สวัสดีค่าาาาาาาาาาาา :-Dวันนี้เข้าโหมดจริงจังกันสักหน่อย เพราะเราจะมาพูดกันถึงเรื่อง' กล่องเสียง 'นั่นเอง อะ ๆ อย่าเพิ่งรู้สึกว่ามันน่าเบื่อไปเลยน้ากล่องเสียงมีความสำคัญมาก ๆอยากให้ทุกคนลองมาอ่านกันก่อนเน้อที่บอกว่ามันสำคัญเนี่ยก็เพราะว่ากล่องเสียงของเรามีความสำคัญกับการหายใจ ถ้าเกิดมันอักเสบหรือติดเชื้อก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพเรา แล้วต้องบอกเลยว่ามีหลายพฤติกรรมมาก ๆ ที่อันตรายและเราเผลอทำลงไปแบบไม่รู้ตัวแต่จะมีพฤติกรรมอะไรบ้างน้อ ที่เราทำไปแล้วทำร้ายมันถ้าอยากรู้แล้วก็ตามมาเลย ♥

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/bf/75/37/bf753759681f65685fedd7fcb9266925.gif

♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫


นอนดึกหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ

ปัญหาสุขภาพแทบจะทุกโรคเลยมักจะเกิดจากการที่เรานอนดึกหรือพักผ่อนไม่เพียงพอนั่นเอง รวมไปถึงกล่องเสียงอักเสบด้วย คือร่างกายของคนเราเนี่ยต้องได้รับการพักผ่อนเพื่อให้ภายในร่างกายเรามันได้ทำงานกันแบบเต็มที่แต่ ๆ ทางเราก็เข้าใจทุกคนนะคะว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะนอนเร็ว เพราะภารกิจชีวิตแต่ละคนไม่เหมือนกันอะเนอะ แต่ถ้าได้นอนแล้วเนี่ยพยายามนอนให้ครบรอบด้วยเน้อ รอบการนอนอิ่มของทุกคนไม่เท่ากัน ดังนั้นเราต้องหาให้เจอนะคะว่านอนกี่ชั่วโมงถึงจะเต็มอิ่มนอนเต็มอิ่มคือการตื่นมาไม่ง่วง ไม่เพลีย สดชื่นแจ่มใสแล้วถ้าใครต้องนอนเช้าก็หาอะไรมาปิดหน้าต่างอย่าให้แสงลอดเข้ามาได้หรือที่ง่ายกว่านั้นคือเอาผ้าปิดตามาสวมไว้เลย เป็นการป้องกันแสงที่จะมาทำให้เราตื่นกลางคัน เราก็จะนอนเต็มอิ่ม สุขภาพร่างกายรวมไปถึงกล่องเสียงเราก็จะปลอดภัยขึ้นนั่นเองค่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e4/11/3e/e4113eca805741f17b18b5dfe54945b4.jpg

ดื่มน้ำน้อย

อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่เรียกได้ว่าเบสิ้คเบสิค นั่นก็คือการดื่มน้ำน้อยนั่นเองหลาย ๆ คนไม่ชอบดื่มน้ำเพราะให้เหตุผลว่าขี้เกียจลุกไปปัสสาวะคือไม่ได้นะคะทุกคน อย่าคิดแบบนี้น้า! ร่างกายคนเราสูญเสียน้ำไม่ทางใดก็ทางหนึ่งตลอดเวลา ไม่ว่าจะเหงื่อ ปัสสาวะ ตอนเราหายใจ หรือมีบางส่วนระเหยออกจากผิวหนัง ถ้าเราดื่มน้ำไม่เพียงพอเนี่ย จะส่งผลร้ายต่อสุขภาพเยอะมาก ๆเลยน้า ทั้งผิวพรรณไม่ชุ่มชื้น แต่งหน้าก็ไม่ติด ผิวอาจจะแห้งหรือลอก ระบบขับถ่ายมีปัญหา รวมไปถึงกล่องเสียงอักเสบด้วยการดื่มน้ำจะทำให้กล่องเสียงของเราชุ่มชื้นตลอดเวลาถ้าหากไม่ดื่มมันก็จะแห้งแล้วก็จะอักเสบได้ และน้ำที่ควรดื่มมากที่สุดคือน้ำอุณหภูมิห้องนะคะ ไม่ต้องแช่เย็น ไม่ต้องต้มจะดีต่อร่างกายที่สุด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c6/2c/16/c62c1681e142307c6d058c2bd2ae7a5e.jpg

กินของมันของทอด

ของมันของทอดเป็นอะไรที่ต้องยอมรับเลยว่าอันตรายสุดใจ แต่อร่อยสุดขีด เกินต้านมากเวอร์ T - T เวลากินมันก็เคี้ยวกรุบ ๆ กรอบ ๆ อะเนอะ แต่ว่าความที่มันมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบก็จะทำให้กล่องเสียงของเราระคายเคืองได้ เมื่อระคายเคืองเราก็จะเริ่มไอ เริ่มทำร้ายกล่องเสียงแล้ว ไหนจะมีพวกเสมหะที่คอยมากวนใจอีก ทำให้เราต้องขากเสมหะแรง ๆ เพื่อเอามันออกมา นั่นแหละค่ะกล่องเสียงเราเลยเสี่ยงจะอักเสบขึ้นได้ นอกจากของมันของทอดก็ยังมีพวกอาหารที่มีฤทธิ์ร้อนเช่น ทุเรียนด้วยนะเออที่ไม่ควรทานบ่อย ๆ แล้วก็พวกนมด้วยเพราะจะมีความมันให้ระคายคอ กินได้นะคะแต่อย่าให้บ่อยหรือถี่ไปดีกว่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3a/4a/a1/3a4aa1ba9ddcab70b699386cab71e27f.jpg

ขากเสมหะแรง ๆ

กินของมันของทอดก็เริ่มละ เอาละไอมาละหนึ่ง เสมหะมาแล้วสอง หรือบางคนอาจจะเป็นหวัดลงคอมันก็เลยมีพวกเสมหะเข้ามาให้รำคาญใจซึ่งพอมันลงมาที่คอ เราก็จะคันคอ ไม่สบายคอจนสุดท้ายต้องขากมันออกมา และใช่ค่ะการขากเสมหะทำอันตรายต่อกล่องเสียงและเส้นเสียงได้สังเกตตัวเองดูนะคะเวลาเราขากหรือลองออกเสียงค. ควายแบบลากยาวรู้สึกไหมคะว่าเราใช้คอหนักมาก ซึ่งถ้าทำแบบแรง ๆ ก็จะยิ่งไปทำให้กล่องเสียงของเราเกิดการอักเสบได้ วิธีแก้ก็คือให้ซื้อยาละลายเสมหะมาทานมันจะทำให้เสมหะของเราเนี่ยเหลวขึ้น เมื่อเหลวขึ้นก็จะไม่ต้องขากแรง ๆ แล้วนั่นเอง ทีนี้เราก็จะไม่เจ็บคอหรือทำอันตรายกับกล่องเสียงแล้ววว ♥

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fe/26/86/fe268683cee4c79853d1207462267020.jpg

สูบบุหรี่หรืออยู่ในที่ที่มีฝุ่นเยอะ

การสูบบุหรี่หรือไปอยู่ในสถานที่ที่มีควันเยอะ ๆบอกเลยว่านรกที่แท้ของคนเป็นภูมิแพ้เลยค่ะ ใครที่เป็นภูมิแพ้พยายามเลี่ยงให้มากกว่าเดิมนะคะ เพราะเราเสี่ยงที่จะมีอาการไอ จามได้ง่ายกว่าคนทั่วไปด้วย ส่วนคนทั่วไปถึงจะไม่ได้เสี่ยงมากแต่ก็ถือว่าเสี่ยงเด้อ เลี่ยงได้เลี่ยง ไม่งั้นมันจะส่งผลต่อทั้งระบบทางเดินหายใจ และกล่องเสียงด้วย หลายคนอาจจะเคยเห็นว่าคนที่สูบบุหรี่หลายคนเลยที่ต้องเจาะคอ เพราะเขาไม่สามารถหายใจเองได้ เห็นม้า? ว่ามันอันตรายมาก ๆ แล้วจะบอกเลยว่าเจ้าบุหรี่เนี่ยไม่ใช่แค่ทำร้ายตัวคนสูบนะคะ แต่ยังไปทำร้ายคนรอบข้างด้วยถ้าไม่สูบได้จะดีมาก ๆยิ่งเด็ก ๆ ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะยิ่งไม่ควรสูบเลยเน้อเพราะปอดของเรายังไม่แข็งแรงมากพอ แล้วช่วงนี้มีโควิดด้วย รักษาปอดไว้จะดีกว่านะคะ เตือนด้วยความหวังดีน้า ♥

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ed/2d/95/ed2d95a6c71b67a9abb48b4768905fdd.jpg

ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

แอลกอฮอล์ทุกคนรู้กันดีใช่ม้าว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพแต่บางครั้งไปปาร์ตีหรือไปสังสรรค์ก็มีบ้างที่จะต้องดื่ม แต่ ๆเด็ก ๆ อายุต่ำกว่า 20 ปีอย่าเพิ่งรีบดื่มนะคะ สังสรรค์กับเพื่อนทานน้ำหวานหรือชาไข่มุกกันไปก่อนเนอะ ซึ่งแอลกอฮอล์ไม่ใช่แค่ทำให้ขาดสติ ทำให้เสี่ยงโรคตับ โรคอื่น ๆ มากมาย แต่ยังทำร้ายเส้นเสียงหรือกล่องเสียงอีกด้วย คือดื่มบ้างนาน ๆ ทีไม่มีปัญหานะคะ แต่ถ้าดื่มบ่อย ๆ เนี่ยมันจะอันตรายเอาเน้อ พวกแอลกอฮอล์มันจะเกาะที่กล่องเสียงและเส้นเสียงทำให้เสียงของเราแหบ เจ็บคอแล้วส่งผลให้กล่องเสียงอักเสบได้ด้วย เพราะฉะนั้น ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าดื่มเลยน้า :-)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/93/41/3e/93413e0af8977045acf31cecc492820d.jpg

เจ็บคอแต่ก็ยังฝืนใช้เสียง

บางคนจำเป็นจะต้องใช้เสียงร้องเพลงหรือใช้ในการพูดเพราะมีงานจะต้องทำ แต่ว่าถ้าเราเจ็บคอหรือกล่องเสียงมันไม่พร้อมใช้งานเนี่ย เราก็ไม่ควรฝืนใช้มันไปนะคะ คือโอเคฝืนตอนแรก ๆ ไปมันใช้ได้แต่ว่าผ่านไปสักพักมันไม่เวิร์คแล้วน้า มันจะทำให้เส้นเสียงของเราเป็นแผลได้กล่องเสียงก็จะอักเสบด้วย ยิ่งฝืนมากเท่าไหร่ยิ่งอันตรายมากเท่านั้นนะคะ ร้ายแรงที่สุดอาจจะต้องผ่าเพื่อรักษาเลยก็ได้ ดังนั้นรักษามันไว้หรือป้องกันมันไว้จะดีกว่าเนอะ ไม่งั้นเนี่ยต้องมาเสียค่ารักษาทั้งค่ายา ค่าห้องพักฟื้นในโรงพยาบาลต่าง ๆ ตรงนี้ก็จะมาเพิ่มภาระให้คุณพ่อคุณแม่เราหรือตัวเราเองได้เน้อ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/26/24/a4/2624a488ded626e810f862eba96fb76b.jpg

ใครต้องใช้เสียง มาดูทริคดี ๆ จากช่องน้าหนวดกันได้นะคะ :-D


♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫♫


เป็นยังไงบ้างเอ่ยทุกคนเคยทำพฤติกรรมพวกนี้กันไปบ้างใช่ม้า?แต่ก็ทำไปเพราะความไม่รู้อะเนอะว่ามันจะทำร้ายกล่องเสียงของเราให้อักเสบรู้แบบนี้แล้วก็พยายามเลี่ยงไม่ทำกันนะคะ เพราะถ้ากล่องเสียงของเราอักเสบขึ้นมาไม่ใช่แค่เสียงที่จะมีปัญหานะคะ แต่การหายใจก็จะมีปัญหาไปด้วยการหายใจนี่บอกเลยว่าหนักหนาสุด ๆ ขนาดเราเป็นหวัดธรรมดาหายใจไม่ออกยังไม่โอเคเลย ถ้าวันนึงมันเป็นแบบนี้ไปตลอดชีวิต คงเป็นเรื่องแย่สุด ๆ เลยงั้นเรามาเริ่มรักษากล่องเสียงกันตั้งแต่วันนี้เลยละกันเนอะค่อย ๆ ปรับกันไปยังไงก็ทำได้ค่ะ ♥แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ สวัสดีค่า