⚠︎ใช้มือถือทุกวัน ก็ต้องหมั่นดูแล' แบตเตอรี่ 'ด้วยนะเออ⚠︎

รูปภาพ:https://media4.giphy.com/media/SwsW37eVVbyPLxCEnE/giphy.gif

ฮัลโหลฮัลเหล สวัสดีค่า ♥เปิดมาด้วยเรื่องใกล้ตัวที่สาวซิสส่วนใหญ่มักจะละเลย นั่นก็คือนั่นเอง เชื่อเลยว่าซิสหลายคนจะต้องแบบติดโซเชียล ติดเกม ติดแชทอะไรใด ๆ ชาร์จแบตไปก็ต้องเล่นไปหนึ่ง ไหนจะบางคนที่ชอบปล่อยให้มันเหลือเปอร์เซ็นต์ต่ำ ๆ แล้วค่อยชาร์จ บอกเลยว่าพฤติกรรมเหล่านี้นี่แหละค่ะ เป็นตัวการที่ทำให้แบตเสื่อมไวเลย! เราเห็นแบบนี้ก็กลัวใจว่าซิสจะต้องเสียเงินเปลี่ยนแบตบ่อย ๆ วันนี้เราก็เลยรวบรวมมาฝากกันด้วย พร้อมถนอมแบตกันรึยังเอ่ย ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยโลดค่าาาาาา \ ^ 0 ^ /



1. อย่าปล่อยให้แบตหมด

เชื่อเลยว่าซิสหลายคนต้อง

เผลอปล่อยให้แบตเตอรี่มันหมดแล้วค่อยชาร์จ

เพราะอยากจะเล่นนั่นเล่นนี่จนหยดสุดท้าย แต่ต้องบอกเลยว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่

ไม่ควรทำ

น้า เพราะแบตเตอรี่มือถือในปัจจุบันเป็นแบบลิเทียมไอออน ซึ่งไม่ควรจะปล่อยให้แบตหมดเกลี้ยงแล้วค่อยชาร์จอย่างน้อยควรจะเหลือสัก 20 - 30% แล้วชาร์จเพิ่มจะทำให้ช่วยถนอมน้องแบตเตอรี่ของเราได้มากกว่านั่นเอง ดังนั้นซิสก็จะต้องคอยสังเกตแบตเตอรี่บ่อย ๆแล้วเน้อ อย่าปล่อยให้มันเหลือต่ำกว่า 20% แล้วค่อยชาร์จบ่อย ๆ เพราะเดี๋ยวน้องแบตจะตุยเย่ไปซะก่อนน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c9/28/8e/c9288e1f22872f314e4fefc47699c3b3.jpg

2. ไม่ควรชาร์จไปเล่นไป

ข้อนี้เรียกได้ว่ายากเกิ๊นนนนน ปราบเซียนสายโซเชียลสุด ๆ แต่ต้องบอกเลยว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่เราควรจะต้องทำมากที่สุดเลยล่ะค่ะ เพราะว่าการชาร์จไปเล่นไปเนี่ย เป็นการใช้แบตเตอรี่ตลอดเวลาพอเติมปุ๊บเราใช้ปั๊บ วน ๆ แบบนี้ นอกจากจะทำให้ชาร์จเต็มช้าลงแล้ว ยังทำให้มือถือร้อนจนเสี่ยงอันตรายอีกด้วย!และที่สำคัญอีกอย่างก็คือแบตเตอรี่ของเราจะเสื่อมไวขึ้นนั่นเอง ก็อยากจะแนะนำซิสทุกคนเลยน้า ว่าระหว่างชาร์จให้ไปหาอะไรอย่างอื่นทำก่อนเช่น ดูซีรีส์ในทีวี/ไอแพด หรืออ่านหนังสือก็ได้นะเออ เป็นอีกวิธีฆ่าเวลาที่เพลิน ๆ แถมยังช่วยถนอมน้องแบตด้วยน้า ♥

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b7/3f/cc/b73fcc2b72fb3bca8b4264c587f46afd.jpg

3. ใช้อุปกรณ์ที่เป็นของแท้หรือของที่มีคุณภาพ

ต้องบอกว่าอุปกรณ์เสริมพวกสายชาร์จแบตหรือหัวชาร์จแบตถ้าซื้อแบบไม่มีคุณภาพมาใช้คือเสี่ยงมาก ๆ แม้จะราคาถูกแต่ไม่มีมาตรฐานรองรับซึ่งชาร์จไปบ่อย ๆ นาน ๆ ก็อาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้แถมยังเสี่ยงอันตรายทั้งการระเบิด การชอต ไฟไหม้ซึ่งมีข่าวออกบ่อยมากเวอร์ว่าไฟไหม้บ้านเพราะใช้สายชาร์ตหรือปลั๊กพ่วงที่ไม่มีคุณภาพดังนั้นซิสจะต้องเลือกซื้อเป็นของมีคุณภาพจากศูนย์มือถือยี่ห้อของเราโดยตรง หรือร้านค้าที่มีมาตรฐาน หรือถ้าจ่ายราคาจากศูนย์ไม่ไหวแนะนำให้หายี่ห้อที่มีคุณภาพ มีมอก.ราคาเบา ๆ กว่าใช้แทนก็ได้น้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d6/72/f0/d672f0c721c8e199e1c0c6fed98cbdab.jpg

4. ใช้ไฟบ้านในการชาร์จ

ชาร์จไฟบ้านดีที่สุดเล้ย! เพราะไฟบ้านเป็นไฟที่มีความเสถียรมากที่สุดถ้าไปชาร์จต่อจากคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก หรือแบตเตอรี่สำรอง ( Power Bank ) ก็เสี่ยงจะทำให้แบตเสื่อมได้ง่าย เพราะไฟฟ้าไม่เสถียรพอนั่นเอง แต่ไม่ใช่ว่าจะชาร์จไม่ได้เลยน้าถ้ามีเหตุจำเป็นต้องใช้จริง ๆ ก็ชาร์จได้เด้อแต่พยายามอย่าชาร์จด้วยแบตสำรองหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่ไฟฟ้าไม่เสถียรจะดีที่สุด แล้วก็เลือกยี่ห้อแบตสำรองที่มีมาตรฐานด้วยเน้อ เพราะจะช่วยถนอมแบตเตอรี่อีกทางด้วยเหมือนกันถึงบางยี่ห้อจะแพงไปหน่อยแต่ถือว่าคุ้มค่าเพราะแลกมาด้วยความปลอดภัยและถนอมน้องแบตนะคะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f9/9f/48/f99f48ca5bf4473117da9cfb626fbfc6.jpg

5. อย่าวางมือถือในที่ร้อนหรือชื้น

ไฟฟ้ามักจะไม่ถูกกับความร้อนและความชื้นดังนั้นเราควรเอามันไปไว้ให้ห่างออกจากกันให้มากที่สุดเลยน้า เพราะถ้ามือถือเราได้รับความร้อนมากไปเช่น ไปตั้งริมหน้าต่างเจอแดดส่อง หรือ ตั้งทิ้งไว้ในรถยนต์ที่จอดกลางแจ้งก็จะทำให้มือถือทำงานหนักขึ้น แบตเตอรี่ก็จะไหลไวขึ้น แบตก็จะเสื่อมไวขึ้นความชื้นก็เหมือนกันค่ะซิส ถ้าแบตเจอกับความชื้น อุปกรณ์ภายในก็อาจจะเป็นสนิมหรือชอตได้นั่นเอง ดังนั้นควรจะตั้งให้ห่างกันเลย หรือถ้าหากเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องหากระเป๋าหรืออะไรมาป้องกันสักชั้นเพื่อความปลอดภัย แล้วก็ที่สำคัญคือถ้ามือถือร้อนจัด ๆ ควรตั้งให้มันเย็นลงแล้วค่อยใช้งานต่อจะดีและปลอดภัยที่สุดนะคะ ♥

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5b/35/d5/5b35d57586b652e4fe8d415cfb2038c6.jpg

6. เคลียร์แอปฯ / ปิด Wi-Fi / ตั้ง Dark mode

ข้อนี้น่าจะไม่ยากเลยใช่ม้า? เริ่มต้นจากการเคลียร์แอปฯหลังเล่นเสร็จก็แค่ปัดแอปฯทิ้งเพื่อไม่ให้แอปฯทำงาน แล้วก็กดปิด Wi-Fi หรือ Mobile Data ( อินเทอร์เน็ตของสัญญาณมือถือ ) เมื่อไม่ใช้เพราะ มือถือจะคอยตรวจจับหา Wi-Fi ที่ใช้งานได้เพื่อคอยเชื่อมอยู่ตลอดเวลา ส่วน Mobile data ยิ่งเป็น 4G หรือ 5G แบตจะไหลไวมาก ดังนั้นถ้าไม่ใช้แนะนำให้ปิดน้า และส่วนสุดท้าย เชื่อว่าซิสหลายคนน่าจะชอบตั้ง Dark Mode หรือโหมดสีดำ/โหมดกลางคืนกันอยู่แล้ว ก็น่าจะทำกันได้ไม่ยากแน่นอน แต่สำหรับคนที่ไม่เคยตั้ง อยากจะแนะนำว่ามันเลิศจริง ๆ ค่า นอกจากจะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ ไม่ต้องคอยชาร์จบ่อย ๆ แล้ว ยังช่วยให้สายตาเราไม่ต้องเพ่งหรือปวดตาเกินไปด้วย

รูปภาพ:

7. ถ้าแบตเสื่อมหรือบวมต้องเปลี่ยนทันที!

หลายคนเห็นว่าด้านหลังมือถือเริ่มบวม ๆ พอง ๆ ผิดปกติแล้ว แต่ก็ยั้งรีรอไม่รีบเปลี่ยนแบตเตอรี่ บอกเลยว่าการทำแบบนี้เสี่ยงอันตรายมากถึงมากที่สุดเลยนะคะ! ถ้าเริ่มสังเกตเห็นว่ามือถือของเราผิดปกติแล้วเนี่ย ควรจะต้องไปที่ศูนย์โทรศัพท์มือถือหรือร้านซ่อมมือถือทันทีเลย จะบอกว่านอกจากจะอันตรายเสี่ยงระเบิดหรือมีไฟลุกแล้ว เจ้าแบตที่เสื่อมและเริ่มพองตัวเนี่ยจะไปดันหน้าจอโทรศัพท์ ทำให้จอพังและเสียได้ด้วยนะเออ ถ้าซิสไม่รีบไปเปลี่ยนละก็อาจจะต้องจ่ายค่าจอหรือค่ามือถือใหม่เลยก็ได้น้า ดังนั้นก็อย่าลืมสังเกตมือถือของเราดี ๆ ด้วยนะคะด้วยความเป็นห่วงค่า ♥

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/66/ae/21/66ae21de9e4b7fe03601e495085a754e.jpg

ครบจบทั้ง 7 ข้อแล้ว เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย? ยากไปไหมน้าแต่ถึงจะยากไปบ้างก็อยากให้ซิสทำให้ได้เกินครึ่งเด้อ เพราะวิธีที่เรานำมาฝากนอกจากจะช่วยถนอมแบตเตอรี่ให้อยู่กับซิสได้นาน ๆ แล้ว ยังช่วยทำให้ซิสปลอดภัยมากขึ้นด้วยนะเออ บางคนอาจจะละเลย ลืมสังเกตไปว่ามือถือของเรามันเริ่มมีปัญหาหรือพฤติกรรมบางอย่างที่เราไม่ได้ตั้งใจทำให้แบตมันเสื่อม วันนี้ซิสก็น่าจะได้รู้แล้วก็นำไปปรับใช้กันแล้วเนอะถ้าชอบบทความนี้ยังไงก็ฝากกดไลก์ กดแชร์ให้ด้วยนะคะ ส่งต่อข้อมูลดี ๆ ให้คนรอบตัวกันได้น้าแล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่า ♥