หากคุณเคยรู้สึกกลัวหรือสับสนเวลาอยู่กับคนรักหรือสงสัยในตัวเองเวลาคุยกับพวกเขา คุณอาจกำลังประสบกับการทำร้ายทางอารมณ์ในความสัมพันธ์

การทำร้ายทางอารมณ์คืออะไร?

การทำร้ายทางอารมณ์สามารถรู้สึกถึงการเป็นอันตรายและเจ็บปวดได้เช่นเดียวกับการทารุณกรรมทางร่างกายและอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสุขภาพจิตของคุณการทำร้ายทางอารมณ์มักใช้เป็นวิธีรักษาอำนาจและควบคุมผู้อื่น

วิธีสังเกตการทำร้ายทางอารมณ์ในความสัมพันธ์เบื้องต้น

- ทำให้รู้สึกว่าตัวเองยังดีไม่พอ

- ขู่ว่าจะทิ้งคุณไปเรื่อยๆ เว้นแต่คุณจะทำตามที่เขาบอก

- ขู่ว่าจะทำร้ายคุณ ตัวเอง หรือผู้อื่น ถ้าคุณจากไป

5 สัญญาณเตือน! การทำร้ายทางอารมณ์ในความสัมพันธ์

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2020/03/11/15/16/couple-4922442_960_720.jpg

1) การควบคุม

คู่ของคุณอาจลวงเกินชีวิตสังคมส่วนตัวของคุณ หรือควบคุมกิจวัตรประจำวันของคุณโดยที่ไม่รับรู้ความต้องการของคุณเลย อีกทั้งคุณไม่มีอิสระในการตัดสินใจเลือกเอง ( ทั้งแบบเปิดเผยหรือแบบละเอียด ) แม้แต่ความคิดเห็นเล็กๆ น้อยๆ ของคุณก็ยังถูกควบคุม

2) การตะโกน

เป็นเรื่องปกติที่คู่รักจะขึ้นเสียงใส่กันเป็นครั้งคราว แต่มันไม่ดีต่อสุขภาพจิตใจเมื่อความขัดแย้งลุกลามเป็นการตะโกนใส่กันเป็นประจำ การตะโกนไม่เพียงแต่ทำให้การสนทนาไม่สร้างสรรค์แล้ว แต่ยังสร้างความไม่สมดุลในการโต้แย้งกันอีกด้วย

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2021/01/06/21/50/couple-5895728_960_720.jpg

3) การดูถูก

เมื่อฝ่ายหนึ่งดูถูกอีกฝ่าย มันไม่ง่ายเลยที่ใครคนใดคนหนึ่งจะแสดงความรู้สึกที่ชัดเจนของตัวเองออกมา หากคู่ของคุณตอบสนองความต้องการของคุณด้วยการถากถาง หรือไม่แยแส การดูหมิ่นอาจสร้างอุปสรรคในความสัมพันธ์ของคุณได้ ในความสัมพันธ์ที่ดี คู่ของคุณควรจะรับฟังและให้เกียรติ ( แม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถให้สิ่งที่คุณต้องการได้ )

4) การปิดกั้นตัวเองมากเกินไป

เมื่อคุณรู้สึกว่าต้องปิดกั้นตัวเองอยู่ตลอดเวลา จะไม่มีที่ว่างสำหรับการสื่อสารระหว่างคู่ของคุณในเชิงบวก เป็นสิ่งสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายต้องสามารถพูดคุยกันอย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมาเพื่อแก้ไขปัญหา

5) การคุกคาม

หากคู่ของคุณข่มขู่คุณในทางใดทางหนึ่ง คุณอาจรู้สึกเหมือนกำลังตกอยู่ในอันตราย ข้อความที่บีบบังคับเช่น "ถ้าเป็นแบบนี้อีก" อาจรวมถึงการแบล็กเมล์ การขู่ว่าจะทำร้ายร่างกายหรือการฆ่าตัวตาย หรือคำพูดที่ข่มขู่อื่น ๆ มักจะมีเจตนาเดียวกัน คือ ทำให้คุณรู้สึกจนมุมเพื่อที่จะคุณรู้สึกเป็นด้อยกว่าหรือเพื่อไม่ให้คุณเดินออกจากความสัมพันธ์

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2020/12/19/23/13/girls-5845644_960_720.jpg

ถ้าหากคุณตกอยู่ในสถานการณ์เหล่านี้ การเลือกออกจากความสัมพันธ์เป็นวิธีหนึ่งที่ดีที่จะช่วยให้คุณมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้นและไม่ต้องเสี่ยงกับพฤติกรรมรุนแรงที่จะเกิดขึ้นกับความสัมพันธ์ในภายหลัง สุดท้ายนี้ผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้ผู้อ่านทุกท่านพบเจอแต่สิ่งดีๆ นะคะ