สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeที่อยาก' หุ่นเซี้ยะช่วงหน้าร้อน 'ทั้งหลายเขียนแปะฝาผนังไว้ว่า' ฉันต้องหุ่นดีก่อนสงกรานต์ 'ไว้มาเป็นปีละ ตอนนี้ได้ฤกษ์ทำตามฝันสักที! ชุดออกกำลังกายต้องมา แพลนกินอาหารต้องมี เพิ่งไปซื้ออาหารคลีนมาเก็บไว้เต็มตู้เย็น คอร์สฟิตเนสก็สมัครไว้แล้ว เรียกว่าพร้อม-มาก-เวอร์ สู้สะบัดให้ไขมันกระจายแข่งกับอากาศร้อนๆ ช่วงซัมเมอร์ไปเลยจ้าเบบี๋!แต่เราก็เห็นหลายคนละ ช่วงแรกก็ยังตื่นเต้น มีวินัยลดดีอยู่หรอก แต่เกินครึ่งไม่ถึงสัปดาห์แรก เททิ้งหมดจ้า ชุดไปฟิตเนสโยนกองไว้มุมห้อง อาหารคลีนก็เน่าคาตู้เย็นเรียบร้อยเจอพิษซัมเมอร์เข้าไปซะแล้วน่ะสิ!!ถ้าเธอไม่อยากเป็นอีกคนหนึ่งที่ถูกตราหน้าว่าล้มเหลว โดนคนรอบข้างล้อว่าจะต้องเป็นหมูน้อยไปตลอดกาล ปีนี้จะต้องหุ่นฟิตเปรี๊ยะ ระดับที่โพสท่าใส่บิกินี่ได้แบบมั่นๆ ลงโซเชียล เราก็ขอเตือนกับสิ่งที่เธอต้องเจอระหว่างฟิตหุ่นในฤดูนี้สักหน่อยแล้วกันกับ' 7 ข้อผิดพลาดในการออกกำลังกายช่วงหน้าร้อน 'เช็คให้ดีว่ามันมีอะไรบ้าง จะได้มุ่งสู้น้ำหนักในฝันได้แบบไม่สะดุดค่ะ Let's Go!!

1. ไม่ยอมดื่มน้ำ จนกว่าจะหิวน้ำจัดๆ จนตาลาย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/35af3f42bf7599cb3996eea165aebc67.jpg

สาวไทยมากมาย ( หรืออาจจะทั่วโลก ) ดื่มน้ำน้อยกว่าที่คิด! ทั้งที่เราเรียนกันมาตั้งแต่เด็กว่าควรดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้วต่อวันเพื่อสุขภาพที่ดี แต่ส่วนใหญ่ก็ดื่มกันไม่ถึง ขี้เกียจ เบื่อ กลัวปวดเข้าห้องน้ำหรืออะไรก็ตาม ซึ่งในชีวิตประจำวันมันก็ไม่พออยู่แล้ว


ยิ่งไปออกกำลังกายที่เสียเหงื่อเป็นลิตร ร่างกายขาดความชุ่มชื้น แต่ไม่ยอมดื่มน้ำจนกว่าจะหิวจัดๆ นี่คือสัญญาณอันตรายมาก ยิ่งช่วงหน้าร้อนที่อากาศสูงกว่าปกติ เธอมีสิทธิ์ช็อกจนล้มตึงเพราะขาดน้ำได้เลยนะคะ อย่าทำเป็นเล่น!!

อย่าปล่อยให้กระหายน้ำแทบตายแล้วค่อยกดน้ำมาดื่ม รินน้ำใส่ขวดหรือกระติกไว้ข้างตัวเสมอ บังคับตัวเองให้ ' จิบเรื่อยๆ ทั้งวัน ' จะออกกำลังแบบหนักหรือเบายังไงก็ต้องจิบ!

และอีกทริคที่อยากเตือนไว้คือ เวลาดื่มน้ำหลังตื่นนอน ให้ดื่มน้ำเปล่าจริงๆ อย่าดื่มเป็นกาแฟดำหรือชาที่มีคาเฟอีน เพราะมันจะยิ่งระบายน้ำและความชุ่มชื้นออกไปจากร่างกาย ทำให้รู้สึกหิวน้ำ ลิ้นแห้งผากกว่าเดิม ดังนั้นอย่าหาทำเด็ดขาด!

2. ไม่มีวินัยในการทา ' ครีมกันแดด ' ทาบ้างไม่ทาบ้าง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/4d8b868a17c01fb07aaa252d99b1e85f.jpg

ก็เข้าใจนะว่าอากาศร้อนบ้านเรามันเป็นแบบร้อนชื้น เนื้อตัวเลยเหนียวเหนอะหนะง่ายมาก แม้จะออกกำลังอยู่ในห้องแอร์ก็ตาม บางคนเลยตัดปัญหาด้วยการไม่ทา ' ครีมกันแดด ' ซะให้จบๆ บางคนทาแค่ผิวหน้าไม่ทาตัว แต่บางคนก็ไม่ทาทั้งหน้าทั้งตัว ปล่อยผิวโล้นไปตลอดซัมเมอร์เลยจ่ะ


สรุปแสบผิวจี๊ดจนต้องเลิกมาฟิตเนสเลยก็มี หรือถึงกลั้นใจออกได้จนจบหน้าร้อน ก็จะเกิดอาการหน้าคล้ำเสีย ฝ้ากระขึ้น ถ้าใครไปออกกำลังประเภทวิ่งจ๊อกกิ้งนอกบ้าน ก็เสี่ยงมะเร็งผิวหนังจะถามหาเอา!

ไม่ต้องไปกลัวตัวเหนียวแล้ว เพราะปี 2021 เขามีครีมกันแดดเนื้อบางเบาออกมามากมายหลายสูตร ถ้ากลัวเนื้อครีมจะเหนอะ ก็ยังมีเนื้อเจล เนื้อโลชั่น หรือแม้แต่เนื้อสเปรย์ที่ฉีดแป๊บเดียวเสร็จ อาจจะรู้สึกว่ามีอะไรเกาะบนผิวบ้างแหละ พูดกันตรงๆ แต่ก็ดีกว่าปล่อยผิวโล้น

เพราะแสงแดดสามารถทะลุผ่านผิวหนังเราได้ตลอด ถึงอยู่ที่ร่มก็ลอดผ่านหน้าต่างเข้ามาได้อยู่ดี ทาให้ทั่วและควรทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมงเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด*ในเคสที่ออกกำลังระดับปานกลาง-หนัก แค่ชั่วโมงเดียวก็ควรทาซ้ำแล้ว เพราะเหงื่อจะชะล้างครีมออกไปหมดค่ะ

3. ไม่ได้เช็ก 'เวลาอยู่กลางแจ้ง' ที่เหมาะสม ออกไปแป๊บๆ ก็ร้อนแล้ว

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a28e06a4638a96d7993ed3ad97b7f37e.jpg

สาวซิสคนไหนเป็นสาย ' เอาต์ดอร์ ' ชอบออกกำลังกายกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นวิ่งจ๊อกกิ้ง, วิ่งรอบสนาม สวนสาธารณะ, ตีเทนนิส แบดมินตัน, สระว่ายน้ำกลางแจ้ง หรืออะไรก็ตาม ถ้าคิดจะวางแพลนออกกำลังอย่างเคร่งครัด นอกจากดูตารางตัวเองว่าว่างวันไหน เวลาใดแล้ว


เธอต้องคิดให้แมทช์กับแดดในช่วงนี้ด้วย เพราะอย่าลืมว่าหน้าร้อนแดดแรงมาก! เช่น ถ้าคิดจะออกกำลัง 5 วันต่อสัปดาห์ แต่เธอดันว่างแค่ช่วงบ่ายซึ่งรังสียูวีร้อนแรงเหมือนนรกอเวจี เธอก็ทนทำไปได้ไม่นานอยู่ดีค่ะ

พยายามเลี่ยงการออกแดดช่วง 10 โมง- บ่าย 3 โมง ซึ่งเป็นช่วงที่แสงแดดแรง รังสียูวีแผดเผามากที่สุด ควรจะเลือกเวลาแบบที่ ไม่เช้าตรู่ไปเลยก็รอให้เย็นๆ ค่ำๆ แดดร่มลมตก อย่าทู่ซี้ออกกำลังปะทะแดด ผิวพังมาจะแก้ยากกว่าลดน้ำหนัก!!


ทั้งนี้ ถ้าจัดเวลาแล้วมันมีช่วงที่คาบเกี่ยวกับตอนแดดแรงจริงๆ ก็พยายามใส่เสื้อผ้าแขนขายาว และเลี่ยงมุมที่แดดตกกระทบให้มากที่สุดนะคะ

4. ใส่เสื้อผ้าออกกำลังกายที่ ' ไม่เหมาะสม ' กับกีฬาชนิดนั้นๆ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f83bfa441e2af64e672ace3b3004d4f5.jpg

สำหรับมือใหม่หัดออกกำลังกาย ไม่อยากซื้อชุดแพงๆ ตามห้าง ก็ประยุกต์หาเสื้อตัวเก่าที่มีในบ้านมาใช้ แต่ออกไปสักพัก รู้สึกร้อนอับยังไงก็ไม่รู้ ตัวก็เหม็นๆ ซักเสื้อแล้วกลิ่นก็ไม่ค่อยหาย ที่สำคัญคือเสื้อไม่ระบายอากาศเลย


ขนาดเสื้อก็เล็กจิ๋ว คับแน่นหายใจไม่ออก สุดท้ายก็เทการฟิตหุ่นไปอย่างน่าเสียดาย บางทีกำลังกายเธอน่ะถึง แต่คุณภาพเสื้อผ้าที่ใส่ฉุดรั้งเธอให้ออกกำลังได้ช้าลง น้อยลง ยิ่งเจอกับแดด กับเหงื่อด้วยยิ่งไปกันใหญ่!

เนื้อผ้าที่เราขอห้ามเด็ดขาด ถ้าจะออกกำลังกายนานๆ โดยเฉพาะไปออกกลางแจ้งที่เหงื่อชุ่มเยอะแน่นอนคือ ' โพลีเอสเตอร์ ' ทั้งอับ ทั้งใส่แล้วหนักไม่สบายตัว เราแนะนำให้ใส่เป็นพวกผ้าฝ้าย เนื้อผ้าน้ำหนักเบา หลวมกว่าตัวสัก 1 ไซส์ สีอ่อนๆ ( เพราะสีเข้มจะยิ่งดูดแสง )

และเนื้อผ้าควรมีความยืดหยุ่นสูง เพราะบางคนออกกำลังด้วยวิธีโยคะ พิลาทีสที่ต้องยืดเหยียดเยอะ เสื้อผ้าจะได้ไม่ขาดผึงให้อายผู้คนนะคะซิสขา

5. ไม่ได้กินอาหารที่มี ' อิเล็กทรอไลต์ ' มากเพียงพอ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b87036f210ccf40e6ab3985dfa70b1a1.jpg

อุณหภูมิสูงขึ้น อากาศที่ทั้งร้อนและชื้นในไทยแลนด์ สิ่งที่ตามมาก็คือเหงื่อหลั่งไหลเป็นสายน้ำพุ ซึ่งนอกจากร่างกายจะขาดความชุ่มชื้นแล้ว เหงื่อยังพาแร่ธาตุ วิตามินหรือ ' อิเล็กทรอไลต์ ' ที่จำเป็นออกไปด้วย


ยิ่งถ้าเธอออกกำลังกายกลางแจ้งเป็นส่วนใหญ่ ก็ควรดื่มอะไรนอกจากน้ำเปล่าหรือ infused water ( น้ำหมักผลไม้ ) เพียงอย่างเดียวค่ะ และจะยิ่งดีถ้ากินคู่กับของกินเล่นเฮลตี้เพื่อบูสต์พลังอย่างรวดเร็ว เช่น โยเกิร์ต กล้วย ไข่ต้ม

เครื่องดื่มควรเป็นแบบเสริมเกลือแร่ ซึ่งไม่ควรไปหาซื้อน้ำเกลือแร่ sports drink ที่มีขายในซูเปอร์หรือร้านสะดวกซื้อ เพราะยี่ห้อทั่วไปมักมีน้ำตาลแฝงสูงจนขนหัวลุก ดื่มไปทีเดียวเบาหวานขึ้นตาเลยจ้า เผลอๆ แคลอรี่ที่เบิร์นไปกลับคืนมาหมดในขวดเดียว ที่สำคัญมันไม่ได้ให้ประโยชน์กับร่างกายขนาดนั้น - -


แนะนำเป็นพวกน้ำมะพร้าว, น้ำผลไม้ธรรมชาติไม่เติมน้ำตาล หรือนมช็อกโกแลตก็ยังดี! แต่ขอเป็นแบบน้ำตาลน้อยนะ มันไม่คลีนขนาดนั้นก็จริง แต่มันก็ยังเป็นสารอาหารเข้าสู่ร่างกายได้บ้าง ยังไงก็ดีกว่าดื่มน้ำผสมสารปรุงแต่งแน่นอน

6. ออกกำลังกายในแบบ ' แพทเทิร์นเดิมๆ ' ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c19dafcc75a7064ec90ee89c3b48f180.jpg

ข้อนี้ตอนแรกก็เหมือนจะดีนะ ก็ดูมีวินัยสม่ำเสมอไม่ใช่เหรอ ทำตามตารางออกกำลังกายเดิมๆ ซ้ำกันทุกวัน ร่างกายจะได้เผาผลาญดี?? ก็ไม่ปฏิเสธหรอกว่าออกกำลังเป็นแบบแผนยังไงมันก็ดีกับสุขภาพ

แต่ในช่วงหน้าร้อน ทั้งอากาศ ทั้งสมรรถภาพทางกายของเธอจะลดลงบ้าง เป็นเรื่องปกติ สมมุติเธอเคยตีแบดได้ 2 ชั่วโมง ว่ายน้ำได้ 2 ชั่วโมง หรือวิ่งระยะไกลได้ 4-5 กิโลเมตร เธอก็อาจต้องลดมาตรฐานตัวเองลงมาหน่อยในช่วงซัมเมอร์ค่ะ

ไม่ต้องกลัวว่าออกกำลังกายลดลงแล้วร่างกายจะแย่ กล้ามเนื้อหาย เพราะถ้าทดสอบตัวเองแล้วไม่ไหว แล้วยังฝืนทำ กล้ามเนื้อจะยิ่งสูญสลายง่ายกว่าเดิม เหนื่อยหอบง่าย และอาจเป็นลมแดดไประหว่างทางได้


การจะมีสุขภาพและหุ่นที่ดี เราต้องรู้จักร่างกายตัวเองในแต่ละช่วง และออกแบบความเข้มข้นของการออกกำลังให้เหมาะสมกับช่วงนั้นๆ ด้วย เช่น หน้าร้อนก็ออกให้เบาลง หน้าหนาวก็ออกให้หนักขึ้น เป็นต้น

7. บ้าพลัง ออกหนัก ออกนาน โดยไม่เช็ก ' สุขภาพ ' ว่ารับไหวหรือไม่

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b1c72137d2a6e26225f739e2627f9822.jpg

ข้อสุดท้ายเป็นเรื่องที่น่ากังวล น่ากลัวที่สุดสำหรับสาวๆ สายออกกำลังกาย โดยเฉพาะมือใหม่ที่ยังประมาณพละกำลังตัวเองไม่ค่อยได้ คิดแต่ว่าอยากผอมให้เร็วที่สุด จึงเลือกออกกำลังแต่โปรแกรมหนักๆ เข้มข้น

ทั้งคาร์ดิโอทั้งเวทวันละ 3-4 ชั่วโมง ไปวิ่งกลางแดด ยกดัมเบลเป็นสิบๆ กิโลทั้งที่ไม่เคยออกมาก่อน ร่างกายยังไม่ชินด้วยซ้ำ แบบนี้เรียกว่า ' overtraining ' ซึ่งนานๆ ไปส่งผลเสียกับสุขภาพร่างกายของเธออย่างแน่นอนค่ะ

เบาหน่อยก็เจอแค่กล้ามเนื้อช้ำ เส้นเอ็นยึด ปวดขาลุกไม่ขึ้น เป็นไข้ ต้องหยุดไปฟิตเนสทำให้ออกกำลังได้ไม่ต่อเนื่อง แต่ถ้าทำซ่า อยากออกกำลังท่ายากแล้วไปเจออุบัติเหตุนะเธอเอ๊ย... แขนหัก ขาหัก ช็อก เป็นลม แย่สุดก็หัวใจหยุดเต้น เซย์กู๊ดบายกับโลกนี้ไปเลยจ้า

ดังนั้นไม่ว่ายังไง จงออกกำลังแต่พอดีให้เหมาะกับตัวเอง เช็กให้ดีว่าตัวเองทำไหวแค่ไหน มีโรคประจำตัวที่ต้องระวังไหม ถ้าเช็กตัวเองไม่เป็นก็ให้เพื่อนๆ สายฟิตเนส หรือเทรนเนอร์ช่วยทดสอบก็ได้ค่ะ ยังไงร่างกายที่ปลอดภัยไว้ก่อนก็สำคัญที่สุด

-------------------------------------------

ช่วงหน้าร้อนเป็นช่วงที่ได้ใส่เสื้อผ้าสวยๆ มากมาย โดยเฉพาะชุดที่โชว์สัดส่วนอย่างเต็มที่ เช่น บิกินี ขาสั้น แขนสั้น จึงทำให้ผู้หญิงมากมายอยากหุ่นดี ผอมเพรียวเพื่อเดบิวต์ตัวเองกันในช่วงนี้ ซึ่งมันก็เป็นแรงบันดาลใจที่ดีค่ะ แต่! ใต้เบื้องหน้าซัมเมอร์ที่มีความสดใส ร่าเริง tropical มันก็มาพร้อมกับอากาศร้อนเหมือนนรก ความชื้นเหนอะหนะ ไหนจะฝุ่น PM2.5 อีก ซึ่งถ้าไปออกกำลังแบบไม่มีแพลน ออกมันไปโต้งๆ ไม่รู้จักหลบหลีกหรือมีแผนสำรองเลย การเจออากาศร้อนระอุทุกวันไม่ใช่เรื่องสนุกแน่นอน ร่างกายก็ล้า จิตใจก็เหนื่อย สุดท้ายแพลนก็พัง = =

ถ้าเธออยากให้การฟิตหุ่นจริงจังครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ก็ขอให้ฝึกฝนอย่างตั้งใจ วางแพลนออกกำลังอย่างมีชั้นเชิง ไม่ต้องไปโหมหนักจนร่างพัง แต่เน้นความสม่ำเสมอและเล่นให้ ' ถึง ' ในแต่ละวัน ควบคู่กับการคุมอาหารให้ดี เธอก็มีหุ่นแบบ beach body ให้ใครๆ อิจฉาได้ ^^ ขอให้หุ่นปั๊วะๆ กันทุกคนน้า เจอกันใหม่คราวหน้าค่า