Hej! สาวๆSistaCafeที่อยากเรียนต่อนอกทั้งหลายยย!มาเซย์ไฮกันเป็นภาษาเดนิชแบบกรุบๆ เพราะบทความนี้เราจะมาชวนซิสทุกคนไปหาอนาคตที่ดีกว่านี้ เอ๊ย! เพิ่มพูนความรู้ ต่อยอดการศึกษากันที่ ' ประเทศเดนมาร์ก ' กันค่าาาา! เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่คงพอรู้แหละว่าประเทศนี้อยู่ในแถบยุโรป แต่ก็งงๆ ว่ามันมีจุดเด่นอะไรบ้างบางคนก็อาจจะรู้จักในฐานะที่เป็นต้นกำเนิดของนมวัวแดงยี่ห้อดัง และคุกกี้กล่องแดงที่มีคุกกี้เกลียวๆ โรยน้ำตาลที่ให้กันในเทศกาลปีใหม่เท่านั้นแต่ที่จริงแล้ว เดนมาร์กไม่ได้มีดีแค่เรื่องขนม หรือทัศนียภาพสวยๆ ทั่วประเทศเท่านั้น แต่ยังมีชื่อเสียงในด้านสถานที่ประวัติศาสตร์ ธรรมเนียมเก่าแก่แต่โบราณค่ะ

รูปภาพ:https://64.media.tumblr.com/tumblr_ltlog3sAJs1qm6oc3o1_500.gifv

สายวรรณกรรม สายนิยายก็น่าจะคุ้นๆ ชื่อประเทศนี้ เพราะเป็นบ้านเกิดของ Hans Christian Andersen ที่มีผลงานเทพนิยายดังไปทั่วโลกอย่าง The Little Mermaid ( เงือกน้อยผจญภัย ) และ The Ugly Duckling ( ลูกเป็ดขี้เหร่ ) อีกด้วยและที่สำคัญ คุณภาพการศึกษาของเดนมาร์กติดอันดับท็อปๆ ไม่แพ้ประเทศยอดฮิตของเด็กไทยอย่างอเมริกาหรืออังกฤษเลย!ถ้ายังไม่เชื่อ ลองมาศึกษาข้อมูลของประเทศนี้ให้มากขึ้นกับ' 7 เหตุผลสุดปัง ที่สาวๆ ควรวางแผนมาเรียนต่อที่เดนมาร์ก 'กันเลยดีกว่าค่าาา Let's Go!!

1. เดนมาร์กมี ' มหาวิทยาลัยติดแรงก์โลก ' มากมาย

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/Y2aj35663.jpg

ข้อแรก เห็นเป็นประเทศเงียบๆ นิ่งๆ ไม่ค่อยมีข้อมูลมากแบบนี้ แต่หลายมหาวิทยาลัยในเดนมาร์กติดแรงก์สถานศึกษาที่ ' ดีระดับโลก ' นะจ๊ะ! เช่นThe University of Copenhagenที่มีอัตรานักเรียนแลกเปลี่ยนและนักศึกษาต่างชาติสูงที่สุด


แถมยังมีหลักสูตร สาขาวิชามากมายให้เลือก มหาลัยนี้ยังเป็นศูนย์รวมวิจัยและการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศกลุ่มนอร์ดิกทั้งหมดด้วยค่ะ

ไม่ใช่แค่ในโคเปนเฮเกนที่เด็กต่างชาติเข้าไปเรียนThe University of Southern Denmarkก็มีอัตราการสมัครของเด็กต่างชาติสูงเช่นเดียวกัน ขั้นตอนการสมัครก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อนมาก แนะนำการจัดหาที่พักให้สำหรับนักศึกษาที่มาจากประเทศอื่น ทุกมหาวิทยาลัยยินดีต้อนรับเด็กแลกเปลี่ยนทุกชาติทุกภาษา มีหลักสูตรเรียนมากมายที่สอนเป็น' ภาษาอังกฤษ 'ไม่ต้องห่วงเรื่องภาษาที่สามนอกจากสองมหาลัยตัวท็อปนี้แล้ว ก็ยังมี Aarhus University, Roskilde University, Aalborg University และ The Royal Danish Academy of Fine Arts ที่อ้าแขนต้อนรับ ลองศึกษาว่าอยากเรียนคณะไหน และมหาลัยใดที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ที่สุดของเธอดู

2. ไม่รวยไม่ใช่ปัญหา! รัฐบาลเดนมาร์กมี ' ทุนการศึกษา ' พร้อมสนับสนุน

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/JFPk35662.jpg

เข้าใจว่าไม่ใช่สาวๆ ทุกคนที่จะมีฐานะร่ำรวย นึกจะมาก็มาได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องเงิน แต่ถ้าปลายทางของเธอคือเดนมาร์ก ปัญหาแก้ไขได้ เพราะรัฐบาลเดนมาร์กมีโปรแกรมแจกทุนให้เด็กที่มีผลการศึกษาดี กิจกรรมเริ่ดที่ไม่จำเป็นต้องมาจากประเทศในกลุ่ม EU รวมถึงประเทศไทยด้วย!

เช่น The University of Copenhagen ที่แจกทุนรัฐบาลให้เด็กจีน, อียิปต์, อิสราเอล, ญี่ปุ่นและรัสเซีย และยังมีทุนอีกมากมายที่เธอสามารถไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ค่ะ

แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกมหาวิทยาลัยที่จะมีทุนให้เด็กต่างชาติ ดังนั้นควรทำรีเซิร์ชตั้งแต่อยู่ไทย ติดต่อฝ่ายแนะแนวหรือศึกษาต่อต่างประเทศที่โรงเรียนมัธยม, มหาวิทยาลัยเดิมที่เธอเรียนอยู่ ถ้าไม่มีก็ลองหาในเพจตาม Facebook เรียนต่อนอกที่มักประกาศทุนเรียนฟรีของประเทศต่างๆอย่าลืมเช็กวันยื่นใบสมัคร เตรียมเอกสาร และเงื่อนไขที่จำเป็นต้องทำให้สำเร็จ เช่น ผล IELTS, ทรานสคริปต์, Recommendation Letter หรือหลักฐานอื่นๆ ที่ทางมหาลัยต้องการ เท่านี้ฝันของเธอก็สำเร็จไปอีกขั้นแล้ว

3. เดนมาร์ก ' มีวัฒนธรรม / ธรรมเนียมการเข้าสังคม ' ที่เฉพาะตัว

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/cqiG35664.jpg

ใครที่อยากมีเพื่อน ชอบเข้าสังคม เป็น Extrovert ที่กลัวเหงาและโดดเดี่ยวในต่างแดน ไม่ต้องห่วงเลยถ้ามาเดนมาร์ก! เพราะประเทศนี้นักศึกษาจะมีธรรมเนียมหลายอย่างที่เน้นรวมกลุ่ม ทำกิจกรรมร่วมกันเป็นส่วนใหญ่


เช่น ช่วงต้นปี จะมีธรรมเนียมแบ่งนักศึกษาออกเป็นกลุ่มๆ เพื่อนัดคุยกันทุกสัปดาห์เกี่ยวกับชิ้นงานที่ต้องทำ และวิเคราะห์ แลกเปลี่ยนความเห็นกันเกี่ยวกับหนังสือที่ต้องอ่านในวิชานั้นๆ เป็นต้น

นอกจากเรื่องเรียนล้วนๆ แล้ว ก็ยังมีอีเวนต์เทศกาลดั้งเดิมของเดนมาร์กมากมายให้เข้าร่วม เช่น " Kapsejlads " ของมหาวิทยาลัย Aarhus ที่นักศึกษาจะมานั่งรวมกลุ่มพูดคุย ดื่ม รีแล็กซ์กันที่ทะเลสาบใจกลางมหาลัย ไม่ใช่แค่คุยเล่นนะ มีแข่งเรือเป็นจริงเป็นจังเลย และที่พีคกว่าคืองานเทศกาลของมหาวิทยาลัย Roskilde มีแข่งขัน ' naked run ' หรือวิ่งเปลือยกายเพื่อชนะรางวัลด้วย!


อีกทั้งยังมีเทศกาล Friday Bars หรือปาร์ตี้ดื่มสุดเหวี่ยงที่แต่ละคณะก็จัดแตกต่างกันไป ถือเป็นโอกาสที่ดีในการหาเพื่อนใหม่ และได้ผ่อนคลายจากการเรียนด้วยค่ะ

4. เป็นประเทศที่มี ' ค่าดัชนีความสุข ' มากที่สุดในโลก

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/Gi2K35661.jpg

มาเรียนต่อที่นี่ ไม่ต้องกลัวเรื่อง mental health แย่ สภาพจิตใจจะดิ่ง เรียนจนเครียดจัดไม่มีความสุข เพราะประเทศนี้ขึ้นชื่อเรื่อง ' ค่าดัชนีความสุข ' ของประชาชนสูงสุดในโลกในปี 2016


จากผลการสำรวจ 156 ประเทศโดย World Happiness Report โดยทีมจาก University of British Columbia ในแคนาดา โดยดุจากปัจจัยดังนี้ : ค่า GDP ต่อหัวสูง, อายุขัยเฉลี่ยของการมีสุขภาพที่ดี, อัตราการคอร์รัปชั่นต่ำ เป็นต้น

แต่ปัจจัยสำคัญที่ตัดสินความสุขโดยประมาณของประชากรได้ก็คือ 3 สิ่งนี้ : การช่วยเหลือกันในสังคม, อิสรภาพในการเลือกเส้นทางเดินของชีวิต และการเอื้ออาทรต่อกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นมนุษย์ นอกจากนี้ยังมีการสำรวจพบว่าประเทศนี้ให้คุณค่าทุกเพศเท่าเทียมกัน ผู้คนส่วนใหญ่ชอบขี่จักรยานเพื่ออกกำลังกายและรักษาสิ่งแวดล้อม

และที่สำคัญเป็นประเทศที่อัตราคอร์รัปชั่นน้อยที่สุดในโลก เพราะคนเดนิชเชื่อในการจ่ายภาษีและพอใจในสวัสดิการที่รัฐบาลมอบให้ ทั้งการศึกษาที่มีคุณภาพ ป่วยก็รักษาฟรี #ประเทศในฝันชัดๆ #ต่างกับประเทศแถวนี้จังเลยน้าาา !

5. เดนมาร์กมีวัฒนธรรม ' อาหารประจำชาติ ' ที่ไม่เหมือนใคร

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/yKbY35660.jpg

แม้จะดูเป็นประเทศเรียบง่าย นิ่งๆ จนอาจจะไปถึงขั้นน่าเบื่อได้สำหรับบางคน แต่ถ้าใครเป็นสายกิน ก็ไม่อยากให้พลาดอาหารท้องถิ่นของเดนมาร์ก เพราะเขามีเอกลักษณ์ที่ไม่แพ้ประเทศอื่น!


เช่น มื้อเช้า คนเดนิชจะกิน ' ymerdrys ' หรือขนมปังไรน์กรอบป่นคลุกผงน้ำตาลทรายแดง จะบอกว่าเป็นซีเรียลสไตล์เดนิชก็คงไม่ผิด หรือจะเป็น ' wienerbred ' ขนมเดนิชไส้ครีมคัสตาร์ด #น้ำลายสอแล้วจ้า

ขยับมาที่มื้อเที่ยง ส่วนใหญ่คนเดนิชจะกินเป็นอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อย่าง, ปลา, ไส้กรอก กินคู่กับขนมปังไรน์และท็อปปิ้งต่างๆ ปิดท้ายมื้อเย็นด้วยอาหารหลากหลายคอร์ส เช่น ซุปเนื้อ ข้าวต้ม ซุปผลไม้หวาน และยังมีอาหารจำพวกพาสต้า บาร์บีคิว สลัดที่ให้กลิ่นอายอเมริกันและอิตาเลียนอยู่ด้วย


มาถึงถิ่นทั้งที อย่าพลาดที่จะชิมอาหารขึ้นชื่อของที่นี่ให้ครบกันนะคะ ใครเป็นสายอาหารฝรั่ง ชอบแป้ง ขนมปัง ซุป กินกับเนื้อสัตว์กรุบกริบ รับรองว่าจะเลิฟ!

6. เดนมาร์ก เหมาะสำหรับคนชอบ ' ส่องสัตว์ป่า/สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ '

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/dyXb35658.jpg

สาวซิสคนไหนเป็นสายแอดเวนเจอร์ ชอบไปสวนสัตว์ ดูสัตว์ป่าต่างๆ ประเทศนี้จะไม่ทำให้เธอผิดหวัง! เพราะที่นี่มีทั้งหมี, หมาป่า, หมีสีน้ำตาล, กวาง elk ที่พบบ่อยตามภูมิประเทศของเดนมาร์ก

ที่น่าเศร้าคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่หลายสายพันธุ์ที่เคยเจอที่นี่ ใกล้จะสูญพันธุ์เข้าไปทุกทีแล้ว ดังนั้นควรถ้ามีโอกาสก็ควรมาให้เห็นตัวจริง ก่อนที่อนาคตจะเหลือแค่รูปภาพในหนังสือนะคะ

สัตว์อื่นๆ ที่พบเจอได้บ่อยเมื่อมาเรียนที่เดนมาร์กก็เช่น กระต่าย, เม่น, จิ้งจอก, กระรอกและพังพอนยุโรป สัตว์อีกชนิดที่เธอจะเจอได้เพราะมันเดินกระจัดกระจายไปทั่วก็คือ' กวาง roe deer 'ในหน้าร้อนเธอจะเจอกับนกหลายชนิดที่ย้ายถิ่นฐานมา เช่นนกน้ำอย่างนก stork และยังมีนกอีกกว่า 300 สายพันธุ์ทั่วประเทศ ใครสายชอบถ่ายรูป ชอบธรรมชาติต้องฟิน!โดย The University of Copenhagen มีสาขาวิชา Animal Science ( สัตวศาสตร์ ) โดยเฉพาะ ที่สำคัญสอนเป็นภาษาอังกฤษ! ใครที่รักสัตว์ มีอาชีพในฝันเกี่ยวกับการดูแลสัตว์ ปศุสัตว์ จัดการฟาร์มและการเกษตร ก็ควรมาเรียนต่อที่เดนมาร์กอย่างยิ่งเลยละค่ะ

7. เดนมาร์ก คือสวรรค์สำหรับคนชอบ 'ประวัติศาสตร์, มานุษยวิทยา, ภูมิศาสตร์' etc.

รูปภาพ:https://www.i-pic.info/i/ckQW35659.jpg

สาวๆ คนไหนหลงใหลในประวัติศาสตร์ยุโรป ภูมิศาสตร์ สังคมศาสตร์และมานุษยวิทยา ชอบศึกษาวัฒนธรรม ประเพณี ความเป็นมาของสิ่งต่างๆ ในอดีต เดนมาร์กคือปลายทางในฝันที่เธอต้องมาเรียนต่อให้ได้!

เพราะมีสถานที่ให้ต่อยอดความรู้มากมาย ทั้งพิพิธภัณฑ์ สถานที่ทางประวัติศาสตร์เป็นร้อย นับไม่หวาดไม่ไหว ที่แสดงให้เห็นวัฒนธรรมและประเพณีที่ยาวนานหลายพันปีของชาวนอร์ดิก


สถานที่สำคัญขึ้นชื่อก็เช่นปราสาท Rosenborg Castle ในโคเปนเฮเกน ที่สร้างโดยกษัตริย์ชื่อดังชาวสแกนดิเนเวียน ' คริสเตียนที่สี่ ( Christian IV ) ' ในช่วงต้นศตวรรษที่ 17 ในปราสาทจัดแสดงมงกุฎของกษัตริย์และราชินีของเดนมาร์ก รวมถึงภาพวาดบุคคลของบุคคลสำคัญ, ถ้าใครอยากไปดูสวนสวยๆ เราก็แนะนำเป็น Tivoli Garden สวนสนุกชื่อดังที่สุดในยุโรป ( ลือว่าเป็นต้นกำเนิดของดิสนีย์แลนด์ด้วยนะ )

หรือถ้าใครหลงใหลประวัติของชาวไวกิ้ง ชนเผ่าเดิมที่เคยปกครองเดนมาร์กในยุคโบราณ ก็สามารถไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ Viking Ship Museum ใน Rosklide ใกล้มหาวิทยาลัยได้ มาเรียนที่นี่ได้ทั้งความรู้และความบันเทิง เป็นความทรงจำที่จะประทับใจไม่ลืมเลือนแน่นอนค่ะ

รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/FreshRegalHeifer-size_restricted.gif

---------------------------------------

หากตัดสินใจจะมาใช้ชีวิตนักศึกษาที่เดนมาร์กแล้ว รับรองเลยว่าจะไม่ผิดหวัง! ทั้งได้อยู่ในบ้านเมืองที่สวยงาม สะอาด สาธารณูปโภคเริ่ด ซึมซับเกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์ เข้าร่วมกิจกรรมและงานเทศกาลต่างๆ ที่มีในประเทศนี้เท่านั้น แม้ค่าครองชีพและค่าเทอมจะแอบกระอักเลือด แต่สวัสดิการที่ตอบแทนมาก็นับว่าคุ้มค่า! ความปลอดภัยระดับสูง อากาศบริสุทธิ์ไม่มี PM2.5 มีวัยเรียนที่มีความสุข คุณภาพชีวิตดี จนเผลอๆ วันสุดท้ายที่เรียนจบอาจไม่อยากกลับไทยอีกเลยก็เป็นไปได้ อิอิ

แต่เมื่อซิสมีความฝันแล้ว ก็อย่าย่อท้อ! พยายามศึกษาหาข้อมูลไปเรื่อยๆ ถ้าติดขัดเรื่องค่าใช้จ่ายและมีความสามารถสูง ก็ยังมีทุนมากมายที่สามารถไปสอบเพื่อเซฟค่าเทอมได้ ยังไงก็ลองเก็บไว้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการคิดจะย้ายประเทศเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษา เป็น Global Citizen ได้อย่างภาคภูมิใจนะคะ วันนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่บทความหน้า บ๊ายบายย