สาวSistaCafeคนไหนอยากได้ทริคแต่งหน้าเด็ดๆ ดีๆ ก็รีบตามมาทางนี้เลยค่าาาถ้าให้ลองเลือกเมคอัพส่วนที่คิดว่าสำคัญแบบสุดๆ เธอจะเลือกเมคอัพส่วนไหนกันคะ??? บางคนอาจตอบว่าเมคอัพตาสุดปัง บางคนก็อาจตอบว่าเมคอัพแก้มกับปากแบบฟาดๆ…แต่เอาจริงๆ เราคิดว่าเมคอัพส่วนที่สำคัญและต้องใส่ใจมากที่สุด ก็ต้องเป็นสเต็ปการ‘ ทารองพื้น ’เพื่อเสกงานผิวสวยเนียนนี่แหละค่ะก็ลองคิดดูสิว่าถ้าทารองพื้นไม่ถูกวิธี เช่น ทาหนาเกินไปจนดูออกว่าโบ๊ะมา หรือเกลี่ยไม่เนียนก็ทำให้ผิวดูดำๆ ด่างๆ ไม่สม่ำเสมอ บอกได้คำเดียวว่าพังตั้งแต่เริ่มแต่งหน้าเลยค่ะซิสสสส

งานนี้สาวๆ ที่อยากจะแต่งหน้าออกมาให้สวยปังแบบไม่โป๊ะ ก็ต้องลองทำตามที่เราหยิบมาฝากกันวันนี้ดูนะรับรองได้เลยว่าต่อให้จะเป็นมือใหม่หัดแต่งหน้า หรือเป็นคนที่แต่งหน้าไม่เก่ง ก็สามารถเสกงานผิวสวยเป๊ะได้ง่ายๆ แน่นอน

✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧


❶ เคลียร์ผิวให้พร้อมรับการแต่งหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e4/2f/5d/e42f5d83267e5fbbc2b4581b562eb73a.jpg

เราขอบอกเลยนะคะว่าการที่จะแต่งหน้าให้สวยเป๊ะสมใจได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเสกงานผิวลุคสวยธรรมชาติเนี่ยสิ่งที่สำคัญมากๆ เลยก็คือการดูแลผิวให้พร้อมรับการแต่งหน้านี่แหละค่ะโดยถ้าคุณสาวๆ อยากทารองพื้นให้สวยเนียน รองพื้นติดผิว ก็ต้องทำความสะอาดผิวก่อนแต่งหน้าทุกครั้งเพื่อขจัดคราบความมันและสิ่งสกปรกต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนนั่นเองค่ะ

นอกจากนี้ก็ควรจะขัดหน้าเป็นประจำด้วยเช่นกัน เพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปจากผิว และกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ที่เปล่งปลั่งสดใสและแข็งแรงกว่าเดิมแล้วสำหรับสาวๆ คนไหนที่รู้ตัวว่าเป็นคนผิวแห้ง ก็ควรทามอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวก่อนแต่งหน้าเท่านี้ก็ช่วยทำให้ทารองพื้นได้ง่าย แถมได้ฟินิชลุคงานผิวที่สวยเนียน บางเบา แบบไม่จำเป็นต้องฉาบรองพื้นหนาๆ เลย


❷ อย่าลืมทาไพรเมอร์ก่อนลงรองพื้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/cf/90/0b/cf900b510a454c54d884888b6ca8792f.jpg

เคยเป็นมั้ยคะ…. แต่งหน้าทารองพื้นให้ผิวสวยเป๊ะได้แค่ไม่กี่ชั่วโมง พอเจอแดด เจอความร้อน เจออากาศอบอ้าวของประเทศไทยเข้าไป ก็ทำให้รองพื้นละลายมากองรวมกัน แถมผิวหน้ายังมันเยิ้มหนักมากอีกต่างหากสาวซิสที่เจอปัญหาแบบนี้อยู่เราก็ขอแนะนำให้ซื้อ‘ ไพรเมอร์ ’ติดโต๊ะเครื่องแป้งด่วนๆ เลย

โดยเจ้าไพรเมอร์ถือเป็นฮีโร่ตัวเด็ดที่ช่วยให้ทารองพื้นแล้วผิวดูเนียนสวย พร้อมทั้งช่วยล็อคเมคอัพให้ติดทนอยู่บนผิวได้นานตลอดวันอีกด้วยนะเพราะพอทาไพรเมอร์ลงบนผิวแล้วจะเข้าไปเติมเต็มรูขุมขนให้ตื้นขึ้น เบลอร์ผิวให้เรียบเนียนเสมอกันเวลาทารองพื้นเลยช่วยให้เกลี่ยรองพื้นลงบนผิวได้ง่าย และได้ฟินิชลุคงานผิวที่สวยเป๊ะมากขึ้นแต่ขอแนะนำให้สาวๆ เลือกใช้ไพรเมอร์สูตร Non-comedogenic หรือสูตรที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตัน แล้วก็ล้างหน้าให้สะอาดทุกครั้งจะได้ไม่โดนสิวอุดตันบุกหน้ายังไงล่ะ


❸ เริ่มต้นทีละน้อย แล้วค่อยๆ เพิ่มเลเยอร์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a9/6c/45/a96c456fa82f22e37d88c3cbc93ed24f.jpg

สาวซิสจ๋าาา ถ้าอยากสวยก็ท่องไว้ให้ขึ้นใจเลยนะว่า‘ ต้องใจเย็นๆ ’อย่าใจร้อนหรือใช้ความเร่งรีบเด็ดขาดแล้วสำหรับใครที่มีความเชื่อผิดๆ ที่ว่าการทารองพื้นหนาๆ ไปเลยทีเดียว มันจะช่วยลดระยะเวลาการแต่งหน้า และช่วยทำให้ผิวเนียนกริบได้นั้น... เราขอเตือนไว้ก่อนเลยว่าอย่าหาทำค่ะ!

เพราะว่าการลงรองพื้นเยอะๆ หนาๆ ไว้ก่อนแล้วค่อยเกลี่ยให้บางน่ะ มันยากกว่าการที่เราค่อยๆ ทารองพื้นแบบบางๆ เบาๆ แล้วค่อยเพิ่มเลเยอร์การปกปิดทีหลังอีกนะคะดังนั้น ใครที่รู้ตัวว่าทารองพื้นผิดวิธีมาตลอด ก็ขอให้รีบปรับเปลี่ยนใหม่ซะตั้งแต่ตอนนี้โดยค่อยๆ ทารองพื้นทีละน้อยให้ทั่วใบหน้าก่อนหนึ่งรอบเสร็จแล้วหากสังเกตเห็นว่าส่วนไหนของใบหน้ายังมีจุดด่างดำ หรือต้องการการปกปิดที่มากขึ้น ก็ค่อยทารองพื้นซ้ำลงไปบริเวณนั้นๆ อีกครั้งก็จะได้ผิวที่สวยเนียนเป็นธรรมชาติ ดูไม่หนาโบ๊ะเกินไปแล้ว


❹ เริ่มทารองพื้นจาก ‘ ด้านใน ’ ออกไป ‘ ด้านนอก ’

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ab/0d/85/ab0d857e63088fd101baa62673a3d3e9.jpg

ถ้าจะให้พูดกันจริงๆ การทารองพื้นก็ไม่ได้มีวิธีตายตัวหรอกนะคะว่าต้องเริ่มตรงนี้ก่อน แล้วค่อยต่อด้วยตรงนั้น ตรงโน้น เพราะใครถนัดทารองพื้นแบบไหนแล้วได้งานผิวที่สวยปัง ก็สามารถใช้วิธีของตัวเองได้เลยแต่สำหรับสาวๆ ที่ยังแต่งหน้าไม่เก่ง หรือเพิ่งเริ่มแต่งหน้าใหม่ๆ แล้วไม่รู้ว่าจะเริ่มทารองพื้นจากตรงไหนให้ง่าย และได้ผลลัพธ์ผิวสวยเป็นธรรชาติมากที่สุดก็แนะนำให้ใช้เทคนิคเริ่มทารองพื้นจาก‘ ด้านใน ’ก่อน แล้วค่อยๆ เกลี่ยออกไป‘ ด้านนอก ’ก็ได้นะ

อย่างเช่น เริ่มจากการแต้มรองพื้นที่สันจมูกด้านซ้าย - ขวา แล้วค่อยๆ เกลี่ยเนื้อรองพื้นออกไปบริเวณแก้มทั้งสองข้าง หรือแต้มรองพื้นบริเวณกลางหน้าผาก แล้วค่อยๆ เกลี่ยรองพื้นออกไปบริเวณหน้าผากด้านซ้ายและขวาเพราะว่าผิวช่วงกึ่งกลางของใบหน้า เช่น จมูก / คาง / หน้าผาก มักจะเป็นบริเวณที่มีปัญหาผิวอย่างพวกรอยแดง และรอยสิว ที่เห็นเด่นชัดมากกว่าผิวหน้าบริเวณอื่นๆ นั่นเองค่ะ


❺ ใช้วิธีค่อยๆ แต้มจนทั่วใบหน้า ห้ามถูเด็ดขาด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0b/43/08/0b430850dcf3caa1209911094f9c1cc4.jpg

สต๊อปปป หยุดเดี๋ยวนี้เลยค่ะ!!! ใครใช้วิธีปาดๆ ถูๆ เนื้อรองพื้นลงบนผิว ขอบอกเลยนะว่าเธอกำลังทารองพื้นผิดวิธีอย่างแรงเพราะการถูรองพื้นไป - มาบนผิวหน้า นอกจากจะให้ฟินิชลุคงานผิวที่ไม่เนียน ไม่สม่ำเสมอกันแล้ว ยังเสี่ยงเกิดคราบระหว่างวันเพราะรองพื้นไม่ติดผิวอีกต่างหากนะตัวเธอ

ทางที่ดีเวลาสาวซิสทารองพื้น ไม่ว่าจะใช้แปรงลงรองพื้นหรือใช้นิ้วมือของตัวเองก็ตามควรใช้วิธีค่อยๆ แต้ม หรือแตะๆ เนื้อรองพื้นให้ทั่วใบหน้าจะดีกว่าค่ะเพราะวิธีนี้จะช่วยทำให้เนื้อรองพื้นเนียนสนิทไปกับผิวได้อย่างเป็นธรรมชาติ แถมช่วยให้รองพื้นติดทนอยู่บนผิวได้นานขึ้นกว่าเดิมอีกด้วยนะ


❻ เก็บรายละเอียดให้ผิวเป๊ะขึ้นด้วยคอนซีลเลอร์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2c/7b/03/2c7b03b5eaa1f0d5118fe33c5190438a.jpg

อ๊ะๆ สำหรับสาวคนไหนที่หลังจากทารองพื้นเสร็จแล้ว แต่ยังคงเห็นรอยดำ รอยแดง รอยสิวอยู่ หรือผิวยังไม่สวยเนียนตามที่หวังไว้ ก็อย่าเพิ่งนอยด์แตกกันไปก่อนค่ะเพราะว่าจุดด่างดำต่างๆ ที่ยังคงปรากฏร่องรอยให้เห็นอยู่ แม้ว่าจะทารองพื้นไปแล้วก็ตามเธอควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ‘ คอนซีลเลอร์ ’ลูกรัก ในการช่วยกลบ ปกปิด และเก็บรายละเอียดผิวให้สวยเนียนจะดีกว่านะ

ไม่ว่าจะเป็นรอยสิว รอยแดง จุดด่างดำ หรือรอยคล้ำใต้ตาที่เหมือนหมีแพนด้าก็ให้ปาดเนื้อคอนซีลเลอร์ลงไปเฉพาะบริเวณนั้นๆ แล้วใช้นิ้วค่อยๆ แตะเพื่อเกลี่ยเนื้อคอนซีลเลอร์ให้ปกปิดร่องรอยเหล่านั้นจนดูจางหายไปและช่วยทำให้เนื้อคอนซีลเลอร์ดูเรียบเนียนไปกับรองพื้นมากขึ้นด้วย


❼ ปิดท้ายด้วยการใช้แป้งฝุ่นเซ็ตผิวเพิ่มความปัง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/94/be/55/94be5553e6c60777a323076d4e3b8d75.jpg

ทารองพื้นเสร็จแล้ว ทาคอนซีลเลอร์เสร็จแล้ว แต่สเต็ปเสกงานผิวสุดปังยังไม่จบเพียงแค่นั้นนะคะ เพราะถ้าสาวซิสอยากจะให้ผิวดูสวยเนียนใส แบบไม่มัน ไม่เยิ้ม ไม่ไหลย้อยระหว่างวันหลังจากที่ทารองพื้นและคอนซีลเลอร์เพื่อกลบปกปิดร่องรอยบนผิวหน้า และปรับผิวให้ดูสม่ำเสมอเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมเซ็ตผิวด้วยแป้งฝุ่นเป็นการปิดท้ายอีกครั้งด้วยล่ะ

เพราะการใช้แป้งฝุ่นเซ็ตผิวจะช่วยลดความมันบนใบหน้า และล็อครองพื้นให้ติดทนอยู่บนผิวหน้าได้นานขึ้นกว่าเดิมแต่ถ้าใครกลัวว่าเวลาใช้แป้งเซ็ตผิวแล้วจะทำให้ผิวหนาโบ๊ะ ดูไม่เป็นธรรมชาติ ก็ต้องเลือกใช้‘ แป้งฝุ่นโปร่งแสง ’ที่ไม่ผสมรองพื้นเท่านั้นเลยโดยให้นำแปรงปัดแป้งขนาดใหญ่แตะแป้งฝุ่นขึ้นมา แล้วเคาะเบาๆ เพื่อเอาแป้งส่วนเกินออกไป จากนั้นก็ปัดให้ทั่วใบหน้าแล้วปัดย้ำๆ เน้นๆ บริเวณผิวที่เกิดความมันได้ง่ายอย่าง T-zone ช่วงหน้าผาก จมูก และคาง เท่านี้ก็ผิวสวยเป๊ะตลอดวันได้แล้ว


✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧

ง่ายขนาดนี้ทำตามได้ทุกคนแน่นอน!!! หลังจากที่สาวซิสได้ส่องจนครบทั้ง 7 ข้อ ก็คงจะรู้สึกเหมือนกันใช่มั้ยล่ะคะว่ามันเป็นอะไรที่ทำตามได้ง่ายมากๆ ต่อให้จะเป็นมือใหม่หัดแต่งหน้าก็เทิร์นโปรมาเสกงานผิวสวยๆ ได้แน่ เพียงแค่เลือกใช้รองพื้นที่เหมาะกับสภาพผิว เตรียมผิวให้พร้อมรับการแต่งหน้า แล้วใช้เทคนิคการลงรองพื้นให้ถูกวิธี ถ้าทำได้ตามนี้ก็จะช่วยให้แต่งหน้าง่าย รองพื้นติดผิวและติดทนยิงยาวตลอดวัน ปังปะรังปังปี้ที่สุดเลยยย (ʃƪ ˘ ³˘)♥