คิดเหมือนกันมั้ยว่าโลกนี้ไม่มีอะไรที่หาเรื่องขึ้นบนใบหน้าเก่งไปกว่า' สิว 'อีกแล้ว (,,#゚Д゚)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/52/3f/70/523f706edc2f4c0b5685b22ac0f30d47.jpg

ปัญหาผิวที่เรียกได้ว่าเป็นศัตรูที่คอยก่อกวนผิวหน้ามากเป็นอันดับหนึ่ง ก็หนีไม่พ้น' สิว'เม็ดเล็กๆ ที่ไม่ใช่ปัญหาเล็กๆ นี่แหละค่ะเพราะสิวสามารถหาเรื่องโผล่ขึ้นหน้าได้ในทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะตอนมีประจำเดือน ตอนอ่านหนังสือดึก ตอนมีเรื่องเครียดสะสม หรือแม้แต่ตอนที่กินของมันๆ หวานๆ มากเกินไป นังสิวตัวร้ายก็พร้อมใจกันเห่อขึ้นหน้าจนแทบไม่เหลือพื้นที่ว่างให้เห็นผิวสวยๆ เนียนๆ เลยนะ

ทางเราต้องขอบอกเลยนะว่าบางครั้งสาเหตุที่สาวๆ หลายคนกำลังเจอกับสถานการณ์สิวบุกขึ้นเต็มหน้าแบบนี้ อาจเกิดจากพฤติกรรมหรือการกระทำบางอย่างของตัวเธอเอง ที่มันไปกระตุ้นให้เกิดสิวขึ้นง่ายๆ โดยที่ไม่รู้ตัวก็ได้นะเราเลยรวมลิสต์7 สิ่งที่ต้องเลิกให้ได้ ถ้าอยากให้ ' สิวหาย 'ใครอยากรู้ว่ามีสิ่งไหนเป็นเรื่องที่#อย่าหาทำบ้าง ก็อย่ารอช้าให้เสียเวลา แล้วรีบตามไปดูพร้อมกันได้เลย

✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦


⓵ เอามือสัมผัสใบหน้าตลอดเวลา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/0b/ba/99/0bba998c10669d8f4a548330ff311c50.jpg

เริ่มต้นด้วยสิ่งแรกที่สาวๆ ที่อยากหยุดปัญหาสิวควรเลิกให้ได้ก็คือการเอามือสัมผัสใบหน้าบ่อยๆนั่นเองค่ะ อ๊ะๆ ใครที่สงสัยว่าการใช้สองมือจับใบหน้าแล้วมันทำให้เกิดสิวได้ยังไง? ขอตอบเลยว่าสองมือของเรานี่แหละที่เป็นตัวการตัวดีที่ทำให้เกิดสิวบนใบหน้าได้ก็ลองคิดดูสิคะว่าในแต่ละวันเราต้องใช้มือสัมผัสหรือหยิบจับสิ่งของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกบิดประตู แป้นพิมพ์ สมุด ปากกา ราวรถไฟฟ้า ฯลฯ ทำให้มือต้องสัมผัสกับเชื้อโรคและแบคทีเรียมาอย่างโชกโชนพอใช้มือสัมผัสใบหน้าก็อาจทำให้เชื้อโรคจากมือย้ายมาเกาะติดอยู่บนผิวหน้า และเข้าไปอุดตันในรูขุมขนจนเกิดเป็นสิวอักเสบตามมาได้เพราะฉะนั้นต้องห้ามใจตัวเองไม่ให้เผลอยกมือขึ้นมาจับๆ บีบๆ ใบหน้าเด็ดขาดเลยนะ


⓶ นอนหลับโดยที่ยังไม่ได้ล้างหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/30/2e/4c/302e4cff9f30554266d1e6c7c98d974a.png

อย่านะคะ อย่านะค้าาา ใครที่พอกลับมาถึงบ้านจากที่ทำงานหรือออกไปเที่ยวนอกบ้านมา ถ้าคิดจะล้มตัวลงนอนบนเตียงทันทีโดยที่ยังไม่ได้ล้างหน้านี่ก็เป็นพฤติกรรมที่กระตุ้นให้เกิดสิวได้ง่ายๆ เลยนะเพราะระหว่างวันที่สาวซิสออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน ผิวหน้าก็ต้องเจอกับทั้งสารเคมีจากเครื่องสำอาง รวมทั้งเหงื่อ ความมัน ฝุ่นควัน และมลภาวะต่างๆ อีกสารพัดอย่างที่สะสมเกาะติดแน่นกับผิวหน้าหากนอนหลับไปทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ล้างหน้าหรือไม่แม้แต่จะเช็ดคราบเครื่องสำอางออกก่อน ก็จะทำให้สิ่งสกปรกเหล่านั้นตกค้างสะสมอยู่บนผิวหน้าตลอดทั้งคืนงานนี้หากตื่นมาเจอกับสิวอักเสบก็ไม่ต้องแปลกใจเลยนะ


⓷ ติดกินของหวาน / อาหารทอดๆ มันๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/39/ed/da/39eddad25e06675f50a8572256fb0b90.jpg

ใครที่เป็นสาวสายกินที่ชอบกินนู่นกินนี่แบบไม่เลือกสักเท่าไหร่ หรือคำนึงถึงรสชาติความอร่อยมากกว่าที่จะนึกถึงประโยชน์หรือโทษของอาหารชนิดนั้นๆก็มีโอกาสที่ผิวหน้าจะพังจากพฤติกรรมการกินของตัวเองได้นะเพราะอาหารบางชนิดอาจกระตุ้นให้เกิดสิวได้ง่ายๆ อย่างเช่นของหวานที่มาพร้อมกับน้ำตาลปริมาณสูง เพราะของหวานๆ ทั้งหลายพอกินเข้าไปแล้วจะทำให้เซลล์เกิดการอักเสบและกลายเป็นสิวเห่อตามมาหรืออาหารทอดๆ มันๆ ที่รสชาติอร่อยกินเพลิน เพราะเมนูเหล่านี้มีกรดไขมันจากน้ำมันพืชและเนยเทียม ที่กระตุ้นให้ร่างกายเกิดการอักเสบได้ด้วยเหมือนกันเพราะฉะนั้นใครที่กำลังต่อสู้กับปัญหาสิวตัวร้ายอยู่ในตอนนี้ ก็ควรลดปริมาณการกินพวกเมนูของหวานหรือของทอดของมันลงจะดีกว่านะ


⓸ หัวสิวโผล่ปุ๊บ รีบบีบสิวปั๊บ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/3d/b6/05/3db60547c10ae4f920965813c6144864.jpg

เราเข้าใจดีเลยนะคะว่าเวลาที่ส่องกระจกแล้วเจอกับสิวที่ปูดๆ นูนๆ ขึ้นมา มันช่างล่อตาล่อใจจนทำให้อยากบีบสิวด้วยตัวเองใช่มั้ยล่ะ??? แต่การบีบสิวด้วยตัวเองแบบผิดวิธีมันไม่ได้ช่วยให้สิวยุบไวหรือหายไปเร็วขึ้นอย่างที่คิดเลยนะเพราะการบีบสิวด้วยตัวเองด้วยการจิกหรือเค้นไปที่หัวสิวแรงๆ อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองหรือช้ำ จนเกิดเป็นรอยสิวทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้าในตอนที่สิวหายแล้วแถมการใช้เล็บจิกลงไปที่หัวสิวหรือใช้นิ้วบีบเค้นสิว อาจทำให้แบคทีเรียที่ติดอยู่ตามซอกเล็บหรือนิ้วมือ ฝังเข้าไปในรูขุมขนลึกกว่าเดิมจนทำให้สิวอักเสบหนักขึ้นด้วยถ้าอยากให้สิวยุบรวดเร็วทันใจก็แนะนำให้ใช้แผ่นแปะสิวหรือทาเจลแต้มสิว ก็จะปลอดภัยและอ่อนโยนต่อผิวมากกว่าการบีบสิวด้วยตัวเองเยอะเลย


⓹ ซักปลอกหมอนนานๆ ครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/77/4c/94/774c94f30e1af7edd13e0cc3e69f8bc1.jpg

นอกจากสาวๆ จะต้องล้างหน้าทำความสะอาดผิวเพื่อไม่ให้มีสิ่งสกปรกตกค้างอยู่บนผิว จนทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองและกระตุ้นให้เกิดสิวง่ายๆ แล้วอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเรื่องการรักษาความสะอาดไม่แพ้กันเลยก็คือ“ ปลอกหมอน ”ที่นอนหนุนกันในทุกๆ คืนนั่นเองค่ะเพราะอาจจะมีบ้างในบางครั้งที่สาวซิสเผลอนอนหนุนหมอนโดยที่ยังไม่ได้อาบน้ำ ล้างหน้า หรือสระผม ก็อาจมีสิ่งสกปรกหรือแบคทีเรียติดสะสมอยู่บนปลอกหมอนได้พอช่วงเวลากลางคืนที่ต้องนอนหนุนหมอนยาวๆ ไปถึงเช้า ตอนที่พลิกตัวไปมาก็มีโอกาสที่ใบหน้าจะถูกับปลอกหมอนที่สกปรก จนผิวเกิดการระคายเคืองหรืออักเสบขึ้นได้นี่เลยเป็นเหตุผลที่ควรซักและเปลี่ยนปลอกหมอนบ่อยๆ แล้วถ้าไม่อยากเจอปัญหาผิวหน้าถูปลอกหมอนจนเกิดการระคายเคือง แนะนำให้ใช้ปลอกหมอนผ้าซาตินหรือผ้าไหมก็จะอ่อนโยนกับผิวมากกว่า


⓺ นอนดึกติดต่อกันเป็นประจำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/4b/3f/13/4b3f13d106015bbfe02e78cc21a852a3.jpg

ขอถามหน่อยสิคะว่ามีใครที่ชอบใช้ชีวิตเหมือนนกฮูก เพราะมักจะทำนู่นทำนี่ในช่วงเวลากลางคืนจนแทบจะไม่ได้หลับไม่ได้นอน หรือโต้รุ่งทำกิจกรรมบางอย่างจนนอนเช้าเกือบทุกวัน ซึ่งพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบนี้มันส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพร่างกายและผิวพรรณเลยนะนั่นก็เพราะช่วงเวลากลางคืนที่คนเรานอนหลับฝันหวาน ร่างกายจะเปลี่ยนมาอยู่ในโหมดซ่อมแซมและฟื้นฟูส่วนที่เสียหาย พร้อมทำให้ระดับของ“ คอร์ติซอล ”หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ“ ฮอร์โมนแห่งความเครียด ”ลดลงแต่หากนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะทำให้ระดับฮอร์โมนแห่งความเครียดเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แล้วส่งผลให้ต่อมไขมันทำงานมากขึ้น จนทำให้ผิวมันและเกิดปัญหาสิวอุดตันเม็ดเป้งเหมือนที่คนเขาชอบพูดกันว่า“ ยิ่งเครียดก็ยิ่งสิวขึ้น ”ไงล่ะ


⓻ สครับผิวหน้าแรงๆ แบบผิดวิธี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/99/ed/59/99ed5915110ddf7686f7b33f9d6cd4b6.jpg

หลายคนอาจเคยได้ยินคำแนะนำเกี่ยวกับการรักษาสิวที่ว่า ถ้าสครับผลัดเซลล์ผิวหน้าเป็นประจำจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกออกไปไม่ให้อุดตันอยู่ในรูขุมขนได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการสครับผิวหน้าทุกรูปแบบจะเหมาะกับคนที่มีปัญหาสิวหรอกนะคะหากสาวๆสครับผิวหน้าแรงๆ แบบผิดวิธีอย่างเช่นการสครับผิวด้วยผ้าขนหนู / ใยบวบ หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ขัดหน้าสูตรรุนแรง ก็อาจกลายเป็นกระตุ้นให้เกิดสิวเห่อหนักกว่าเดิมก็เป็นได้เพราะวิธีการสครับผิวเหล่านี้จะยิ่งทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง ผิวบางลง และสิวบุกขึ้นหน้าหนักขึ้นไปอีกนะดังนั้น ก่อนจะใช้ผลิตภัณฑ์อะไรกับผิวหน้าก็ตาม ก็ควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวและปัญหาผิวของตัวเอง ไม่อย่างนั้นแทนที่จะช่วยฟื้นบำรุงอาจกลายเป็นทำร้ายผิวแทนได้


✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้อ่านไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว พอนำมันมาเช็กกับตัวเองแล้วเธอเผลอทำพฤติกรรมผิดๆ ตามที่เราบอกไปกี่ข้อกันล่ะคะ??? แต่อะไรที่ผ่านมาแล้วก็ขอให้มันผ่านไป ถ้าเธอเคยดูแลรักษาผิวหน้าแบบผิดๆ มาก่อนแต่ในเมื่อตอนนี้รู้แล้วว่าอะไรควรทำและไม่ควรทำ ก็ควรรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลผิวหน้าให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการรักษาความสะอาดของใบหน้า ลดพฤติกรรมที่จะทำให้มีสิ่งสกปรกมาสัมผัสโดนผิว หรือเลิกกินอาหารที่กระตุ้นให้เกิดสิว หากสามารถทำได้ตามนี้ก็จะช่วยลดโอกาสที่จะเกิดสิวและเรียกคืนผิวใสกลับมาได้แน่นอน (o˘◡˘o)