พลิกซ้าย พลิกขวา เปลี่ยนท่านอนมากี่ท่าก็ยังไม่รู้สึกง่วงเลยสักนิด (ʘдʘ╬)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/92/4d/6b/924d6b7d6144497f6215655a3bd8d49b.jpg

สวัสดีค่ะสาวซิส วันนี้เราแวะมาชวนเมาท์มอยกันอีกแล้วนะ ขอถามหน่อยสิว่าสาวคนไหนมีอาการนอนไม่หลับ กระสับกระส่ายก่อนนอนทุกครั้ง หรือกว่าจะข่มตาให้นอนหลับได้ในแต่ละคืนมันเป็นเรื่องยากเย็นขั้นสุดบ้างคะ… ยกมือขึ้นให้ดูหน่อยเร็ว!!!ซึ่งต้องบอกไว้เลยว่าพอร่างกายนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลให้เกิดอาการอ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง สมองไม่แล่น หน้าตาหม่นหมองไม่สดใส ที่สำคัญยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและสมองที่ร้ายแรงจนคาดไม่ถึงขึ้นมาได้เหมือนกันนะ#น่ากลัวววว

วันนี้เราเลยจะมาแชร์ให้สาวๆ ที่นอนไม่หลับได้ลองทำตามกัน คอนเฟิร์มเลยนะว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยเปลี่ยนให้เธอกลายเป็นคนนอนหลับเร็ว หลับลึก หลับสนิทตลอดคืนเรียกง่ายๆ ว่าล้มตัวลงนอนหัวถึงหมอนปุ๊บก็หลับง่ายปั๊บแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปดูได้เลยยย

✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩


❶ ปรับอุณหภูมิห้องให้เย็นสบาย ไม่ร้อนจนเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/a6/4d/e7/a64de703232dd303935603ed7b7c35af.jpg

สาวๆ รู้รึเปล่าคะว่าในช่วงเวลาที่นอนหลับ อุณหภูมิร่างกายของคนเราจะเกิดการเปลี่ยนแปลงโดยตอนนอนหลับอุณหภูมิร่างกายจะลดลง ส่วนตอนตื่นนอนอุณหภูมิในร่างกายจะสูงขึ้นนั่นเองค่ะ

อุณหภูมิในห้องนอนเลยเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการนอนหลับด้วยเหมือนกันนะ ถ้าในห้องนอนร้อนเกินไปก็อาจทำให้นอนหลับยากขึ้นกว่าเดิมได้เพราะฉะนั้นนอกจากสาวซิสจะต้องให้ความสำคัญกับการปิดไฟ ปิดม่าน ปิดประตู เพื่อสร้างบรรยากาศในการนอนที่เงียบสงบไร้สิ่งรบกวนแล้วก็ควรเปิดพัดลมหรือเปิดแอร์ให้อุณหภูมิเย็นสบายแบบพอดีๆ ก็จะช่วยให้หลับง่ายและหลับสนิทขึ้นกว่าเดิมได้แล้วละ


❷ ฝึกหายใจด้วยสูตร 4 - 7 - 8

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/08/48/9c/08489c9ff749133e7688f0c5cae27411.jpg

เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยเพิ่มความผ่อนคลายและทำให้จิตใจสงบลงก็คือ‘ การหายใจ ’นี่แหละค่ะโดยเฉพาะกับคนที่มีปัญหานอนหลับยากหรือนอนไม่หลับบ่อยๆ ก็ต้องลองฝึกหายใจด้วยสูตร 4 - 7 - 8 กันดูแล้วเทคนิคการหายใจแบบนี้มีพื้นฐานมาจากการควบคุมลมหายใจเวลาฝึกโยคะ ที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายในช่วงเวลาที่เครียดหรือกังวลนั่นเองซึ่งวิธีการฝึกหายใจด้วยสูตร 4 - 7 - 8 ก็ทำตามง่ายๆ คือ

- สเต็ปแรกให้ใช้ปลายลิ้นแตะบริเวณหลังฟันซี่หน้าด้านบน

- หายใจออกทางปากยาวๆ พร้อมทำเสียง“ ฟู่ ”

- ปิดปากแล้วหายใจเข้าทางจมูก นับถึง 1 - 4 ในใจ

- กลั้นหายใจ นับ 1 - 7 ในใจ

- อ้าปากแล้วพ่นลมหายใจออกทางปาก พร้อมทำเสียง“ ฟู่ ”นับ 1 - 8 ในใจ

- ทำซ้ำสเต็ปเดิมอย่างน้อย 3 รอบ หรือจนกว่าจะง่วงนอนก็ได้นะ


❸ เข้านอน - ตื่นนอนเวลาเดิมเป็นประจำทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/bf/17/1f/bf171f2b0bfab40daaa6f1a958a79361.jpg

ปกติแล้วสาวซิสเข้านอนและตื่นนอนกันตอนกี่โมงบ้างคะ??? เราเชื่อว่าหลายคนคงจะเข้านอนและตื่นนอนไม่เป็นเวลาแน่ๆอย่างเช่นวันธรรมดาก็เข้านอนแต่หัวค่ำ เพราะต้องตื่นเช้าไปทำงาน / ไปเรียน แต่พอถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็นอนดึกหรือถึงขั้นโต้รุ่งยาวๆ จนส่งผลให้ตื่นสายกว่าวันปกติ

ซึ่งการเข้านอนไม่เป็นเวลาก็ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้หลับยาก แถมยังตื่นนอนด้วยความง่วงงัวเงียมากขึ้นอีกต่างหากนะถ้าสาวๆ ไม่อยากเจอกับปัญหาเรื่องการนอนหลับก็ควรปรับเปลี่ยนมาเข้านอนและตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นวันธรรมดาหรือวันหยุดก็ตาม เพื่อให้ร่างกายปรับตัวและเกิดความเคยชินกับตารางการเข้านอนเท่านี้ก็จะช่วยให้หลับง่ายและตื่นเช้าได้แบบไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุกเลย


❹ เลิกจ้องเข็มนาฬิกา หรือหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเช็กเวลาถี่ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/64/b9/84/64b984411d335495d6ed608bbd4fed1b.jpg

วันไหนที่ถึงเวลาต้องเข้านอนแล้วแต่ก็ข่มตานอนไม่หลับ หลังจากพลิกตัวไปมาอยู่นานสองนาน เรามั่นใจว่าหลายคนคงชอบหยิบโทรศัพท์มือถือมาเช็กดูเวลากันแน่ๆ เลยละสิแต่เราขอเตือนไว้เลยนะว่าการเช็กดูเวลาบ่อยๆ ถี่ๆ นอกจากจะไม่ได้ช่วยให้รู้สึกง่วงนอนหรือหลับง่ายขึ้นแล้ว มันยังจะกระตุ้นให้รู้สึกเครียดและกังวลใจมากขึ้น จนกลายเป็นนอนหลับยากกว่าเดิมด้วยนะ

รู้แบบนี้แล้วคืนไหนที่นอนไม่หลับก็เลิกมองเข็มนาฬิกา หรือหยิบโทรศัพท์มาเช็กดูเวลาได้แล้วแนะนำให้ใช้วิธีฝึกหายใจเข้า - ออก หรือเปิดเพลงจังหวะเบาๆ ฟังเพื่อเพิ่มความผ่อนคลายสบายใจแทนจะดีกว่าค่ะ


❺ ถ้ากลางคืนหลับยากก็ต้องเลิกนอนกลางวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d9/bf/56/d9bf5655bb7b550023b03aa77c43faf5.jpg

ถึงแม้ว่าช่วงวัยจะเลยวัยอนุบาลไปแล้วก็ตาม แต่สาวๆ บางคนอาจชอบนอนกลางวันกันแทบทุกวันเลยใช่มั้ยล่ะ? ยิ่งหลังกินข้าวเที่ยงเสร็จแล้ว พอหนังท้องตึงหนังตามันก็เริ่มหย่อนจนต้องแอบงีบช่วงบ่ายๆสำหรับใครที่มีปัญหานอนหลับยากในช่วงกลางคืนแล้วชอบนอนกลางวันเป็นประจำ นี่ก็ถือเป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่ทำให้ไม่รู้สึกง่วงนอนในเวลากลางคืนและนอนหลับยากขึ้น

ทางที่ดีควรงดการนอนกลางวัน หรือถ้าช่วงบ่ายๆ เกิดอาการง่วงแบบสุดๆ จนฝืนลืมตาไม่ไหว ก็ให้งีบหลับสั้นๆ เป็นเวลา 10 - 20 นาทีก็จะช่วยชาร์จพลังและคืนความสดชื่นให้รู้สึกตื่นตัวกลับมาได้อีกครั้ง


❻ เปิดเพลงฟังเพื่อสร้างความผ่อนคลายสบายใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/0f/bd/86/0fbd86c5af6eac36a37eb500197463b5.jpg

มีใครชอบ‘ ฟังเพลง ’บ้างคะ ยกมือขึ้น?! โอ้โห...​ เราเชื่อว่าสาวๆ ต้องพร้อมใจกันยกมือขึ้นสุดแขนกันเยอะแน่ๆเพราะไม่ว่าจะเป็นตอนทำงาน นั่งกินข้าว ยืนโหนรถไฟฟ้าระหว่างไปทำงาน หรือช่วงเวลาไหนๆ ก็ตามที่รู้สึก#ว่างมากหลายคนก็มักจะยัดหูฟังใส่หูแล้วเปิดเพลงฟังเพลินๆ คลายเหงาทุกครั้งไป

ซึ่งการฟังเพลงก็เป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่ช่วยให้หลับง่ายและหลับสนิทขึ้นด้วยนะ เพราะการฟังเพลงก่อนนอนจะช่วยสร้างความผ่อนคลาย ทำให้เราได้ปล่อยใจไปกับเสียงเพลงลืมความเครียดและความกังวลทั้งหลายแล้วเพลงที่ควรเปิดฟังก่อนนอนเพื่อกล่อมให้ตัวเองนอนหลับ เราแนะนำให้เลือกฟังเพลงจังหวะสบายๆ และเป็นเพลงบรรเลงที่ไม่มีเนื้อร้องจะดีที่สุดใครที่เป็นคนหลับยากหรือคืนไหนที่นอนไม่หลับ ก็ลองเปิดเพลงฟังก่อนเข้านอน 45 นาที ก็จะช่วยให้หลับเร็วและหลับลึกขึ้นแน่นอน


❼ ปิดโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนเข้านอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/b5/4d/55/b54d552654c1313d67328474ac36487d.jpg

อยู่ๆ ก็มีเรื่องราวให้นอนไม่หลับ~คืนไหนที่นอนหลับยากมากๆ ต่อให้จะพยายามหลับตาก็แล้ว ฟังเพลงก็แล้ว ฝึกหายใจก็แล้วแต่ก็ยังไม่ได้ผลหลายคนก็คงอดไม่ได้ที่จะหยิบสมาร์ตโฟนขึ้นมาไถส่องดูนู่นนี่นั่น หรือเปิดคอมฯ ดูซีรีส์เรื่องโปรด หรือเปิดทีวีดูเพลินๆ เพราะคิดว่าจะช่วยกล่อมให้รู้สึกง่วงนอนได้

แต่เราขอบอกเลยนะคะว่าวิธีเหล่านี้มันไม่ได้ช่วยเลยสักนิด เพราะแสงสีฟ้าที่ส่องออกมาจากหน้าจอสมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ หรือโทรทัศน์ มันจะไปขัดขวางการผลิต‘ เมลาโทนิน ’ฮอร์โมนที่ควบคุมวงจรการนอนหลับจนรู้สึกตื่นตัวและนอนไม่หลับหนักขึ้นไปอีกเราเลยอยากให้สาวๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองซะใหม่ ควรงดเล่นมือถือก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วก็อย่าลืมปิดโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอน และวางไว้ให้ห่างตัวมากที่สุดก็จะดีมากๆ เลยนะ


✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩

คราวนี้ก็ไม่ต้องนอนนับแกะให้ครบ 100 ตัวอีกต่อไปแล้วนะ! คืนไหนที่ตาสว่างไม่รู้เวลาล่ำเวลา หรือนอนไม่หลับจนต้องพลิกตัวไปมาหลายรอบ ก็ให้ลองทำตามที่เราหยิบมาบอกต่อกันวันนี้ทั้ง 7 ข้อได้เลยค่ะเพราะมีวิธีให้เลือกทำกันหลากหลายอย่าง แถมนอกจากจะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้นอนหลับสนิทยิงยาวตลอดคืนไปถึงเช้าอีกต่างหาก งานนี้พอร่างกายและสมองพักผ่อนเต็มที่ ก็จะได้ชาร์จกำลังเพื่อลุยกับวันใหม่แบบสดชื่นแจ่มใสไปเลยจ้าาา ^-^/