รูปภาพ:https://media4.giphy.com/media/HL1MeEq6XebEA/giphy.gif

สวัสดีค่าาา สาวๆSistaCafeชาว' นอนเก่ง 'ทุกคน ( ̄ρ ̄)..zzZZเชื่อว่าต้องมีหลายคนคิดว่า' บ้าน่า! แค่นอนเฉยๆ จะผอมได้ไง อุตส่าห์คุมอาหารออกกำลังกายแทบตาย 'ถ้าสาวๆ คนไหนคิดแบบนั้น ลองนึกย้อนไปดูสิว่า คนที่นอนทั้งวันจริงๆ แบบจริงๆ ไม่ค่อยลุกขึ้นมากินอะไร ส่วนใหญ่จะหุ่นผอมเพรียวกันหมดเลยใช่ไหมล่ะ? หรือเวลาเราป่วย วันๆ นอนอยู่บนเตียง ไม่มีแรงกิน น้ำหนักก็ลดในขณะที่บางคนตื่นสาย แต่นอนดึก ก็จะมีแนวโน้มที่อยากกินของจุบจิบมากกว่า และตอนกลางคืนคนก็ไม่ค่อยออกกำลังกันแล้ว น้ำหนักก็ขึ้นพรวดๆ เพราะร่างกายได้รับแคลอรี่เกินพิกัดนั่นเองค่ะ

ทางหนึ่งที่จะช่วยลดความอ้วนได้ดีก็คือ' การนอนหลับให้ลึก หลับให้สนิท 'หรือมีคุณภาพการนอนที่ดี เพราะนอกจากลดความเสี่ยงกินมื้อดึก กินของจุกจิกนอกมื้อหลักโดยไม่จำเป็นแล้ว เมื่อร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ระบบเผาผลาญก็จะทำงานเป็นปกติ สมองสดชื่นแจ่มใส น้ำย่อยในกระเพาะไม่ออกมาพร่ำเพรื่อ ทำให้คุมอาหารได้ดีกว่า เปอร์เซนต์ที่จะผอมก็สูงกว่า แต่จะทำยังไงให้หลับดี ช่วยกระตุ้นเผาผลาญช่วงนิทราบ้างนั้น มาอ่าน' 7 สูตรโกงลดอ้วนช่วงหลับ เพิ่มเมตาบอลิซึ่มให้ร่างกายใช้ไขมันอย่างเต็มที่ 'กันเลยดีกว่า Let's Go Girl!

1. กิน 'อาหารที่มีโปรตีน' ช่วยให้หลับยาวขึ้น เผาผลาญมากขึ้น!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/2c40b5905012fade92ced83383601a7e.jpg

ถ้าสาวๆ เคยอ่านหลักการลดความอ้วนมาบ้าง จะรู้ว่าอาหารที่ช่วยเผาผลาญไขมัน เสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ดีที่สุดคือ ' โปรตีน ' ในเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ เนื้อปลา ถั่ว ไข่ จะช่วยให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้นแบบไม่ต้องพึ่งยาแต่อย่างใด!

เนื่องจากในเนื้อสัตว์ส่วนใหญ่จะมีกรดอะมิโนชื่อ 'tryptophan 'ซึ่งช่วยให้การหลับมีประสิทธิภาพขึ้นนั่นเอง

ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในสารทางการแพทย์ The Journal of Nervous and Mental Disease เผยว่าในผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับระดับอ่อนๆ แค่โปรตีน 1/4 กรัมจากไก่ไร้หนัง หรือเนื้อไก่งวง ก็ทำให้มีชั่วโมงการนอนหลับที่ยาวขึ้น ส่งผลทางอ้อมให้น้ำหนักลดได้ดีขึ้นไปด้วย


ใครที่เข้านอนค่อนข้างดึกและกระเพาะร้องโครกคราก แนะนำให้กินเนื้อสัตว์ไร้หนังสักชิ้น, เนยถั่ว 2 ช้อน หรือไข่ต้มสักฟอง เท่านี้ก็ทำให้ความหิวไม่รบกวนการนอน อิ่มยาวไปถึงเช้าอย่างพอดีๆ แล้วล่ะค่ะ

2. ดื่มชาสมุนไพรที่ช่วย 'ผ่อนคลาย หลับง่าย'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e0eb19ffdff28352370c6aa888fb1513.jpg

สาวๆ หลายคนมีเรื่องต้องทำในช่วงกลางคืนเยอะมาก ทั้งทำงาน เรียนหนังสือ หรืออาจจะติดพันเม้าท์มอยกับเพื่อน ไถทวิตเพลิน ดูซีรีส์ติดลมจนถึงเวลานอนแล้วข่มตาไม่หลับ ไปนอนอีกทีตีสองตีสาม แปดโมงต้องตื่นไปทำงานต่อ ซึ่งส่งผลให้สุขภาพพังในระยะยาวแน่นอน

ดังนั้นควรปรับเวลาชีวิตให้เหมาะสม เวลาที่เข้านอนอย่างดึกที่สุดไม่ควรเกินห้าทุ่มเที่ยงคืน หากไม่หลับก็ต้องใช้เครื่องดื่มช่วย เช่น ' ชาสมุนไพร ( herbal tea ) ' ที่มีฤทธิ์ช่วยให้สมองผ่อนคลาย นอนหลับได้ดีขึ้นค่ะ

ชาที่โดดเด่นด้านสรรพคุณเหล่านี้ก็เช่น ชาคาโมไมล์, ชาเปปเปอร์มินต์, ชาลาเวนเดอร์, ชาแพชชั่นฟลาวเวอร์ และชาดอกวาเลเรียน เป็นต้น


เพียงหย่อนถุงชาสำเร็จรูป ( หรือใช้สมุนไพรอบแห้งก็ได้ ) ในถ้วย เทน้ำร้อนเดือดลงไป ปล่อยให้อุ่นแล้วค่อยๆ จิบอย่างช้าๆ ให้ฤทธิ์ชาทำให้สมองไม่ตึงเครียด หัวถึงหมอนแล้วหลับได้ง่ายสุดๆ คอนเฟิร์ม!!!  (-ω-) zzZ

3. กินอาหารประเภท 'โฮลเกรน' ในมื้อเที่ยง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/7ad16a084adae0a11aa0e664a3267519.jpg

ถ้าอยากนอนหลับได้ดี กฎหลักๆ ที่คนรู้กันก็คือต้องเลี่ยงอาหารมื้อหนัก กาแฟ น้ำอัดลมที่มีคาเฟอีน และแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอน แต่ทริคลับข้อนึงที่คนอาจไม่ค่อยรู้ คือกินอาหารประเภท ' คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ' เช่น โฮลเกรน ธัญพืช ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ในช่วงมื้อเที่ยง


เที่ยงนะไม่ใช่มื้อเย็น เหตุผลคือแบบนี้ สารสื่อประสาทอย่างเซโรโทนิน ( serotonin ) จะเปลี่ยนเป็นเมลาโทนินในช่วงหลับลึก ( REM ) ระดับ 3 ซึ่งสารนั้นจะหาได้จากคาร์บเชิงซ้อนเหล่านี้นั่นเองค่ะ

แต่สำหรับสาวๆ ที่อยากไดเอท การกินแป้งเป็นมื้อเย็นก็ไม่ใช่เรื่องดี เสี่ยงสะสมเป็นไขมันส่วนเกินในร่างกายได้ เราจึงแนะนำให้ยกไปไว้ที่มื้อเที่ยงแทน เพื่อให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ออกไปก่อน แต่ยังมีเซโรโทนินหลงเหลือ


และควรกินไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายในน้ำประมาณ 20 กรัมเพื่อให้เธอหลับได้ง่ายขึ้น เช่น ขนมปังโฮลเกรน 2 แผ่น นำไปปิ้งทาแยม หรือข้าวกล้องสักถ้วยก็ได้ค่ะ

4. ถ้าหิวมากๆ ต้องกินมื้อดึก ให้กิน 'มื้อเล็กๆ พออิ่ม' ก็พอ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/6fe09a50354d3993c0b1fe61b0317886.jpg

บางวันสาวๆ อาจจะยุ่งมากทั้งวัน ไม่มีเวลากินข้าวให้เพียงพอ หรือใช้พลังงานเยอะเกินพิกัดจนท้องร้องในตอนดึก แม้จะเป็นช่วงเวลาใกล้เข้านอนแล้ว ก็ไม่ควรปล่อยให้ตัวเองหิว เพราะถ้าหิวมากจะรบกวนการนอนได้ แต่ก็ไม่ควรยัดทั้งมื้อลงไป


เพราะจะทำให้ลำไส้ทำงานทั้งคืน ร่างกายไม่ได้พักผ่อน 100% ซึ่งจะทำให้เธอนอนหลับไม่สนิท หลับๆ ตื่นๆ ตอนเช้าก็จะตื่นมาแบบง่วงงุน เบลอ สมองไม่แล่น สุดท้ายก็จะส่งผลทางอ้อมให้กินอาหารเยอะขึ้นโดยปริยาย

แทนที่จะสั่งเดลิเวอรี่ชุดใหญ่ หรือซัดอาหารทั้งเชลฟ์ในตู้เย็นตอนสี่ห้าทุ่ม พยายามกินเป็นมื้อเล็กๆ ก็พอ ประมาณถ้วยข้าวเด็ก 1 ถ้วย เน้นโปรตีนหรือไขมันดีให้อิ่มท้องได้นาน


หรือถ้าทนไม่ไหวจริงๆ ก็อย่ากินเกินปริมาณของมื้ออื่นๆ ในวันนั้น และเว้นระยะก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้ลำไส้ไม่ทำงานหนักจนเกินไป และร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเองเต็มที่นะคะ

5. กิน 'โปรตีนเชค' เพิ่มโปรตีน เพิ่มระบบเผาผลาญได้จริง!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9513c602053295fb5cfd7fe74c0b081e.jpg

สำหรับสาวๆ ที่ขี้เกียจคิดเมนูเนื้อสัตว์ หรือไม่อยากเสียเวลาเคี้ยวเพราะมีชีวิตที่รีบเร่ง และมีงบประมาณเหลือๆ ช้อยส์หนึ่งที่อยากแนะนำคือ ' โปรตีนเชค ' ที่ทำหน้าที่เหมือนโปรตีนในรูปของเหลว ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้สูงขึ้น

ด้วยตัวโปรตีนจะมีคุณสมบัติเพิ่มความร้อนในร่างกาย ( thermogenic ) มากกว่าคาร์โบไฮเดรตและไขมัน จึงทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่มากขึ้นในการย่อยโปรตีนเป็นพลังงานนั่นเองค่ะ

โปรตีนที่ดีต่อสุขภาพที่สุด เราแนะนำให้เลือกกินเป็นโปรตีนจากพืช ( plant-based protein ) ที่มีข้อดีเหนือกว่าเวย์โปรตีนจากผลิตภัณฑ์นมวัวตรงที่ ย่อยง่ายกว่า ไม่ทำให้ท้องอืด แต่ยังช่วยเผาไขมัน ระงับความหิว และเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้เหมือนกินเนื้อสัตว์ทุกประการ


แค่ชงใส่น้ำเย็นในแก้วเชค เขย่าๆ ก็อิ่มแทนมื้ออาหารได้เลย อีกอย่างคือกำหนดแคลอรี่ได้ค่อนข้างชัดเจนเพราะใช้ช้อนตวง ต่างจากเนื้อที่จะกำหนดน้ำหนักเป๊ะๆ ก็ยากกว่า ใครอยากหลับง่าย กล้ามสวย ลองกินโปรตีนเชคดูนะคะ

6. นอนในห้องที่ 'มืดสนิท' ไม่มีแสงลอดเข้ามาแม้แต่นิดเดียว

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ad2136064756829af60fc17f0962c5ef.jpg

มาพูดถึงเรื่องอื่นๆ ในการนอนหลับกันบ้าง ซิสหลายคนกลัวผี ไม่ชอบความมืด จึงเปิดผ้าม่านหน้าต่างห้องนอนให้แสงไฟลอดเข้ามาสว่างจ้าจนแสบตาไปหมด ซึ่งแน่นอนว่ากระทบคุณภาพการนอนหลับ แต่ไม่ใช่แค่นั้น การนอนในห้องที่มีแสงเยอะเกินไป ยังส่งผลให้น้ำหนักขึ้นได้ง่ายกว่าเดิมอีกด้วย

เพราะงานวิจัยใหม่ที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Epidemiology เปิดเผยว่า ผู้ทดสอบที่นอนในห้องมืดสนิท จะมีแนวโน้มน้ำหนักเกินน้อยกว่าคนที่นอนในห้องสว่างถึง 21% เลยทีเดียวค่ะ

ไอเทมหนึ่งที่อยากแนะนำสำหรับคนนอนหลับยาก เข้าสู่ห้วงนิทรารมย์ได้ง่ายขึ้นก็คือ' ผ้าม่านทึบแสง ( light-blocking curtains ) 'ที่ทำให้บรรยากาศโดยรอบในห้องมืดสนิท ชวนให้เคลิ้ม ง่วงงุน หลับได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม แม้ว่าปกติจะเป็นคนต้องนับแกะถึง 100 ถึง 1000 ถึงจะหลับก็ตาม


เมื่อห้องสว่างจ้า สารเมลาโทนิน หรือสารเคมีนอนหลับในร่างกายจะลดลง ในทางกลับกัน ถ้าห้องมืด สารนี้ก็จะถูกหลั่งออกมา ทำให้นอนหลับได้สบายๆ ถึงเช้าเลยล่ะค่ะ

7. ใช้ 'หมอนรองคอ' ให้นอนหลับสบาย หลับลึกขึ้น ก็ผอมลงได้

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/cdb88b925192818587373ddb45056cb9.jpg

อุปกรณ์ในการนอนหลับ หรือของที่วางอยู่บนเตียงทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นหมอนหนุน หมอนข้าง ผ้าห่ม ฟูกนอน ผ้าปูเตียง ล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลกับการนอนหลับทั้งนั้น

ลองนึกภาพว่านอนบนพื้นไม้แข็งๆ กับหมอนที่แข็งเป๊กเหมือนก้อนหิน รูปทรงก็ประหลาด นอนแล้วปวดคอ หรือหมอนที่นิ่มเกินจนหัวจมยวบลงไปก็จะทำให้นอนหลับได้ไม่ดี ตื่นมาอาจมีอาการนอนตกหมอน ปวดคอไปทั้งวัน ส่งผลต่อการทำงานในชีวิตประจำวันไปอีก

อยากหลับปุ๋ยคร่อกฟี้แบบไม่มีอะไรรบกวน ซิสควรลงทุนกับ ' หมอน ' ที่มีคุณภาพสักหน่อย เช่น หมอนรองคอ ( orthopedic pillow ) ที่มีการดีไซน์รับกับรูปศีรษะและช่วงคออย่างพอดี ทำให้เวลาโน้มตัวลงนอนจะทำให้คออยู่ในระดับที่เป็นเส้นตรง ไม่จม ไม่ยุบ ไม่เงยจนเกินไป


ราคาอาจจะต้องกัดฟันสักนิด แต่ใช้ได้ไปยาวๆ ตื่นมาสดชื่น พร้อมลุยงานทันที ไม่ต้องมาบ่นปวดคอ เอามือนวดคอด้วยความเมื่อยอีกต่อไปแน่นอน!!

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/278776558/original.gif

--------------------------------

สาวๆ คนไหนนอนเยอะ นอนเก่ง เข้าเฝ้าพระอินทร์ไว ใช้สกิลนี้ให้เป็นประโยชน์เพื่อหุ่นสวยดั่งใจกันเถอะค่ะ!แต่ไม่ใช่การนอนตีสี่ ตื่นบ่ายโมงนะ ต้องปรับเวลาชีวิตตัวเองให้เป็นการนอนที่มีคุณภาพ และเพิ่มการกินอาหารที่มีประโยชน์อย่างทริคใน 7 ข้อนี้ เพื่อกระตุ้นการเผาผลาญระหว่างที่ร่างกายฟื้นฟู ซ่อมแซมตัวเองด้วย กินเนื้อสัตว์ที่ดี โฮลเกรน โปรตีนเชคเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ชาสมุนไพรให้ผ่อนคลายปัจจัยอื่นๆ ที่ช่วยในการนอนก็สำคัญ เช่น จัดบรรยากาศห้องให้มืด ไม่มีแสงเข้าแยงตา ใช้หมอนรองคอดีๆ ที่รับกับรูปหน้าและลำคอ เท่านี้ก็หลับสบายถึงเช้าตื่นมาแจ่มใส ร่างกายได้เผาผลาญเต็มที่ ส่งผลให้ไม่หิวบ่อย กินอาหารหรือออกกำลังอะไรก็ทำได้เต็มประสิทธิภาพน้ำหน้ก หุ่นเพรียวเป้าหมายก็ไม่ไกลเกินฝันแน่นอน ^ ^ #การนอนจงเจริญ!!!