รูปภาพ:

แต่ยังไงก็ตามเราก็ควรที่จะบริหารเงินก้อนนี้ที่อยู่ในออมทรัพย์ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

หลายๆ คนอาจคิดว่าการฝากออมทรัพย์ที่ไหนก็เหมือนกัน การฝากไว้กับธนาคารที่มีสาขาเยอะจะสะดวกกว่า ไม่เห็นความจำเป็นต้องกระจายไปหลายๆ บัญชีเลย

แต่จริงๆ แล้วการฝากเงินบางครั้งก็มีค่าเสียโอกาสเกิดขึ้นได้

เช่น หากอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อ หมายความว่า เงินที่ฝากในธนาคารและได้ดอกเบี้ยมาแล้ว เมื่อเวลาผ่านไปเงินจำนวนดังกล่าวจะนำมาซื้อของได้จำนวนที่น้อยกว่าวันแรกที่เราฝากเงินเสียอีก

จากการศึกษาของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ร่วมกับสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พบว่าผู้ฝากเงินเกือบทุกคนมีบัญชีเงินฝากออมทรัพย์

โดยประมาณ 88% ฝากเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์เท่านั้น และจำนวนครึ่งหนึ่งของผู้มีบัญชีเงินฝากจะเปิดเพียง 1 บัญชีไว้กับ 1 สถาบันการเงินเท่านั้น และที่น่าสนใจคือมีความนิยมในการฝากเงินกับธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดใหญ่

(

https://www.pier.or.th/?post_type=abridged&p=7255

)

สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับสภาพคล่องของเงินเป็นหลัก

จึงเลือกฝากไว้ในบัญชีออมทรัพย์และเลือกธนาคารใหญ่ที่มีสาขาเยอะ ซึ่งความเคยชินเหล่านี้ อาจทำให้เสียโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ยังคงมีความคล่องตัวในการทำธุรกรรมเหมือนเดิม

เพราะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้รูปแบบการให้บริการของธนาคารในประเทศไทยได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก การมาของระบบพร้อมเพย์ รวมถึงระบบโครงสร้างพื้นฐานอย่าง NDID ทำให้ประสิทธิภาพในการให้บริการของธนาคารก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันการ รับ โอน จ่าย สามารถทำได้ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ ซึ่งไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม แม้จะเป็นการโอนข้ามเขตหรือต่างธนาคารก็ตาม จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องฝากเงินไว้กับธนาคารที่มีสาขาเยอะเท่านั้น

ปัจจุบันแทบทุกธนาคารมีผลิตภัณฑ์เงินฝากประเภทบัญชีออมทรัพย์แบบไม่มีสมุดคู่ฝาก การเปิดบัญชีและทำธุรกรรมต่างๆ สามารถทำได้ด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชันของแต่ละธนาคารแถมให้ดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ทั่วไปหลายเท่าตัว

อย่างที่ธนาคารเกียรตินาคินภัทรเองก็มี

บัญชีเงินฝาก KKP Savvy

ซึ่งเป็นบัญชีออมทรัพย์ออนไลน์ที่ให้ดอกเบี้ยสูง และเปิดบัญชีเท่าไหร่ก็ได้ ไม่มีขั้นต่ำในการฝาก จะฝาก ถอน โอน จ่ายอะไรก็สะดวก สามารถเปิดบัญชีและทำธุรกรรมการเงินได้ผ่านแอปพลิเคชัน KKP Mobile ของธนาคาร หรืออีกหนึ่งผลิตภัณฑ์เงินฝากที่เป็นความร่วมมือของธนาคารกับพันธมิตรทางธุรกิจ KKP Start Saving เป็นบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ที่ให้ดอกเบี้ยสูงเช่นกัน โดยสามารถเปิดบัญชีและทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชัน TrueMoney Wallet ทั้งการฝาก โอน สแกนจ่ายเงินโดยตรงกับร้านค้าชั้นนำ อาทิ ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven, โลตัส, แมคโคร, เชสเตอร์, ทรูคอฟฟี่ และร้านค้าอื่นๆ อีกมากมาย ง่ายครบจบในแอปพลิเคชันเดียวเลย

การให้บริการรูปแบบดังกล่าว ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงสาขา เหมาะกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำไมถึงบอกว่าจะเสียโอกาสหากยังทิ้งเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์แบบเดิมๆ เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น เราจึงสรุปตารางด้านล่างเปรียบเทียบผลตอบแทนที่ได้จากการฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์แบบต่างๆ กรณีที่ฝากเงิน 100,000 บาท จะเห็นว่าหากอัตราดอกเบี้ยของผลิตภัณฑ์เป็นไปตามตารางเมื่อฝากครบ 1 ปี ดอกเบี้ยที่ได้รับนั้นจะมากกว่าการฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ปกติคิดเป็น 5 หรือ 6 เท่าเลยทีเดียว

รูปภาพ:

เห็นแบบนี้แล้ว แทนที่จะฝากเงินทั้งหมดไว้ในบัญชีเดียวแบบเดิม จะดีกว่าไหมถ้าเพื่อนๆ สามารถออกแบบโอกาสออมเงินให้งอกเงย โดยการกระจายเงินไปเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์ที่ให้ดอกเบี้ยสูง และยังได้ความสะดวกคล่องตัวในการทำธุรกรรมซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

อ่านคอนเทนต์ทางด้านการเงิน การลงทุนดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญได้ที่ KKP Advice Center คลิกhttps://kkpadvicecenter.kiatnakin.co.th/th/home