สาวซิสคนไหนชอบพ่ายแพ้ให้กับ “ ความขี้เกียจ ” อยู่บ่อยๆ บ้างคะ ยกมือขึ้น ?!


รูปภาพ:https://media1.giphy.com/media/bnVkntE5YDspq/giphy.gif?cid=ecf05e47dkq4j0z79zl7j4zr539q14n4lpu7upv6kzijff2s&rid=giphy.gif&ct=g

เรามั่นใจว่าทุกคนต้องเคยเจอกับโมเมนต์ที่รู้สึกขี้เกียจแบบสุดๆ กันมาแล้วทั้งนั้น ไม่ว่าจะขี้เกียจตื่นเช้าไปเรียน ขี้เกียจสะสางงานที่วางกองอยู่ตรงหน้า ขี้เกียจทำงานบ้าน ขี้เกียจอ่านหนังสือ และอีกสารพัดเรื่องที่ขี้เกียจจนไม่อยากจะขยับตัวไปทำมันทางเราต้องบอกเลยว่าความขี้เกียจมันเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยเลยนะ โดยอาจเกิดจากความเหนื่อยล้าจากการใช้ร่างกายและสมองทำงานหนักติดต่อกันนานๆ หรืออาจเกิดจากการต้องฝืนตัวเองทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ เพราะไร้แรงจูงใจหรือแรงบันดาลใจก็ได้เหมือนกัน

แล้วหากปล่อยให้ความขี้เกียจมันคลืบคลานเข้ามาครอบงำเป็นเวลานาน ก็อาจทำให้คุณสาวๆ กลายเป็นคนเฉื่อยชา และไม่สามารถทำตามเป้าหมายได้สำเร็จก็เป็นได้นะคะวันนี้เราจึงรวมลิสต์7 เคล็ดลับเอาชนะ “ ความขี้เกียจ ”มาให้ได้ลองทำตามกัน เพื่อช่วยปลุกให้รู้สึกตื่นตัวและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น ถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปดูเคล็ดลับแต่ละข้อได้เลยค่าา~

┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈

➀ ค้นหาให้เจอว่าปัญหาเกิดจากอะไร ?


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/f8/62/81/f86281a436c1603cb6d0e56720e5962e.jpg

เริ่มต้นด้วยเคล็ดลับเอาชนะความขี้เกียจข้อแรกที่เราหยิบมาให้ได้ลองทำตามกันไม่ว่าคุณสาวๆ จะกำลังเผชิญหน้ากับช่วงเวลาที่ยากลำบากเรื่องไหนก็ตาม สิ่งแรกที่ควรทำก็คือการค้นหาให้เจอว่าต้นตอของปัญหานั้นๆ มันเกิดจากอะไรค่ะอย่างคนที่มักจะเจอกับช่วงเวลาที่รู้สึกขี้เกียจอยู่บ่อยๆ ก็ลองถามตัวเองดูให้ดีๆ สิว่าสาเหตุที่ทำให้ขี้เกียจจนไม่อยากลุกไปทำอะไรมันมีต้นตอมาจากไหน เช่น ความเหนื่อยล้า / หมดกำลังใจ / เข้าสู่ช่วงหมดไฟในตัวเอง / กลัวจนไม่กล้าลงมือทำ / แค่รู้สึกขี้เกียจเฉยๆ แบบไม่มีเหตุผล ฯลฯพอหาต้นตอของปัญหาเจอก็จะช่วยให้หาทางแก้ไขได้ง่ายขึ้นค่ะ


➁ หาทางแก้ไขต้นตอความขี้เกียจ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/43/d8/f0/43d8f07e0dfce767f9ddd55c8187fecc.jpg

หลังจากที่หาต้นตอของความรู้สึกขี้เกียจจนเจอแล้ว สเต็ปต่อไปที่ต้องทำก็คือการโฟกัสไปที่ตัวการเหล่านั้นและรีบหาทางแก้ไขเพื่อกระตุ้นให้กลับมารู้สึกตื่นตัวอีกครั้งค่ะเช่น หากสาเหตุที่ทำให้รู้สึกขี้เกียจมันเกิดจากความเหนื่อยล้า จนสมองไม่แล่นและไม่มีแรงลงมือทำสิ่งไหน ก็ควรหาเวลาพักผ่อนเพื่อผ่อนคลายตัวเองและชาร์จพลังกลับคืนมาอีกครั้งหรือหากความรู้สึกขี้เกียจที่เกิดขึ้นตอนนี้มันเกิดจากการขาดแรงบันดาลใจ เพราะอยู่กับอะไรเดิมๆ นานเกินไป ก็ถึงเวลาออกไปเปิดหูเปิดตาพบเจออะไรใหม่ๆ เพื่อปลุกไฟในตัวเองกลับมา เป็นต้นเชื่อสิว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือกิจวัตรประจำวันบางอย่าง แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ มันอาจช่วยให้เอาชนะความขี้เกียจได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ได้นะคะ


➂ จัดระเบียบสิ่งของรอบตัว / สภาพแวดล้อม


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/1d/ff/34/1dff3421a3a2421b5e2e698aea64c4cd.jpg

โอ๊ยย จะหันซ้าย หันขวา มองด้านหน้า หรือเอี้ยวคอไปมองด้านหลัง ก็เจอแต่กับอะไรเดิมๆ ที่สุดแสนจะน่าเบื่อ จนพาลทำให้ระดับความขี้เกียจในตัวเองมันพุ่งทะยานขั้นสุด!!!เราขอเตือนไว้เลยว่าบรรยากาศรอบตัวก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้รู้สึกขี้เกียจขึ้นมาได้เหมือนกันนะคะลองนึกดูสิว่าหากต้องใช้เวลาอยู่ท่ามกลางโต๊ะทำงานที่มีเอกสารวางกระจัดกระจายอยู่บนโต๊ะ หรือห้องที่รกไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ที่วางปนกันไม่เป็นที่เป็นทาง มันก็อาจทำให้รู้สึกเหนื่อยใจขึ้นมาดื้อๆ ทั้งที่ยังไม่ได้ลงมือทำอะไรเลยก็เป็นได้แบบนี้จึงควรรีบลุกขึ้นมาปัดกวาดทำความสะอาดและจัดระเบียบสิ่งของรอบตัวไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงาน / ห้องนอน / ห้องนั่งเล่น / รถยนต์ส่วนตัว ฯลฯ พอมองไปเห็นสภาพแวดล้อมที่ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย ก็จะช่วยกระตุ้นให้รู้สึกอยากจะลงมือทำสิ่งต่างๆ มากขึ้นไงละ


➃ เลิกพูดจาบั่นทอนกำลังใจตัวเอง


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/62/32/1b/62321b2e725ec13cf53664f2b551f4e9.jpg

สาวซิสคะ! ในบางครั้งสาเหตุที่ทำให้รู้สึกขี้เกียจตัวเป็นขน จนไม่มีแรงใจลุกขึ้นมาทำงาน อ่านหนังสือ ทำงานบ้าน และอีกสารพัดหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ มันอาจไม่ได้เกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวหรือใครที่ไหนไกลเลยนะเพราะหากเธอมัวแต่พูดจาบั่นทอนกำลังใจตัวเองอยู่บ่อยๆ ว่า“ ชั้นทำไม่ได้หรอก! ”/“ งานเยอะขนาดนี้ใครจะทำหมด?! ”/“ ขี้เกียจ… ไม่ทำดีกว่า! ”ฯลฯ มันก็จะยิ่งทำให้ติดแหง็กอยู่ในวังวนคนขี้เกียจ 2022 แบบหนีไปไหนไม่ได้ทางที่ดีควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในเรื่องนี้ของตัวเองซะใหม่ โดยเปลี่ยนมาพูดให้กำลังใจตัวเองมากขึ้นว่า“ ชั้นต้องทำได้! ”/“ ของแค่นี้สบายมาก! ”/“ รีบทำให้เสร็จดีกว่า จะได้ไปพักยาวๆ ”เป็นต้นเพื่อเป็นการให้กำลังใจตัวเองและช่วยสร้างทัศนคติเชิงบวกด้วยค่ะ


➄ อย่าโฟกัสแต่เป้าหมายใหญ่ ลองตั้งเป้าหมายเล็กลงมาหน่อย


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/cc/cb/ad/cccbad9c48a087a9fae7bfc68a5266de.jpg

เคยเป็นมั้ยคะ… พอตั้งเป้าหมายว่าจะทำบางสิ่งบางอย่าง แต่พอคิดดูดีๆ แล้วมันแอบยากหรือยิ่งใหญ่เกินตัวไปสักนิด แค่คิดก็ทำให้รู้สึกท้อถอยหมดกำลังใจได้ง่ายๆ แล้วนะนั่นก็เพราะว่าเป้าหมายที่ใหญ่เกินไปมันอาจนำไปสู่ภาวะหมดไฟ รู้สึกอ่อนล้า ไม่มีแรงจูงใจ และอยากจะวิ่งหนีไปให้พ้นๆ จนขี้เกียจและไม่อยากจะลงมือทำขึ้นมาซะงั้น!!!แบบนี้หนึ่งในเคล็ดลับเอาชนะความขี้เกียจ ที่สามารถทำตามได้ง่ายๆ ก็คือการกำหนดเป้าหมายที่เล็กลงมาและคิดว่าตัวเองสามารถทำได้จริงซึ่งเป้าหมายเล็กๆ เหล่านี้จะนำพาไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่ที่สุดที่เคยตั้งใจไว้ แบบไม่ทำให้รู้สึกเหนื่อยหรือท้อจนเกินไปค่ะ


➅ ทำเช็กลิสต์เพื่อกระตุ้นให้อยากลุยต่อ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/b2/43/a2/b243a222264b268c39c4d750193e79ba.jpg

หลายคนหลังจากที่นั่งทำงานงกๆ พอทำงานนั้นเสร็จก็หยิบอีกงานขึ้นมาทำต่อแบบรัวๆ จนไม่รู้ตัวว่าตัวเองทำงานเสร็จไปถึงไหนแล้ว ก็คงแอบรู้สึกเหมือนพลังงานในร่างกายเริ่มติดลบ จนขี้เกียจและไม่อยากทำงานต่อไปใช่มั้ยละ???เราจึงอยากแนะนำเคล็ดลับที่จะช่วยกระตุ้นให้รู้สึกตื่นตัวได้อีกครั้ง ด้วยการทำเช็กลิสต์สิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันเอาไว้ล่วงหน้าก่อนเลยค่ะโดยเมื่อไหร่ก็ตามที่ทำงานชิ้นไหนสำเร็จลุล่วงลงไปแล้ว ก็ให้คุณสาวๆ ขีดฆ่ารายการนั้นๆ ทิ้งไป พอเห็นรายการสิ่งที่ต้องทำมันเริ่มลดลงเรื่อยๆ ก็จะช่วยเพิ่มพลังให้รู้สึกอยากทำงานต่อไปไม่แน่ว่าอาจทำงานเพลินๆ รู้ตัวอีกทีก็ทำทุกอย่างเสร็จสิ้นไปหมดแล้วก็ได้นะ


➆ หลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนที่อาจทำให้วอกแวก


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/4c/47/8b/4c478bf2c8464607a93ca1cae7c51f7d.png

พูดคุยกันเพลินๆ จนมาถึงเคล็ดลับเอาชนะความขี้เกียจข้อสุดท้ายที่เราหยิบมาแชร์กันแล้วนะคะ บางครั้งเวลาที่สาวซิสขี้เกียจทำงาน / ทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้เสร็จสิ้น อาจไม่ได้เกิดจากความรู้สึกขี้เกียจจริงๆแต่เป็นเพราะมีสิ่งรบกวนอย่างสมาร์ทโฟน / โซเชียลมีเดีย / รายการทีวี / ซีรีส์เรื่องโปรด / สัตว์เลี้ยงแสนน่ารัก ฯลฯ เข้ามาทำให้สมาธิแตกกระเจิงจนไม่เป็นอันทำงานก็เป็นได้หากนี่คือตัวการที่ทำให้ระดับความขี้เกียจมันพุ่งสูงขึ้นจนต้านทานไม่ไหวก็แนะนำให้พาตัวเองไปอยู่ในที่เงียบๆ หรือวางอุปกรณ์ที่อาจทำให้วอกแวกให้ห่างจากตัวช่วงเวลาที่ต้องทำงานก็จะช่วยสร้างสมาธิให้จดจ่อกับงานตรงหน้ามากขึ้น และช่วยให้ทำงานต่างๆ เสร็จลุล่วงได้เร็วและมีประสิทธิภาพขึ้นด้วยค่ะ


┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈

ซิสจ๋าา หลังจากที่ได้อ่านที่เราลิสต์มาแชร์กันวันนี้ไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว คิดว่าสามารถทำตามที่เราแนะนำไปได้มั้ยเอ่ย??? ทางเราเข้าใจดีนะว่า“ ความขี้เกียจ ”ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่มันยากเกินจะต้านทานไหว เพราะหากรู้สึกขี้เกียจขึ้นมาเมื่อไหร่ก็จะส่งผลให้รู้สึกหมดแรง ไม่มีสมาธิ ไม่มีกระจิตกระใจในการลงมือทำสิ่งต่างๆ แต่ถ้าคุณสาวๆ ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและนิสัยบางอย่างของตัวเอง ก็จะช่วยขับไล่เจ้าตัวขี้เกียจออกไป และกระตุ้นให้ใช้ชีวิตสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้แน่นอนค่ะ!