สวัสดีค่าทุกคน ♥ช่วงนี้ก็ใกล้จะสิ้นปีแล้ว ผ่านเรื่องราว เจอผู้คนอะไรมาก็ตั้งมากมายถึง 360 กว่าวัน ทั้งเรื่องราวดี ๆ และเรื่องราวที่ไม่น่าจดจำ ทั้งเราไปทำเขาไว้หรือเขามาทำกับเราไว้ เอาเป็นว่าปีใหม่ก็มาเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ กันดีม้า? เช่น' ทิ้งสิ่งไม่ดีไว้ในปีเก่า 'อะแหนะ! สงสัยละสิว่าเรื่อง' ไม่ดี 'ที่ว่ามีอะไรบ้าง วันนี้เราก็เรารวบรวมมาให้กับ6 สิ่งที่ควรทิ้งไว้ในปีเก่า เพื่อเริ่มปีใหม่แบบสุขภาพจิตและชีวิตที่ดี๊ดีมาฝากทุกคนในช่วงสิ้นปีแบบนี้ด้วยเอาละ! พร้อมจะทิ้งสิ่งไม่ดีไว้ในปีนี้กันรึยังเอ่ย ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาโลดค่าาาาาาา ♥


♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡---------------------------------------------------------------------------------------รวม 6 สิ่งที่ควรทิ้งไว้ในปีเก่าเพื่อสุขภาพจิตและชีวิตที่ดี๊ดีในปีใหม่---------------------------------------------------------------------------------------♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡


1. ทิ้งคนเฮงซวยในชีวิต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2a/29/fe/2a29fecaa46fad00e723030cb1f2897f.jpg

อะประเด็นนี้เชื่อว่าทุกคนต้องมีคนเฮงซวยที่ผ่านเข้ามาบ้างแหละเนอะไม่ว่าจะในรูปแบบเพื่อน แฟน หรืออื่น ๆอยากบอกว่าถ้าคนไหนที่เข้ามาแล้วทำให้เรารู้สึกไม่ดี ไม่สบายใจ รู้สึกแย่ไปกว่าเดิก็พยายามตัดทิ้งไปให้ไวที่สุดเลยค่ะ มันอาจจะยากให้ช่วงแรก ๆ ที่เราพยายามจะตัดออกไป อย่างเช่น แฟนเราชอบพูดจาไม่ดี ทำให้เรารู้สึกไม่ดีบ่อย ๆ ถ้าคำพูดเขาทำให้เรารู้สึกไม่โอเค เสียใจบ่อย ๆ แนะนำว่าอย่าอดทนต่อไปเลยนะคะอย่าพยายามรักษาคนที่ไม่รัก ไม่แคร์เราเพราะทำไปก็เสียเวลาเปล่า ๆเอาเวลาไปรัก ไปแคร์คนที่รักและหวังดีกับเราดีกว่าเนอะ ไหน ๆ ก็จะปีใหม่ละ ทิ้งไปเลยค่ะคนแบบนี้ เก็บไว้ก็ทุกข์ใจเปล่า ๆ ตัดให้ขาดเลยฉับ ๆ ๆ


2. ทิ้งนิสัยคิดลบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/69/c3/42/69c3423d7befee455db53d764ea219fb.jpg

ความคิดด้านลบต้องทิ้งมันไว้เลยน้า เป็นอะไรที่บั่นทอนจิตใจเรามาก ๆ แทบจะที่สุดเลยล่ะค่ะถ้าเรามัวแต่จดจ่อกับเรื่องร้าย ๆ คิดไปก่อนว่ามันจะไม่ดี จะมีข้อเสีย หรือย้ำคิดย้ำทำในสิ่งที่เราผิดพลาดคิดวน ๆ ย้ำ ๆ ซ้ำ ๆสภาพจิตใจเราก็จะแย่ลงเรื่อย ๆน้า ดังนั้นเนี่ยถ้าเรากลัวมันจะพลาด จะทำอะไรพังก็ลองหาวิธีป้องกันมันเช่น กลัวว่าจะสอบตก ตกแน่ ๆ วิชานี้ยากมาก ๆ มันก็ไม่มีผลดีใช่ม้า ทางที่ดีเนี่ย เราควรจะอ่านหนังสือ ถ้าไม่เข้าใจก็ถามคุณครู/อาจารย์หรือเพื่อน ๆ เลยค่ะ อย่าไปเขินไปกลัวว่าเขาจะดุจะว่า ครูหรือเพื่อนหลาย ๆ คนที่ดียังไงเขาก็ช่วยเราค่ะ หรือสำหรับใครที่ถ้าอยากแก้ปัญหาเองก็ลองเสิร์ชข้อมูลหาเอาเองเลยก็เป็นทางออกที่ดีและง่ายด้วยน้า โลกอินเทอร์เน็ตมันกว้างมาก หรือจะถามจากเพื่อน ๆ ในโลกอินเทอร์เน็ตก็ได้นะเออเชื่อว่าเรื่องแค่นี้ไม่ยากเกินไปสำหรับวัยรุ่นแบบเราแน่น้อนนนน


3. ทิ้งนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/8c/08/15/8c0815e667d85f8a854c937f1633f160.jpg

เดี๋ยวค่อยทำแล้วกัน เดี๋ยว! เดี๋ยว! เดี๋ยว!เดี๋ยวเก่งมากเวอร์แม่ ใครเป็นบ้างยอมรับมาซะดี ๆ เลยน้า นิสัยนี้เป็นนิสัยที่ควรทิ้งมาก ๆ เลยค่ะ เพราะมันทำให้เราทำอะไรช้าลง ไม่กระตือรือร้น แถมนิสัยนี้ยังทำให้เราพลาดโอกาสต่าง ๆ ได้ด้วยยกตัวอย่างง่าย ๆเคยคิดจะทำอะไรสักอย่างแล้วยังไม่ลงมือทำไหมคะ แต่ผ่านไปสักพักก็เห็นคนอื่นทำไปแล้วมันก็แอบเสียดายเล็ก ๆ ใช่ไหมล่ะคะ ว่าถ้าเราทำแต่แรกก็คงเป็นคนแรกไปแล้วหรือคงสำเร็จไปแล้ว ดังนั้นเนี่ยเราอย่าปล่อยโอกาสหรือปล่อยช่วงเวลานั้นไปให้เสียเปล่าเลยน้าถ้าตั้งใจจะทำก็ทำไปเลยค่ะ ลุยมันไปเลย ทุกอย่างจะเสร็จแบบไวขึ้นแล้วก็ยังทำให้เราไม่ติดนิสัยผัดวันประกันพรุ่งด้วยน้า ลองไปปรับกันดูนะคะ


4. ทิ้งความกลัวในใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/46/8e/39/468e391501c7ab28f796d2bcf9121788.jpg

ความกลัวที่ว่าไม่ใช่แบบกลัวแมลงสาบหรือจิ้งจกอะไรแบบนี้นะคะ แต่เป็นความกลัวที่จะทำอะไรบางอย่าง ไม่กล้าลงมือทำสิ่งนั้นสิ่งนี้เพราะกลัวว่าจะผิดหวังหรือเสียใจซึ่งข้อนี้มักจะมีผลมาจากการคิดลบของเราด้วยน้า ดังนั้นเนี่ยเราจะต้องกล้าที่จะออกจาก Comfort Zone ของเราด้วยค่ะ มันอาจจะยากในช่วงแรก ๆ ที่รู้สึกแปลก ๆ หรือรู้สึกว่ามันเสี่ยงไปไหม แต่ถ้าเราทำแล้วสำเร็จละก็จะเป็นก้าวเล็ก ๆ ที่ดีเลยล่ะค่ะอาจจะเริ่มจากเรื่องเล็ก ๆ ก่อนแล้วก็ค่อย ๆ ขยับไปเป็นเรื่องที่ใหญ่ขึ้นจริง ๆ ข้อนี้อยู่ที่ใจของเราเลยค่ะ ถ้ากล้าจะทำ จะเสี่ยงรับรองว่าทำได้แน่นอน! แต่ถ้ายังไม่กล้ามากก็แนะนำให้เริ่มลำดับก่อนว่าความกลัวในใจเราข้อไหนมันเล็กมันใหญ่กว่ากันแล้วค่อย ๆ ปลดล็อกมันไปทีละนิดน้าค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไปถึงจะช้าแต่ก็สำเร็จนะเออ สู้ ๆ ค่า ♥


5. ทิ้งนิสัยมีอะไรในใจแล้วไม่พูด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1a/3f/55/1a3f55b70b2d7444030a6f9cb497532a.jpg

ใครที่มีอะไรแล้วชอบเก็บไว้ในใจ ไม่ยอมบ่น ไม่ยอมพูดกับใครเลย อยากให้ลองเปลี่ยนนิสัยนี้กันน้าคนเราถ้าเก็บอะไรไว้ในใจนาน ๆ เข้ามันจะไม่ดีกับตัวเองนะคะ เรื่องอะไรเครียด ๆพยายามหาทางที่จะระบายออกบ้างอาจจะคุยกับพ่อ แม่ พี่ น้อง เพื่อน ๆ หรือใครก็ตามที่เรารู้สึกสบายใจ หรือถ้ามันเครียดมาก ๆ แล้วไม่มีใครจะฟังเราได้แนะนำให้ลองอัดคลิปตัวเองบ่นเรื่องราวต่าง ๆ ลงไปหรือพิมพ์ใส่โน้ตอะไรก็ได้ค่ะ มันจะเหมือนว่าเราได้ปลดปล่อยอะไรบางอย่างออกไปแต่จะดีที่สุดคือมีคนที่คอยรับฟังเราได้นะคะ ถ้ากลัวเขาจะไม่โอเคหรือไม่สบายใจที่จะฟังก็ถามเขาไปเลยว่าเราขอพูดเรื่องเครียด ๆ ในใจได้ไหมถ้าหัวใจเขาพร้อมที่จะรับฟัง ( หมายถึงเขาไม่ได้มีเรื่องเครียดจนไม่สามารถรับฟังใครได้ ) และเป็นห่วงเราจริง ๆ มั่นใจเลยค่ะว่าเขาพร้อมจะรับฟังเราแน่นอน ลองทำกันดูนะคะ


6. ทิ้งนิสัยใช้เงินโดยไม่วางแผน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e6/fc/9d/e6fc9d2e092a0343ce4b984136934391.jpg

เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หลาย ๆ คนก็ขัดใจ๊ขัดใจตัวเองใช่ไหมล่ะคะ?เห็นอันนั้นก็อยากได้ เห็นอันนี้ก็อยากได้ซื้อไปซื้อมา ตายแล้ว! เงินในกระเป๋าแทบจะไม่พอใช้ ต้องแงะกระปุกมาใช้หรือต้องไปขอคุณพ่อคุณแม่เพิ่ม แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราลองวางแผนการใช้เงินบางคนอาจจะไม่สะดวกทำบันทึกรายรับรายจ่าย ก็ลองเป็นการจดสิ่งที่ต้องการซื้อ แล้วลองคำนวณดูนะคะว่าเราใช้เงินมากไปรึเปล่า เกินตัวไปไหม อันไหนไม่จำเป็น อันไหนจำเป็นถ้าซื้อแล้วจะมีเงินเก็บเหลือเท่าไหร่อะไรยังไงก่อนซื้อของอยากให้ทุกคนคิดให้เยอะขึ้นน้า อย่าตามใจตัวเองจนเกินไป เพราะถ้าตามใจตัวเองบ่อย ๆ เงินก็จะหมุนไม่ทันแล้วเราก็จะเดือดร้อนเอาได้น้า เรื่องเงินต้องรอบคอบให้มาก ๆ นะคะ


เป็นยังไงกันบ้างคะกับ6 สิ่งที่ควรทิ้งไว้ในปีเก่า เพื่อและเชื่อเลยว่าหลาย ๆ คนต้องมีนิสัยพวกนี้กันอยู่บ้างใช่ไหมละคะ แต่ไม่ต้องเครียดไปน้าคนเรามีทั้งด้านที่น่ารักและไม่น่ารักไปบ้าง เรื่องที่ไม่น่ารักก็ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงปรับปรุงกันไปเนอะปีใหม่ก็ถือโอกาสนี้เริ่มต้นใหม่กันไปเลย ส่วนเรื่องที่ดี ๆ ของเราก็เก็บไว้แล้วก็ทำมันต่อไป สู้ ๆ ค่ะ! มาพยายามไปด้วยกันน้าเชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้ เราทำได้!เป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยนะคะ ถ้าชอบบทความนี้ก็ฝากกดไลก์ กดแชร์กันด้วยน้า บอกต่อให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ มาร่วมกันทิ้ง 6 สิ่งนี้ไว้ในปี 2021 กันค่า♥ Happy New Year ขอให้ปี 2022 มีแต่เรื่องดี ๆ เข้ามาในชีวิตนะคะไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้าค่า :-D