สวัสดีค่ะ ขอเสียงคนมีความรักหน่อยเร็วว !!!

เราเชื่อว่าหลายคนก็คงใฝ่ฝันอยากจะมีความรักดีๆ หรือมีคนรักดีๆ มาคอยให้ความรักและคอยดูแลเอาใจใส่กันทั้งนั้นใช่มั้ยล่ะ??? แต่โลกแห่งความจริงกับความฝันมันช่างแตกต่างกันลิบลับเลยนะคะ เพราะความรักดีๆ หรือคนรักที่ดีไม่ใช่สิ่งที่จะหาเจอได้ง่ายๆบางคู่อาจเข้าตำรา“ ยามรักน้ำต้มผักยังว่าหวาน ”ช่วงแรกๆ ก็ทั้งรักทั้งสวีตหวานใส่กันเต็มที่ไม่เกรงใจใคร แต่พอเวลาผ่านไปนานๆ เข้าก็มีแต่เรื่องทุกข์มากกว่าสุข คบไปก็มีแต่ทำร้ายจิตใจกัน ก้าวเข้าสู่ความสัมพันธ์เป็นพิษแบบเต็มตัวซะงั้น

แล้วหากชาวซิสคนไหนที่สงสัยว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในความสัมพันธ์เป็นพิษรึเปล่า…เราก็มี7 สัญญาณเตือน “ Toxic Relationship ”มาให้ได้อ่านกัน เผื่อลองเช็กดูแล้วพบว่าความสัมพันธ์ของคู่ตัวเองกำลังเกิดสัญญาณเหล่านี้ จะได้รู้ตัวและรีบยั้งใจไว้ให้ทันก่อนจะใจพังยับเยินไม่เหลือชิ้นดีค่ะ

.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・​​.・.・.・.・

➊ คนรักมักหาข้อติ / ข้อเสียในตัวเธอเสมอ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/f6/d4/4a/f6d44a4daebfac0bdc3683da149f95fc.jpg

มาค่ะ! มาเริ่มต้นเช็กสัญญาณแจ้งเตือนความสัมพันธ์เป็นพิษข้อแรกกันเลยดีกว่า หากลองสังเกตดูแล้วพบว่าที่ผ่านมาคนรักมักหาข้อติ / ข้อเสียในตัวเธอ เอามาบ่นใส่ไม่หยุดปากว่าเธอไม่ดีอย่างนั้น เธอต้องเปลี่ยนตรงนี้หรือไม่ว่าเธอจะทำอะไรเขาก็ชอบติดว่ามันไม่ดี หาเรื่องมาวิจารณ์ได้ตลอดเวลา และไม่เคยให้กำลังใจเธอเลยสักครั้งนี่ก็ถือเป็นสัญญาณเตือนที่ค่อนข้างแรงพอสมควรเลยนะว่า ความสัมพันธ์ที่กำลังเผชิญอยู่ตอนนี้เป็น Toxic Relationship เพราะฝ่ายคนรักไม่เคยมองเห็นข้อดีของเธอเลยค่ะ


➋ ยิ่งคบกันยิ่งรู้สึกแย่กับตัวเองมากขึ้น


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/f6/d4/4a/f6d44a4daebfac0bdc3683da149f95fc.jpg

ขอให้รู้ไว้เลยว่าคนเราทุกคนต่างก็มีคุณค่าในตัวเองกันทั้งนั้น แต่ถ้าความสัมพันธ์ครั้งนี้ยิ่งคบกันแล้วมันทำให้เธอรู้สึกแย่กับตัวเองมากขึ้น หรือมองเห็นคุณค่าในตัวเองลดลงเรื่อยๆก็คงไม่ใช่เรื่องที่ดีสักเท่าไหร่เลยนะคะแล้วยิ่งหากฝ่ายคนรักมักจะใช้คำพูดถากถางไม่รักษาน้ำใจ หรือใช้การกระทำที่ไม่ให้เกียรติเธอเลยสักนิดเดียว ไม่ว่าจะเป็นตอนอยู่ด้วยกันแค่สองคนหรืออยู่ต่อหน้าคนอื่นๆ ก็ตามพอเจอสถานการณ์แบบนี้บ่อยๆ มันก็จะค่อยๆ บั่นทอนความสุขและความมั่นใจในตัวเธอเรื่อยๆ จนรู้ตัวอีกทีเธอก็กลายเป็นคนที่รู้สึกไม่ดีกับตัวเอง ไม่พอใจในสิ่งที่เป็น และมักจะโทษตัวเองกับทุกเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย


➌ ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีอำนาจกว่าอย่างชัดเจน


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/73/8d/25/738d259a6e4ce27a712c0f0de61be3c5.jpg

ลองถามตัวเองดูสิคะว่าความสัมพันธ์ครั้งนี้ ระหว่างตัวซิสเองกับคนรักใครเป็นคนกุมอำนาจไว้มากกว่า??? หากคำตอบคือมีอำนาจเท่าๆ กัน สลับกันเป็นผู้นำหรือคนตัดนสินใจบ้างในบางสถานการณ์ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีไปนะคะแต่หากมันชัดเจนมากๆ ว่ามีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีอำนาจมากกว่าก็ถือเป็นการส่งสัญญาณเตือนว่าความสัมพันธ์เริ่มมีปัญหา และอยู่ในทิศทางที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่แล้วเพราะความสัมพันธ์ที่ดีควรมีความสมดุลระหว่างกัน ถ้าหากคุณสาวๆ หรือแฟนหนุ่มมีอำนาจมากกว่าอยู่ฝ่ายเดียว ก็อาจทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอึดอัด ไม่เป็นตัวของตัวเอง และไม่มีความสุขกับความรักครั้งนี้ในที่สุดค่ะ


➍ คนรักชอบบงการ / หึงหวงแบบไร้เหตุผล


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f3/0f/03/f30f03b08f8b208116fa3d5f55bb79d5.jpg

เอาจริงๆ เรื่องความหึงหวงถือเป็นเรื่องธรรมดาที่อาจเกิดขึ้นได้กับคู่รักทุกคู่ค่ะ แต่หากคนรักของคุณสาวๆชอบเกิดอาการหึงหวงแบบไร้เหตุผลต่อให้เธอไม่ได้คิดนอกใจหรือมีท่าทีออกนอกลู่นอกทางเลยสักนิดเดียว แต่เขาก็ยังตามหึงเธอไปทั่วอยู่ดี นี่ก็ถือเป็นหนึ่งในนิสัยของคนรักที่เข้าข่าย Toxic Relationship เหมือนกันนะโดยคนรักที่มีนิสัยหึงหวงเกินเบอร์ ก็มักจะชอบบงการชีวิตของอีกคนด้วยเหมือนกัน เช่น ห้ามไปเที่ยวกับเพื่อนคนอื่นๆ / ต้องทำตัวติดกันตลอดเวลา / เธอไปไหนต้องมีเขาตามเป็นเงา เป็นต้นบอกเลยว่าความสัมพันธ์แบบนี้เป็นอะไรที่ทำให้รู้สึกอึดอัดมากๆ เลยค่ะ


➎ ใช้เวลาอยู่ด้วยกันแล้วเธอรู้สึกไม่ปลอดภัย


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/93/9c/5a/939c5a492961f1d6f61cb76c62aa80e8.jpg

หากสาวซิสกำลังคบหากับคนรักที่ดี หรืออยู่ในความสัมพันธ์ที่มีความสุข ตอนที่เธอได้ใช้เวลาอยู่กับเขาก็จะรู้สึกปลอดภัย สบายใจ และคอยดึงส่วนที่ดีของกันและกันออกมาในทางกลับกันถ้าตกอยู่ในความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ ก็จะสัมผัสได้เลยว่าทุกครั้งที่ใช้เวลาอยู่กับคนรักเธอรู้สึกไม่ปลอดภัยหรือกระวนกระวายใจเสมอเช่น หวาดกลัวว่าเขาจะใช้คำพูดทำร้ายจิตใจ / กังวลว่าตัวเองอาจเผลอทำอะไรให้เขาไม่พอใจ / ย้ำคิดตลอดเวลาว่าที่ผ่านมาได้พูดจาไม่เข้าหูอีกฝ่ายบ้างมั้ย ฯลฯ​เรียกง่ายๆ ว่ารู้สึกเครียดไม่ต่างอะไรกับตอนที่โดนอาจารย์เรียกเข้าห้องปกครองเลยทีเดียว#แค่คิดก็สยองแล้ว


➏ คนรักชอบเดินหนี / ตัดบทเวลาทะเลาะกัน


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/6c/a1/73/6ca173a14264e4a59d66a841750783ee.jpg

หลายคนมักจะเข้าใจผิดคิดว่าการทะเลาะกันระหว่างคู่รักเป็นเรื่องที่ไม่ดี หรือเป็นสัญญาณเตือนว่าความรักกำลังมีปัญหา… แต่ทางเราขอเถียงสุดใจว่าไม่จริงเสมอไปหรอกนะคะ เพราะหากระหว่างสาวซิสและคนรักมีเรื่องผิดใจหรือคิดเห็นไม่ตรงกัน แล้วทะเลาะเพื่อพูดคุยรับฟังและหาทางออกร่วมกัน ก็จะทำให้ทั้งสองคนเข้าใจกันมากขึ้น และเสริมให้ความรักแข็งแกร่งขึ้นด้วยนะแต่ถ้าเวลาที่ทะเลาะกันแล้วฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดชอบเดินหนี ทำเป็นหูทวนลมเหมือนอีกคนกำลังพูดอยู่กับกำแพง หรือตัดบททำเป็นไม่สนใจนี่ต่างหากละคะที่เป็นสัญญาณของ Toxic Relationship ที่คอยบั่นทอนความสัมพันธ์ให้ค่อยๆ พังลงทีละนิด


➐ ขาดความเชื่อมั่น / เชื่อใจในกันและกัน


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/73/8d/25/738d259a6e4ce27a712c0f0de61be3c5.jpg

ปิดท้ายด้วยสัญญาณเตือนวังวนความสัมพันธ์เป็นพิษข้อสุดท้าย ที่เราหยิบมาให้ได้ลองเช็กกันก็คือ ลองนึกย้อนดูสิว่าที่ผ่านมาช่วงเวลาที่คบหากัน ระหว่างเธอและคนรักมีความเชื่อใจในกันและกันมากแค่ไหน?! ถ้าคำตอบคือ“ ไม่มี… ไม่มีเลยเจ้าค่ะ! ”ก็ขอเตือนเลยว่าความสัมพันธ์น่าจะเกิดปัญหาขึ้นแล้วโดยคู่รักที่ขาดความเชื่อมั่นและเชื่อใจระหว่างกันมักจะไม่เชื่อถือในคำพูดของอีกฝ่าย คิดว่าคนรักโกหกหลอกลวงหรือปิดบังอะไรเอาไว้เสมอ จนทำให้มีเรื่องทะเลาะผิดใจ ไม่เข้าใจ หรือหึงหวงแบบไร้เหตุผลแวะเวียนมาให้เจออยู่บ่อยๆ ขืนฝืนคบต่อไปแบบนี้ก็มีแต่ความระแวงในตัวอีกฝ่ายเท่านั้นแหละค่ะ


.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・.・​​.・.・.・.・

และนี่ก็คือที่เราลิสต์มาให้ได้เช็กกันทั้ง 7 ข้อค่ะ หากคุณสาวๆ ลองเช็กดูแล้วพบว่าความสัมพันธ์ของตัวเอง ณ ตอนนี้มันตรงกับสัญญาณที่เราบอกไป ก็ขอบอกเลยว่าเธออาจกำลังตกอยู่ในความสัมพันธ์เป็นพิษ ที่มันบั่นทอนจิตใจและลดระดับความสุขในชีวิตลงไปเรื่อยๆ แต่ในเมื่อตอนนี้รู้ตัวแล้ว ทางที่ดีก็แนะนำว่าควรพาตัวเองเดินออกมาจากความสัมพันธ์แย่ๆ โดยเร็วที่สุด เพื่อที่จะได้รีบกลับมารักษาใจให้แข็งแรง และเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอีกครั้งค่ะ ^^