เอ้าา ทำไมเวลาทำงานถึงทำหน้าหงอยขนาดนั้นละคะซิส (。・o・。)บางทีก็ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันนะคะ วันหยุดที่มีเวลานั่งว่างยาวๆ ไม่มีอะไรให้ทำเป็นชิ้นเป็นอัน ก็ขยันหากิจกรรมทำแก้เบื่อไม่หยุด แต่พอถึงเวลางานที่ต้องทำงานจริงๆ จังๆ กลับนั่งสัปหงกซ้าย ขวา หน้า หลัง จนคอเคล็ดซะงั้น#ไม่งงจะงงมากซึ่งการฝืนนั่งทำงานแบบไม่มีสมาธิ นอกจากมันจะทำให้รู้สึกทรมานเพราะไม่มีกระจิตกระใจในการทำงานแล้วเนี่ย ยังอาจส่งผลให้งานไม่มีประสิทธิภาพ หรือไม่สามารถทำงานให้สำเร็จลุล่วงครบทุกชิ้นตามเป้าหมายที่วางไว้อีกต่างหากนะวันนี้เราจึงรวบรวม7 เคล็ดลับ “ สร้างสมาธิ ” ระหว่างทำงานมาให้คุณสาวๆ ได้ลองทำตามกันไม่ว่าจะเป็นสาวออฟฟิศ ฟรีแลนซ์ หรือคนที่ต้อง WFH ทำงานที่บ้าน ถ้าได้ลองปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานตามเคล็ดลับเหล่านี้ ก็จะช่วยให้ไม่หลุดโฟกัสและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้นได้แน่ค่ะ

✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ​​✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩


➊ วางแผนก่อนเริ่มต้นทำงาน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ec/48/04/ec4804ccdf51dc6c2ac69b44534e173e.jpg

หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาส่องเคล็ดลับสร้างสมาธิระหว่างทำงานข้อแรก นั่นก็คือการวางแผนก่อนเริ่มต้นทำงานทุกครั้งค่ะ หากที่ผ่านมาสาวซิสทำงานอย่างไม่เป็นระบบระเบียบอยากทำงานชิ้นไหนก็ทำ ไม่อยากทำงานชิ้นไหนก็เอาไปกองสุมไว้บนโต๊ะก่อน ก็อาจเจอปัญหาทำงานไม่เสร็จสิ้นครบถ้วนตามที่ได้รับมอบหมายก็ได้ดังนั้น ก่อนเริ่มต้นลงมือทำงานในแต่ละวัน ก็ควรวางแผนการทำงานก่อนเป็นอันดับแรกโดยอาจจะทำ To-Do List งานทั้งหมดที่ต้องทำให้เสร็จในวันนั้นๆ แล้วลำดับความสำคัญของงานเพื่อให้รู้ว่าควรทำงานชิ้นไหนก่อน - หลังรวมทั้งกำหนดเวลาที่ต้องใช้ในการทำงานแต่ละชิ้นด้วย วิธีนี้ก็จะช่วยกำหนดขอบเขตการทำงานและทำงานอย่างเป็นระเบียบมากขึ้นค่ะ


➋ ลองจัดตารางงานรายชั่วโมง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/9b/62/c0/9b62c0b30e0aa775ad7a3f54ea141400.jpg

นอกจากการวางแผนก่อนเริ่มต้นทำงาน จะช่วยให้รู้ว่าต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน และทำงานได้อย่างเป็นระเบียบมากขึ้นกว่าเดิมแล้ว อีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะช่วยให้ทำงานได้อย่างลื่นไหลและไม่หลุดโฟกัสก็คือการจัดตารางงานแบบรายชั่วโมงค่ะโดยการจัดตารางงานว่าต้องทำอะไรบ้างในหนึ่งชั่วโมง จะช่วยให้รู้ว่าควรเริ่มทำงานจากตรงไหนก่อน และหลังจากทำงานชิ้นนั้นๆ เสร็จแล้วควรต้องทำอะไรต่อไปจึงช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน ช่วยให้บริหารเวลาในการทำงานอย่างคุ้มค่ามาก แถมการทำงานอย่างเป็นระบบก็จะทำให้มีสมาธิในการทำงานมากขึ้นอีกต่างหากนะ


➌ รีบจดบันทึกทุกครั้งเวลามีไอเดียใหม่ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/48/fc/06/48fc06afa3bb6d12577a1a457e1292c8.jpg

เคยเป็นเหมือนกันบ้างรึเปล่าคะ ??? เวลาได้รับมอบหมายงานให้เสนอไอเดียใหม่ๆ ที่น่าสนใจ พอตั้งใจคิดแล้วคิดอีกกลับคิดไม่ออก แต่พอนั่งเล่นพักผ่อนหรือเปลี่ยนไปทำงานอื่นๆ แทน ในหัวกลับปิ๊งไอเดียดีๆ ขึ้นมาได้ซะงั้นแล้วในหลายๆ ครั้งไอเดียที่แล่นเข้ามาในหัวแบบไม่ตั้งใจ ถ้าไม่รีบจดใส่กระดาษหรือพิมพ์ใส่โน้ตเอาไว้ ก็มีความเสี่ยงที่จะเผลอหลงลืมไปได้ง่ายๆ เหมือนกันเราจึงอยากแนะนำให้คุณสาวๆเตรียมสมุดโน้ตและปากกาเอาไว้ใกล้ตัวเผื่อคิดไอเดียใหม่ๆ ได้แปปปุบปับจะได้รีบจดบันทึกไอเดียนั้นๆ เพื่อกันลืม แล้วค่อยวนกลับมาต่อยอดไอเดียนั้นๆ หลังจากที่ทำงานตรงหน้าเสร็จสิ้นแล้วไงละ


➍ กำหนดเดดไลน์ของงานแต่ละชิ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/00/3d/6f/003d6fb40b94b6ab62d0c1ce3154ebf0.jpg

พองานน้อยและมีเวลาว่างเหลือเยอะมาก ก. ไก่ล้านตัว กลับไม่มีอารมณ์ทำงานสักเท่าไหร่ แต่พอกำหนดส่งงานใกล้เข้ามาเรื่อยๆ จนแทบไม่เหลือเวลาให้ทำก็เข้าสู่โหมด#ปั่นงานไฟลุกทุกที ใครเป็นแบบนี้เราคือเพื่อนกันค่ะ!!!เราเข้าใจดีนะว่าหากกำหนดส่งงานยังเหลืออีกหลายวัน ก็อาจทำให้หลายคนไม่มีสมาธิและไม่มีแรงใจในการทำงานชิ้นนั้นๆ ให้เสร็จแบบนี้จึงควรกำหนดเดดไลน์ของงานแต่ละชิ้นไว้ล่วงหน้าว่าต้องทำให้เสร็จภายในวันไหน เพื่อเป็นการกดดันตัวเองไปในตัวว่าต้องเลิกติดนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง และถึงเวลาต้องลงมือทำงานชิ้นนั้นๆ ให้เสร็จสิ้นได้แล้วนั่นเองค่ะ


➎ สร้างบรรยากาศให้เหมาะกับการทำงาน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/28/d8/b6/28d8b6fd95850fb4308ec50a30f48fb2.jpg

หนึ่งในเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยสร้างสมาธิและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ก็คือการสร้างบรรยากาศให้เหมาะกับการทำงานค่ะไม่ว่าคุณสาวๆ จะนั่งทำงานอยู่ที่ออฟฟิศหรือทำงานที่บ้าน ก็ควรสร้างบรรยากาศรอบตัวให้เหมาะสมต่อการทำงานทั้งเลือกสถานที่ที่มีความเงียบสงบ ไม่มีเสียงดังรบกวนสมาธิ, เปิดไฟ / เปิดหน้าต่างให้มีแสงสว่างเพียงพอ หรือจัดระเบียบโต๊ะทำงานให้สะอาดเรียบร้อย วางอุปกรณ์ / เอกสารให้เป็นที่เป็นทางซึ่งการนั่งทำงานท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้โฟกัสกับงานที่อยู่ตรงหน้าได้ดีขึ้น และรู้สึกมีความสุขกับการทำงานมากขึ้นด้วยค่ะ


➏ ทำงานหนักก็ต้องหาเวลาพักสัก 15 นาที

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/48/0e/48/480e485cf3d7554e4321d270349917ea.jpg

ถ้าให้พูดกันตามตรงคงไม่มีใครที่จะนั่งทำงานติดต่อกันนานหลายชั่วโมง โดยที่ไม่เผลอหลุดโฟกัสหรือแอบวอกแวกไปนึกถึงเรื่องอื่นหรอกนะคะเราจึงอยากแนะนำให้สาวซิสลองใช้วิธีหาเวลาพักประมาณ 15 นาทีเพื่อผ่อนคลายความเครียดให้กับทั้งร่างกายและสมอง ทำให้ไม่รู้สึกเหนื่อยล้าจากการนั่งทำงานนานๆ มากจนเกินไปแล้วช่วงเวลาพักก็ควรลุกขึ้นเดินแล้วย้ายไปนั่งที่มุมสำหรับพักผ่อนจริงๆ ไม่ใช่นั่งจ้องจอคอมฯ แล้วเปิดดูนู่นดูนี่ จนไม่ได้พักสายตานะคะ อาจจะแวะไปนั่งกินของว่างระหว่างวันตรงมุมนั่งพักผ่อน หรือแวะไปพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานก็ได้หลังจากใช้เวลาพักเหนื่อยเสร็จแล้ว ก็จะช่วยให้รู้สึกตื่นตัวเหมือนกับได้ชาร์จพลัง และพร้อมกลับมาลุยงานต่ออีกครั้งแบบสมาธิแล้วค่ะ


➐ เติมพลังด้วยการดื่มน้ำเปล่าแทนกาแฟ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/3d/cc/b3/3dccb3067eabfca08fc9f0d343ee13e5.jpg

เวลารู้สึกไม่มีสมาธิ ง่วงๆ เพลียๆ ระหว่างนั่งทำงาน หลายคนก็อาจใช้วิธีเรียกสติกลับคืนร่างด้วยการหาของกินมากระแทกปากใช่มั้ยล่ะคะ ??? แล้วหนึ่งในเมนูยอดฮิตของชาวออฟฟิศทั้งหลายก็คงหนีไม่พ้น“ กาแฟ ”แน่ๆ เลยละสิซึ่งกาแฟอาจช่วยให้สาวซิสรู้สึกตื่นตัวในช่วงเช้าได้ แต่การดื่มกาแฟในปริมาณมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการเวียนหัวหรือนอนไม่หลับ จนทำให้เสียสมาธิเวลาทำงานมากขึ้นกว่าเดิมได้นะคะเราจึงอยากแนะนำให้เติมพลังด้วยการดื่มน้ำเปล่าแทนกาแฟจะดีกว่านอกจากน้ำเปล่าจะช่วยดับกระหายเติมความสดชื่นให้กับร่างกายได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นด้วยค่ะ



✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ​​✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩

หลังจากที่ได้ส่องเคล็ดลับ “ สร้างสมาธิ ” ระหว่างทำงานจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว คุณสาวๆ ก็คงรู้สึกเหมือนกันแน่ๆ เลยว่าเคล็ดลับเหล่านี้เป็นเรื่องที่ทำตามได้ง่ายๆ และไม่เกินความสามารถแน่นอนค่ะ แค่ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานของตัวเองซะใหม่ในบางเรื่อง เช่น วางแผนก่อนเริ่มต้นทำงานทุกครั้ง, ทำ To-Do List / กำหนดเดดไลน์เพื่อช่วยลำดับความสำคัญของงานแต่ละชิ้น, หาเวลาพักเหนื่อยหลังจากทำงานหนัก เป็นต้น รับรองเลยว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ เหล่านี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ค่ะ