รูปภาพ:

โปรโมชั่นของบัตรกดเงินสด ซี่งนอกจากจะมีโปรโมชั่นดอกเบี้ย 0% แล้ว บางครั้งก็ยังมีโปรโมชั่นดอกเบี้ยต่ำ เช่น 9.99% 3 เดือน หรือ 6 เดือน ออกมาโฆษณาหรือวางเป็นสื่อประชาสัมพันธ์อยู่คู่กันกับ 0% กันอยู่บ้าง

ซึ่งถ้าวางคู่กันแล้วโปรโมชั่นดอกเบี้ย 0% มันช่างดูดี ดูคุ้มค่า ดูประหยัดเงินในกระเป๋าเราเหลือเกิน ที่ช่วยให้เราสามารถใช้จ่ายโดยที่ไม่ต้องดอกเบี้ยในช่วงแรก “ แต่มันดีจริงๆ หรือเปล่า ” หรือเป็นแค่หลุมพรางหลอกให้เราสมัครแค่นั้น วันนี้ซิสต้ามีวิธีคำนวณเปรียบเทียบระหว่างโปรโมชั่นดอกเบี้ย 0% กับ โปรโมชั่นดอกเบี้ยต่ำมาฝากเพื่อนๆ มาดูกันเลย ว่าแบบไหนที่ถูกจริง อันไหนถูกหลอก และเราควรเลือกอย่างไรจะคุ้มค่าที่สุด

มาเริ่มคำนวณดอกเบี้ยกันเลย

ตัวอย่างสมมติ


( *เป็นเพียงตัวอย่างเพื่อให้เห็นความแตกต่างในการคำนวณดอกเบี้ยระหว่าง 2 อัตรา และการคำนวณในตัวอย่างเป็นการประมาณการเท่านั้น* )

นาย ก.มีการใช้บัตรกดเงินสดที่ 50,000 บาท โดยแต่ละเดือนมีการชำระขั้นต่ำ 5% ของเงินต้นคงเหลือ วันที่ครบกำหนดชำระทุกวันที่ 1 ของเดือน กำหนดระยะเวลาของการชำระอยู่ที่ 1 ปี หากลองทำการเปรียบเทียบระหว่างบัตร 2 ใบ ที่มีการนำเสนออัตราดอกเบี้ยโปรโมชั่นที่ต่างกัน โดยเมื่อจบระยะเวลาโปรโมชั่นแล้ว อัตราดอกเบี้ยปกติของ นาย ก. คือ 25% ต่อปี

บัตรใบที่ 1

นาย ก. ได้รับโปรโมชั่น.อัตราดอกเบี้ย 0 % นาน 3 เดือน กับ

บัตรใบที่ 2

ที่ได้รับการนำเสนออัตราดอกเบี้ยที่ 9.99 % / ปี นาน 6 เดือน

โดยวิธีคำนวณดอกเบี้ยที่ต้องชำระ คือ ยอดใช้ ( หรือยอดเงินต้นคงค้าง ) x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x จำนวนวันที่คิดดอกเบี้ย / 365

จำนวนวันที่คิดดอกเบี้ย :จะคำนวณดอกเบี้ยจากวันที่ใช้บัตรจนถึงวันครบกำหนดชำระเงิน ต่อมาจะคำนวณจากยอดค้างชำระจนถึงวันครบกำหนดชำระในเดือนถัดไป

รูปภาพ:รูปภาพ:

จากตารางคำนวณเบื้องต้น จะเห็นได้ว่า บัตรใบที่ 1 โปรโมชั่นดอกเบี้ย 0% 3 เดือน เมื่อคำนวณแล้ว นาย ก. มีดอกเบี้ยที่ต้องชำระถึง 7,164 บาท ทั้งที่เราเห็นอัตราดอกเบี้ย เพียง 0% แต่บัตรใบที่ 2 ที่โปรโมชั่นดอกเบี้ย 9.99% 6 เดือน นาย ก.ต้องชำระดอกเบี้ย 6,684 บาท ซึ่งถ้าลองมาคำนวณดูดีๆ แล้วก็คงเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว จะเห็นได้ว่า

แม้กระทั่งอัตราดอกเบี้ย 0% ที่เราเห็นตามโฆษณาใน Social Media ก็อาจจะไม่ใช่ดอกเบี้ยที่ถูกที่สุดจริงๆ เสมอไป เพราะขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เราต้องใช้วงเงินนั้นๆ ด้วย

หากเราไม่ลองคำนวณดูแล้ว อาจทำให้เราต้องจ่ายดอกเบี้ยที่แพงกว่าโดยไม่รู้ตัว

ดังนั้นซิสขอแนะนำให้ใจเย็นๆ ก่อนเลือกใช้โปรโมชันบัตรกดเงินสดในการใช้จ่ายนะคะ

เพื่อที่จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของหลุมพราง 0% โดยที่ไม่รู้ตัว เพราะจริงๆ แล้ว 0% ไม่ได้ถูกที่สุดอย่างที่คิดเสมอไป ต้องดูว่าระยะเวลาของดอกเบี้ย 0% คือนานแค่ไหนและดอกเบี้ยหลังหมดโปรโมชั่น 0% ประกอบในการตัดสินใจด้วย ว่าหลังจากหมดโปร 0% แล้วดอกเบี้ยกระโดดขึ้นไปเท่าไหร่ และลองใช้วิธีการคำนวณแบบที่เรายกตัวอย่างไป ควบคู่กับการตัดสินใจเลือกใช้โปรโมชั่นบัตรกดเงินสดในการใช้จ่าย ก็จะทำให้เราสามารถประหยัดค่าดอกเบี้ยไปได้เยอะเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามการมีหนี้ไม่ใช่สิ่งที่ผิดเพราะความจำเป็นในการใช้จ่ายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน และบัตรกดเงินสดหรือสินเชื่อของสถาบันการเงินก็เป็นตัวช่วยที่ทำให้เราสามารถบริหารการเงินค่าใช้จ่ายส่วนบุคคลได้โดยเฉพาะในยามฉุกเฉินที่สภาพคล่องของเราไม่เพียงพอ เพียงแค่เราต้องมีวินัย ในการที่จะไม่ใช้จ่ายเกินตัวและชำระคืนให้ตรงตามกำหนดทุกครั้ง และรู้จักที่จะศึกษาข้อมูลในการบริหารจัดการเงินนั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดเท่านั้นเอง

อ่านคอนเทนต์ทางด้านการเงิน การลงทุนดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญได้ที่ KKP Advice Center คลิกhttps://kkpadvicecenter.kiatnakin.co.th/th/home