Hey Hey Heyyyyyyyyy ~สวัสดดีค่าชาวผมมันทุกค้นนนนนนนนนน หลายคนกดเข้ามาในนี้เพราะว่าพบเจอปัญหาผมมันไวมาก ๆสระไปเมื่อคืน วันนี้ตอนเที่ยงมันแผลบอะไรแบบนี้กันใช่ม้าผมมันเนี่ยก็เกิดได้จากหลากหลายสาเหตุนะคะ บางคนเป็นคนเหงื่อออกง่ายผมก็อาจจะมันไว หรือบางคนใส่ครีมนวดหรือออยล์มากไป หรือบางคนล้างผมไม่สะอาดพอ หรือจริง ๆ แล้วเราสระผมผิดวิธีอะแหนะ! เริ่มสงสัยกันขึ้นมาแล้วใช่ไหมล่า งั้นเราลองมาสังเกตกันดีกว่าว่าจริง ๆ แล้วเนี่ยเราสระผมตามที่ควรทำ ( DO )รึเปล่า หรือเผลอไปทำอะไรในสิ่งที่เขาไม่ให้ทำ ( DON'T )ไหมนะ ถ้าอยากรู้แล้วก็มาดูกันเลยจ้า ♥


△△△△△△△△△△△△△△△△△△△△△△△△△วม7DO&DON'T' สระผม'ยังไง ให้' ผมไม่มัน 'เร็ว▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽▽


◯ DO - ล้างผมด้วยน้ำสะอาดนาน ๆ ◯

เปิดมาด้วยสิ่งที่ควรทำเลยจ้า นั่นก็คือการล้างผมด้วยน้ำสะอาดนาน ๆนั่นเอง ล้างในที่นี้คือเอาน้ำสะอาดราดลงไปที่หนังศีรษะและเส้นผม อาจจะใช้นิ้วมือนวด ๆ ขยำ ๆ หน่อยทำแบบนี้วนไปสักประมาณ 2 - 3 นาทีแล้วค่อยเริ่มสระผม ที่ให้ล้างเส้นผมด้วยน้ำสะอาดนานขนาดนี้ก็เพราะว่าเส้นผมและหนังศีรษะของเราเนี่ยไปเจอทั้งมลภาวะ ฝุ่นควัน เชื้อโรค ไหนจะมีเหงื่อ มีความมันอีก ถ้าเราไม่ชะล้างมันออกไปส่วนนึงก่อนเนี่ยหนังศีรษะและเส้นผมก็จะไม่ได้พร้อมรับการบำรุงจากแชมพูหรือครีมนวดเพียงพอนั่นเอง รู้แล้วอย่าลืมล้างผมนาน ๆ น้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5a/a9/62/5aa962a9c5e85d66e705e3a815be1227.jpg

◯ DO - ใช้ครีมนวดก่อนสระผม ◯

ข้อนี้สำหรับใครที่ทำสีผมและไม่อยากให้ผมมันแนะนำเลยค่า ก็คือการใช้ครีมนวดหรือทรีตเมนต์ก่อนสระผมนั่นเอง หลายคนอาจจะแบบเอ๊ะมันได้เหรอ? บอกให้ตรงนี้เลยว่าได้นะคะ เพราะครีมนวดหรือทรีตเมนต์จะมีความลื่น ความมันอยู่แล้วในการบำรุงผมให้ผมนุ่มแล้วก็ไม่ทำให้เส้นผมพันกัน แถมยังล็อกสีผมให้หลุดช้าลงด้วย แต่บางคนใช้ครีมนวดหรือทรีตเมนต์แล้วผมก็มันไวเหลือเกิน ไม่ใช้ผมก็พันกันอีก ดังนั้นตัดปัญหาด้วยการใช้ไปตั้งแต่ก่อนสระเลยละกันต่อให้สระไปแล้วผมก็ยังมีความนุ่มอยู่ ไม่พันกันหรือถ้าใครผมเสียมาก ๆ มันอาจจะพันกันได้อีก ก็ค่อยใส่พวกออยล์ตรงปลายผมเล็กน้อยหลังสระเสร็จก็ได้นะเออ ช่วยได้เหมือนกัน แถมผมไม่มันด้วยนะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/07/f8/00/07f8004d64ad49766aa74f7bb6590164.jpg

◯ DO - สระผมด้วยแชมพูอย่างน้อย 2 ครั้ง ◯

ล้างน้ำสะอาดหลายนาทีแล้วก็ยังไม่สามารถชะล้างความสกปรกได้เพียงพอ ดังนั้นเราขอแนะนำให้ทุกคนสระผมอย่างน้อย 2 รอบกันไปเลยค่า ถ้าใครไม่ค่อยได้ออกไปไหนจะสระรอบเดียวก็ได้นะคะ แต่คนที่ไปผจญโลกกว้างขอแนะนำเลยว่าสระสองรอบดีกว่าค่า เพราะการสระผมรอบแรกจะเป็นเสมือนการวอร์มผมและหนังศีรษะให้มันพร้อมรับการชะล้าง สระเสร็จปุ๊บก็ล้างน้ำออกแต่ไม่ต้องล้างสะอาดมากก็ได้นะคะ แล้วลงรอบสองต่อเลย รอบนี้อาจจะต้องใช้เวลาในการขยี้ล้างเส้นผมและหนังศีรษะกันก่อน ให้ใช้นิ้วนะคะ ย้ำว่านิ้วเท่านั้นในการขยี้ผม ทำไปจนทั่วทั้งหัวตั้งแต่ด้านหน้าไปยันท้ายทอยแล้วก็จะเข้าสู่วิธีการล้างกันแล้วจ้า ปล. ใครที่กลัวผมพันกันหรืออยากให้ผมนุ่มกว่านี้จะลงทรีตเมนต์หรือครีมนวดซ้ำก็ได้นะคะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/71/b4/d0/71b4d0fb0dd04751dfdd2e1bd72da84c.jpg

◯ DO - ล้างแชมพูให้นานขึ้นแม้ว่าผมจะไม่มีฟองแล้วก็ตาม ◯

ล้างผมในขั้นตอนแรกให้นาน ก็ต้องล้างแชมพูให้นานขึ้นแม้ว่าผมจะไม่มีฟองแล้วก็ตามเช่นกันนะจ๊ะ แชมพูก็มีสารต่าง ๆ เหมือนกัน ดังนั้นเนี่ยต้องล้างให้สะอาดหมดจดเพราะถ้าล้างไม่สะอาดแล้วมีแชมพูตกค้างอยู่ ก็จะทำให้เกิดอาการคันและระคายเคืองได้หรืออาจจะทำให้เกิดรังแคได้ด้วย พอมีรังแคผมเราก็จะมันไวขึ้นด้วยนะคะ รู้แบบนี้แล้วก็ล้างผมกันให้สะอาดด้วยเด้อ แต่ถึงจะล้างไปสักพักจนฟองหมดแล้ว ก็ยังต้องล้างต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะรู้สึกว่ามันสะอาดเกลี้ยงแล้วแบบดีจริง ๆถ้าให้ดีก็ร้องเพลงหรือเปิดเพลงให้จบสักเพลงแล้วค่อยหยุดล้างก็จะเวิร์คสุด ๆ เลยล่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7e/18/d8/7e18d853c1fbc2df40ff4a0b1e2ae9f3.jpg

◯ DO - รีบเป่าผมให้แห้งภายใน 5 - 10 นาทีหลังสระเสร็จ ◯

การปล่อยให้เส้นผมของเราเปียกนาน ๆ ไม่ใช่เรื่องที่ดีสักเท่าไหร่ค่ะ เพราะมันอาจจะทำให้อับชื้นแล้วก็เกิดรังแคและอาการคันได้ ดังนั้นเนี่ยควรที่จะใช้ผ้าสะอาดซับผมให้แห้งมากที่สุดลงออยล์สักหน่อยแล้วก็ใช้ไดร์เป่าผมเป่าถ้าผมเสียมาก ๆ แนะนำให้ใช้แบบลมเย็นนะคะ แต่ถ้าผมไม่ได้เสียหนักมากก็ใช้ลมกลาง ๆ สำหรับการเป่าจะได้แห้งไวขึ้นสักหน่อยเราควรเป่าผมให้แห้งภายใน 5 นาทีนะคะ แต่คนผมหนาก็คือยากมาก อาจจะต้องเป็น 10 นาทีพยายามทำยังไงก็ได้ให้มันแห้งไวที่สุดพยายามเน้นไปที่บริเวณหนังศีรษะให้มันแห้งก่อน ส่วนปลาย ๆ ผมค่อยมาเป่าทีหลังอีกรอบได้ ถ้าเป่าแบบลมร้อนแล้วก็อย่าลืมเป่าลมเย็นอีกรอบเพื่อล็อกทรงผมให้ไม่ฟู แล้วก็ใส่ออยล์บำรุงผมอีกรอบ ใครกลัวมันไม่ต้องย้ำอีกรอบก็ได้เน้อ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/80/17/6a/80176aacf87608cb73ad3c1ced09e05d.jpg

✖ DON'T - ห้ามใช้เล็บเกาหนังศีรษะ ✖

พอเริ่มคัน ก็เริ่มรับบทนางเกากันละแน่ ๆ เลย แหนะ! พูดถูกละสิ > _ < แต่บอกตรงนี้เลยนะคะว่าห้ามใช้เล็บเกาหนังศีรษะเป็นอันขาด ห้าม!!!!เพราะการใช้เล็บในสระหรือเกาหนังศีรษะเนี่ย จะทำให้หนังศีรษะเกิดการโดนรบกวนแล้วบางคนเกาแรงมากเวอร์ เกาจนหนังศีรษะเป็นแผล แบบนี้ยิ่งไม่ด๊ายยยยย~ เข้าไปกันใหญ่ ถ้าหนังศีรษะเป็นแผลอาจจะติดเชื้อได้น้า แล้วก็อาจจะทำให้ผมของเราร่วงได้ ระมัดระวังกันด้วยเน้อ ถ้าคันแนะนำให้ใช้นิ้วมือถูวน ๆอาจจะไม่ค่อยสะใจหรือหายคันเท่าการใช้เล็บเกาก็ตาม แต่รับรองเลยว่าวิธีนี้ปลอดภัยต่อหนังศีรษะกว่าแน่นอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/99/cd/96/99cd966b43b0abf2d3e49ef2cc3befc0.jpg

✖ DON'T - ห้ามใช้ครีมนวด / เซรั่มบนหนังศีรษะ ✖

หลายคนมาก ๆ ที่ไม่รู้ว่าห้ามใช้ครีมนวดหรือออยล์บำรุงผมบนหนังศีรษะคือด้วยความที่อยากให้ผมของเรานุ่มสลวย หอมฉุยตั้งแต่โคนจรดปลาย ก็เลยเอาครีมนวดมาลงกลางหัวเลยแล้วก็ใส่เยอะ ๆ ให้ผมมันนิ่มขึ้น บอกเลยว่าอย่าหาทำวิธีนี้เด้อเจ้า 2 ตัวนี้อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่ามันมีความมันและมีน้ำมันถ้าเราเอาไปใส่บนหนังศีรษะแน่นอนว่าความมันเกาะบนหนังศีรษะเราไปตลอดจนกว่าจะสระใหม่ แล้วกว่าเราจะสระผมใหม่ก็ต้องออกไปใช้ชีวิตก่อน เจอนั่นเจอนี่ เหงื่อออก ทีนี้แหละผมมันเป็นกระทะทอดไข่มาเลยหนึ่ง บางคนร้องอ๋อเลยละสิเพราะทำแบบนี้ประจำ มิน่าล่ะ! ผมถึงมันไวเวอร์ สำหรับการใช้ครีมนวดที่ดีก็คือการใส่ตรงช่วงปลายผมถ้าช่วงโคนผมมีความพันกันแนะนำว่าให้เอามือที่ติดครีมนวดนิดหน่อยไปขยำ ๆ สักนิดก็ได้นะคะ มันจะได้ไม่พันกันเกินไปเนอะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7c/1b/51/7c1b51b96bb57ff448f855de0b74b67e.jpg

ครบจบทั้ง 7 วิธี มีทั้งสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในการสระผมเลยเอาล่ะ! สารภาพมาซะดี ๆ มีใครเผลอทำข้อต้องห้ามกันบ้าง?แหนะมีหลายคนเลยทีเดียว ตอนนั้นยังไม่รู้ไม่เป็นไร แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าต้องทำยังไงผมถึงจะไม่มัน ก็ลองเอาไปทำตามกันดูนะคะ ถ้าใครไม่อยากให้ผมมันเลยก็แนะนำว่าสระผมทุกวันเลยก็ได้เน้อ แต่ถ้าขี้เกียจหน่อยก็สัก 2 วันแต่ถ้าออกไปข้างนอกในช่วงเวลาแบบนี้แนะนำว่าสระทุกวันหรือสระทุกครั้งหลังกลับมาจากข้างนอกจะปลอดภัยและดีต่อเรามากที่สุดเน้อ พวกเชื้อโรคต่าง ๆ มันอาจจะติดมากับเส้นผมของเราได้ หมดเวลาแล้วววว~ วันนี้เราคงต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วมาพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ บ๊ายบายค่า > 3 <