สวัสดีค่าา ใครอยากได้เคล็ดลับดีๆ ในการบำรุงเส้นผม ก็ตามมาทางนี้ให้ไวเลยค่ะ \(^-^)/

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2a/95/6d/2a956dbdf3be5fa69271ca6cfb32b2c0.jpg

ขอถามหน่อยสิว่าตอนนี้สุขภาพหนังศีรษะของสาวๆ อยู่ในระดับดีรึเปล่าคะ??? สาเหตุที่ต้องถามคำถามนี้ก็เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วคนเราจะโฟกัสและใส่ใจเฉพาะการใช้แชมพู ครีมนวดผม และผลิตภัณฑ์บำรุงเฉพาะแค่กับเส้นผมอย่างเดียวเท่านั้น แต่ดันลืมส่วนสำคัญอย่าง“ หนังศีรษะ ”ไปซะสนิท ซึ่งจริงๆ แล้วการที่เราจะมีเส้นผมที่แข็งแรงเงางามได้ มันต้องเริ่มจากการมีหนังศีรษะสุขภาพดีต่างหากล่ะก็ถ้าหนังศีรษะแห้งคันหรือมันแผลบจนเกินไป ก็อาจทำลายเส้นผมให้แห้งเสียหรือเกิดปัญหาตามมาได้

วันนี้เราจะพาสาวซิสไปส่อง7 เคล็ดลับดูแล “ หนังศีรษะ ” แบบง่ายๆที่สามารถทำตามได้ด้วยตัวเองซึ่งเคล็ดลับเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยทำให้หนังศีรษะสะอาด สุขภาพดี ไม่แห้งเสีย แถมยังช่วยเพิ่มพลังให้เส้นผมทั้งสวย นุ่มลื่นเงางาม และแข็งแรงขึ้นด้วยเอาละ...​ อย่ามัวรอช้าแล้วรีบตามไปดูได้เลย

✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧


❶ เลือกผลิตภัณฑ์เส้นผมสูตรอ่อนโยน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/af/bc/7e/afbc7ef38851241e6fb244139a4f231b.jpg

เริ่มต้นด้วยเคล็ดลับหนังศีรษะสุขภาพดีง่ายๆ ข้อแรกที่สาวซิสทุกคนควรทำ อย่างการเลือกผลิตภัณฑ์เส้นผมสูตรอ่อนโยนนั่นเองค่ะไม่ว่าจะเป็นแชมพู ครีมนวดผม หรือผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะก็ตาม ก็ควรจะเลือกสูตรที่ปราศจากส่วนผสมอย่างซัลเฟต แอลกอฮอล์ หรือน้ำหอมเพราะซัลเฟตจะทำลายน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบปกป้องหนังศีรษะ จนทำให้หนังศีรษะแห้งและระคายเคืองขั้นสุด ส่วนแอลกอฮอล์และน้ำหอมก็เป็นส่วนผสมที่ทำให้เส้นผมแห้งเสียได้เหมือนกัน จนทำให้เส้นผมชี้ฟูดูไม่เป็นทรงและเกิดปัญหาผมขาดหลุดร่วงตามมาดังนั้น ก่อนซื้อซื้อผลิตภัณฑ์เส้นผมทุกครั้ง ก็ต้องไม่ลืมพลิกอ่านฉลากเพื่อเช็กส่วนผสมให้ชัวร์ด้วยนะคะ


❷ อย่าสระผมบ่อยเกินไป สระแค่ 3 - 4 ครั้ง / สัปดาห์ก็พอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/ff/fd/19/fffd196d7275686e69cfe4e459a3be2f.jpg

สำหรับคนที่มีปัญหาผมมันง่ายมากๆ ต่อให้เพิ่งสระผมไปเมื่อเช้า แต่ช่วงบ่ายๆ หรือตอนเย็นเส้นผมกลับมันแผลบจนน่าตกใจ ก็คงจะคิดว่าการสระผมบ่อยๆ จะช่วยขจัดความมันออกไปจากเส้นผมและหนังศีรษะได้… แต่ผลลัพธ์ที่ได้จากการสระผมบ่อยจนเกินไป มันอาจทำลายเส้นผมและหนังศีรษะมากกว่าที่คิดก็ได้นะเพราะการสระผมบ่อยๆ จะทำลายน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบหนังศีรษะและเส้นผมให้มีความชุ่มชื้น พอหนังศีรษะแห้งก็จะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาปริมาณมาก จนทำให้เส้นผมมันเยิ้มมากกว่าเดิมหลายเท่าแทนเพราะฉะนั้นถ้าอยากให้เส้นผมและหนังศีรษะสะอาดไร้สิ่งตกค้างแบบไม่ทำร้ายสุขภาพเส้นผม ก็แนะนำให้สระผมแค่ 3 - 4 ครั้ง / สัปดาห์ก็เพียงพอแล้ว


❸ สระผมแล้วก็ต้องไม่ลืมใช้ครีมนวดทุกครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/79/78/83/797883e4aac65b42e2a7ed1cc5b6fe1b.jpg

ขนาดผิวของคนเรายังต้องการความชุ่มชื้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้งกร้านขาดน้ำไม่ต่างอะไรจากหนังศีรษะที่ก็ต้องการความชุ่มชื้นเพื่อช่วยให้หนังศีรษะและเส้นผมสุขภาพดีด้วยเหมือนกัน แล้วตัวช่วยที่จะเติมความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะและบำรุงให้เส้นผมนุ่มลื่นได้ก็ต้องเป็น“ ครีมนวดผม ”เท่านั้นเลยค่ะแต่สาวผมมันหลายคนกลับไม่ค่อยใช้ครีมนวดผมหลังสระผมด้วยแชมพูเสร็จแล้วสักเท่าไหร่ เพราะคิดว่าครีมนวดผมจะยิ่งทำให้หนังศีรษะมันง่ายขึ้น ซึ่งความคิดแบบนี้ไม่ถูกต้องเลยนะ หากเธอกดข้ามขั้นตอนการบำรุงผมด้วยครีมนวดผมก็อาจทำให้เส้นผมแห้งเสียเพราะขาดการบำรุงได้ทางที่ดีควรเลือกใช้ครีมนวดผมที่มีส่วนผสมของเคราตินคอมเพล็กซ์ ว่านหางจระเข้ หรือวิตามินชนิดต่างๆ และชโลมครีมนวดผมเฉพาะช่วงปลายผมเท่านี้ก็ช่วยบำรุงให้หนังศีรษะชุ่มชื้นและเส้นผมนุ่มสลวยได้แล้ว


❹ สครับหนังศีรษะเป็นประจำเพื่อเคลียร์สิ่งสกปรก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b3/66/89/b3668911c0f8c18c38ad798c2e697118.jpg

การสครับหนังศีรษะเป็นประจำถือเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับช่วยให้หนังศีรษะสะอาดและสุขภาพดีขึ้นด้วยนะเพราะเวลาที่สาวๆ สครับหนังศีรษะก็จะช่วยกำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกไป ไม่ให้มีสิ่งสกปรก คราบความมัน หรือสารเคมีตกค้างสะสมพอหนังศีรษะสะอาดก็จะช่วยกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผมและทำให้ผมยาวเร็วขึ้นด้วยใครที่อยากเคลียร์หนังศีรษะให้สะอาดไร้สิ่งตกค้างก็ควรหาซื้อผลิตภัณฑ์สครับหนังศีรษะ ตามดรักสโตร์หรือห้างสรรพสินค้ามาใช้สครับหนังศีรษะเป็นประจำหรือถ้าอยาก DIY สครับหนังศีรษะด้วยตัวเองง่ายๆ ก็สามารถผสมน้ำตาลกับแชมพู แล้วนวดผมเบาๆ ระหว่างสระผมก็ได้นะ


❺ นวดหนังศีรษะกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/af/91/97/af91978780fbd8cce471c42dec37dbe1.jpg

เวลาที่สาวๆ เข้าร้านเสริมสวยไปนอนให้ช่างสระผมให้ พอช่างนวดหนังศีรษะระหว่างสระผมแล้วมันทำให้รู้สึกทั้งเคลิ้มและฟินสุดๆ ไปเลยนะซึ่งการนวดหนังศีรษะไม่ได้ช่วยเพิ่มความผ่อนคลายเท่านั้น แต่การนวดหนังศีรษะยังช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น พอเลือดไหลเวียนได้อย่างทั่วถึงก็จะช่วยดึงออกซิเจนและสารอาหารมาเลี้ยงหนังศีรษะมากขึ้นผลลัพธ์ที่ได้ก็คือช่วยส่งเสริมการงอกใหม่ของเส้นผมและบำรุงให้ผมแข็งขึ้นด้วยนะโดยอาจใช้ปลายนิ้วค่อยๆนวด“ น้ำมันบำรุงหนังศีรษะ ”อย่างเบามือให้ทั่วหนังศีรษะก็จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด พร้อมเพิ่มความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะได้แน่นอน


❻ หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดที่อาจทำให้หนังศีรษะแห้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/26/b4/02/26b40290004d68a9de26d0042fb9a12a.jpg

ขอเตือนไว้เลยว่า“ แสงแดด ”และ“ รังสียูวี ”ไม่ได้เป็นคู่หูตัวร้ายที่คอยทำลายผิวหนังให้ผิวหมองคล้ำ หรือทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวเท่านั้นหรอกนะ แต่เจ้าสองสิ่งนี้ยังทำร้ายหนังศีรษะให้เแห้งเสียจนผมขาดหลุดร่วงและผมบางลงได้แล้วยิ่งผมบางลงมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งเปิดทางให้รังสียูวีแผดเผาหนังศีรษะได้ง่ายและรุนแรงขึ้นกว่าเดิมไปอีกรู้แบบนี้แล้วเวลาที่สาวๆ จะต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือต้องเผชิญกับแสงแดดแรงๆ เป็นระยะเวลานาน ก็ควรจะใส่หมวกเพื่อป้องกันไม่ให้แสงแดดและรังสียูวีพุ่งเข้ามาทำร้ายหนังศีรษะโดยตรงหรือหาซื้อที่สามารถใช้ได้กับทั้งผิวหน้า ผิวกาย และหนังศีรษะมาใช้เป็นประจำทุกวันจะได้มั่นใจว่าหนังศีรษะได้รับการปกป้องเวลาออกไปนอกบ้าน


❼ เน้นกินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ff/47/94/ff4794cde4ffb3cd98fe238cc258ce79.jpg

นอกจากสาวๆ จะต้องหาซื้อผลิตภัณฑ์เส้นผมมาใช้บำรุงหนังศีรษะและเส้นผมแล้วอีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันสำหรับคนที่อยากมีหนังศีรษะสุขภาพดีก็คือ การเน้นกินอาหารที่ช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมนั่นเองค่ะเพราะอาหารที่เรากินแต่ละอย่างมันส่งผลต่อทั้งสุขภาพร่างกาย ผิวพรรณ และเส้นผมเลยนะโดยเราอยากแนะนำให้หันมากินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากขึ้นเพราะสารอนุมูลอิสระเรียกได้ว่าเป็นศัตรูตัวร้ายที่คอยทำร้ายเส้นผม ยิ่งในชีวิตประจำวันที่ต้องเผชิญกับทั้งแสงแดด ฝุ่น ควัน และมลภาวะต่างๆ ก็ยิ่งทำให้เกิดอนุมูลอิสระสะสมจนเส้นผมขาดหลุดร่วงได้ง่ายๆการกินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น มะเขือเทศ ส้ม ผักขม นม ไข่แดง ปลา ฯลฯ เลยช่วยแก้ปัญหานี้ได้


✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧

เห็นมั้ยล่ะคะว่าการบำรุงดูแลหนังศีรษะและเส้นผมให้สุขภาพดี ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถของคุณสาวๆ แถมยังทำตามได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองที่บ้านแบบไม่ต้องเสียเงินเข้าร้านเสริมสวยด้วยนะหากเริ่มรู้ตัวว่าหนังศีรษะมีอาการแห้ง แสบ คัน รวมทั้งเส้นผมดูสุขภาพย่ำแย่ทั้งแห้งเสียและชี้ฟูดูไม่เป็นทรง ก็ต้องลองนำที่เราหยิบมาบอกต่อกันวันนี้ทั้ง 7 ข้อไปทำตามกันดู เชื่อสิว่าถ้าหนังศีรษะสะอาดไร้สิ่งตกค้าง มีความชุ่มชื้นไม่แห้งเสีย ก็จะส่งผลให้เส้นผมนุ่มสลวยไร้ปัญหาไปด้วยนะ