รูปภาพ:https://i.gifer.com/1JkE.gif

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeที่อยากมี' ผิวสวยเพอร์เฟกต์ 'ทุกคน ♡เราไม่รู้ว่านิยามของคำว่า ' ผิวเพอร์เฟกต์ ' ของแต่ละคนเป็นยังไง แต่จากมาตรฐานที่เห็นคนผิวสวยมามากมาย ทั้งดารานางแบบ เน็ตไอดอลคนดัง หรือแค่คนธรรมดาที่ขยันดูแลผิว ผิวของคนเหล่านี้จะดูดี เรียบเนียนกระจ่างใสตั้งแต่หัวจรดเท้า ทั้งผิว ทั้งผม ดูกลมกลืนเนียนเด้งไปหมด หรือที่เขาเรียกๆ กันว่าออร่าซึ่งแน่นอนว่าข้อดีของผิวสวยทั้งตัว ทำให้เราสนุกกับการแต่งตัว จะโชว์ผิวส่วนไหนก็ได้ เพิ่มเสน่ห์ เพิ่มบุคลิกให้คนรอบข้าง ( รวมถึงหนุ่มที่หมายตาไว้ อุอิ ) ให้มี First Impression ที่ดีกับเรามากขึ้นด้วยแม้จะไม่ใช่ทุกคนที่เกิดมาผิวดี เรียบเนียนสวยได้ตั้งแต่เกิดก็ตาม แต่หากขยันและมีวินัย รู้จักใช้สกินแคร์ให้เหมาะกับผิว ขยันบำรุงอย่างต่อเนื่อง เธอก็มีผิวสวยอิ่มน้ำฉ่ำๆ แบบที่ผู้หญิงคนไหนก็ใฝ่ฝันอยากมีอย่างแน่นอนถ้าซิสพร้อมจะเสกผิวสวยด้วยมือตัวเองแล้วล่ะก็ มาอ่าน' 7 ทริคบำรุงผิวทุกส่วน ตั้งแต่หัวจรดเท้า 'เพื่อความสวยแบบไร้ที่สิ้นสุดกันได้เลย!

1. บำรุง 'เส้นผมและหนังศีรษะ'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/5cc5567de27ae5f0b437575bc34a55f2.jpg

เริ่มจากส่วนที่อยู่ข้างบนสุดของร่างกายอย่าง ' เส้นผม ' ก่อนเลย! แม้จะไม่ได้เป็นผิวหนังโดยตรง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าผมสลวยมีวอลลุ่ม ช่วยเสริมบุคลิกให้ดูสวยเพอร์เฟกต์ไปทั้งตัว


อีกทั้งเส้นผมยังอยู่ติดกับผิวหน้าที่คนไม่รู้จักจะเห็นเราเป็นครั้งแรกอีกด้วย จึงไม่ควรละเลยในส่วนของเส้นผมและหนังศีรษะ ควรบำรุงให้สุขภาพดีเข้าไว้ด้วยไอเทมพื้นฐานอย่าง ' แชมพู ' และ ' ครีมนวดผม ' ค่ะ

ซึ่งสองไอเทมนี้ไม่ใช่ว่าจะใช้ยี่ห้ออะไรก็ได้ แต่ควรเน้นใช้สูตรที่ ' ให้ความชุ่มชื้นสูง ' ไม่มีสาร SLS หรือสารที่ทำให้เกิดฟอง เพราะอาจทำให้หนังศีรษะแห้งกรอบ ผมแห้งเสียชี้ฟูจนเสียบุคลิกได้

หากเป็นคนเส้นผมเปราะบางขาดง่าย ก็ควรใช้ไอเทมเสริมอย่างเซรั่มใส่ผม ออยล์ผมหลังสระผมเสร็จ และใช้มาส์กหมักผม เพื่อเติมสารอาหารให้เกล็ดผมแข็งแรงอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และพยายามอย่าให้เส้นผม ' สัมผัสความร้อนและสารเคมี ' เท่านี้ก็มีผมสวยสุดปังได้ง่ายๆ แล้ว

2. บำรุง 'ผิวหน้า'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b725c914cf7d957cbeb588cb7dd2c21e.jpg

ไล่ลงมาถึงส่วนของ ' ผิวหน้า ' ที่เรียกได้ว่าน่าจะสำคัญสุดๆ สำหรับผู้หญิงทุกคนก็ว่าได้ เพราะใครจะไปจะมา ก็ต้องเห็นหน้าของเราเป็นอันดับแรก จึงควรใส่ใจให้ผิวส่วนนี้เรียบเนียนไร้ที่ติมากที่สุดเท่าที่จะทำได้


ห้ามขี้เกียจบำรุงผิวหน้าเป็นอันขาด ไม่ว่าจะมีสภาพผิวมัน ผิวปกติ ผิวผสมหรือผิวแห้งก็ตาม เพราะความต้องการหลักๆ ของผิวหนังคือ ' ต้องการความชุ่มชื้น ' แล้วค่อยแตกไลน์ย่อยปัญหาผิวของแต่ละคนอีกทีค่ะ

ก่อนอื่น ต้องแยกให้ได้ว่าตัวเองมีสภาพผิวแบบไหน แล้วเลือกซื้อประเภทของครีมบำรุงผิวตามสภาพผิวนั้น ถ้าแบ่งง่ายๆ ก็คือผิวมันใช้เจล ผิวผสมใช้เจลกึ่งครีม ผิวแห้งใช้ครีมหรือออยล์ แต่ส่วนใหญ่สาวๆ ก็มักจะมีปัญหาอื่นติดมาด้วย เช่น เป็นเซบเดิร์มแพ้ง่าย มีสิวเยอะ มีรอยคล้ำใต้ตา มีริ้วรอย


ก็อาจต้องลงทุนกับสกินแคร์ชิ้นอื่นๆ เช่น เซรั่ม เอสเซนส์ อายครีมเพิ่มเติมด้วยเพื่อปิดทุกจุดบกพร่อง ( คิดว่าจากเจ็ดข้อ น่าจะต้องใช้เงินกับข้อนี้มากที่สุดแล้วแหละ ) เพื่อผิวหน้าสวยๆ ที่ใครก็ต้องหลงรัก อิอิ

3. บำรุง 'ผิวรอบดวงตา'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/423239a0367331efd8e10492881ec5d0.jpg

จากข้อข้างบน เราขอขยายความเรื่องของ

' อายครีม '

กันสักเล็กน้อย เนื่องจากผิวบริเวณรอบดวงตาถือเป็นผิวที่บอบบางและเซนซิทีฟได้ง่ายมากๆ เ

พราะเป็นผิวที่เรียกว่าบางที่สุดแล้วบนใบหน้า ( และอาจจะร่างกายด้วย ) จึงต้องเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่ช่วยบำรุง และกลบรอยคล้ำใต้ตาซึ่งมาจากเส้นเลือดฝอยกองรวมกันใต้ตา ให้กลับมาไบรท์ กระจ่างใสได้เหมือนเดิม

จะดูว่าใครอายุเยอะหรือไม่ ผิวรอบดวงตาจะเป็นบริเวณแรกที่บ่งบอกได้

ถ้าเธอไม่อยากดูแก่เกินอายุ หรืออยากหน้าเด็กกว่าวัย ก็ต้องเริ่มใช้อายครีมสูตร anti aging ที่ช่วยลดริ้วรอย เส้นใต้ตาตั้งแต่อายุน้อยๆ พออายุ 20 ต้นขึ้นไปก็เริ่มใช้ได้ ไม่ต้องรออายุเยอะหลักสามหลักสี่ เพราะถึงตอนนั้นก็อาจจะสายไปแล้ว!

เมื่ออายุมากขึ้น นอกจากคอลลาเจนใต้ผิวลดลง ผิวก็จะแห้งขึ้นเรื่อยๆ เพราะสูญเสียความชุ่มชื้น จึงต้องทำให้ใต้ตาชุ่มชื้นอยู่เสมอ เพราะหากเกิดริ้วรอยเพราะความแห้งแล้ว กู้กลับมาให้เรียบเนียนยากมากถ้าไม่พึ่งหมอ TT

วิธีทาก็ง่ายๆ แค่ลงสามจุดใต้ตา แล้วใช้นิ้วนาง ซึ่งเป็นนิ้วที่ออกแรงได้ไม่กระทบผิวทีสุด แท็ปเกลี่ยให้เรียบเนียนค่ะ

4. บำรุง 'ผิวมือ'

รูปภาพ:https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/1019025/1607796193-bb32faac06e24f9a8ff5f5608613dbbb8e8a36d7.jpg

ไล่ลงมาถึงส่วนของมือทั้งสองข้าง ซึ่งเป็นอวัยวะที่สำคัญไม่แพ้ผิวหน้าเลย เพราะเราต้องใช้มือทำโน่นนี่ตลอดเวลา เวลาถือของ เช็คแฮนด์ ใช้มือประกอบท่าทางเวลาพูดคุย


ก็ล้วนเป็นจุดสนใจของฝ่ายตรงข้ามได้ทั้งนั้น

อีกทั้งช่วงนี้ด้วยสถานการณ์โควิด สาวๆ ต้องล้างมือบ่อย ใช้เจลแอลกอฮอล์ เสี่ยงผิวแห้งหยาบกร้านได้ง่ายมาก จึงไม่ควรละเลยการบำรุงมืออย่างล้ำลึกค่ะ

ไอเทมพื้นฐานที่สุดในการบำรุง คงหนีไม่พ้น ' แฮนด์ครีม ' ที่เราแนะนำให้มีสองสูตรติดบ้านไว้ คือแบบเนื้อเจลหรือโลชั่นบางๆ ไว้ทาระหว่างวัน และแบบเนื้อครีมเข้มข้น ทำเป็น overnight mask ทาให้ทั่วมือแล้วใส่ถุงมือนอนข้ามคืน


เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและลดริ้วรอย เส้นลึกบนฝ่ามือ ซึ่งเป็นสัญญาณของความแก่ได้ เมื่ออายุมากขึ้น เราแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้แฮนด์ครีมสูตร anti aging เพื่อคงความอ่อนเยาว์ให้ผิวมือนะคะ

5. บำรุง 'ริมฝีปาก'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0688bb313d45eb7c7ee4be8db99c4710.jpg

จะลืม ' ริมฝีปาก ' บริเวณที่มีเสน่ห์น่าดึงดูดที่สุดรองจากดวงตาไปได้อย่างไร ยิ่งเป็นผู้หญิงที่ต้องแต่งหน้า ทาลิปสติกบ้างตามโอกาส ( หรือบางคนก็แต่งทุกวัน ) ยิ่งต้องบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ไม่ตกร่อง ทาลิปได้สวยอยู่เสมอ


ที่จริงถึงไม่ใช่ผู้หญิง จะเพศไหนๆ ก็ไม่ควรปล่อยให้ปากแห้งแตกเลือดซิบอยู่แล้ว นอกจากเสียบุคลิกไม่น่ามองแล้ว ถ้ามือซนแกะปากจนเลือดซึมจะเหมือนหนังสยองขวัญแทน น่ากลัวเวอร์!

ใช้ลิปบาล์ม หรือลิปบัตเตอร์ที่ให้ความชุ่มชื้นสูงบำรุงริมฝีปากอยู่เสมอระหว่างวัน และใช้ลิปมาส์กสูตรเข้มข้น หรือวาสลีนพอกปากไว้หนาๆ ก่อนเข้านอน เพื่อล็อคความชุ่มชื้นไม่ให้ระเหยออกไประหว่างหลับ สังเกตว่าเวลาตื่นเช้ามา ปากจะแห้งกว่าตอนกลางคืนมากแม้จะใช้ลิปบาล์มแล้ว แสดงว่าเธอยังให้ความชุ่มชื้นกับริมฝีปากได้ไม่พอ!


เพื่อผิวปากที่เพอร์เฟกต์ยิ่งขึ้น เราแนะนำให้ใช้ ' ลิปสครับ ' เพื่อผลัดเซลล์ผิวเก่าออกอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง กำจัดขุยที่ลอกติดบนปาก เท่านี้ก็มีปากสวยเริ่ด พร้อมทาทั้งลิปสติก ลิปกลอส หรือทิ้นท์ตามใจปรารถนาแล้วล่ะค่า

6. บำรุง 'ผิวกาย'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/cdb434fd1a9652ae0ef67e3dbcba30d6.jpg

สาวๆ หลายคนมักละเลย ' ผิวตัว ' อย่างแขน ขา ข้อศอก หัวเข่า เพราะคิดว่าไม่ค่อยมีปัญหาอะไรอยู่แล้ว น้อยคนที่จะตั้งใจชโลมบอดี้โลชั่นทั้งเช้าเย็นเพื่อคงความชุ่มชื้นให้ผิวทั่วร่างกาย แต่ถ้าอยากให้ผิวดูนวลเนียน นุ่มนิ่มน่าจับเวลาใส่เสื้อผ้าโชว์ผิวหรือแต่งบิกินี่เซ็กซี่ซนๆ ริมชายหาด ก็ต้องเริ่มบำรุงผิวตั้งแต่ตอนนี้!


ยิ่งใครที่อาบน้ำด้วยสบู่ก้อนที่มีความเป็นด่างสูงแล้วล่ะก็ ถึงผิวไม่แห้งตอนนี้ พอเข้าหลักเลขสามที่ผิวจะแห้งพร้อมกันทั้งตัว ได้เจอปัญหาผิวแห้งแตกเป็นเกล็ดแน่ ไม่ช้าก็เร็วค่ะ

เริ่มจากขั้นตอนทำความสะอาดผิว ให้ทิ้งสบู่ที่ผิวสะอาดเอี๊ยดๆ แต่ทำร้ายผิวระยะยาวไปซะ แล้วเลือกใช้เป็นครีมอาบน้ำสูตรให้ความชุ่มชื้นผิวแทน หลังอาบน้ำเสร็จตอนที่ผิวยังชื้นๆ อยู่ ก็ใช้น้ำมันมะพร้าว / บอดี้ออยล์อื่นๆ หรือบอดี้โลชั่นทาให้ทั่วตัว


ย้ำว่าตอนผิวยังเปียก ครีมจะมีประสิทธิภาพที่สุด! แนะนำให้วางโลชั่นหรือครีมทั้งหน้าและตัวไว้ในห้องน้ำเลย จะได้หยิบใช้ได้สะดวกนะคะ

7. บำรุง 'ผิวเท้า'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/aa27b4a69dc4155e090fbc9cabe469e9.jpg

ขอปิดท้ายด้วยผิวหนังส่วนที่ถูกละเลยมากที่สุดอย่าง ' เท้า ' ถ้าไม่ใช่ฤดูหนาวที่ผิวเท้าแห้งแตกสะเก็ดเป็นแผ่น เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยบำรุงกันทั้งที่จริงๆ สาวซิสทุกคนใช้งานเท้าหนักมาก เดินไปนั่นไปนี่ทั้งวัน หากต้องขยับตัวโดยไม่ใช้พาหนะ เท้าก็ต้องทำหน้าที่ตลอด

แม้จะเป็นผิวส่วนที่แข็งแรงที่สุดก็เถอะ แต่ถ้าไม่เคยทาครีมเลยก็อาจแห้งลอก แตกเป็นแผ่นได้เช่นเดียวกัน จึงไม่ควรละเลยที่จะให้ดูแลเท้าน้อยๆ ทั้งสองข้างของเรานะคะ

ใช้ฟุตครีม หรือครีมบำรุงผิวเท้าทาหนาๆ ทั่วฝ่าเท้าและส้นเท้า ใส่ถุงเท้าทับ ( แนะนำเป็นถุงเท้าผ้าฝ้าย ) ก่อนเข้านอนทุกคืน ถือเป็น overnight mask ที่ทำให้เท้าซึมซับความชุ่มชื้นจากครีมได้เยอะและรวดเร็วที่สุด


หาเวลาว่างๆ ทำสปาเท้า แช่เท้าในน้ำอุ่นเพื่อความผ่อนคลาย เมื่อผิวเท้าเปียก ผิวจะอ่อนนุ่มเป็นพิเศษ ใช้หินที่ไว้ขัดเท้าโดยเฉพาะ ขูดผิวหนังส่วนที่มีการแห้งแตกเป็นขุยออก เช็ดให้สะอาดแล้วทาครีมหนาๆ ทับอีกครั้ง รับรองว่าเท้าสวยนุ่มเนียน ไม่เจอปัญหาเท้าแตกเป็นขุยติดผ้าห่มอีกต่อไปอย่างแน่นอนค่ะ

รูปภาพ:https://i.gifer.com/8VmE.gif

----------------------------

ไม่จำเป็นต้องสวยหยาดเยิ้ม หน้าตาพระเจ้าบรรจงปั้นแต่งเป็นนางฟ้านางสวรรค์มาจากไหน แค่หน้าตาธรรมดาสามัญ แต่ผิวดีก็ดูสวยอัพเลเวลขึ้นมาได้หลายเท่าตัว!แม้กระทั่งคนผิวดีเพราะกรรมพันธุ์เอง ถ้าไม่เริ่มดูแลผิวส่วนต่างๆ ตั้งแต่อายุยังน้อย ผิวก็จะโรยราและเกิดฝ้ากระ จุดด่างดำได้เมื่อแก่ตัวลงอยู่ดี ดังนั้นคนที่อายุพอสมควรแล้ว แต่ผิวยังดูดี นุ่มเด้งอ่อนกว่าวัย ชุ่มชื้น ไม่ค่อยมีปัญหาผิว ต้องนับถือความมีวินัยในการดูแลตัวเองมากๆ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะขยันให้ผิวสวยทั้งตัวแบบนี้ได้ต่อเนื่องเป็นสิบๆ ปีค่ะ มันคือรางวัลตอบแทนของความพยายามล้วนๆไม่ว่าเธอจะผิวดีอยู่แล้ว แค่รักษาสภาพผิวให้ดีไปนานๆ หรือผิวมีปัญหาต่างๆ และอยากฟื้นฟูให้ผิวเพอร์เฟกต์เหมือนบิวตี้บล็อกเกอร์ คนดังที่ติดตาม เราเชื่อว่าสาวๆ ทุกคนทำได้ ไม่มีอะไรที่ยากเกินความสามารถหลักทั้ง 7 นี้ก็เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว งบน้อยก็ทำได้ จำไว้แค่ข้อเดียว 'ขยันทา ' แล้วเธอจะมีผิวสวยเด้งเปล่งออร่าได้โดยไม่ต้องพึ่งการฉีดผิวใดๆ เลย คอนเฟิร์ม!