อาการตาพร่า ตาล้า อาจจะเกิดขึ้นได้จากการใช้สายตามากจนเกินไปซึ่งถ้าในจุดๆ นี้ ยังพอดูแลได้บ้าง แต่ถ้าเกิดจากอาการป่วย หรือมีภาวะเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตา ควรไปปรึกษาแพทย์นะคะ ซึ่งวันนี้เรามีวิธีดีๆ อีกหนึ่งวิธีมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันค่ะ ซึ่งก็คือการกินลองดู7 ผลไม้บำรุงสายตาตัวช่วยดีๆ ที่จะช่วยบำรุงสายตาให้กลับมาสดใส ลดอาการตาล้า ตาพร่าได้แบบไม่ต้องจ่ายแพงเริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อสายตาดีๆ ในวันข้างหน้าจะมีผลไม้ชนิดไหนบ้าง ที่ช่วยบำรุงสายตาของเราได้ ไปดูกันเลยค่ะ

1. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

รูปภาพ:https://static.posttoday.com/media/content/2019/04/13/98A46223F23346AEAF2A0650E58BBF7D.jpg

ปกติเวลาเราซื้ออาหารเสริมบำรุงสายตามากิน หนึ่งในส่วนผสมหลักๆ ของเขา ก็จะมีผลไม้ตระกูลเบอร์รีผสมอยู่ด้วย ซึ่งผลไม้ตระกูลเบอร์รี เป็นผลไม้ที่มีแหล่งของวิตามินซีมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นโกจิเบอร์รี ราสเบอร์รี สตรอเบอร์รี แบล็กเบอร์รี มัลเบอร์รี ทุกอย่างล้วนมีประโยชน์ต่อผิวพรรณและสุขภาพมากๆ แถมเขายังอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตาโดยตรง และยังช่วยชะลอวัย ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ที่สำคัญคือ ทานแล้วไม่อ้วน ทั้งยังช่วยป้องกันไข้หวัด มะเร็งและโรคต่างๆ อีกมากมาย เริ่ด!

2. มะม่วงสุก

รูปภาพ:http://bettermarche.com/site/wp-content/uploads/2016/01/BM_Mango_82888546-1030x687.jpg

มะม่วงสุกเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน A จำนวนมาก ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับสุขภาพตา เจ้าวิตามิน A นี้ จะช่วยช่วยบำรุงสายตาและป้องกันความผิดปกติต่างๆ เกี่ยวกับดวงตาของเราได้ เช่น ตาบอดตอนกลางคืน ต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม ตาแห้ง ตาล้า และความไม่สบายตาด้วย ทั้งนี้เขายังมีส่วนช่วยฟื้นฟูผิวได้อีก เพราะเขาอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามิน C ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงผิวให้สดใส เปล่งปลั่ง สุขภาพดีได้ แถมยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ อีกมากมาย ทานง่าย ราคาไม่แพง แถมมีประโยชน์ขนาดนี้ ต้องลองสักหน่อยแล้ว

3. กีวี

รูปภาพ:https://discoverplaces.travel/wp-content/uploads/2017/03/Kiwi-Latina-IGP.jpg

ผลไม้ชนิดถัดมา กีวี ผลไม้สีเขียว ที่มาพร้อมกับความหวานอมเปรี้ยว ทานแล้วสดชื่น! รู้มั้ยว่า กีวีเป็นผลไม้ที่มีสารที่ช่วยในเรื่องโรคตาได้เหมือนกัน ซึ่งเขามีสารลูทีนและซีแซนทีน ที่เป็นสารแอนตี้ออกซิเดนท์ ที่จะมาช่วยปกป้องสายตา และลดความเสี่ยงการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมได้ ถ้าเพื่อนๆ เป็นหนึ่งในคนที่ต้องทำงานจดจออยู่กับหน้าคอม หรือต้องใช้สายตาอยู่ตลอดเวลา เราแนะนำให้ทานกีวีเป็นประจำ รับรองว่าช่วยได้

4. ส้ม

รูปภาพ:https://www.amanabrasil.com.br/assets/banner03.jpg

ส้มเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน C A และ E ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงสายตาทั้งสิ้น ก็จะช่วยบำรุงสายตาและป้องกันการเกิดโรคต้อกระจกได้ ทั้งนี้ ส้มยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ที่จะมาช่วยในเรื่องของการชะลอวัย พร้อมบำรุงผิวให้สุขภาพดี เปล่งปลั่ง สดใส ไม่แห้งกร้าน นอกจากนี้ เขายังอุดมไปด้วยสารอาหาร แร่ธาต และวิตามินอื่นๆ อีกมากมาย ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกเยอะ ถ้าไม่รู้ว่าจะเลือกทานผลไม้อะไรดี ส้มก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ปังมากเช่นกัน ที่สำคัญคือ หาทานได้ง่ายด้วยนะ

5. เสาวรส

รูปภาพ:https://shopee.co.th/blog/wp-content/uploads/2020/11/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%AA.jpg

เสาวรสเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพมากๆ ซึ่งเขาเป็นผลำม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงสายตาให้เป็นปกติ ทั้งยังช่วยปรับจอรับภาพและแสงของดวงตาให้ทำงานได้เป็นไปตามปกติอีกด้วย แถมเสาวรสยังอุดมไปด้วยกรดซิตริก น้ำตาล และใยอาหาร ที่มีส่วนช่วยลดไขมันในเส้นเลือด และป้องกันโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพและผิวทั้งหมดเลย แล้วเขายังช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับได้อีก เริ่ด! สงสัยต้องลองชิมดูสักหน่อยแล้ว

6. มะละกอ

รูปภาพ:https://i.epochtimes.com/assets/uploads/2019/12/papaya_535502278.jpg

มะละกอเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ค่อนข้างหลากหลาย เพราะเขาอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ที่มีส่วนช่วยบำรุงสุขภาพหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ขับปัสสาวะ ทั้งยังช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิดได้อีก แถมเขายังช่วยบำรุงสายตาได้ด้วย คือจะป้องกันภาวะจอประสาทตาเสื่อม และลดความเสี่ยงของอาการภาวะจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ อันเป็นสาเหตุของการเสียการมองเห็นในผู้สูงอายุได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นผลไม้ชนิดนี้ จึงเป็นผลไม้ที่คนท้องผูก หรือคนที่ต้องการบำรุงสายตา พลาดไม่ได้ หาซื้อง่าย ราคาถูก แถมอร่อยด้วย!

7. ลูกพลับ

รูปภาพ:https://img.huabaike.com/tukuimgs/665/20200923135949_104158.jpg

ลูกพลับเป็นผลไม้ที่เราชอบมาก หวานฉ่ำ อร่อยสุด! แล้วรู้มั้ยว่าในลูกพลับมีสารต้านอิสระสำคัญที่ชื่อ ลูทีนและซีแซนทีน ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระทั้งสองชนิด ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญ ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา และป้องกันความสูญเสียทางการมองเห็นได้ นอกจากนี้เขายังอุดมไปด้วยสารไฟเซติน ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างความจำ ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อระบบเส้นประสาทและสมอง รวมถึงมีส่วนช่วยในการป้องกันความเสื่อมสมรรถภาพทางสติปัญญาอีกด้วย ยังไม่หมดนะ นอกเหนือจากที่กล่าวมานี้ เขายังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ อีกมากมาย ถ้าไม่เชื่อ ก็ลองทานดูซิ!

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/Eyc2hY5UYAA9-l2?format=jpg&name=large

และทั้งหมดนี้ ก็คือผลไม้บำรุงสายตาที่เราหยิบมาฝากในวันนี้ ในความเป็นจริงๆ มันอาจจะไม่ถึงขั้นกินปุ๊บหายปั๊บ จริงๆ แนะนำว่า ให้ทานบ่อยๆ ไม่ใช่แค่ทานเฉพาะช่วงที่มีอาการ แบบนั้นก็ไม่ได้ช่วยอะไร เริ่มดูแลและบำรุงตัวเองตั้งแต่วันนี้ น่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด เรื่องสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนของร่างกาย ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญนะคะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย