วัยรุ่นวัยเรียนขอเสียงหน่อยเร้วววววววว ~ช่วงนี้หลายคนก็น่าจะมีทั้งเรียน ทั้งสอบเยอะแยะเต็มไปหมด แต่เรียนยังไงก็จำไม่ได้สักทีหรืออ่านหนังสือยังไงก็จำไม่ได้สักทีวันนี้เราก็เลยมี6 ทริคเรียนยังไงให้จำเนื้อหาได้แถมยังทำข้อสอบได้คะแนนดีมาฝากกัน อันนี้เป็นประสบการณ์ตรงจากคนเขียนเลยค่ารับรองว่าทุกวิธีที่เขียนมาใช้ได้จริง เพราะคนเขียนก็ใช้วิธีพวกนี้ได้ผลมาแล้วเหมือนกันขอคอนเฟิร์มด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่งเลยจ้า เอาล่ะ! ทุกคนพร้อมจะไปส่องทริคดี ๆ กันรึยัง?ถ้าพร้อมแล้วก็ไปกันเล้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/43/64/1c/43641ceecde84d15a5e1e743a880ffdf.gif

♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔+6ทริคเรียนยังไงให้จำเนื้อหาได้แถมยังทำข้อสอบได้คะแนนดี+♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔♔


อัดเสียงตอนอาจารย์สอนไว้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4a/93/9f/4a939ff8700869280fbf074d83dd40d4.jpg

เป็นวิธีที่จะต้องขออนุญาตอาจารย์ก่อนเสมอนะคะ อาจารย์บางท่านไม่สะดวกให้อัดเราก็จะต้องเคารพสิทธิของอาจารย์ด้วยเนอะ แต่ถ้าอาจารย์อนุญาตให้อัดไปฟังซ้ำ แนะนำว่าให้อัดไว้เลยค่ะเผื่อมีช่วงไหนที่เราสมาธิหลุดหรือไม่ได้ตั้งใจฟัง ก็สามารถย้อนมาฟังซ้ำได้หรือตอนอ่านหนังสือเตรียมสอบ อาจจะมีบางจุดที่เราลืมไป ตกหล่นไป ถ้าฟังซ้ำก็จะช่วยให้เราเข้าใจมากขึ้นนั่นเอง ใด ๆ ก็ต้องเตรียมพร้อมอัดเสียงเสมอนะคะ มือถือหรือคอมต้องพร้อมถ้ามีเรียนแนะนำว่าชาร์ตแบตให้เต็ม 100% ตั้งแต่ตอนกลางคืนเลยจะดีมาก ๆ เลยน้า ชาร์ตไปอัดไป แบตจะเสื่อมเอาเน้อ


จดประเด็นสำคัญที่อาจารย์พูดนอกเหนือจากในหนังสือ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6a/f1/7b/6af17b12ac60edd24e4b7a6248b7403d.jpg

แน่นอนว่าการนั่งเรียนเป็นเวลานาน ๆ หลายคนคงไม่มีทางตั้งใจเรียนได้ตลอดเวลา แต่ที่สำคัญเลยก็คือเราต้องรู้ว่าตอนไหนอาจารย์พูดเรื่องสำคัญหรือไม่สำคัญถ้าเป็นเรื่องที่สำคัญหรือการยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น ยิ่งควรจดเก็บไว้ เพราะถ้าพ้นจากวันนั้นไปเราอาจจะจดจำเนื้อหาทั้งหมดไม่ได้ ดังนั้นเราควรจดเก็บไว้เพื่ออ่านในอนาคต จะทำให้เราเข้าใจเนื้อหาต่าง ๆ ได้ง่ายและไวยิ่งขึ้นแต่ถ้าจดไม่ทัน จดไม่หมด จะย้อนคลิปเสียงฟังก็ได้นะเออ หรืออาจจะรบกวนขอถ่ายรูปจากหนังสือเพื่อนก็เป็นอีกทางที่อาจจะไม่ต้องเสียเวลานั่งฟังเป็นชั่วโมง แต่ถ่ายแล้วก็ต้องมาจดซ้ำด้วยน้า ไม่งั้นเราก็จำอะไรไม่ได้อยู่ดี


ไม่เข้าใจอะไรให้ถาม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f1/59/3c/f1593cc0899a3b501ccdc38e1f7088ce.jpg

หลายคนขี้อายหรืออาจจะเคยเจออาจารย์ที่พูดจาไม่ดี ทำให้เสียความมั่นใจในการถามไปเลย อันนี้เราเข้าใจน้า ถ้าใครยังฮึบ! กล้าจะเสี่ยงอีกสักรอบไปถามอาจารย์ดู ก็แนะนำเลยว่าให้ถามจะดีที่สุดค่ะอาจารย์ที่ดีและอยากให้นักเรียน/นักศึกษาได้ความรู้ ยังไง้ยังไงเขาก็ตอบแถมไม่ดุแน่นอนค่ะ แต่ถ้าใครไม่มั่นใจเท่าไหร่ แนะนำว่าอาจจะต้องให้เพื่อนช่วยไปถามมา หรือชวนเพื่อนไปด้วยก็ได้นะ จะได้ไม่รู้สึกแย่เกินไปถ้าเจออาจารย์ที่ไม่น่ารัก หรืออีกทางที่เราจะไม่ไปถามอาจารย์ก็คือถามเพื่อน ถามรุ่นพี่ หาหนังสือหรือเสิร์ช Googleก็เป็นอีกทางออกที่ทำได้เหมือนกันเน้อ


อ่านเนื้อหาทั้งหมด แล้วค่อยสรุปออกมา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/cc/cb/ad/cccbad9c48a087a9fae7bfc68a5266de.jpg

หลาย ๆ คนมักจะเปิดหนังสือแล้วจดย่อทันที แต่รู้ไหมคะว่ามันเสียเวลาม้ากกกกถ้าเราอ่านทั้งหมดให้เข้าใจดีแล้ว ค่อยมาจดสรุปอีกที วิธีนี้ยังไง้ยังไงก็ดีกว่าแน่นอนค่ะ เพราะถ้าเราดูจากหนังสือหรือชีทเรียนเนี่ย เนื้อหามันจะยืดเยื้อ ๆ หน่อย ๆ แถมยังไม่ใช่ภาษาของเราอีกด้วย สรุปไปก็จะได้ภาษาที่เราเห็นแล้วก็ไม่น่าอ่านอยู่ดี ดังนั้นแนะนำว่าอ่านทั้งหมดก่อน แล้วมาจดสรุปย่อจะดีกว่า ถ้าจดเป็นตัวหนังสือแล้วน่าเบื่อก็จดเป็นรูปการ์ตูนต่าง ๆ วาดนั่นนี่เข้าไปด้วยก็ได้น้า แอบบอกว่าถ้าอยากให้เนื้อหาการจดย่อสรุปทั้งหมดออกมาดีงามมาก ๆ ให้เราทำทุกครั้งหลังเรียนเสร็จ 1 วัน จะได้ข้อมูลครบถ้วนที่สุด แถมตอนช่วงใกล้สอบเราก็จะไม่เหนื่อยเกินไปด้วยนะ


อ่านออกเสียงให้ตัวเองฟัง หรือ ติวให้เพื่อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/66/4f/cc/664fccca3e859cd79ee886d7f5dd9608.jpg

จดย่อออกมาแล้วหรือเริ่มท่องเนื้อหาได้บ้างแล้ว ก็รับบทคุณครูสอนตัวเองเลยค่ะ อันนี้สำหรับคนที่ฟังเสียงแล้วจดจำได้มากกว่าวิธีนี้คือเวิร์คสุด ๆ พูดทุกสิ่งที่จำได้ออกมา มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่พูด รับรองเลยว่าจำได้แน่นอน หรือใครไม่ชอบพูดคนเดียวก็ชวนเพื่อนมาติวเลยจ้า พูดให้เพื่อน ๆ ฟังเลย ข้อดีของการอ่านกับเพื่อนก็คือเราอาจจะได้เจอเนื้อหาบางอย่างที่เราขาดตกไปด้วย นอกจากวิธีพูดเนื้อหาในเพื่อนฟังจะทำให้เพื่อน ๆ ได้ความรู้จากเราแล้วเนี่ย ก็เหมือนเราได้ทบทวนเนื้อหาอีกรอบด้วยนะเออ ใครชอบฟัง ชอบพูดมากกว่านั่งอ่านเงียบ ๆ วิธีนี้เวิร์คสุด ลองเล้ย!


สังเกตการสอนของอาจารย์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ac/fa/26/acfa26b099cc85d77f5bdec26405234a.jpg

หลายคนอาจจะงงว่าเราจะสังเกตการสอนของอาจารย์ไปทำไม ข้อนี้บอกเลยว่าต้องยอมรับนะคะว่าถ้าอยากจะได้คะแนนที่ดีงามด้วย ก็ต้องใช้ทริคนี้เพราะถ้าเราสังเกตการสอนของอาจารย์เราจะรู้ว่าอาจารย์ชอบที่จะอ่านคำตอบแบบไหนเช่น อาจารย์เป็นคนอธิบายยาวเหยียด ดังนั้นเราก็ต้องเขียนคำตอบให้ยาวเหยียดด้วยเช่นกัน หรืออาจารย์คนไหนที่สอนแบบสั้นกระชับ เข้าใจง่าย อาจารย์ประมาณนี้จะไม่ค่อยชอบการเขียนเวิ่นเว้อยืดยาว ดังนั้น เราต้องเขียนให้เข้าใจง่าย กระชับที่สุด บอกเลยว่าวิธีนี้ได้ผลจริง ๆ นะเออเป็นประสบการณ์ตรงเลยก็ว่าได้ค่ะ ใครไม่เชื่อก็ลองไปทำกันดูน้า :-D


เป็นยังไงกันบ้างคะ?กับ 6 ทริคที่เรานำมาฝากกันหวังว่าทุกคนจะได้นำไปใช้แล้วได้ความรู้แบบแน่น ๆ แถมยังโกยคะแนนรัว ๆ ได้เกรดสวย ๆ มาชื่นชมน้า ทั้งนี้ทั้งนั้นวิธีพวกนี้อาจจะไม่ได้เข้ากับเราทุกวิธีถ้าอันไหนไม่ได้ผลก็อาจจะต้องลองหาวิธีใหม่ ๆ ในแบบของเรากันดูนะคะเชื่อว่าทุกคนเนี่ยมีทริคดี ๆ ต่างกันออกไปอยู่แล้ว แต่ถ้าได้เห็นทริคคนอื่นด้วย อาจจะได้นำมันมาปรับใช้กับการเรียนให้ดีขึ้นเนอะ เอาล่ะ! ถ้าชอบบทความนี้ก็ฝากกดไลก์ กดแชร์กันด้วยนะคะ :-Dเราคงต้องขอตัวลาไปก่อนน้า บ้ายบายค่า