In Isolationship with"Cactus"กักตัว ปล่อยใจ ไปกับ"แคคตัส"

ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 แบบนี้สาว ๆ หลายคน (รวมถึงตัวผู้เขียนบทความเองด้วย) อาจจะเบื่อกับการต้องอยู่บ้านเฉย ๆ ไม่สามารถออกไปเที่ยวหรือไปทำกิจกรรมที่ไหนได้ วันนี้ก็เลยอยากจะมาแชร์งานอดิเรกเก๋ ๆ ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ และสามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน นั่นก็คือการเลี้ยงต้น"แคคตัส"นั่นเองค่ะ

รูปภาพ:

"ต้นแคคตัส"หรือ"กระบองเพชร"ที่หลายๆ คนรู้จักเป็นไม้มีหนาม มีการกักเก็บน้ำไว้ภายในลำต้นทำให้ต้นไม้ชนิดนี้สามารถทนต่อสภาพอากาศร้อนได้เป็นอย่างดี จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมต้นแคคตัสถึงเป็นกระแสและเป็นที่นิยมอย่างมากใประเทศไทย โดยต้นแคคตัสก็มีหลากหลายสายพันธุ์ หลายสี หลายขนาด และยังมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปตามลักษณะของแต่ละต้นอีกด้วย

รูปภาพ:

จุดเริ่มต้นในการมาเลี้ยงแคคตัส ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือความน่ารักของต้นไม้ชนิดนี้

เป็นต้นไม้ต้นเล็ก ๆ มีความมินิมอล เลี้ยงง่าย ไม่ต้องรดน้ำบ่อย มองแล้วสบายตา เหมาะสำหรับการตั้งไว้ตกแต่งในห้อง ถือเป็นการเพิ่มมุมถ่ายรูปไปในตัว

รูปภาพ:

ซึ่งนอกจากจะมีประโยชน์ในด้านการประดับตกแต่งเพื่อความสวยงามแล้ว ต้นแคคตัสยังสามารถสร้างรายได้ให้เราได้อีกด้วยนะคะเห็นได้จากเวลาเราไปเดินเที่ยวตามสถานที่ที่มีการขายต้นไม้ ก็จะมีโซนที่ขายแคคตัสโดยเฉพาะเลย บางร้านก็ 3 ต้น 100 บาท บางร้านก็ 5 ต้น 100 บาท แตกต่างกันไปตามสายพันธุ์และขนาดของต้นนั้น ๆ ช่วงแรกก็แอบสงสัยว่า เอ๊ะ พ่อค้าแม่ค้าไปเอาต้นไม้จากที่ไหนมาขายกันน้าาา? จนมาถึงตอนนี้จึงได้รู้ว่ามีสิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่าการเพาะพันธุ์ต้นไม้นั่นเอง ( ฮ่าๆ ) ซึ่งการเพาะพันธุ์แคคตัสก็ไม่ได้ยากแล้วก็ไม่ได้ง่ายซะทีเดียวนะคะ สิ่งสำคัญที่ต้องมีเลยนั่นก็คือ "ความอดทน"  เพราะว่าสิ่งเดียวที่เราพอจะทำได้ก็คือการ "รอ" ค่ะ รอวนไป ซึ่งกว่าน้องจะโตขึ้นมาซักนิด เป็นแคคตัสจิ๋ว ๆ ให้เราได้พอชื่นใจ ก็ใช้เวลาหลายเดือนเลยทีเดียว

รูปภาพ:

*ขออภัยในความคมชัดของภาพนะคะ*เนื่องจากการเพาะต้นแคคตัสจะต้องทำการปิดฝาหรือมัดถุงไว้ตลอดเวลา จึงไม่สามารถเปิดฝาออกมาถ่ายให้ดูได้ค่ะ แต่จากที่เห็นลางๆ ก็พอจะบอกได้ว่าในกล่องนั้นมีน้องแคคตัสจิ๋วที่กำลังจะโตในอีกไม่กี่เดือน เป็นจำนวนมากกว่า 20 ต้นเลย ซึ่งคุณแม่ได้ให้ข้อมูลมาว่าต้องรอให้ต้นไม้มีอายุประมาณ 6 เดือน ถึงจะเริ่มแยกกระถางได้ และต้องรอให้ต้นไม้มีอายุ 8-12 เดือนถึงจะเริ่มนำไปขายได้ค่ะ

รูปภาพ:

ในส่วนของอุปกรณ์ในการเลี้ยงหรือเพาะพันธุ์แคคตัสก็ไม่ยากเลยค่ะ อุปกรณ์ที่ต้องใช้ก็มีแค่ 3 อย่าง เท่านั้น!!

1.กระถางต้นไม้ (จะใช้เป็นแก้วน้ำหรือกล่องใส่อาหารที่เป็นพลาสติกก็ได้นะคะ ถือเป็นการนำขยะมารีไซเคิลให้เกิดประโยชน์)

2.ถุงสำหรับใส่กระถางต้นไม้

3.หนังยางซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ก็สามารถหาได้ง่าย ๆ ที่บ้านเลยค่ะ เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย


รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

ทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่อยากจะมาแชร์ มาแบ่งปันความน่ารัก และความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับ"แคคตัส"สำหรับสาวๆ คนไหนที่เกิดเครียดจากการทำงาน เบื่อกับการอยู่บ้านเฉยๆ ไม่รู้จะทำอะไรดี ลองหางานอดิเรกอย่างเช่น การปลูกต้นไม้ ลองหาแคคตัสมาเลี้ยงไว้ที่บ้าน อาจจะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้นะคะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นกิจกรรมที่พอจะทำได้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยที่ไม่ต้องออกนอกบ้านไปสัมผัสความเสี่ยง และเป็นสิ่งที่ทำแล้วจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้น ช่วยฮีลจิตใจจากความเครียดในช่วงนี้ได้ในระดับนึงเลยสุดท้ายนี้ทางผู้เขียนบทความขอฝากความห่วงใยไปยังสาวๆ Sistaทุกคนนะคะ เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันค่ะ