ณ จุดๆ นี้ ไม่รู้ว่า ‘ อากาศ ’ กับ ‘ อารมณ์ ’ อะไรมันจะร้อนทะลุปรอทก่อนกันเลยค่ะ!!!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/54/15/d8/5415d8f5a9616895be19ef4e515d2e82.jpg

ชีวิตของคนเราในแต่ละวันต้องเจอกับสารพัดเรื่องราว และสถานการณ์ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่แฮปปี้ดี๊ด๊าหรือช่วงเวลาที่ไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ปะปนกันไปว่ามั้ยคะ?แล้วเรามั่นใจเลยนะว่าในหลายๆ ครั้งก็มักจะมีเหตุการณ์เข้ามาทำให้สาวๆ รู้สึกไม่สบอารมณ์จนเกิดความโกรธขึ้นมาได้ง่ายๆเช่น ช่วงเวลาเร่งรีบแต่ต้องเจอกับรถติดเบอร์แรง หรือโดนโยนงาน ( ด่วน ) กองโตมาให้รับผิดชอบ หรือแพลนที่วางไว้ไม่เป็นอย่างที่ใจหวังเพราะมีอุปสรรคเข้ามาขัดขวาง เป็นต้น

พอต้องเจอกับเหตุการณ์แย่ๆ เหล่านี้ก็อาจทำให้หลายคนเกิดความเครียดหรืออาการปรี๊ดแตก จนอยากจะขว้างปาข้าวของระบายความโกรธให้มันรู้แล้วรู้รอดไป แต่เชื่อสิคะว่าการเหวี่ยงวีนทำลายข้าวของมันไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นหรอกนะ…วันนี้เราเลยรวมมาให้สาวซิสได้ลองทำกัน รับรองว่าถ้าทำตามแล้วจะช่วยให้เธอใจเย็นและอารมณ์ดีขึ้นได้แน่นอน

⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆


❶ อย่าเพิ่งโวยวาย ลองหายใจเข้า - ออกลึกๆ ก่อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6d/31/55/6d3155e1808f070708eaa1203b2db833.jpg

ลองสังเกตดูสิคะว่าเวลาที่เธออยู่ในสถานการณ์ที่กำลังโกรธสุดขีดกับบางเรื่องหรือบางคน เธอก็มักจะหายใจสั้นๆ เร็วๆ หรือรู้สึกหายใจติดขัดเพราะความโกรธมันอัดแน่นอยู่เต็มอกใช่มั้ยล่ะ???ซึ่งการหายใจเร็วๆ แบบนี้เวลาที่รู้สึกโกรธมันมีแต่จะยิ่งทำให้เธออยากไฟท์กับอีกฝ่ายมากขึ้นกว่าเดิมเท่านั้นทางที่ดีเมื่อไหร่ที่เริ่มสัมผัสได้ว่าตัวเธอเองกำลังไม่พอใจ หรือโมโหกับเรื่องราวบางอย่าง ก็ขอให้รีบตั้งสติและลองหายใจเข้า - ออกลึกๆ ช้าๆโดยสูดลมหายใจเข้าทางจมูกจนท้องป่อง แล้วปล่อยลมหายใจออกทางปากจนท้องแฟบวิธีนี้ก็จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและสงบมากขึ้นได้ง่ายๆ แล้วละ


❷ บอกกับตัวเองไว้ว่า ‘ ทุกอย่างจะต้องโอเค ’

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7d/cd/c8/7dcdc800ae380713ff02a16cf8664621.jpg

บางครั้งประโยคง่ายๆ ที่ว่า‘ ใจเย็นๆ ’/‘ ไม่เป็นไร ’/‘ เดี๋ยวทุกอย่างมันจะดีขึ้น ’ถึงจะฟังดูเป็นคำพูด#โลกสวยแต่ก็ช่วยเรียกสติกลับเข้าร่างท่ามกลางสถานการณ์ที่เธอกำลังรู้สึกโกรธสุดขีดแบบได้ผลดีสุดๆ เลยนะก็ลองคิดดูสิคะว่าถ้ามีใครมาทำอะไรให้เธอไม่พอใจ หรือสิ่งต่างๆ มันดูจะไม่เป็นไปตามที่เธอคาดหวังไว้สักเรื่อง การพูดจาเชิงลบกับตัวเองก็จะยิ่งกระตุ้นให้อารมณ์โกรธมันปะทุแรงขึ้นหลายเท่าแต่ถ้าช่วงเวลาไหนที่เธอรู้สึกโกรธแล้วค่อยๆ ปลอบใจตัวเองด้วยประโยคเชิงบวกเช่น‘ ทุกอย่างจะต้องโอเค ’/‘ ฉันต้องใจเย็นๆ และตั้งสติ ’เป็นต้น ประโยคให้กำลังใจตัวเองเหล่านี้ก็จะช่วยให้เธอสงบสติอารมณ์ลงได้ และมีสติในการคิดแก้ไขสถานการณ์แย่ๆ ตรงหน้าได้ด้วยนั่นเอง


❸ โฟกัสกับสิ่งที่ทำให้รู้สึกดี แทนที่จะคิดวนเวียนถึงเรื่องแย่ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/89/9a/02/899a025c7ca5d49c12b3da87c557e08b.jpg

เราเข้าใจดีนะคะว่าเวลาที่มีใครมาทำให้โกรธ หรือเพิ่งไปพบเจอกับเรื่องราวไม่สบอารมณ์ มันก็อดไม่ได้ที่จะคิดเวียนวนถึงเรื่องแย่ๆ เหล่านั้นแทบจะตลอดเวลาแต่เชื่อเราเถอะนะว่าการย้ำคิดถึงคนแย่ๆ หรือเรื่องราวแย่ๆ มันจะทำให้เธอรู้สึกแย่และไม่สบายใจมากขึ้นเท่านั้น ทางที่ดีเธอควรมองข้ามเรื่องที่มันรบกวนจิตใจ แล้วเปลี่ยนไปโฟกัสกับสิ่งที่ทำให้เธอรู้สึกดีจะดีกว่านะอย่าลืมสิว่าเธอสามารถเลือกได้ด้วยตัวเองว่าจะให้ความสำคัญกับสิ่งไหนในชีวิต ถ้าเธอเลือกจมปลักอยู่กับความโกรธเกลียด จิตใจของเธอก็จะไม่มีความสุขตามไปด้วยแต่ถ้าเธอหันไปโฟกัสกับเรื่องดีๆ หรือคนดีๆ แทน พวกสิ่งแย่ๆ ที่พบเจอก็เป็นเพียงแค่ช่วงเวลาหนึ่งในชีวิต ที่ไม่ได้มีผลต่อความสุขของเธอสักนิดค่ะ


❹ เปลี่ยนบรรยากาศ / ออกไปสูดอากาศให้สมองโล่ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a7/51/42/a751425612ca9f2c83c81405298f4879.jpg

วิธีระงับความโกรธที่ทำง่ายและเห็นผลดีสุดๆ ก็คือ‘ การเปลี่ยนบรรยากาศ ’ หรือพาตัวเองออกไปให้ห่างจากสิ่งที่ทำให้รู้สึกโกรธนั่นเองค่ะโดยถ้างานที่อยู่ตรงหน้ามันไม่เป็นตามที่หวังหรือทำให้รู้สึกเครียด ก็อาจจะลองเดินออกไปข้างนอกเพื่อเอาตัวออกห่างจากตัวการกระตุ้นความโกรธ เพื่อที่เธอจะได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองและได้สูดอากาศให้สมองโล่งขึ้นด้วยนะเพราะการเดินขยับร่างกายจะกระตุ้นการปล่อย‘ เอ็นโดรฟิน ’หรือ‘ ฮอร์โมนแห่งความสุข ’ออกมาช่วยให้สาวๆ รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

แต่ถ้าเป็นสถานการณ์ที่ต้องปะทะอารมณ์กับคนอื่นๆ ก็อย่าเดินดุ่มๆ จากไปแบบไม่บอกไม่กล่าวเชียวนะเพราะอีกฝ่ายอาจเข้าใจผิดจนสถานการณ์มันแย่ลงได้เธอควรบอกก่อนว่า‘ เราขอเวลาส่วนตัวสักพัก เดี๋ยวอีก 20 นาทีจะกลับมาคุยด้วยใหม่ ’วิธีนี้ก็จะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายใจเย็นลงก่อนกลับมาคุยกันอีกครั้ง


❺ ปลดปล่อยอารมณ์โกรธด้วยการใช้แรงออกกำลังกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/32/7d/2a/327d2ad251958179157a5f11fcd0762d.jpg

หลายคนอาจถือคติที่ว่า‘ นิ่งสงบ... สยบความเคลื่อนไหว ’แต่ถ้าระดับความโกรธมันพุ่งทะยานอยู่ในใจ การนั่งนิ่งๆ อยู่กับที่อาจยิ่งทำให้สาวซิสรู้สึกไม่เป็นสุข กระวนกระวาย หรือฟุ้งซ่านหนักกว่าเดิมได้นะแบบนี้เราเลยอยากแนะนำวิธีระงับความโกรธให้หายวับแบบง่ายๆ ด้วยการใช้แรงออกกำลังกายเพื่อปลดปล่อยอารมณ์หรือสิ่งที่มันอัดอั้นตันใจออกมาค่ะเพราะการขยับตัวออกกำลังกายไม่ได้ให้ประโยชน์แค่เรื่องความแข็งแรงของร่างกาย หรือหุ่นที่ฟิตแอนด์เฟิร์มขึ้นเท่านั้นแต่ยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่มีอาการตึงเวลารู้สึกเครียดหรือโกรธได้ด้วยเหมือนกัน ที่สำคัญยังกระตุ้นให้ร่างกายหลังฮอร์โมนแห่งความสุข หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ‘ เอ็นโดรฟิน ’ที่ทำให้รู้สึกมีความสุขขึ้นด้วยนะ


❻ ใช้ความขำขันช่วยระงับอารมณ์โกรธ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/63/4a/28/634a285cc931f12836a6e39042c397be.jpg

ใครที่กำลังอารมณ์เสียหรือรู้สึกโกรธบางคนมากๆ ถ้าเธอลองหายใจเข้า - ออกลึกๆ ก็แล้ว ปลอบใจตัวเองด้วยประโยคสวยหรูก็แล้ว หรือออกกำลังกายจนเหงื่อท่วมตัวก็แล้ว แต่ก็ยังกำจัดความโกรธเคืองออกไปไม่ได้อยู่ดีงานนี้เราก็อยากให้ลองใช้ ‘ ความขำขัน ’ สู้กับ ‘ อารมณ์โกรธ ’กันดูซะหน่อยแล้วละโดยอาจใช้วิธีเปิดรายการสนุกเฮฮา, คลิปตลกๆ บน YouTube, หนังตลกเรื่องดัง หรือซิตคอมเรื่องโปรดที่เปิดดูเมื่อไหร่ก็ขำจนท้องแข็งวิธีนี้ก็จะช่วยให้เบี่ยงเบนสมองให้เธอเลิกโฟกัสกับสิ่งที่ทำให้รู้สึแย่ พร้อมช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและกระตุ้นการหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมาสร้างความสุขอีกต่างหาก


❼ เอาเวลาที่นั่งโมโห ไปทำอะไรที่มีประโยชน์จะดีกว่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/8b/df/4d/8bdf4d1951922d556800d64d80b93997.jpg

เราขอเตือนไว้เลยนะคะว่าการที่สาวๆ นั่งจมอยู่กับความโกรธนานๆ บางทีคนที่เป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้เธอรู้สึกไม่ดี เขาอาจจะลืมมันไปและใช้ชีวิตอย่างแฮปปี้ไปแล้วก็ได้นะ เธอเลยไม่ควรเสียเวลาคิดวนเวียนอยู่กับเรื่องแย่ๆ นานจนเกินไปแล้วถ้าใครอยากจะกำจัดความโกรธออกไปจากจิตใจแบบง่ายๆ ก็แนะนำให้เอาเวลาที่นั่งโมโหไปทำสิ่งที่มีประโยชน์ต่อตัวเองยังจะดีซะกว่าค่ะอย่างเช่นการออกแรงทำงานบ้านสารพัดอย่าง ยิ่งเธอโกรธมากเท่าไหร่ก็ยิ่งขัดๆ ถูๆ พื้นให้สะอาดวิบวับเท่านั้น เป็นต้นเพียงแค่นำพลังความโกรธไปเปลี่ยนเป็นพลังสำหรับการทำเรื่องที่มีประโยชน์ต่อตัวเอง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยปลดปล่อยความโกรธ แถมยังได้ใช้เวลาทำสิ่งดีๆ ให้กับตัวเองและทำบางสิ่งสำเร็จได้ด้วยนะ


⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆

เป็นยังไงบ้างคะซิส… หลังจากที่ได้ลองอ่านไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้วเนี่ย เธอก็คงคิดเหมือนกันใช่มั้ยว่าแต่ละข้อมันเป็นวิธีที่ทำตามได้จริง และไม่ได้ยากเกินความสามารถเท่าไหร่เลยนะเพียงแค่เมื่อไหร่ก็ตามที่เธอรู้สึกโกรธ โมโห หรือไม่พอใจ แทนที่จะปล่อยให้อารมณ์ชั่ววูบมันครอบงำ และเผลอทำพฤติกรรมบางอย่างที่เธออาจต้องมานั่งเสียใจทีหลัง ก็ควรหายใจเข้า - ออกลึกๆ เพื่อเรียกสติกลับคืนมา ลองพาตัวเองออกห่างจากตัวการที่ทำให้รู้สึกไม่ดี และหาทางปลดปล่อยอารมณ์โกรธในทางที่สร้างประโยชน์ให้กับตัวเองเท่านี้ก็ช่วยระงับความโกรธให้หายวับไปแบบได้ผลแล้วละ ^^