รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/SelfreliantWeepyAzurevase-size_restricted.gif

ฮัลโหลค่า สาวๆSistaCafeคนน่ารักคิ้วท์ๆ ทุกคน (≧◡≦) ♡อาวุธลับอย่างหนึ่งของผู้หญิง นอกจากผิวสวยเปลั่งปลั่ง การแต่งตัวที่เข้ากับรูปร่างและบุคลิก กิริยามารยาทที่อ่อนน้อมแล้ว จะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ' หน้าสวยๆ ' ก็เป็น First Impression ทั้งกับคนรอบข้างและหนุ่มที่แอบปิ๊งเช่นกัน!ซึ่งความสวยงามในที่นี้ ไม่ได้หมายความว่าต้องไปศัลยกรรมให้เป๊ะเป็น ulzzang เกาหลี ดาราเซเลบใดๆ แต่ต้องรู้จักเทคนิคการแต่งหน้าที่ดึงจุดเด่นของเราออกมา ให้ดูสวยเป๊ะตั้งแต่คิ้ว ตา ผิวไปจนถึงปาก ดูเป็นสาวมีออร่าที่ใครๆ ก็อยากทำความรู้จักค่ะ (*¯ ³¯*)♡สาวๆ คนไหนที่อาจจะยังเป็นมือใหม่ในวงการแต่งหน้า หรือรู้สึกว่าอยากพัฒนา เพิ่มพูนเทคนิคของตัวเองให้ดีขึ้น ลองทำตาม' 7 เทคนิคเมคอัพให้ผิวใส คิ้วปัง เรียวปากเอิบอิ่ม 'เพิ่มเสน่ห์แบบคูณสิบ นึกว่าร่าง copy paste ของไอดอลคนดัง ให้เข้าถึงประโยคที่ว่า Makeup is magic อย่างแท้จริง จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้นอย่ารอช้าเลื่อนลงมาเก็บทริคดีๆ ด้านล่างกันเลย Come on! //กวักมือเรียกรัวๆ

1. ล้างหน้าให้สะอาด ทามอยส์เจอไรเซอร์ให้ชุ่มชื้น ก่อนแต่งหน้าเสมอ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/7a40d8ca3de95a75506689a8e9ad6d6c.jpg

อยากมีลุคสวยเป๊ะปัง ต้องเริ่มที่ขั้นตอนการเตรียมผิวอย่างการ ' ล้างหน้า ' ก่อน เป็นสิ่งที่สำคัญมากแต่มักละเลยกัน ถ้าผิวสกปรก ยังมีน้ำมัน คราบสกปรกติดอยู่ แต่งหน้ายังไงก็ไม่สวย ลงรองพื้นก็ไม่ติด หน้าดูหมองๆ เหมือนโดนของ

จึงต้องแน่ใจว่าผิวสะอาดหมดจด และชุ่มชื้นก่อนเสมอ เพื่อให้เมคอัพติดทนยิ่งขึ้น แต่งให้ดูสวยเนียนกระจ่างใสได้ยิ่งขึ้นค่ะ

ล้างหน้าให้สะอาดด้วยโฟมหรือเจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน ตามด้วยโทนเนอร์และมอยส์เจอไรเซอร์ แนะนำเป็นแบบเจล หรือเจลครีม เพื่อไม่ให้เนื้อสกินแคร์รบกวนกับเนื้อเครื่องสำอางบนใบหน้า

หากวันไหนเร่งรีบ มีเวลาน้อยจริงๆ แนะนำให้ใช้ ' มาส์กหน้าแบบแผ่น ' มาส์กก่อนแต่งหน้า 15-20 นาที เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น กู้ผิวหน้าที่แห้งกร้านอย่างรวดเร็ว เมื่อผิวพร้อมแล้วก็เริ่มแต่งหน้าได้เลย!

2. ใช้ 'ไพรเมอร์' เป็นขั้นตอนแรกก่อนแต่งหน้าทุกครั้ง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/10167f302247c5a7dd71abeeea056e8b.jpg

หากไม่อยากให้เมคอัพหลุดลอก หรือไหลเยิ้มระหว่างวัน การเตรียมผิวด้วย ' ไพรเมอร์ ' เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ หลังจากลงครีมบำรุงผิวเสร็จแล้ว ให้ลงเมคอัพไพรเมอร์ต่อทันที

หากใบหน้าของเราคือผืนผ้าใบ ไพรเมอร์ก็เหมือนสีรองพื้นที่ช่วยปรับพื้นผิวทั้งหมดให้เรียบเนียน พร้อมรับการลงรองพื้นในขั้นตอนต่อไป และทำให้เครื่องสำอางติดทนนานทั้งวันด้วยค่ะ

วิธีการลงไพรเมอร์ที่ได้ผิวเนียนที่สุด เมคอัพอาร์ทิสต์จะแนะนำให้ใช้ ' นิ้วมือ ' ลง 5 จุดเล็กๆ ขนาดเท่าเหรียญสลึงที่หน้าผาก แก้ม จมูก คาง ให้ทั่วใบหน้า แล้วเกลี่ยบางๆ ให้เรียบเสมอกัน รอ 1 นาทีให้เนื้อผลิตภัณฑ์แห้งจึงค่อยลงรองพื้น หากทารองพื้นเร็วเกินไป เนื้อไพรเมอร์จะไปปนผสมกัน ทำให้ใบหน้าดูไม่สดใสเท่าที่ควรค่ะ


ทั้งนี้ถ้าสาวๆ มีปัญหาเรื่องรูขุมขนกว้าง ริ้วรอยหรือรอยสิว ก็สามารถใช้ไพรเมอร์เบลอผิวได้ หลังจากทาทั่วหน้าแล้ว ให้ใช้นิ้วแท็ปไพรเมอร์บนผิวบริเวณที่กังวล จนกว่ารอยจะจางหายไปค่ะ

3. แต่งดวงตาให้เป๊ะ 'ก่อน' ลงรองพื้นที่ผิว

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/894bc6572331d1732ecdd3d7a6c972a2.jpg

หากซิสอยากแต่งตาลุคแซ่บ เซ็กซี่ กรีดแคทอายส์เข้มๆ ฟาดสีอายแชโดว์จัดเต็ม หรือชอบดวงตาที่ทากลิตเตอร์เม็ดใหญ่ๆ กะพริบทีเหมือนมีแสงวิบวับออกมาจากตา แนะนำให้แต่งตาให้เสร็จก่อนลงรองพื้น

เพราะเมคอัพตาเหล่านี้มีโอกาสจะ fall out หรือพิกเมนต์ร่วงลงมาเป็นผงๆ เปื้อนใต้ตาสูงมาก หากแต่งกับหน้าเปล่าๆ จะปัดออกได้ง่ายกว่าลงรองพื้นแบบจัดเต็มไปแล้วค่ะ

หากแต่งตาแล้วพลาด ( ซึ่งระวังยังไงก็ต้องมีเปื้อนบ้างแหละ ) ก็ใช้แปรงแต่งหน้ารูปพัดกวาดเศษผงอายแชโดว์หรือกลิตเตอร์เหล่านั้นออกได้เลยหรือถ้าเผลอลงรองพื้นไปแล้ว ทริคเอาตัวรอดฉุกเฉินคือทำการ bake ใต้ตา หรือนำแป้งฝุ่นสีเนื้อลงช่วงใต้ตา เพื่อป้องกันไม่ให้พิกเมนต์เกาะติดรองพื้นค่ะ

4. ใช้ 'ไฮไลท์เนื้อครีม' ก่อน ค่อยปัด 'ไฮไลท์เนื้อฝุ่น' ให้ผิวโกลว์ทั้งวัน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/8e3e848e8cf813803c888de01063dfb0.jpg

หากอยากให้ลุคแต่งหน้าในวันนี้ดูโกลว์ อิ่มน้ำ เปล่งประกาย ก็ต้องใช้ ' ไฮไลท์ ' เป็นตัวช่วย แต่ถ้าอยากให้ความโกลว์ติดทนและทำให้หน้าดูมีมิติมากขึ้น ให้ใช้ไฮไลท์สองชนิดผสมกัน คือแบบฝุ่นและแบบครีม!


โดยใช้แบบลิควิดหรือเนื้อครีมป้ายที่บริเวณโหนกแก้ม ใช้นิ้วหรือฟองน้ำแต่งหน้าเกลี่ยให้ทั่ว แล้วปัดทับด้วยไฮไลท์แบบฝุ่น เท่านี้ผิวก็ดูสวยจนใครๆ ก็ต้องขอเคล็ดลับแน่นอน

เพื่อไม่ให้หน้าดูวาวเงาจนเกินพอดี แนะนำให้ใช้ไฮไลท์แบบฝุ่นคู่กับ ' แปรงแต่งหน้าแบบพัด ' ป้องกันปัญหาคุมน้ำหนักมือไม่อยู่ ปัดในปริมาณมากเกินเบอร์จนเหมือนกระจกเงา


ถ้าจะปัดให้แซ่บจะกลายเป็นลุคปาร์ตี้แทน ไม่ใช่คอนเซ็ปต์ลุคสวยเนี้ยบในบทความนี้ ปัดเยอะเกินไปเดี๋ยวผู้ชายหนีหมดค่ะ อิอิ ♡(。- ω -)

5. ใช้ 'ลิปสครับ' ก่อนทาลิปสติก

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/53981ed30d9d2e31c8b9bca1f7071b50.jpg

มาถึงงานปากกันบ้าง! สาวซิสรู้ไหมว่านางแบบโฆษณาลิปสติก ลิปกลอสตามนิตยสารต่างๆ น่ะ ก่อนทำงานต้องเตรียมพื้นผิวปากด้วย ' ลิปสครับ ' ทุกครั้ง เพราะปากนางแบบต้องเรียบเนียน ไม่เป็นขุย ทาลิปสติกสีหรือกลอสใสแล้วต้องดูอวบอิ่มน่าจูบ

ซึ่งสครับปากจะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดลอกออก เผยผิวริมฝีปากที่มีเลือดฝาดอย่างเป็นธรรมชาติค่ะ

หากไม่มีลิปสครับที่บ้าน สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยน้ำตาล ผสมกับน้ำผึ้งและวาสลีน ใช้นิ้วชี้นวดวนให้ทั่วริมฝีปาก เพื่อกระตุ้นเลือดให้ไหลเวียน ปากดูอมชมพู ทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วใช้ทิชชู่เช็ดออก

อีกทริคที่แนะนำให้ทำอยู่เสมอคือ ก่อนแปรงฟัน ให้ใช้แปรงสีฟันที่ขนยังแห้งอยู่ แปรงริมฝีปากเบาๆ ขนแปรงจะช่วยดึงขุยหรือรอยลอกบนปากออกมา ทำให้เรียวปากดูนุ่มเนียนอยู่เสมอ ถ้าไม่เชื่อต้องลองทำดูค่ะ (*¯ ³¯*)♡

6. ใช้ลิปไลเนอร์ เขียนขอบปากเป็นรูปกระจับ (Cupids' Bow)

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/735be5b11011b2ad77ea5764079d5a78.jpg

เตรียมปากเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาของการทาลิป! ขั้นแรกให้ใช้ ' ลิปไลเนอร์ ' ขีดเป็นรูปตัว X ที่รอยหยักเหนือปาก ( cupid's bow ) เพื่อสร้างเส้นร่างของปากรูปกระจับก่อน แล้วค่อยวาดขอบปากให้ทั่วทั้งริมฝีปาก ก่อนจะระบายพื้นที่ข้างในให้เต็ม

ถ้าเป็นคนปากเล็ก แนะนำให้วาดเลยขอบปากจริงออกมานิดหน่อย เพื่อสร้างพื้นที่หลอกตาให้ปากดูเอิบอิ่มยิ่งขึ้น แล้วทาลิปสติกหรือลิปกลอสโทนสีที่ชอบ ( เฉดสีเดียวกับลิปไลเนอร์ ) ได้เลย!

ในกรณีที่สาวๆ อยากให้สีบนปากติดทนนาน ไม่เลอะฟัน ทริคคือทาลิปสติกให้ทั่วปากในรอบแรก แล้วเม้มริมฝีปากกับทิชชู่ ( ถ้าไม่มีให้ใช้ปากดูดนิ้วชี้แล้วรูดออกมา สีลิปที่จะเลอะฟันจะติดมากับนิ้วค่ะ )เม้มเสร็จแล้วก็ทาลิปสติกซ้ำอีกที เม้มอีกรอบ ใช้แปรงปัดแป้งฝุ่นที่ปากเบาๆ เป็นขั้นตอนสุดท้าย รับรองว่าปากไม่ซีดจนคนทักระหว่างวันแน่นอน

7. ใช้ 'Setting Spray' ล็อคเมคอัพให้ติดทนนาน เป็นขั้นตอนสุดท้าย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e310a9d89cd9dd937e647a2cc36c0eef.jpg

หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนทั้งหมดแล้ว ควรป้องกันปัญหาเมคอัพเยิ้ม หลุดลอกระหว่างวันด้วยไอเทมที่เรียกว่า' Setting Spray 'หรือสเปรย์ล็อคเครื่องสำอางให้แน่นกริบ ติดทนบนผิวหน้าทั้งวัน


นึกภาพว่าหากบรรจงแต่งหลายขั้นตอน เสียเวลาเป็นชั่วโมง แต่ระหว่างวันสีแก้มหลุด รองพื้นแหว่งเป็นดวงๆ ติดแมสที่ใส่ในช่วงโควิดแบบนี้ ก็คงจะเสียบุคลิกน่าดู

เลือกยี่ห้อที่เป็นสูตร ' Oil-Free ' เพื่อไม่เพิ่มน้ำมันส่วนเกินบนผิวหน้า ถือห่างจากผิวหน้า 30 เซนติเมตร แล้วลากขวดสเปรย์ในทิศทางตัว X ( แก้มและคาง ) และตัว T ( ช่วงทีโซน ) ตามลำดับ เพื่อให้ละอองสเปรย์เกาะทุกส่วนบนผิวให้มากที่สุด


ยิ่งสาวไทยอย่างเราที่อากาศร้อนเหงื่อออกแทบจะทั้งปี ถ้าไม่ได้ทำงานห้องแอร์ทั้งวัน ยังไงก็ควรฉีดหลังแต่งหน้าทุกครั้งค่ะ

--------------------------

จบไปแล้ว กับ 7 เทคนิคแต่งหน้าแจ่มๆ ที่ช่วยพลิกลุคสาวหน้าตาธรรมดา งัดจุดเด่นบนองค์ประกอบใบหน้าให้เด่นชัด แค่แต่งคิ้วให้เข้ากับรูปหน้า ก็ถือว่าปรับแต่งให้ใบหน้าสวยได้ครึ่งนึงแล้ว ที่เหลือก็ลงดีเทลให้กับงานผิวโกลว์ งานตา ทาปากให้สวยอวบอิ่มน่าจุ๊บ ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน จะแต่งแบบ everyday look ในชีวิตประจำวัน หรือแต่งแบบจัดเต็มเพื่อออกงาน หรือแดนซ์กระจายในงานปาร์ตี้ ก็สามารถยืนพื้นที่หลัก 7 ข้อนี้ได้ทั้งหมดค่ะ (♡˙︶˙♡)ก่อนจะจากกัน ขอฝากไว้สักนิดว่า เทคนิคแต่งหน้าอาจทำให้สาวๆ สวยเหมือนดาราได้ก็จริง แต่อย่าลืมมี ' รอยยิ้ม ' ให้คนที่เข้ามาคุยด้วย จะช่วยเพิ่มคะแนนความน่ารักได้แบบเกิน 100 เลยล่ะ

(´。• ᵕ •。`) ♡วันนี้ขอตัวลาไปก่อน เจอกันในบทความดีๆ ครั้งหน้าน้า บ๊ายบายค่ะ