ฮัลโหลววว ได้เวลามาเมาท์กันเพลินๆ คลายเหงาแล้วค่ะซิส (ノ^ ∇ ^)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/7e/fc/72/7efc721907a87176829f4b2c943708ab.jpg

ถ้าสาวคนไหนเป็นสายบีซี่ที่มีเรื่องวุ่นๆ ให้ต้องคิด ทำ และรับผิดชอบสารพัดอย่าง ทั้งเรื่องการงาน การเรียน ความรัก หรือเรื่องส่วนตัว เธอก็คงจะรู้สึกเหมือนกันแน่ๆ เลยว่าเวลา 24 ชั่วโมงมันไม่พอ เพราะแค่ใช้เวลาทำนู่นทำนี่ไม่ทันไรรู้ตัวอีกทีก็หมดวันไปซะแล้ว ใครที่กำลังเจอโมเมนต์แบบนี้ก็คงจะรู้สึกท้อและเหนื่อยใจมากๆ เลยใช่มั้ยล่ะ???เราต้องขอบอกเลยนะว่าสาเหตุที่ทำให้รู้สึกเหมือนเวลาผ่านไปเร็วแบบไม่ได้อะไร อาจเกิดจากการที่เธอใช้ชีวิตอย่างไม่มีแบบแผนหรือจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ ไม่เป็น พอทำงานแบบสะเปะสะปะก็จะทำให้เหนื่อยมากขึ้น แถมงานนั้นๆ อาจไม่สำเร็จเสร็จสิ้นด้วยก็เป็นได้

วันนี้เราเลยจะพาไปส่อง7 เคล็ดลับ “ จัดระเบียบชีวิต ” แบบง่ายๆที่ทำตามแล้วจะช่วยเปลี่ยนชีวิตสุดแสนวุ่นวายที่มีแต่เรื่องยุ่งเหยิง ให้กลายเป็นชีวิตที่ง่าย เป็นระเบียบ และมีความสุขมากขึ้นกว่าเดิมถ้าอยากรู้ว่าต้องทำยังไงบ้าง ก็ตามไปดูพร้อมกันได้เลยค่าาา Let’s Go!!!

●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●


❶ ตั้งเป้าหมายก่อนเริ่มลงมือทำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/ec/c2/5a/ecc25a69e1d9e95ed37c574c366fb53a.jpg

ขอให้สาวๆ ลองจินตนาการว่าตัวเองกำลังขับรถอยู่ หากเธอขับรถไปเรื่อยๆ แบบไม่มีจุดหมายปลายทางหรือไม่ได้วางแผนล่วงหน้า ก็มีโอกาสที่จะขับรถหลงทางหรือน้ำมันหมดระหว่างทางได้ ซึ่งการขับรถมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกับการใช้ชีวิตเลยนะคะถ้าอยากจะเปลี่ยนมาใช้ชีวิตอย่างมีระเบียบแบบแผน สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือการตั้งเป้าหมาย เพื่อเป็นแนวทางให้คิดต่อในสเต็ปถัดไปว่าควรวางแผนยังไงบ้างอย่างเช่นตั้งเป้าหมายกับตัวเองไว้ว่าจะต้องเคลียร์งานให้เสร็จก่อนหกโมงเย็น สเต็ปต่อไปก็คือการลิสต์งานที่ต้องทำทั้งหมดของวันนี้ แล้วตามด้วยการลำดับความสำคัญของงานแต่ละชิ้นว่าควรทำอะไรก่อน - หลัง? หรือแต่ละงานใช้เวลานานเท่าไหร่?พอมีเป้าหมายก็จะช่วยให้ทำงานเป็นระบบระเบียบมากขึ้นได้แล้ว


❷ จดลิสต์สิ่งต่างๆ ที่ต้องทำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b7/f1/7e/b7f17e89aa1829e74a367f28a94e27bc.jpg

ถึงแม้ว่าสาวซิสจะเป็นคนที่ความจำดีเลิศ จำแม่น จำเก่งขนาดไหน มันก็ต้องมีเรื่องบางอย่างที่เธอเผลอหลงลืมมันไปแบบไม่รู้ตัวอยู่ดีนั่นแหละค่ะ ยิ่งช่วงไหนที่ยุ่งๆ วุ่นๆ มีเรื่องให้ต้องรับผิดชอบทีเดียวหลายๆ อย่าง ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะพลาดบางเรื่องหรือหลงลืมบางอย่างได้ง่ายๆเพราะฉะนั้นแทนที่จะใช้แค่สมองจดจำสิ่งต่างๆ ที่ต้องทำอย่างเดียว เราอยากแนะนำให้ใช้วิธีจดบันทึกสิ่งสำคัญหรือสิ่งที่ต้องทำลงในสมุดจด กระดาษโน้ต คอมพิวเตอร์ ไอแพด มือถือ ฯลฯ เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยเตือนความจำว่ามีสิ่งไหนที่ต้องทำบ้างที่สำคัญการจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำมันยังช่วยให้ใช้ชีวิตอย่างมีระเบียบมากขึ้น และช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าเธอจะไม่ทำเรื่องสำคัญเรื่องไหนตกหล่นจนเกิดความเสียหายตามมาทีหลังด้วยไงล่ะ


❸ จัดตารางงานและกำหนดเดดไลน์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f7/cb/64/f7cb643ea04d99ac7cf8e22fbfcaf462.jpg

ถ้าอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ที่ไฉไลขึ้นและใช้ชีวิตอย่างเป็นระบบระเบียบมากกว่าเดิม สิ่งที่สาวๆ ควรทำเป็นประจำให้ติดเป็นนิสัยเลยก็คือการจัดตารางชีวิตของตัวเองนั่นเองค่ะโดยอาจทำเป็นตารางรายวัน / รายสัปดาห์ / รายเดือน ฯลฯ เพื่อกำหนดสิ่งที่ต้องทำในช่วงเวลานั้นๆ ว่ามีอะไรบ้าง? สิ่งไหนสำคัญมาก - น้อยที่สุด? สิ่งไหนควรทำก่อน - หลัง? แล้วที่สำคัญก็ควรระบุเดดไลน์เพื่อขีดเส้นตายกับตัวเองว่าต้องทำงานแต่ละชิ้นให้เสร็จสิ้นภายไหนวันไหนด้วยวิธีนี้นอกจากจะช่วยให้การทำงานของสาวซิสมีความเป็นระเบียบแบบแผนมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ใช้ชีวิตได้ราบรื่นขึ้นหลายเท่า ไม่ต้องมานั่งปั่นงานงกๆ ช่วงใกล้ถึงเดดไลน์ส่งงานจนหัวฟู หน้าเยิน ตาดำคล้ำเพราะโต้รุ่งอีกต่อไปแล้ว


❹ เลิกนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/5c/e4/9f/5ce49f0cdeeb87b4b4adb88c80ebb47a.jpg

ซิสคะ! นิสัยที่ต้องเลิกให้ได้ถ้าอยากจัดระเบียบชีวิตให้สำเร็จ ก็คือนิสัยชอบ“ ผัดวันประกันพรุ่ง ”นี่แหละค่ะ เพราะยิ่งเธอเสียเวลาอิดอออดไม่ยอมลงมือทำ ก็จะยิ่งทำให้สิ่งๆ นั้นเป็นเรื่องที่ทำยาก ใช้เวลานาน และเสร็จสิ้นช้ากว่าที่ควรไปมากด้วยนะ เราเข้าใจดีค่ะว่าการเริ่มต้นลงมือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายดายแต่ขอให้สาวๆ คิดไว้เสมอเลยนะว่ายิ่งเธอเริ่มต้นเร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งช่วยให้ทำสิ่งต่างๆ เสร็จเร็วขึ้นเท่านั้น แถมยังช่วยลดความเครียดหรือความยุ่งวุ่นวายในชีวิตได้เยอะเพราะไม่ต้องเจอกับงานกองโตที่สะสมกันจากนิสัยผัดวันประกันพรุ่งของตัวเองด้วยแล้วถ้าใครอยากจะได้แรงกระตุ้นให้พร้อมทำงานมากขึ้นอีกนิด หลังจากที่ทำงานสำเร็จแล้วก็อาจให้รางวัลตัวเองเพื่อเติมแรงใจให้อยากทำงานต่อเรื่อยๆ ก็ได้นะ


❺ จัดระเบียบสิ่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/f6/00/4f/f6004f4cdda8fe496679faa28c63c069.jpg

ถ้าที่ผ่านมาสาวซิสติดนิสัยใช้ชีวิตสุดชิลล์ ไร้แบบแผน หรือชอบทำอะไรตามอารมณ์การจะเปลี่ยนแปลงตัวเองมาใช้ชีวิตอย่างเป็นระเบียบคงไม่ใช่เรื่องที่จะเปลี่ยนได้ง่ายๆ ภายในไม่กี่วันหรอกนะ แต่ต้องใช้เวลาในการฝึกจัดระเบียบชีวิตและสิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างสม่ำเสมอค่ะโดยควรหาเวลาว่างในแต่ละสัปดาห์เพื่อจัดระเบียบสิ่งต่างๆ รอบตัว เช่น จัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบมากขึ้น จัดห้องนอนให้สะอาด จัดชั้นวางของให้เป็นที่เป็นทาง อัปเดตตารางชีวิตของตัวเองใหม่ ฯลฯพอเธอฝึกจัดสิ่งรอบตัวให้เป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้นก็จะเกิดความรู้สึกเคยชินและค่อยๆ เปลี่ยนมาใช้ชีวิตอย่างเป็นระเบียบได้ในที่สุด


❻ สิ่งไหนที่ไม่จำเป็นก็โยนทิ้งไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/1e/4c/c1/1e4cc1bce24062e80a258d46b165dde4.jpg

ขอบอกไว้เลยนะคะว่ายิ่งมีสิ่งของเยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งมีเรื่องวุ่นวายมากขึ้น แบบนี้คนที่ใช้ชีวิตอย่างเป็นระเบียบเลยมักจะไม่เก็บของทุกอย่างเอาไว้ แต่จะเลือกเฉพาะสิ่งที่สำคัญและจำเป็นเท่านั้นเพราะฉะนั้นคนที่อยากลองเปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่มาใช้ชีวิตที่เป็นระเบียบมากขึ้น ก็ได้เวลาเคลียร์ของครั้งยิ่งใหญ่แล้วล่ะ ไม่ว่าจะเป็นบนโต๊ะทำงาน ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ชั้นเก็บของ ฯลฯโดยอาจเริ่มจากการลิสต์รายการของที่เธอจำเป็นต้องใช้ในชีวิตว่ามีอะไรบ้างก่อน จากนั้นก็เก็บข้าวของที่ไม่เคยหยิบออกมาใช้หรือตั้งเอาไว้จนฝุ่นเกาะหนาเตอะ เพื่อนำไปทิ้งหรือบริจาคให้กับคนอื่นที่เขาต้องการมากกว่าซึ่งการโละสิ่งที่ไม่ได้ใช้หรือสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปก็จะช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างมากขึ้น และเปลี่ยนให้เธอใช้ชีวิตเป็นระเบียบขึ้นกว่าเดิมด้วยนะ


❼ จัดสรรเวลาในแต่ละวันให้ดีๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/45/24/7b/45247b89dbf3e6b65c10e03f573d273b.jpg

อย่างที่เราบอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่าหลายๆ คนที่ใช้ชีวิตอย่างไม่เป็นระบบระเบียบ ก็มักจะรู้สึกว่าเวลาในแต่ละวันหมดไปอย่างรวดเร็วโดยที่ไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน แบบนี้“ เวลา ”เลยเป็นสิ่งที่สำคัญและต้องจัดสรรเวลาให้ดีๆ ด้วยนะเพราะคนเราทุกคนมีเวลาวันละ 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่คนที่เขาจัดสรรเวลาได้ดีและแบ่งเวลาเป็น ก็สามารถใช้เวลาแต่ละนาทีได้อย่างคุ้มค่าและทำงานทุกอย่างเสร็จสิ้นตามแผนได้สาวๆ ที่อยากจัดระเบียบชีวิตให้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา ก็ควรจัดสรรเวลาในแต่ละวันให้ดีๆ ว่ามีอะไรต้องทำบ้าง? ควรทำสิ่งไหนเวลาไหน? สิ่งไหนควรทำก่อน - หลัง? และที่สำคัญเธอต้องรู้จักปฏิเสธคนอื่นๆ ให้เป็นด้วยเหมือนกันเพราะถ้ามัวแต่ตอบรับคำขอความช่วยเหลือของคนอื่น จนมันเบียดเบียนเวลาที่มีอยู่น้อยนิดของตัวเอง ก็คงจะไม่เหลือเวลาไปทำหน้าที่หรืองานที่ตัวเองต้องรับผิดชอบแน่ๆ


●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้ลองอ่านที่เราหยิบมาแชร์กันวันนี้ไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว สาวซิสก็คงคิดเหมือนกันแน่ๆ ว่าเคล็ดลับแต่ละข้อเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยากเกินความสามารถเลยนะ หากเธออยากให้ชีวิตอย่างเป็นระบบระเบียบมากขึ้น ไม่ต้องมานั่งหัวหมุนกับสารพัดสิ่งที่ถาโถมเข้ามารัวๆ ก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและนิสัยของตัวเองใหม่ จากที่เคยใช้ชีวิตชิลล์ๆ ทำงานตามอารมณ์ ก็ควรเปลี่ยนมาตั้งเป้าหมายล่วงหน้า จัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ วางแผนก่อนเริ่มลงมือทำ รวมทั้งจัดสรรเวลาให้ดีขึ้น เท่านี้ก็บอกลาชีวิตอันแสนยุ่งเหยิงและใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างมีความสุขแล้ว

(✿≧ᴗ≦)♡