แกรกๆๆๆ ผิวแห้ง แตก ลอกไม่พอ ยังคันยุบยิบทั่วหน้า ทั่วตัวอีกต่างหากค่ะซิส (*≧m≦*)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/db/fc/69/dbfc6977176771066d207c760fe38619.jpg

‘ ปัญหาผิว ’เรียกได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้หญิงเราเลยว่ามั้ยคะ??? เราเชื่อว่าสาวๆ แต่ละคนก็คงจะมีปัญหาผิวกวนใจที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นผิวมัน สิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวหมองคล้ำ หรือริ้วรอยเหี่ยวย่น โอ๊ยยย มีเยอะจนบรรยายได้ไม่หมดในวันเดียวเลยนะเนี่ยแต่หนึ่งในปัญหาผิวยอดฮิตใที่สาวหลายคนน่าจะเผชิญกันอยู่เยอะ คงหนีไม่พ้นผิวแห้งนี่แหละค่ะ โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวหรือเวลาที่เดินทางไปยังประเทศเมืองหนาว ทั้งผิวหน้า ผิวตัว ก็พร้อมใจกันแห้งและลอกเป็นขุยแบบไม่ได้นัดหมาย

แต่!!! จะโทษอากาศหนาวว่าเป็นสาเหตุของผิวแห้งอย่างเดียวก็ไม่ได้หรอกนะ เพราะจริงๆ แล้วตัวสาวซิสเองก็อาจเป็นต้นเหตุของปัญหานี้ได้เหมือนกันถ้าไม่เชื่อก็ต้องรีบตามมาส่อง7 พฤติกรรม ‘ ทำร้ายผิว ’ ที่ทำให้ผิวแห้ง แตก ลอกมาเต็มที่เราหยิบมาแชร์กัน จะได้รู้ตัวแล้วรีบหยุดก่อนผิวพังไปมากกว่านี้

●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●


【 ➊ อาบน้ำนาน หรือติดอาบน้ำร้อน 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/67/2f/25/672f2578fd5bb5a63b236f7c54a93352.jpg

บรึ๋ยยย~ พอช่วงอากาศหนาวๆ เย็นๆ มาถึงทีไร การจะก้าวขาไปอาบน้ำมันเป็นเรื่องยากมากๆ ต้องทำใจอยู่นานสองนานกว่าจะกล้าเดินเข้าห้องน้ำเลยทีเดียว#ใครเป็นแบบนี้เราคือเพื่อนกันหลายคนเลยเลือกที่จะเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นเบอร์แรงสุด เพื่ออาบน้ำร้อนคลายหนาวใช่มั้ยล่ะ???

เราต้องขอเตือนไว้เลยนะว่าน้ำร้อนที่ไหลผ่านก๊อกนี่แหละค่ะ ที่เป็นหนึ่งในตัวการทำให้ผิวแห้งหนักมากกว่าเดิม เพราะว่าน้ำอุณหภูมิสูงจะเข้าไปทำลายน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบอยู่บนผิว และมีหน้าที่คงความชุ่มชื้นให้กับผิวนอกจากนี้น้ำร้อนยังทำให้เกราะป้องกันผิวถูกทำลาย ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็คือผิวแห้งลอกและผิวอ่อนแอลงไปนั่นเองค่ะยิ่งสำหรับใครที่ชอบอาบน้ำร้อนแล้วยังอาบน้ำนานเกิน 10 นาที ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่ผิวจะเสียความชุ่มชื้น จนเกิดปัญหาผิวแห้งง่ายขึ้นไปอีกเราเลยอยากแนะนำให้อาบน้ำอุ่นแบบไม่ต้องถึงกับร้อนจัด แล้วทามอยส์เจอไรเซอร์ทันทีหลังอาบน้ำเสร็จ ก็จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นได้ค่ะ


【 ➋ ใช้สบู่อาบน้ำที่ทำให้ผิวระคายเคือง 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4e/fa/2f/4efa2fa43aafa847fe0fdb180c5e98e2.jpg

ถ้าอยากจะทำความสะอาดผิวให้สวยใส ไร้สิ่งสกปรกตกค้าง เจ้า‘ สบู่ ’ก็ถือเป็นฮีโร่ตัวสำคัญที่ช่วยเคลียร์ผิวได้อย่างหมดจดสมใจแต่รู้รึเปล่าคะว่าสบู่อาบน้ำที่ใช้อยู่เป็นประจำทุกวันเนี่ย ก็เป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้ผิวของเราแห้งกร้านเบอร์แรงได้นะเออโดยเฉพาะสาวๆ ที่ซื้อสบู่มาใช้แบบไม่ได้พลิกอ่านส่วนประกอบบนฉลาก สบู่ที่ซื้อมาอาจมีส่วนผสมของสารเคมีที่ทำร้ายผิวอยู่ในนั้นด้วยก็เป็นได้

เพราะฉะนั้นก่อนที่สาวๆ จะรีบหยิบสบู่อันที่ใกล้มือที่สุด แล้วเดินก้าวฉับๆ ไปจ่ายเงินที่แคชเชียร์เราอยากขอให้ลองสละเวลาสักนิด เพื่อเช็คดูส่วนผสมว่ามีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิว หรืออาจกระตุ้นให้ผิวแห้งตึงผสมอยู่รึเปล่าหรือถ้าใครมีปัญหาผิวแห้งหนักมาก ก็อาจเปลี่ยนจากสบู่ก้อนมาลองใช้สบู่เหลวแทน เพราะว่าสบู่เหลวจะให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้มากกว่านั่นเอง


【 ➌ สครับผลัดเซลล์ผิวบ่อยจนเกินไป 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/77/1e/4b/771e4bc3ac6af99a20ca5e4980e08112.jpg

หนึ่งในเคล็ดลับที่ช่วยลดความหมองคล้ำ และเรียกคืนความกระจ่างใสให้แก่ผิว ที่สาวๆ หลายคนนิยมทำกันเยอะมากๆ ก็ต้องเป็นการสครับผลัดเซลล์ผิวนี่แหละค่ะ เพราะนอกจากจะทำง่าย ประหยัด แล้วยังเป็นทริคความงามที่ทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านอีกด้วย แต่ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียทั้งนั้นนะการขัดผิวเป็นประจำมันช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปได้ พร้อมกระตุ้นผิวใหม่ที่สวยใสไร้จุดด่างดำได้ก็จริง แต่ถ้าขัดผิวผิดวิธีก็อาจทำร้ายผิว มากกว่าจะช่วยฟื้นบำรุงผิวให้แข็งแรงได้นะ

อย่างสาวๆ ที่ชอบขัดผิวบ่อยหรือถี่จนเกินไป ก็อาจกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคือง มีอาการแสบๆ คันๆ เพราะผิวโดนรบกวนมากจนเกินไป ตามมาด้วยปัญหาผิวแห้งเสียที่เกิดจากการที่น้ำมันตามธรรมชาติบนผิวถูกทำลายแทนที่จะได้ผิวขาวใสเนียนนุ่มอย่างที่หวัง ก็กลายเป็นผิวอ่อนแอ แห้งลอก จนไม่น่ามองไปซะอย่างนั้นรู้แบบนี้แล้วหากสาวซิสอยากจะขัดหน้าหรือสครับตัว ควรทำแค่ 1 - 2 ครั้ง / สัปดาห์ก็เพียงพอแล้วค่ะ ที่สำคัญก็ควรเลือกวัตถุดิบจากธรรมชาติที่มีความอ่อนโยนต่อผิวด้วยนะ


【 ➍ เลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ผิด ก็ผิวพังได้เหมือนกัน 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/39/43/b5/3943b518815292cad207477113b679de.jpg

เวลาที่เจอกับปัญหาผิวแห้ง… ถ้าให้สาวๆ นึกถึงตัวช่วยที่ดีที่สุดก็คงหนีไม่พ้น‘ มอยส์เจอไรเซอร์ ’แน่นอนเลยล่ะสิ ซึ่งเจ้าสิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวแบบได้ผลค่ะ

แต่!!! สำหรับสาวคนไหนที่เลือกใช้มอสยส์เจอไรเซอร์ผิด ก็ทำให้ผิวพังได้เหมือนกันนะถ้ามอยส์เจอไรเซอร์ที่ใช้ทาผิวหน้าและผิวกายอยู่ตอนนี้มีส่วนผสมของน้ำหอม ก็อาจกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคืองขึ้นมาได้ แถมยังทำให้ผิวแห้งหนักมากกว่าเดิมด้วยซ้ำแบบนี้สาวที่มีปัญหาผิวแห้งเสียก็ควรเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์สูตรที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมโดยวิธีการทามอยส์เจอไรเซอร์ให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด หลังจากล้างหน้า / อาบน้ำและเช็ดผิวแล้ว ควรทามอยส์เจอไรเซอร์ทันทีในตอนที่ผิวยังหมาดๆ อยู่เพราะช่วงเวลานี้ ผิวจะเปิดรับมอยส์เจอไรเซอร์ให้ซึมซาบเข้าไปฟื้นบำรุงได้ล้ำลึกกว่าเดิมค่ะ


【 ➎ ดื่มน้ำน้อยเกินไปในแต่ละวัน 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f2/7d/11/f27d119d76c491ba647f4340652c35be.jpg

ขอบอกเลยว่าพฤติกรรมทำผิวเสียอันดับต้นๆ ที่หลายคนทำกันจนชินแบบไม่รู้ตัว ก็คือนิสัยไม่ชอบดื่มน้ำ หรือดื่มน้ำน้อยเกินไปในแต่ละวันนั่นเองค่ะสาวซิสก็คงเคยได้ยินมาแล้วว่าการดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ในแต่ละวัน มันช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส สุขภาพผิวดีได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงแบบไม่จ้อจี้สักนิดเดียว

แต่ถ้าใครเป็นพวกกินน้ำน้อย หรือติดกินน้ำอัดลม / ชา / กาแฟ แทนการดื่มน้ำเปล่า ก็เตรียมต้อนรับสารพัดปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพผิวที่จะตามมาได้เลยเพราะหากร่างกายไม่ได้รับน้ำเปล่าอย่างเพียงพอก็อาจเกิดภาวะขาดน้ำ ทำให้รู้สึกกระหาย ปากแห้ง รวมทั้งผิวพรรณดูแห้งกร้านได้ด้วยเช่นกันแล้วถ้าสาวๆ มีสภาพผิวแห้งแล้วล่ะก็ ต่อไปพวกริ้วรอยหรือผิวเหี่ยวย่นก็จะมาเยือนก่อนวัยอันควรด้วยนะ


【 ➏ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/70/be/c2/70bec2b00b0442bca88e373fcaf27fc6.jpg

สาวๆ คะ ขอให้รู้ไว้เลยนะว่าศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้ผิวสวยๆ ใสๆ ต้องกลายเป็นผิวแห้งลอกเนี่ย ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล แต่เป็น‘ น้ำหอม ’ที่มีกลิ่นหอมเย้ายวนใจนี่แหละค่ะโดยผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายๆ แบรนด์ก็มักจะนำน้ำหอมไปเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมและดึงดูดใจให้คนอยากซื้อไปใช้กันไม่ว่าจะเป็นโฟมล้างหน้า สบู่ ครีมทาผิว โลชั่น เซรั่ม มอยส์เจอไรเซอร์ ฯลฯ ที่มีกลิ่นหอมเตะจมูกทั้งหลาย

ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมก็มีดีแค่เรื่องกลิ่นเท่านั้นแหละค่ะเพราะว่าน้ำหอมที่ผสมอยู่ในสกินแคร์ เครื่องสำอาง หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย สามารถทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหรือเกิดอาการแพ้ได้ง่ายๆ จนผิวแห้งกร้านและเกิดสารพัดปัญหาผิวตามมาทีหลังดังนั้น เวลาจะซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมาใช้ ก็ควรเลือกสูตร Fragrance-free ที่ปราศจากน้ำหอมจะปลอดภัยกว่านะคะ


【 ➐ ดูแลผิวหน้า แต่ละเลยผิวกาย 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/43/fc/9e/43fc9e5b562566bb83841a70fda8eca8.jpg

สาวซิสจ๋า ต่อให้เธอหน้าสวยแต่ผิวกายพัง งานนี้มีโป๊ะแน่นอน!!!เรามั่นใจเลยว่าคนส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับการบำรุงผิวหน้ามากๆ ต่อให้จะต้องจ่ายเงินค่าครีมทาหน้าราคาแพงแค่ไหน จะหลักพันหรือหลักหมื่นก็สู้ตายแต่พอเป็นผิวกายกลับปล่อยปละละเลย ไม่เคยทาครีมสักครั้งเดียว

พฤติกรรมนี้ก็ถือเป็นการทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัวอีกหนึ่งอย่างเหมือนกันนะเพราะต่อให้คุณสาวๆ จะดูแลผิวหน้าเป็นอย่างดี ด้วยการทำความสะอาดหรือทาครีมบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ แต่กลับปล่อยให้ผิวกายมีปัญหาผิวต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผิวหมองคล้ำ ผิวแห้งกร้าน หรือผิวขาดการดูแลเวลาคนมองมาก็จะสังเกตเห็นปัญหาผิวทั่วตัวได้ชัดเจนกว่าผิวสวยๆ บนใบหน้าอยู่ดีนั่นแหละ


●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●

คราวนี้สาวๆ แต่ละคนคงรู้พอจะรู้ตัวแล้วนะคะว่า เธอเผลอทำจนส่งผลให้ผิวแห้ง แตก ลอก จนไม่น่ามองบ้างรึเปล่า??? หลังจากที่รู้แล้วก็ควรรีบแก้ไข และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านั้นให้ไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวเสียหนักไปกว่านี้ด่วนๆ เลยนะคะ เพราะสำหรับคนที่มีปัญหาผิวแห้ง นอกจากจำเป็นจะต้องทาครีมบำรุงเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างสม่ำเสมอแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือต้องเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสูตรอ่อนโยน ไม่มีสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง พร้อมเติมความชุ่มชื้นให้ผิวจากภายในด้วยการดื่มน้ำเปล่าด้วยนะ จะได้เปลี่ยนผิวแห้งกร้านให้กลับมาเนียนสวยได้อีกครั้ง