การตัดแต่งเล็บอาจจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ยังช่วยทำให้เล็บของเรานั้นดูสะอาดสะอ้านแถมยังช่วยลดการสะสมของสิ่งสกปรก เชื้อโรคต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วยนอกจากนั้นการตัดเล็บก็มีวิธีการตัดที่ถูกต้องอยู่นะ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเราตัดถูกหรือผิดให้เพื่อน ๆ สังเกตุเวลาเล็บของเรานั้นอยู่ ๆ ก็รู้สึกเจ็บ อยู่ ๆ ก็ฉีกแม้เล็บดูเหมือนสุขภาพดี สร้างความเจ็บปวดให้อีกวันนี้เลยนำทริคการตัดเล็บที่ถูกต้องมาฝากเพื่อน ๆ กัน ไปดูกันเลยยดีกว่า

แช่เล็บก่อนตัดแต่งเล็บ

รูปภาพ:https://pin.it/1mqDlGG

● เริ่มจากการแช่เล็บสัก 5 นาที การที่เล็บของเรานั้นได้ผ่านการแช่น้ำจะทำให้เล็บเปื่อย ขยายตัว ทำให้เนื้อแข็ง ๆ นิ่มลง ทำให้การตัดแต่งเล็บง่ายขึ้น หลังจากนั้นให้เช็ดมือให้แห้งสะอาด จึงเริ่มตัดแต่งเล็บ อันที่จริงสามารถตัดเล็บได้ขณะเปียกอยู่ได้ แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน( แต่ไม่ควรตัดเล็บขณะเล็บแห้งสนิทไม่ผ่านการแช่น้ำเพราะเล็บจะมีลักษณะแข็งมากอยู่ ทำให้การตัดแต่งยากขึ้น และในบางครั้งอาจจะเกิดการแตกแยกของเล็บขณะตัดแต่งเล็บทำให้อาจจะเกิดแผลบาดเจ็บได้ )

รูปภาพ:https://pin.it/7psUor8

การเลือกอุปกรณ์ตกแต่งเล็บ

รูปภาพ:https://pin.it/5w2exrw

● ควรเลือกใช้อุปกรณ์ตัดเล็บอย่างเหมาะสมในขนาดที่พอดี ไม่ใหญ่จนเกินไป สำหรับเล็บมือควรใช้กรรไกรตัดเล็บที่เป็นแนวขอบโค้ง ให้พอดีกับขนาดเล็บมือ ส่วนเล็บเท้าควรเลือกกรรไกรตัดเล็บที่มีความหนาขึ้นมาหน่อย แต่จริง ๆ แล้วจะใช้เป็นกรรไกรตัดเล็บหรือกรรไกลตัดหนังก็ได้แล้วแต่ความสะดวก เพื่อความถนัดมือและความปลอดภัยในการตัดแต่งเล็บ นอกจากนั้นไม่ควรใช้อุปกรณ์ตัดแต่งเล็บร่วมกับผู้อื่น เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อโรคต่าง ๆ( เลือกเป็นเซตส่วนตัวเลยจะสะดวกกว่าค่ะ )

การตัดแต่งและตะไบเล็บ

รูปภาพ:https://pin.it/2f9AElN

● การตัดเล็บนั้น ควรตัดเล็บในลักษณะโค้งตามรูปเล็บและควรตัดเล็บให้ห่างจากจมูกเล็บเล็กน้อย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่าง ๆ ได้ หลังจากตัดแต่งเล็บควรตะไบเล็บให้มีความมน ๆ และควรตะไบเล็บไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ไม่ควรสลับไปมาเพราะอาจจะทำให้เล็บของเรานั้นไม่แข็งแรง อีกทั้งการตัดแต่งเล็บนอกจะทำให้สะอาดแล้ว ยังช่วยทำให้เล็บของเรานั้นแข็งแรงขึ้น ทำให้กิจกรรมต่าง ๆ สะดวกและไม่เสี่ยงต่อการทำให้เล็บ หัก ฉีก ระหว่างทำกิจกรรม

การตัดแต่งเล็บควรทำบ่อยแค่ไหน

รูปภาพ:https://pin.it/1NVLfFV

● การตัดแต่งเล็บควรทำอยู่เป็นประจำ แต่ไม่ควรตัดบ่อยมากจนเกินไป เว้นสัก 2 อาทิตย์ครั้ง หรือ 1 เดือนครั้ง ก็พอค่ะ หรือสังเกตุได้จากที่เล็บของเรายาวออกมาเล็กน้อย ก็สามารถเล็มได้แล้วค่ะ หากเพื่อน ๆ นั้นตัดแต่งเล็บบ่อยมากจนเกินไป อาจจะเสี่ยงต่อจมูกเล็บอักเสบ รู้สึกเจ็บบริเวณขอบเล็บ นั่นอาจจะกลายเป็นเล็บขบได้ ซึ่งเป็นปัญหากวนใจที่ตามมาอีก

ข้อควรระวัง

รูปภาพ:https://pin.it/3tvfzva

ควรหลีกเลี่ยงการแคะเล็บหรือกัดเล็บ เพราะนอกจากจะไม่ถูกสุขลักษณะแล้ว ยังเป็นสาเหตุของการเกิดเล็บขบ ฉีดขาด เป็นหนองหรือเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ ที่สำคัญไม่ควรใช้อุปกรณ์ตัดแต่งเล็บร่วมกับผู้อื่นค่ะ

เห็นว่าดูเหมือนเป็นเรื่องจิ๊บ ๆ ก็ไม่ควรละเลยนะคะเพื่อน ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเล็บต่าง ๆ ที่กำลังจะตามมา ดังนั้นควรตัดแต่งเล็บอยู่เป็นประจำด้วยวิธีที่ถูกต้อง เพื่อสุขอนามัยที่ดีและความปลอดภัยค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้เพื่อน ๆ กันนะคะ วันนี้ขอตัวลาไปก่อนค่ะ เจอกันใหม่บทความหน้า บ๊ายยบายยยยย

เห็นว่าดูเหมือนเป็นเรื่องจิ๊บ ๆ ก็ไม่ควรละเลยนะคะเพื่อน ๆเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเล็บต่าง ๆ ที่กำลังจะตามมาดังนั้นควรตัดแต่งเล็บอยู่เป็นประจำด้วยวิธีที่ถูกต้องเพื่อสุขอนามัยที่ดีและความปลอดภัยค่ะหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้เพื่อน ๆ กันนะคะ

วันนี้ขอตัวลาไปก่อนค่ะ เจอกันใหม่บทความหน้า บ๊ายยบายยยยย

เห็นว่าดูเหมือนเป็นเรื่องจิ๊บ ๆ ก็ไม่ควรละเลยนะคะเพื่อน ๆ

เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเล็บต่าง ๆ ที่กำลังจะตามมา

ดังนั้นควรตัดแต่งเล็บอยู่เป็นประจำด้วยวิธีที่ถูกต้อง

เพื่อสุขอนามัยที่ดีและความปลอดภัยค่ะ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้เพื่อน ๆ กันนะคะ

วันนี้ขอตัวลาไปก่อนค่ะ เจอกันใหม่บทความหน้า บ๊ายยบายยยยย