สวัสดีค่าาา ขอเสียงสาวๆ ที่ชอบท่องเที่ยวหน่อยเร็ว (✿˘▽˘) /

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bc/54/2c/bc542c6574fe43e06d3c33829f67183d.jpg

เราเชื่อว่าสำหรับสาวหลายคนการท่องเที่ยวถือเป็นกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดจากเรื่องที่ต้องพบเจอในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากเรื่องการงาน เรื่องการเรียน เรื่องการเงิน หรือเรื่องส่วนตัวสารพัดอย่าง เพราะเวลาที่เราออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ใหม่ๆ ก็จะช่วยเปิดหูเปิดตาให้ได้ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศที่อยู่ตรงหน้า และช่วยให้สมองได้หยุดพักไม่คิดถึงเรื่องเครียดๆ นั่นเองแล้วถ้าพูดถึงกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากๆ อย่างนึงก็ต้องเป็นการแคมป์ปิ้งเท่านั้นเลยค่ะ แหมๆ ลองคิดดูสิว่าถ้าได้ไปตั้งเต็นท์นอนชมธรรมชาติ ดูดาวยามค่ำคืน ก็คงจะฟินสุดๆ เลยนะ

แล้วสำหรับใครที่เป็นมือใหม่และคิดอยากจะจัดทริปแคมป์ปิ้งเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับตัวเอง วันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะรวมลิสต์ว่าควรต้องเตรียมความพร้อมยังไง? หรือมีอะไรที่ควรรู้บ้าง?แบบนี้จะได้ออกทริปแคมป์ปิ้งอย่างราบรื่นไม่มีสะดุด สนุกได้อย่างเต็มที่ไปเลย

. ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆


❶ เลือกซื้อเต็นท์ขนาดใหญ่พอดี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a2/55/15/a25515a0f2a92f5de44d123b7b8c5ab0.jpg

สิ่งสำคัญมากๆ สำหรับการแคมป์ปิ้งก็คือ“ เต็นท์ ”นั่นเองค่ะ เพราะเต็นท์เปรียบเสมือนบ้านที่เธอจะต้องอาศัยกิน นอน และเก็บสัมภาระต่างๆ เอาไว้ด้านในเวลาออกทริปแคมป์ปิ้งค้างคืนแล้วในหลายๆ ครั้งคนที่แคมป์ปิ้งครั้งแรกก็มักจะทำผิดพลาดตรงที่เลือกเต็นท์ขนาดเล็กเกินไป จนต้องนอนเบียดกันแน่นเป็นปลากระป๋องและรู้สึกไม่สบายตัวสักเท่าไหร่ดังนั้น ถ้าอยากให้ทริปแคมป์ปิ้งราบรื่นมากขึ้น ก็ควรเลือกซื้อเต็นท์ขนาดใหญ่ที่สามารถนอนได้อย่างสะดวกสบาย และควรเผื่อไซส์เกินจำนวนคนขึ้นมาเล็กน้อย เช่น หากออกทริปแคมป์ปิ้งทั้งหมด 2 คน ก็ควรเลือกเต็นท์ขนาดสำหรับ 4 คน เป็นต้นนอกจากนี้ก็ควรเลือกเต็นท์ที่มีความแข็งแรงทนทาน กันน้ำ / กันลม เพื่อเพิ่มความปลอดภัยสบายใจมากขึ้นด้วย


❷ เขียนเช็กลิสต์สิ่งของจำเป็น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/92/f0/9d/92f09d6eef846ce56fb922fcac618fb7.jpg

ไม่ว่าจะเป็นทริปเที่ยวในประเทศ ทริปเที่ยวต่างประเทศ ทริปเที่ยวที่นอนโรงแรม หรือแม้แต่ทริปแคมป์ปิ้งก็ตาม สิ่งที่สาวสายเที่ยวควรทำให้ติดเป็นนิสัยเลยก็คือการทำเช็กลิสต์สิ่งของที่จำเป็นนั่นเองค่ะเพราะคงไม่มีใครอยากจะเจอกับโมเมนต์เดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางแล้ว แต่เพิ่งมานึกได้ว่าลืมของจำเป็นบางอย่างจนเกิดอาการแพนิคแน่ๆแบบนี้ถ้าคิดจะจัดทริปแคมป์ปิ้งในฝันครั้งแรก ก็ควรเขียนเช็กลิสต์สิ่งของที่จำเป็นต้องมีหรือพกติดตัวไประหว่างทริปให้ครบถ้วน เช่น เต็นท์ ไฟฉาย เสื้อผ้า อุปกรณ์อาบน้ำ กระเป๋ายาพกพา ฯลฯซึ่งการมีเช็กลิสต์จะช่วยให้จัดกระเป๋าได้ง่ายและเป็นระเบียบมากขึ้น แถมยังหยิบมาทบทวนดูอีกครั้งได้ด้วยนะว่าเอาของไปครบถ้วนทุกอย่างแล้วจริงๆ รึเปล่า


❸ ยิ่งไปถึงสถานที่ตั้งแคมป์เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/bc/64/4b/bc644b45abf51ed63cdef232e68ed79d.jpg

เราเข้าใจดีนะคะว่านานๆ จะได้ออกทริปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจสักครั้ง หลายคนเลยอยากจะขับรถเอื่อยๆ เฉื่อยๆ เพื่อชื่นชมและดื่มด่ำกับบรรยากาศข้างทางให้เต็มที่แต่ถ้าเธอคิดจะออกทริปแคมป์ปิ้งค้างคืนนอกสถานที่อย่างปลอดภัยก็ควรจะรีบไปถึงสถานที่ตั้งแคมป์ให้เร็วหน่อยจะดีกว่านะนั่นก็เพราะว่ามือใหม่หัดตั้งแคมป์ส่วนใหญ่มักจะยังไม่ค่อยรู้กฎระเบียบของสถานที่ตั้งแคมป์ หรืออาจยังไม่คุ้นชินว่ามีขั้นตอนการตั้งแคมป์ยังไงบ้างหากเดินทางไปถึงสถานที่ตั้งแคมป์ช่วงเย็นเกินไปหรือช่วงดึกๆ ก็อาจกางเต็นท์ได้ไม่สะดวกเพราะแสงเริ่มหมดจนทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ไม่ชัดเจนเท่าไหร่ที่สำคัญถ้าไปถึงสถานที่ตั้งแคมป์ตั้งแต่เช้าหรือช่วงบ่ายๆ ก็จะได้มีเวลาเดินชมสถานที่หรือทำความรู้จักกับคนรอบข้างไปด้วย


❹ เตรียมอาหารให้เพียงพอกับจำนวนวัน / จำนวนคน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6c/da/dc/6cdadc28ef1402ac3abf5e7c38e76d79.jpg

นอกจากจะต้องเตรียมเต็นท์สำหรับนอนและข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นให้พร้อมแล้วเนี่ย อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากๆ และขาดไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คืออาหารการกินนี่แหละค่ะ เพราะไม่ว่าสาวๆ จะนอนโรงแรม นอนรีสอร์ท หรือนอนเต็นท์ ก็ต้องจัดเตรียมอาหารการกินให้พร้อมทุกครั้งแล้วอย่าคิดว่าค่อยไปหาซื้อเอาใกล้ๆ เชียวนะ เพราะสถานที่ตั้งแคมป์บางแห่งอาจอยู่ห่างไกลตลาด ห้างสรรพสินค้า หรือร้านสะดวกซื้อแบบนี้เลยต้องเตรียมหาซื้ออาหารหรือวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารไว้ล่วงหน้าประมาณ 1 - 2 วันก่อนออกเดินทาง และควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทชีส เนื้อไก่ หรือผลิตภัณฑ์นม เพราะอาจเน่าเสียง่ายและทำให้ท้องไส้ปั่นป่วนได้ แล้วก็ควรเตรียมอาหารไปให้เพียงพอกับจำนวนวันและผู้ร่วมทริปด้วย


❺ อ่านกฎระเบียบของสถานที่ตั้งแคมป์ให้ดี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/97/89/10/97891007298c9aadf482b6b604f88d51.jpg

หลายคนพอวางแพลนจะออกทริปแคมป์ปิ้งกับครอบครัวหรือแก๊งเพื่อนสุดซี้ ก็คงคิดจะพักผ่อนหย่อนใจ สนุกสนานเฮฮา และสังสรรค์กันอย่างเต็มที่แน่ๆ เลยละสิแต่เธอก็ต้องไม่ลืมด้วยเหมือนกันนะว่าการไปแคมป์ปิ้งตามสถานที่ตั้งแคมป์ที่ไหนก็ตาม ก็ย่อมมีกฎระเบียบของสถานที่นั้นๆ ที่ควรรู้และต้องทำตามให้ได้ รวมทั้งมีคนอื่นๆ อีกหลายกลุ่มที่ร่วมตั้งแคมป์อยู่ในสถานที่เดียวกันด้วยเพราะฉะนั้นนอกจากจะต้องทำตามกฎระเบียบต่างๆ ที่กำหนดไว้แล้ว ก็ต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของคนอื่นด้วยเหมือนกัน จะมาตะโกนโหวกเหวกเมาท์กันเสียงดังลั่น หรือดีดกีต้าร์ส่งเสียงร้องเพลงรบกวนในช่วงเวลากลางคืนที่คนอื่นๆ นอนหลับพักผ่อนไปแล้วไม่ได้นะเพราะสถานที่นี้ไม่ใช่พื้นที่ส่วนตัวของเธอเพียงแค่กลุ่มเดียว


❻ จัดกระเป๋าเตรียมเสื้อผ้าให้เพียงพอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/74/44/11/744411316aaca41c2eba824b318c05c1.jpg

ใครอยากจะเดินทางท่องเที่ยวสบายๆ ก็คงคิดว่าควรเอาสัมภาระไปให้น้อยที่สุด เพื่อที่จะได้เดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวกสุดๆ เพราะไม่ต้องแบกของเยอะจนหนักใช่มั้ยละ???แต่เราขอบอกไว้เลยนะว่าการไปแคมป์ปิ้งควรต้องจัดกระเป๋าเตรียมเสื้อผ้าไปให้เพียงพอ จะคิดใส่เสื้อผ้าซ้ำกันหลายๆ วันหรือค่อยไปซักเอาแถวนั้นไม่ได้เลยนะ เพราะสถานที่ตั้งแคมป์ส่วนใหญ่ไม่มีเครื่องซักผ้าให้บริการแถมสาวๆ ยังอาจต้องเจอกับสภาพอากาศแปรปรวน ตอนเช้าฝนตกจนตัวเปียก ตอนกลางวันร้อนตับแตก หรือตอนกลางคืนหนาวมากๆ แบบนี้ถ้าเตรียมเสื้อผ้าแบบเดียวกันไปแค่ไม่กี่ชุดก็อาจไม่ตอบโจทย์กับสภาพอากาศสักเท่าไหร่เราเลยอยากแนะนำให้เช็กสภาพอากาศล่วงหน้าเพื่อที่จะได้จัดเตรียมเสื้อผ้าให้พร้อมค่ะ


❼ หลีกเลี่ยงการแคมป์ปิ้งในช่วงสภาพอากาศแปรปรวน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b2/7d/00/b27d00cea3719b214911ba4aa93d835c.jpg

เราค่อนข้างมั่นใจว่าหลายคนที่เลือกไปแคมป์ปิ้งค้างคืนท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ ก็คงอยากจะชื่นชมความสวยงามของวิวทิวทัศน์และพักผ่อนหย่อนใจแบบชิลล์ๆ กันทั้งนั้นแต่ถ้าต้องเจอกับสภาพอากาศแปรปรวนจนเดาใจไม่ได้ เดี๋ยวร้อนจนเหงื่อไหลท่วมตัว เดี๋ยวลมแรงเหมือนพายุเข้า เดี๋ยวฝนตกพร้อมฟ้าผ่าเปรี้ยงๆ ก็คงจะทำให้ทริปมีอันต้องสะดุดหรือเกิดอันตรายขึ้นได้เราเลยอยากแนะนำให้คนที่คิดอยากจะไปแคมป์ปิ้งว่าควรเช็กสภาพอากาศล่วงหน้า และหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงสภาพอากาศแปรปรวน จะได้ไม่ต้องเที่ยวท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายและป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นด้วย


. ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆

ใจพร้อม กายพร้อม อุปกรณ์พร้อม เราทำได้!!! หลังจากที่สาวๆ ได้อ่านไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว คราวนี้ก็คงจะพอรู้คร่าวๆ แล้วนะว่าก่อนออกทริปตั้งแคมป์สุดชิลล์ เธอควรต้องเตรียมตัวด้านไหน? เตรียมซื้ออะไรให้พร้อม? และมีเรื่องไหนที่ต้องระมัดระวังบ้าง?เชื่อเราสิคะว่าถ้าเตรียมความพร้อมให้ครบถ้วนทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ตั้งแคมป์ อาหารการกิน เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้และของจำเป็นต่างๆ ก็จะช่วยให้การตั้งแคมป์เป็นเรื่องง่ายและสะดวกมากขึ้น แถมยังช่วยทำให้ทริปเที่ยวราบรื่นและเที่ยวได้อย่างปลอดภัยขึ้นกว่าเดิมด้วยนะ ( ´ ▽ ` )b