สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนชอบแต่งหน้าปั๊วะๆ ทุกคน (ღ˘⌣˘ღ)ในบรรดาอุปกรณ์ตัวช่วยที่ทำให้การแต่งหน้าของสาวๆ ทุกคนดูผิวดี ผิวสวยได้ง่ายที่สุด ง่ายยิ่งกว่าใช้แปรง ต้องขอยกให้' ฟองน้ำแต่งหน้า / ฟองน้ำรูปไข่ ( makeup sponge ) 'แบบไม่มีข้อกังขาเพราะแค่แตะๆ แท็ปๆ รองพื้นบนผิวหน้า ก็เหมือนติดฟิลเตอร์ให้เบลอรูขุมขน กลบรอย หลุมสิว เนียนกริ๊บระดับ 5 ดาวเลยทีเดียวจึงไม่แปลกที่สาวๆ ทั้งสายเกาสายฝ. จะมีไอเทมชิ้นนี้ติดไว้ที่โต๊ะเครื่องแป้งกันมากมาย จนกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในขั้นตอนเมคอัพไปเสียแล้ว #เป็นของที่ต้องมีทุกบ้าน อิอิ (*♡∀♡)สาวๆ รู้ไหมว่า เจ้าฟองน้ำรูปไข่ชิ้นนี้เนี่ย ไม่ได้มีหน้าที่แค่แท็ปรองพื้นอย่างเดียว แต่ยังสามารถเกลี่ยคอนซีลเลอร์ ไฮไลท์เตอร์ บลัชออน หรือแม้แต่สกินแคร์ก่อนนอนก็ยังไหว เรียกว่าสารพัดประโยชน์กว่าที่คิด แม้แต่ตัวฟองน้ำเอง ก็สามารถพลิกแพลงใช้ให้ครบทุกเหลี่ยมมุม ให้ได้ผิวที่เป๊ะปังกว่าเคย! ถ้าอยากใช้ฟองน้ำแต่งหน้าให้คุ้มค่ากว่าเดิม อย่ารอช้า มาอ่าน' 8 ทริคใช้ฟองน้ำให้ผิวสวยฉ่ำ 'แบบไม่ต้องง้อช่างกันเลยค่า Go!

1. เลือกฟองน้ำแต่งหน้าที่มีรูปทรง 'เหมาะกับหน้า'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/1bf0008e225cc9c41c0f17fcb864f91f.jpg

ถ้าสาวๆ ยังไม่เคยมีฟองน้ำแต่งหน้าในครอบครองมาก่อน และไม่อยากซื้อหลายชิ้นให้เปลืองตังค์ แนะนำให้เลือกซื้อฟองน้ำที่มี ' รูปร่างแบบขอบมน ( rounded edges ) ' เพราะขอบเหล่านี้สามารถประยุกต์ใช้ในการแต่งหน้าได้หลากหลาย ลดความยุ่งยากในการลงงานผิวได้ดียิ่งขึ้น

วัสดุควรเลือกแบบที่นิ่มๆ ไม่บาดผิว จับง่ายไม่หลุดมือ เพราะเวลาลงรองพื้นที่มักเป็นเนื้อลิควิด มือจะลื่นได้ง่าย ถ้าเลือกฟองน้ำทรงไม่ดี อาจกระเด็นหลุดจากมือ ตกพื้นสกปรกได้ค่ะ

ถ้าเริ่มคุ้นเคยกับการใช้ฟองน้ำแล้ว จากฟองน้ำกลมๆ อย่างเดียว ก็ลองลงทุนกับฟองน้ำรูปทรงและขนาดต่างๆ มากขึ้น เดี๋ยวนี้ก็มีหลายแบรนด์ทำฟองน้ำหลายสีสันออกมาขายมากมาย เช่น แบบกลมไว้ลงรองพื้น ทรงสามเหลี่ยมไว้คอนทัวร์หน้า สันจมูก แบบมุมตัดไว้เกลี่ยบลัชออน เป็นต้นนอกจากจะแต่งหน้าได้เร็วขึ้นแล้ว ก็เป็นการแยกส่วนเมคอัพอย่างชัดเจน ลองคิดว่าจะแต่งลุคดิวอี้ฉ่ำๆ แท็ปฟองน้ำไฮไลท์ที่สันกรามไปแล้ว เธอก็คงไม่อยากใช้ฟองน้ำชิ้นเดิมแท็ปอย่างอื่นต่อหรอก ได้แววแววเป็นลูกดิสโก้เธคกันทั้งหน้าพอดี -_-

2. ใช้ฟองน้ำ 'แท็ป' บนผิว ไม่ลากหรือถู หน้าจะเป็นเส้นๆ!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/32b787da83d48b9fca03e4ff9a223130.jpg

มือใหม่หัดใช้ฟองน้ำทั้งหลายขา จำกฎเหล็กข้อแรกไว้นะคะ ถ้าจะใช้ฟองน้ำมาแต่งหน้าให้ได้ลุคผิวสวยใส เป็นธรรมชาติเหมือนพระเจ้าปั้นแต่ง จง ' แท็ป ' ที่แปลว่ากดแตะเบาๆ เท่านั้น ห้ามลาก ปัด ถูไปมาเหมือนถูบ้านเด็ดขาด


หน้าจะเป็นเส้นลอยๆ เปื้อนเป็นดวงๆ น่าเกลียดมาก แม้จะแต่งสีตา สีปากสวย ถ้าผิวไม่เรียบก็จะทำให้ลุคเมคอัพทั้งวันพังอยู่ดี อย่าเผลอมือหนักเป็นอันขาดเด้อ!

การแท็ปๆ กดๆ ให้ทั่วผิวหน้าอาจใช้เวลาสักหน่อย แต่จะทำให้รองพื้นติดทนบนหน้ามากขึ้น ผิวดูเป็นผิว ไม่หนาโป๊ะจนดูหลอก ช่วยเกลี่ย เบลอรูขุมขนให้กลมกลืนกับรองพื้นจนเปรียบเสมือนเป็นผิวหน้าจริง


คล้ายๆ กับเวลารีทัชรูปในโปรแกรมโฟโต้ช้อป ที่มีฟังก์ชั่นสแตมป์ ให้เรากดย้ำๆ บนผิวจนดูเนียนใสนั่นแหละค่ะ จะบอกว่าฟองน้ำแต่งหน้าเป็นการ ' รีทัชหน้าในชีวิตจริง ' ก็คงได้ (*˘︶˘*).。.:*♡

3. ใช้ฟองน้ำแต่งหน้าทั้งมุมแหลม และมุมป้าน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/1dc13b0f015d5c17ddb86967580788b1.jpg

เวลาเราซื้อฟองน้ำแต่งหน้ามา ไม่ว่าจะยี่ห้อไหน ด้วยลักษณะที่กลมเหมือนไข่ มันจะไม่ได้มีแค่มุมเดียว แต่มีทั้ง ' มุมแหลม ' และ ' มุมขอบมน ' หากไม่อยากซื้อหลายชิ้น หรือขี้เกียจซักบ่อย ก็พยายามใช้มุมทั้งสองด้านนั้นให้คุ้มค่าที่สุดเท่าที่จะมากได้


เช่น เวลาจะลงงานผิว ก็หยดรองพื้นลงไปที่มุมแหลมของฟองน้ำโดยตรง แล้วใช้มุมขอบมนตบเบาๆ กลิ้งบนผิว และแต้มรองพื้นเป็นจุดๆ ให้ทั่วผิวหน้า ก่อนจะแท็ป เกลี่ยให้เบลอไปกับผิวอีกที

อีกทริคที่อยากแนะนำคือ ถ้าจะใช้ฟองน้ำชิ้นเดิมให้เกิดประโยชน์สูงสุด แม้จะใช้หลายครั้งแล้วจนเริ่มมีคราบเปื้อนเกาะเป็นจุดๆ แต่ยังไม่อยากซื้อใหม่ให้ ' ตัดฟองน้ำหั่นครึ่ง ' ด้วยมีดหรือกรรไกรคมๆ เธอก็จะได้ฟองน้ำสะอาดๆ เพิ่มอีกชิ้น แถมใช้ได้คุณภาพดีไม่ต่างจากเดิมอีกด้วยค่ะ

4. ใช้คู่กับ 'คอนซีลเลอร์' ให้ผิวหน้าเป็นประกาย กระจ่างใสกว่าเดิม

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/2e8e61563f5ec095fd227d525845967c.jpg

อยากได้งานผิวที่เฟรช กระจ่างใส เหมือนนอนพอครบ 8 ชั่วโมง ติดฟิลเตอร์คนผิวดีมาแต่เกิด ก็ยังแอบกังวลใจเรื่องรอย เรื่องหลุม สิวอักเสบใดๆ ก็ใช้ ' ฟองน้ำแต่งหน้า ' นี่แหละเป็นตัวช่วยชั้นยอด!

โดยใช้คอนซีลเลอร์เนื้อทึบ ( full coverage ) หยดใส่ตัวฟองน้ำ แล้วตบเบาๆ ลงไปบนพื้นที่สามเหลี่ยมใต้ตา เกลี่ยให้เรียบเนียน

เซ็ตปิดท้ายด้วยแป้งฝุ่นป้องกันเนื้อคอนซีลเลอร์เคลื่อน และไม่เปื้อนระหว่างวัน สามารถใช้ฟองน้ำเกลี่ยแป้งได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้แปรง เพียงกดฟองน้ำลงไปเบาๆ ที่ใต้ตา เพื่อล็อคแป้งให้เกาะผิวก็เป็นอันเสร็จ


ด้วยเทคนิคนี้ ความคล้ำใต้ตาจะเกิดการกระจายแสง ทำให้เวลาแต่งหน้าออกไปพบปะผู้คน รอยแพนด้าจะจางหายไป ดวงตาดูสดใสมากขึ้นค่ะ

5. ใช้คู่กับ 'คอนทัวร์' เพื่อสร้างมิติให้ใบหน้า

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d491dd06b3c546c111a636910e0d9bb9.jpg

หากสาวๆ เป็นคนหน้าแบน สันจมูกไม่ชัด ตาไม่โต ไม่ค่อยมีมิติ สามารถใช้คอนทัวร์กับฟองน้ำแต่งหน้า ปั้นแต่งให้สันกรามโดดเด่น โครงหน้าดูชัดขึ้นได้แบบไม่ง้อศัลยกรรม!เพียงใช้ครีมคอนทัวร์หยดลงไปที่ฟองน้ำ แล้วลากเส้นรอบช่วงโหนกแก้ม สันกรามและจมูกให้ชัดเจนเหมือนตัดเส้นรูปวาด ก่อนจะเกลี่ยวนเป็นวงกลม เพื่อเบลอเส้นให้ฟุ้ง เนียนไปกับผิวหน้าหากสาวๆ มีคอนทัวร์แบบสติ๊ก ก็สามารถวาดลงไปบนผิวหน้าโดยตรงได้เลย แล้วใช้ฟองน้ำเกลี่ยเบลอเส้นอีกที ย้ำว่าอย่าใช้นิ้วเกลี่ย! เพราะสีจะเลอะติดทั้งนิ้วทั้งผิว ให้ผลลัพธ์ได้ไม่เนียนสวยเท่าใช้ฟองน้ำเพื่อผิวเป๊ะสุด แนะนำให้ใช้คอนทัวร์สองสีผสมกัน คือสีที่อ่อนกว่าผิวหน้า ( ไฮไลท์กระจายแสง ) และสีที่เข้มกว่าผิวหน้าเล็กน้อย ( เพิ่มแสงเงาตกกระทบ ) รับรองสวยแบบไม่ต้องพึ่งแอพช่วยเลยค่ะ

6. ใช้คู่กับ 'ออยล์บำรุงผิวหน้า' เพื่อเตรียมผิวให้เนียน พร้อมลงรองพื้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/462ea57000b8b67e1765e27a9275d4d0.jpg

ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีน้ำหล่อเลี้ยงผิว หน้าชุ่มชื้นแวววาวพร้อมแต่งหน้าตลอดเวลา ยิ่งเป็นสาวผิวแห้ง บางทีจับหน้าแล้วแห้งสาก จะลงรองพื้นเลยก็สงสารผิว แตกลายเป็นแผ่น ยิ่งกว่าพุงคุณแม่ตั้งครรภ์แน่นอน


แต่เราสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยการใช้ ฟองน้ำแต่งหน้า เพียงใช้ ' ออยล์ทาผิวหน้า ( facial oil ) ' 1-2 หยดลงไปที่ฟองน้ำ แล้วเกลี่ยให้ทั่วผิวหน้า เพื่อเตรียมผิวให้เรียบลื่นขึ้นก่อนลงรองพื้น เท่านี้ก็พร้อมแต่งหน้าในขั้นตอนถัดไปแล้วล่ะค่ะ

ถ้าอยากให้เครื่องสำอางเกาะติดทนทั้งวัน จะใช้ทั้งออยล์กับไพรเมอร์คู่กันเลยก็ได้ โดยใช้ออยล์เตรียมผิวก่อน แล้วค่อยใช้ ' เมคอัพไพรเมอร์ '

แต้มเป็นจุดบางๆ ให้ทั่วผิวหน้า แล้วใช้ฟองน้ำแท็ปให้ทั่วอีกที เหมาะกับสาวๆ ที่ต้องออกงานที่ใช้เวลาทั้งวัน เจอคนเยอะๆ ไม่อยากให้หน้าซีดหน้าจางระหว่างวันค่ะ

7. 'ทำความสะอาด' ฟองน้ำแต่งหน้า' ทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/8f1d86ccc16a945443aedd981b299261.jpg

จะเพลิดเพลินกับการแต่งหน้ามากแค่ไหน แต่ ' สุขอนามัย ' ก็เป็นเรื่องสำคัญ ผิวสวยปั๊วะด้วยเครื่องสำอาง แต่ข้างในซ่อนความสกปรก สิว หรือแจ็กพ็อตผิวติดเชื้อขึ้นมาจะแย่เอา


อีกทั้งฟองน้ำเหล่านี้ถ้าดูดซึมรองพื้นเข้าไปมากๆ โดยไม่ซักออกเลย ประสิทธิภาพจะแย่ลงเพราะไม่ดูดซับของใหม่แล้ว สาวๆ จึงควรทำความสะอาดฟองน้ำแต่งหน้าบ่อยๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งค่ะ!

วิธีการล้างก็คล้ายล้างแปรงแต่งหน้าเลย คือนำไปซักๆ ผ่านน้ำเปล่ากับสบู่เหลวสูตรอ่อนโยน หรือน้ำยาล้างอุปกรณ์เมคอัพที่มีขายโดยเฉพาะ หลังซักเสร็จด้วยมือ ( ย้ำว่ามือ อย่าโยนเข้าเครื่องนะเห้ย เดี๋ยวพัง! )

ก็นำไปตากแห้งในที่มีลมถ่ายเทสะดวก รองกระดาษทิชชู่แผ่นใหญ่ไว้ข้างใต้เพื่อดูดซับน้ำที่อาจซึมออกมา เท่านี้ก็ช่วยเซฟงบประมาณซื้อฟองน้ำใหม่ ยืดอายุการใช้งานได้มากขึ้นด้วยค่ะซิส

8. สามารถใช้ 'ฟองน้ำแต่งหน้า' กับสกินแคร์ได้เช่นเดียวกัน!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/dc9e1cfa9272c9d0a8e084cd2bb497af.jpg

เชื่อว่าสาวซิสหลายคนคงไม่รู้ว่า เจ้าฟองน้ำรูปไข่กลมๆ กลิ้งๆ นี้จะไม่ได้ใช้กับเมคอัพแค่อย่างเดียว แต่ยังใช้กับ ' สกินแคร์บำรุงผิว ' ต่างๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นมอยส์เจอไรเซอร์ เซรั่ม อายครีมโดยใช้สกินแคร์ที่ชอบ 2-3 หยด ลงไปบนผิว แล้วใช้ฟองน้ำที่ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ค่อยๆ แท็ปให้ทั่วใบหน้า นวดวนประมาณ 5-10 นาที แล้วใช้นิ้วนวดอีกทีก็เรียบร้อยค่ะฟองน้ำในที่นี้ก็ทำหน้าที่เหมือนเครื่องนวดหน้า ช่วยทำให้ผ่อนคลายจากความเครียดในการเรียนหรือการทำงาน ช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนได้ดี ยิ่งใช้สกินแคร์ที่มีกลิ่นหอมอโรม่า ก็ยิ่งเคลิ้ม ฟิน หลับสบายได้ทั้งคืนเลยล่ะค่ะแอบกระซิบว่าเลือกยี่ห้อที่เนื้อฟองน้ำนิ่มหน่อยจะดีมาก จะได้ไม่ระคายเคืองผิวนะคะ ^ ^ #ของมันต้องลองแล้วแหละヽ(♡‿♡)ノ

-----------------------

ถ้าเปรียบการแต่งหน้าคือการสร้างบ้าน ' งานผิว ' ก็เหมือนปักเสาหลักที่ดูเป็นเรื่องพื้นฐาน แต่ถ้าไม่รอบคอบบ้านก็พร้อมจะพังครืนลงมาได้ง่ายๆ จึงต้องใส่ใจการลงผิวอย่างละเอียด ไล่ตั้งแต่สกินแคร์ ไพรเมอร์ คอนซีลเลอร์และรองพื้นถ้าผิวดูดี ซ่อนจุดที่ไม่มั่นใจได้ครบแล้ว ไม่จำเป็นต้องลงสีตา สีปากเยอะก็สวยขึ้นกล้อง มีเสน่ห์กับคนรอบข้างได้แบบไม่ต้องพยายามซึ่งผิวจะดูสวยเป็นธรรมชาติได้ยากหากไม่มี ' ฟองน้ำแต่งหน้า ' เป็นผู้ช่วย เพราะดูเป็นผิวมากกว่าใช้นิ้วเกลี่ยเพียงอย่างเดียวค่ะหากใช้ตามทริคต่างๆ ในบทความนี้แล้ว รับรองว่าจะงานแต่ง งานรับปริญญา งานเลี้ยงสังสรรค์ใดๆ เธอก็สามารถแต่งเองได้แบบไม่ต้องจ้างช่างเลย ไม่ต้องกลัวผิวหนาเตอะหรือบางจนเห็นรอย เพราะผิวเราเรารู้ตัวเองดีที่สุดเนอะ ลองไปปรับใช้กันดูนะคะ >< วันนี้ก็ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้าน้า บ๊ายบาย