สวัสดีค่ะสาวซิสที่รัก วันนี้เรามีสิ่งดีๆ มาแชร์กันอีกแล้วนะ ^^

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/81/fb/fa/81fbfaf7dc2a492fef7d2b87a227abbc.jpg

เรามั่นใจว่าทุกๆ คนก็คงอยากจะมีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรงไร้โรคภัย และใช้ชีวิตอยู่ต่อไปได้ยืนยาวกันทั้งนั้นใช่มั้ยล่ะ??? แต่ก็ต้องยอมรับนะว่าชีวิตในยุคปัจจุบัน เราต้องเจอกับทั้งความเครียด มลภาวะ และโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่รุมเร้าเข้ามาทำร้ายสุขภาพร่างกายให้อ่อนแอลงง่ายๆแล้วถ้าให้สาวๆ ลองนึกถึงประเทศที่คนอายุยืนมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก‘ ประเทศญี่ปุ่น ’ก็คงเป็นคำตอบแรกๆ ที่โผล่เข้ามาในความคิดของเธอแน่นอนเลยล่ะสิ เพราะคนญี่ปุ่นทั้งอายุยืนและสุขภาพดีมากๆ อีกด้วยนะ

แล้วสาเหตุที่ทำให้คนญี่ปุ่นทั้งแข็งแรงและดูเด็กกว่าอายุจริงได้ขนาดนี้ ก็เป็นเพราะพวกเขามีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบฉบับเฮลทีขั้นสุดนั่นเองค่ะวันนี้เราเลยไม่พลาดที่จะรวบรวม7 เคล็ดลับ ‘ สุขภาพดี ’ ของคนญี่ปุ่นที่จะช่วยเสริมให้สุขภาพดีและชีวิตแฮปปี้ขึ้นหลายเท่ามาให้สาวๆ ได้ลองทำตามกันค่ะ

┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈


❶ อยากสุขภาพดีก็ต้องเลือกกินอาหารดีมีประโยชน์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/da/80/28/da8028fe18c38166c81975bdc61e0738.jpg

เคยได้ยินประโยคที่ว่า‘ You are what you eat ’หรือ‘ กินอะไรก็ได้อย่างนั้น ’กันรึเปล่าคะ??? เราต้องขอย้ำแรงๆ เลยนะว่าประโยคนี้มันเป็นเรื่องจริงไม่จ้อจี้อย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่สาวๆ ชอบกินเข้าไปเป็นประจำมันสามารถบ่งบอกสุขภาพของเธอได้ง่ายๆ เลยนะโดยสาเหตุที่ทำให้คนญี่ปุ่นเขามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและมีอายุยืนยาวเป็นอันดับต้นๆ ก็เป็นเพราะคนญี่ปุ่นฝึกนิสัยเลือกกินอาหารดีมีประโยชน์กันมาตั้งแต่เด็กๆ เลยนั่นเองค่ะซึ่งในแต่ละมื้ออาหารก็จะมีเมนูสุดเฮลท์ตี้ให้เลือกกินหลากหลายอย่าง ทั้งปลาโอเมก้าสูง, ข้าว, ธัญพืช, เต้าหู้, น้ำซุป, สาหร่าย และผักอีกหลายชนิด ที่มีปริมาณไขมันและน้ำตาลน้อย แต่อุดมไปด้วยวิตามิและแร่ธาตุมหาศาลเลยช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจได้ดังนั้น สาวซิสต้องเลิกตามใจปากและหันมากินอาหารที่มีประโยชน์บ้างนะคะ


❷ ในแต่ละมื้อให้กินจนรู้สึกอิ่มแค่ 80% ก็พอแล้ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/c6/e9/69/c6e969510f91e4472107b5896789cd14.jpg

สารภาพมาซะดีๆ ว่ามีใครชอบกินข้าวบนโซฟาพร้อมกับเปิดโทรทัศน์ดูเพลินๆ หรือนั่งไถสมาร์ตโฟนส่องดูนู่นนี่ระหว่างกินข้าวบ้างคะ??? ถ้าเธอทำพฤติกรรมตามที่เราบอกไป ก็โปรดรู้ไว้เลยนะว่าพฤติกรรมการกินแบบนี้ มันจะทำให้เธอกินอาหารปริมาณมากกว่าที่ร่างกายต้องการโดยไม่รู้ตัวแต่วิธีการกินแบบคนญี่ปุ่นให้สุขภาพดี พวกเขามักจะท่องไว้เสมอว่า‘ hara hachi bun me ’หรือ‘ กินจนรู้สึกอิ่มแค่ 80% เท่านั้น ’เพื่อช่วยให้กินอาหารเข้าไปในปริมาณที่พอเหมาะพอดีรวมทั้งระบบย่อยอาหารและลำไส้ไม่ต้องทำงานหนักมากจนเกินไป เพราะต้องมาย่อยอาหารปริมาณมากที่กินเข้าไปที่สำคัญการกินอาหารปริมาณน้อยๆ ในแต่ละมื้อยังช่วยชะลอการชราภาพของเซลล์ พร้อมช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคเบาหวานได้ด้วยนอกจากสุขภาพดีขึ้นแล้วยังได้หุ่นสวยๆ เป็นของแถมอีกต่างหาก


❸ ดื่ม ‘ ชาเขียว ’ ทุกๆ วันก็ช่วยเสริมให้สุขภาพดีขึ้นได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/27/81/89/278189a5b234daf5e98fc197d218e512.jpg

ถ้าให้สาวๆ ลองนึกถึงประเทศญี่ปุ่น หลายคนก็คงนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงาม อาหารญี่ปุ่นที่หน้าตาน่ากิน และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง แล้วอีกหนึ่งสิ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ‘ ชาเขียว ’นี่แหละค่ะ เพราะคนญี่ปุ่นนิยมดื่มชาเขียวกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ สืบทอดต่อกันมายันคนรุ่นปัจจุบันเลยนะโดยชาเขียวไม่ได้มีดีแค่เรื่องรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และดื่มง่ายเท่านั้นหรอก แต่ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่างเพราะในชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันและป้องกันการเกิดมะเร็งนอกจากนี้การดื่มชาเขียวเป็นประจำยังช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ควบคุมความดันโลหิต และชะลอความชราภาพของเซลล์เลยไม่น่าแปลกใจที่คนญี่ปุ่นเขาจะหน้าเด็กมากๆ ไงล่ะ


❹ เน้นกินผักหลากหลายชนิดในแต่ละมื้อ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/9a/2a/df/9a2adfe419c3418dbcd0d19722ae9f7f.jpg

สาวที่รักสุขภาพหลายๆ คนก็คงรู้ดีอยู่แล้วว่า ถ้าอยากจะบำรุงให้ร่างกายแข็งแรงก็ต้องกินผักเยอะๆแต่สำหรับคนญี่ปุ่นเขาไม่ได้เน้นกินผักปริมาณมากๆ อย่างเดียวเท่านั้น เพราะต้องมีผักหลายสีสันในแต่ละมื้ออาหารด้วยนะ หรือเรียกง่ายๆ ว่ายิ่งในจานข้าวมีผักหลายสีเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีต่อสุขภาพมากขึ้นเท่านั้นซึ่งคนญี่ปุ่นหลายคนก็จะทำตามเทคนิค‘ กินผักวันละ 5 สี ’ในหนึ่งมื้ออาหาร เพราะผักแต่ละสีก็มีประโยชน์ดีต่อร่างกายแตกต่างกันไปโดยอาจนำผักมาทำสลัดผักสำหรับกินเป็นเครื่องเคียง หรือนำผักไปต้มซุปเพื่อเพิ่มรสชาติแต่คนญี่ปุ่นไม่นิยมนำผักไปผัดกับน้ำมันสักเท่าไหร่ เพราะถึงแม้ผัดผักต่างๆ จะรสชาติอร่อยถูกปากก็จริง แต่อาจสูญเสียคุณค่าทางสารอาหารไปได้นั่นเองค่ะ


❺ เปลี่ยนจาก ‘ เนื้อแดง ’ มากิน ‘ เนื้อปลา ’ แทนจะดีกว่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d9/b3/ea/d9b3ea3a8f7f5f1635dceb3f70d21ac7.jpg

ถ้าคุณสาวๆ มีโอกาสไปกินข้าวตามร้านอาหารญี่ปุ่น เวลาเปิดดูเมนูเพื่อเลือกอาหารหน้าตาน่ากินทีไร ก็ต้องเจอสารพัดเมนูปลาให้เลือกกินกันหลากหลายทุกครั้งเลยว่ามั้ยคะ???แล้วการเน้นกิน‘ เนื้อปลา ’แทน‘ เนื้อแดง ’ก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่ทำให้คนญี่ปุ่นทั้งสุขภาพดีและอายุยืนด้วยนะโดยคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะชอบกินเนื้อปลา ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน, ปลาแมคเคอเรล, ปลาทูน่า, ปลาซาร์ดีน หรือปลาเฮร์ริงซึ่งปลาเหล่านี้ก็อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่รู้กันดีอยู่แล้วว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจและอารมณ์รู้แบบนี้แล้วการลองเปลี่ยนมากินเมนูปลาให้มากขึ้นก็ดีเหมือนกันนะ


❻ สุขภาพร่างกายแข็งแรงด้วยไลฟ์สไตล์แบบแอ็กทิฟ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/bc/34/8f/bc348fcce2aee9e870ccb99c4e624d81.jpg

เดี๋ยวนี้หลายคนที่อยากหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพ พร้อมรักษาหุ่นให้ฟิตแอนด์เฟิร์มมากขึ้น พวกเธอก็คงจะขยันเข้าฟิตเนสไปออกกำลังกายกันใช่มั้ยล่ะ???แต่สำหรับคนญี่ปุ่นแล้วเนี่ย พวกเขาไม่จำเป็นจะต้องจ่ายเงินสมัครเป็นเมมเบอร์ฟิตเนส ก็รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงได้ง่ายๆ ในทุกวัน เพราะคนญี่ปุ่นเขาเน้นไลฟ์สไตล์แบบแอ็กทิฟ และชอบขยับตัวไปมาอยู่ตลอดเวลานั่นเองค่ะอย่างเช่นนักเรียนญี่ปุ่นที่มักจะเดินหรือขี่จักรยานไปโรงเรียน หรือคนญี่ปุ่นวัยทำงานก็จะใช้วิธีเดินหรือปั่นจักรยานไปยังสถานีรถไฟ หรือแม้แต่ผู้สูงอายุในญี่ปุ่นก็ยังขยันเดินออกกำลังกายด้วยเหมือนกันดังนั้น ใครที่รู้ตัวว่าชอบนั่งๆ นอนๆ สิงสถิตอยู่บนที่นอนหรือโซฟา ก็ต้องลุกขึ้นมาขยับตัวบ่อยๆ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเลยนะ!


❼ ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขด้วยแนวคิด ‘ Ikigai ’

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/4d/b0/e1/4db0e1c9feea5f02b447f0a7738c25bc.jpg

มีใครเคยได้ยินคำว่า‘ Ikigai ’หรือที่อ่านว่า‘ อิคิไก ’บ้างมั้ยเอ่ย???เจ้าสิ่งนี้ก็คือแนวคิด‘ Ikigai ’ที่แปลความหมายได้ว่า‘ เหตุผลของการมีชีวิต ’นั่นเองค่ะเพราะเราเชื่อว่าหลายคนอาจรู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิต หรือรู้สึกไม่อยากตื่นลืมตาขึ้นมาเพราะเบื่อกับสิ่งที่ทำอยู่แต่แนวคิด‘ Ikigai ’จะช่วยให้คนใช้ชีวิตด้วยความสุขและมีจุดมุ่งหมาย เพราะเชื่อกันว่าหากคนเราใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างมีจุดหมาย ก็จะช่วยเติมเต็มและสร้างความสุขให้กับตัวเองได้อย่างเช่นการช่วยเหลือคนอื่น การได้กินอาหารดีๆ หรือการได้อยู่ท่ามกลางเพื่อนหรือครอบครัวอันเป็นที่รักแถมวิทยาศาสตร์ยังพิสูจน์แล้วว่าการใช้ชีวิตอย่างมีจุดมุ่งหมายช่วยให้อายุยืนขึ้น เพราะเธอจะนอนหลับสบายขึ้นและลดอัตราการเกิดโรคเรื้อรังด้วยนั่นเอง


┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈

เห็นมั้ยล่ะคะว่าสาเหตุที่ทำให้คนญี่ปุ่นอายุยืนยาวและสุขภาพดีได้ขนาดนี้นั้นมีที่มา…นั่นก็เป็นเพราะว่าคนญี่ปุ่นเขาใส่ใจเรื่องการดูแลสุขภาพ โดยเริ่มตั้งแต่การเลือกกินอาหารดีมีประโยชน์ กินอาหารในปริมาณที่พอเหมาะพอดี รวมทั้งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบแอ็กทิฟที่เน้นการขยับร่างกายบ่อยๆ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ก็เป็นเคล็ดลับที่ทำให้คนญี่ปุ่นสุขภาพดีและใช้ชีวิตดีๆ ได้อย่างมีความสุขนั่นเองค่ะเพราะฉะนั้นสาวซิสที่ไม่อยากเป็น#สาวน้อยร้อยโรคที่โดนสารพัดโรคภัยรุมเร้า ก็ต้องลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองใหม่และทำตามเคล็ดลับที่เราบอกไป รับรองได้เลยว่าสุขภาพดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน!