♪♪♪ บอกซิเออ เธอจะเอาเท่าไร

เอาเท่าไร ไม่อ้วนเอาเท่าไหร่ ♪♪♪

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/a4/79/27/a47927ed43c78d174318d55e78e071a2.jpg

ฮายค่ะซิสสส วันนี้เราแวะมาทักทายพร้อมกับเมาท์มอยคลายเหงากันอีกแล้วนะ ขอถามหน่อยสิคะว่าช่วงนี้ใครมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวที่ขึ้นเอาๆ สวนทางกับเงินในบัญชีเหมือนกันบ้างมั้ย?!ทั้งๆ ที่ตัวเองก็รู้สึกว่าไม่ได้กินเยอะแยะมากมายอะไรเท่าไหร่ แต่พอขึ้นตาชั่งก็ต้องตกใจกับน้ำหนักตัวที่ดีดพุ่งสูงแล้วพอส่องกระจกก็รู้สึกได้เลยว่าตัวบวมขึ้นจนยัดร่างเข้าเสื้อผ้าชุดเก่งไม่ลงอีกต่อไป บางทีสาเหตุที่ทำให้สาวซิสอ้วนง่ายแบบนี้อาจเกิดจากพฤติกรรมการกินแบบผิดๆ ที่เธอเผลอทำโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้นะ

วันนี้เราเลยจะพาไปเช็ก7 พฤติกรรมการกินผิดๆ ที่ส่งผลให้น้ำหนักตัวขึ้นเร็ว อ้วนง่าย และตัวบวมขั้นสุดให้สาวๆ ได้ลองสำรวจตัวเองว่ากำลังทำพฤติกรรมตามเหล่านี้อยู่รึเปล่า เผื่อรู้ตัวแล้วจะได้รีบปรับเปลี่ยนให้ทันก่อนที่ตัวจะแตกและน้ำหนักพุ่งทะยานจนลดกลับมาเหมือนเดิมยากไปกว่านี้ o(╥﹏╥)o

༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶


① ดื่มน้ำน้อยเกินไปในแต่ละวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/6f/2a/8d/6f2a8d1d7e36ba0074f07d388e6f99ec.jpg

ขอให้สาวซิสรู้ไว้เลยนะว่า“ น้ำเปล่า ”ที่หาซื้อง่ายได้ทุกที่และราคาไม่แพงเนี่ย เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยเฉพาะคนที่อยากดูแลรูปร่างและคุมน้ำหนักให้คงที่เหมือนเดิมเพราะมีผลการศึกษาพบว่าคนที่ดื่มน้ำเปล่า 2 แก้วก่อนมื้ออาหาร จะลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ไม่ดื่มน้ำถึง 30% เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าคนที่ดื่มน้ำเย็นวันละ 6 แก้วยังช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้นด้วยแต่ถ้าสาวคนไหนดื่มน้ำเปล่าน้อยเกินไปในแต่ละวันก็อาจทำให้รู้สึกหิวบ่อยจนกินอาหารในปริมาณมากกว่าปกติ รวมทั้งยังทำให้ระบบการเผาผลาญและระบบย่อยอาหารแย่ลง ส่งผลให้กินเยอะ ถ่ายยาก และอ้วนง่ายขึ้น


② ติดนิสัยกินเร็วเหมือนกำลังแข่งกินกับใคร

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/41/57/3f/41573f0be7578775911ab4da47abfdec.jpg

สารภาพมาซะดีๆ ว่ามีใครรู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนกินเร็วบ้างคะ ยกมือขึ้น!!!ขอเตือนไว้เลยนะว่าคนที่ติดนิสัยกินเร็วเหมือนกำลังแข่งกินกับใคร ชอบตักข้าวเข้าปากเคี้ยวแค่สองสามทีแล้วกลืนเลย หรือเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด พฤติกรรมการกินแบบนี้ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เธอหิวบ่อยและน้ำหนักขึ้นง่ายด้วยนะเพราะยิ่งกินเร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งกินอาหารเข้าไปในปริมาณที่มากเกินพอดี สาเหตุก็เป็นเพราะว่าสมองและกระเพาะอาหารทำงานสัมพันธ์กัน โดยสมองจะส่งสัญญาณให้รู้ว่ารู้สึกหิวแล้วต้องกินอาหาร รวมทั้งส่งสัญญาณว่ารู้สึกอิ่มแล้วควรหยุดกินซึ่งในการกินอาหารแต่ละมื้อต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาทีกว่าที่สมองจะส่งสัญญาณไปยังกระเพาะอาหารให้รู้ว่าอิ่มและต้องหยุดกินได้แล้ว งานนี้พอสาวซิสกินเร็วเกินไปก็จะกินอาหารเข้าไปในปริมาณมากก่อนที่สมองจะส่งสัญญาณไปยังกระเพราะอาหารนั่นเอง


③ ตักอาหารใส่ภาชนะใบใหญ่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/75/47/8b/75478ba40242dc73c53538b203b2b229.jpg

เวลาสาวๆ กินอาหารในแต่ละมื้อ เธอก็คงจะโฟกัสไปที่เมนูหน้าตาน่ากินที่มาพร้อมกับกลิ่นหอมยั่วน้ำลาย โดยที่ไม่ได้ใส่ใจเรื่องภาชนะที่ใส่อาหารกันเลยใช่มั้ยล่ะ???ทางเราต้องขอบอกเลยนะคะว่าขนาดของภาชนะที่ใส่อาหาร ไม่ว่าจะเป็นจาน ชาม ถ้วย หรือกล่อง มันมีผลต่อปริมาณอาหารที่กินเข้าไปในแต่ละมื้อด้วยเพราะถ้าใช้ภาชนะที่มีขนาดใหญ่ก็จะทำให้เธอเผลอตักอาหารปริมาณเยอะขึ้นกว่าปกติ ส่งผลให้ได้รับแคลอรี่และไขมันในปริมาณที่มากขึ้นด้วยดังนั้น ถ้าอยากจะควบคุมปริมาณการกินอาหารและไดเอทลดน้ำหนักแบบง่ายๆ ก็แนะนำให้เลือกใช้ภาชนะที่มีขนาดเล็กลงจะดีที่สุด เพราะภาชนะใบเล็กจะช่วยหลอกตาทำให้อาหารดูล้นจาน จนทำให้ตักและกินอาหารในปริมาณที่น้อยลงไปด้วยไงล่ะ


④ นั่งกินอาหารหน้าโต๊ะทำงาน / โต๊ะคอมฯ เสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f0/7f/74/f07f745a1f8422edc4fd611fdddb37ec.jpg

เราเชื่อว่าไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ทำให้หลายๆ คนใช้ชีวิตติดโต๊ะทำงาน หรือนั่งจ้องหน้าคอมฯ แทบจะตลอดทั้งวันแน่ๆ ยิ่งช่วงที่ต้อง WFH ทำงานจากที่บ้านหรือเรียนออนไลน์ ก็ส่งผลให้ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่หน้าจอคอมฯ มากขึ้นแล้วพอถึงเวลาที่ต้องกินข้าวก็อาจจะตักข้าวมานั่งกินหน้าคอมฯ เหมือนเดิม พร้อมเปิดยูทูปหรือดูซีรีส์ไปกินไปแบบเพลินๆ ซึ่งพฤติกรรมการกินแบบนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่อ้วนง่ายได้เหมือนกันนะเพราะการที่สาวซิสกินข้าวไปพร้อมกับทำอย่างอื่นไป อาจทำให้กินเพลินเกินเบอร์จนกินอาหารเข้าไปในปริมาณมากโดยที่ไม่รู้ตัว หรืออาจได้รับแคลอรี่เพิ่มขึ้นถึง 50% เชียวนะรู้แบบนี้แล้วเมื่อถึงเวลาพักกินข้าวก็ควรพับหน้าจอโน้ตบุ๊กแล้วลุกออกจากโต๊ะทำงาน เพื่อไปนั่งกินข้าวที่โต๊ะกินข้าวให้เป็นที่เป็นทางจะดีกว่า เธอจะได้จดจ่ออยู่กับอาหารตรงหน้าและได้พักสายตาไปในตัวด้วย


⑤ แม้ในตอนที่ไม่รู้สึกหิวก็ยังหาของกินเก่ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7f/e3/2d/7fe32d3ff429401afdc8550b81c9f906.jpg

สาวๆ คะ เราเข้าใจดีเลยนะว่าสำหรับสายกินแล้วเนี่ย การได้กินอาหารรสชาติอร่อยมันทำให้รู้สึกฟินและมีความสุขสุดๆ ไปเลย แต่หากเธอกินแทบจะตลอดเวลา แม้ในตอนที่ไม่ได้รู้สึกหิวก็ยังหาของกินเก่งมากกก!อย่างเช่นคืนนี้มีแพลนจะนั่งดูซีรีส์เรื่องโปรดยาวๆ ก็ต้องหาป๊อปคอร์นหรือขนมกรุบกรอบมาเตรียมรอเอาไว้สำหรับกินไปดูซีรีส์ไป หรือออฟฟิศไหนที่มีขนมให้กินเป็นของว่างแบบฟรีๆ ก็อดใจไม่ไหวต้องหยิบมากินบ่อยๆทั้งที่ไม่ได้รู้สึกหิวเลยสักนิดพฤติกรรมการกินผิดๆ ที่กำลังทำอยู่นี้ก็เป็นตัวการที่ทำให้น้ำหนักตัวพุ่งทะยานและอ้วนง่ายกว่าคนอื่นๆ หลายเท่าเลยนะเพราะฉะนั้นก่อนที่สาวซิสจะหยิบของกินเข้าปากก็อยากให้เธอตั้งสติและลองถามตัวเองให้ดีๆ ว่า“ นี่เราหิวจริงๆ รึเปล่า? ”หรือช่วงไหนที่ปากมันว่างก็แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วใหญ่แทน เพราะในบางครั้งหลายคนมักเข้าใจผิดคิดว่าตัวเองรู้สึกหิว แต่จริงๆ แล้วเธอรู้สึกกระหายเพราะดื่มน้ำในปริมาณที่น้อยเกินไปต่างหากล่ะ


⑥ สั่งอาหารเป็นเซตจัดเต็มทุกมื้อ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/f0/d0/09/f0d0094e3dbc28498767a8845cc93cf9.jpg

ต่อให้เธอไม่ได้เป็นคนที่ชอบกินของจุกจิกระหว่างวันก็จริง แต่ถ้ากินมื้อใหญ่มื้อเดียวแต่สั่งอาหารเป็นเซตที่มีหลายๆ เมนูทุกครั้ง ก็อ้วนง่ายหรือน้ำหนักดีดขึ้นเร็วได้ไม่แพ้คนที่ชอบกินมื้อเล็กๆ ยิบย่อยระหว่างวันเลยนะเพราะเซตอาหารที่มาพร้อมกับเมนูที่หลากหลาย เช่น แฮมเบอเกอร์ที่มาคู่กับเฟรนช์ฟรายส์ ราเมนที่มาคู่กับเกี๊ยวซ่า หรืออาหารคาวที่มีของหวานเป็นของแถม เป็นต้นถึงแม้ว่าเมนูเหล่านี้จะดูคุ้มค่าและถูกกว่าการสั่งแยกกัน แต่อาจทำให้สาวๆ กินอาหารเข้าไปในปริมาณมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการในแต่ละมื้อฉะนั้น คนที่อยากควบคุมน้ำหนักก็ควรสั่งเมนูอาหารจานเดียวจะดีที่สุดค่ะ


⑦ น้ำอัดลมแบบไดเอท… ก็ทำให้อ้วนได้นะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1d/0a/05/1d0a056505151ff167cca782a4eac927.jpg

ในช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าวแบบนี้ ถ้าได้ดื่มน้ำอัดลมใส่น้ำแข็งเย็นๆ ก็คงจะช่วยคลายร้อนและรู้สึกชื่นใจมากๆ เลยว่ามั้ยคะแต่เราขอบอกเลยนะว่าคนที่ติดน้ำอัดลมหรือดื่มน้ำอัดลมวันละ 1 - 2 ขวด ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะกลายเป็นคนน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานหรือเป็นโรคอ้วนได้ง่ายขึ้นแล้วแม้ว่าสาวซิสจะดื่มน้ำอัดลมแบบไดเอทหรือน้ำอัดลมที่ไม่มีน้ำตาลก็ตาม แต่ก็ยังเป็นเครื่องดื่มที่ไม่ดีต่อสุขภาพและทำให้อ้วนง่ายได้อยู่ดี เพราะน้ำอัดลมแบบไดเอทมีการใส่สารให้ความหวานแทนน้ำตาลเพิ่มเข้าไปแล้วสารให้ความหวานนี่แหละค่ะที่กระตุ้นความอยากอาหาร จนทำให้กินอาหารในปริมาณมากขึ้นในมื้อต่อไป งานนี้ถ้าอยากได้เครื่องดื่มที่ช่วยดับกระหายและคลายร้อนก็เปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่าเย็นๆ แทนละกันเนอะ


༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶

คราวนี้ถ้าขึ้นเขียงชั่งน้ำหนักแล้วน้ำหนักตัวมันดีดขึ้นสูงกว่าเดิมหลายโล ก็ไม่ต้องสงสัยแล้วนะว่ามันเป็นเพราะอะไร… เพราะถ้าสาวซิสลองเช็กไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้วพบว่าพฤติกรรมการกินของตัวเองตรงตามที่เราบอกไปเกือบทุกข้อ สิ่งเหล่านี้นี่แหละค่ะที่มันเป็นสาเหตุที่ทำให้สาวๆ อ้วนง่ายและน้ำหนักพุ่งขึ้นเร็ว เพราะเผลอกินอาหารให้ปริมาณมากเกินความพอดีโดยที่ไม่รู้ตัวดังนั้น ใครที่อยากเป็นเจ้าของหุ่นสวยสุขภาพดี นอกจากจะต้องให้ความสำคัญกับการเลือกกินอาหารดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเองซะใหม่ให้มันถูกต้องขึ้นด้วยละ