ช่วงเวลาที่เราตื่นนอนมาในตอนเช้า เรามักสังเกตุใบหน้าของเราว่าจะเกิดอาการ “บวม” ขึ้น มักเป็นเรื่องที่ทำให้รู้สักกังวลมากของสาว ๆ หลายคน ทำให้ทำลายความมั่นใจในการแต่งหน้าหรือแต่งกายของวันนั้นไปเลยแต่เพื่อน ๆ เคยสงสัยมั้ย ? เพราะอะไรใบหน้าเราถึง ”บวม” ขึ้นในตอนเราตื่นนอนช่วงเช้า เอ๊ะ ๆ ๆ คิดออกยังงง ? สาเหตุเหล่านั้นมาจากพฤติกรรมส่วนตัวของเราล้วน ๆ หากเพื่อน ๆ กำลังมองหาทริคลดหน้าบวมอยู่ไม่อยากให้พลาด !! เพราะเรานำทริคดี ๆ มาไว้ที่นี่แล้ว ว่าแต่จะมีวิธีไหนทำแล้วได้ผลบ้าง รีบตามมาดูกันเลยยย

ช่วงเวลาที่เราตื่นนอนมา เรามักสังเกตุใบหน้าของเราว่าจะเกิดอาการบวมขึ้น มักเป็นเรื่องที่ทำให้รู้สักกังวลมากของสาว ๆ หลาวคน ทำให้ทำลายการแต่งหน้าหรือแต่งกายของวันนั้น แต่เพื่อน ๆ เคยสงสัยมั้ย เพราะอะไรใบหน้าเราถึงบวมขึ้นในตอนเราตื่นนอนช่วงข้าง เอ๊ะ ๆ ๆ คิดออกยังงง สาเหตุเหล่านั้นมาจากพฤติกรรมส่วนตัวของเราล้วน ๆ หากเพื่อน ๆ กำลังมองหาทริคลดหน้าบวมอยู่ ไม่อยากให้พลาด ว่าแต่จะมีวิธีไหนทำแล้วได้ผลบ้าง รีบตามมาดูกันเลยยย

ทำอย่างไร? เมื่อใบหน้าเกิดอาการ “บวม”

❶ดื่มน้ำให้เพียงพอ

รูปภาพ:https://pin.it/1xfZMDA

การขาดน้ำเป็นเรื่องใหญ่กว่าที่คุณคิด เพราะไม่ใช่แค่ในด้านสุขภาพอย่างเดียว ด้านความสวยความงามก็ส่งผลอย่างมาก เพราะเมื่อร่างการของเรานั้นขาดน้ำ จะส่งผลให้ชั้นใต้ผิวหรือเนื้อเยื่อ ดูดซับน้ำและกักเก็บน้ำเอาไว้ ซึ่งเป็นที่มาของอาการ "บวม" หากเราได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงต่อร่างกายให้ได้อย่างน้อย 8-10 แก้ว/วัน หรือวันละ 3 ลิตร บริเวณชั้นใต้ผิวและเนื้อเยื่อต่าง ๆ ก็จะปล่อยน้ำที่กักเก็บไว้ออกมา จะเห็นได้ขัดเลยว่าอาการ "หน้าบวม" ลดลง ระบบร่างการต่าง ๆ ก็จะดีขึ้นด้วยค่ะ

❷ นวดหน้าผ่อนคลาย

รูปภาพ:https://pin.it/7Lm3CkF

ลดอาการ "หน้าบวม" เริ่มได้ง่าย ๆ จากการนวดหน้าหรือการเดรน เพื่อให้เลือดบริเวณใบหน้าหมุนเวียนดีขึ้น ซึ่งวิธีทำก็ง่ายแสนง่าย เริ่มจากใช้ออยล์หรือน้ำมันสำหรับนวดมาเป็นตัวช่วย เพื่อลดแรงเสียดทานกับผิว จากนั้นให้ใช้นิ้วมือจะใช้ 2 นิ้วกด หรือทำนิ้วมืองอในลักษณะเหมือนตะขอก็ได้ค่ะ (แล้วแต่ถนัด) ค่อย ๆ กดลงที่ผิวหน้าตรงกลางทั้งสองมือ และลากมือออกข้าง ๆ โดยเริ่มจากหน้าผาก แก้ม ใต้ตา และกราม 10-15ครั้ง / วัน ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะตุ้นการไหลเวียนของโลหิตแล้ว ยังช่วยไล่ของเสียที่อยู่ใต้ผิวออกไปได้ด้วย ผิวหน้าของเราจะดีขึ้น อาการ "หน้าบวม" ก็จะค่อย ๆ ลดลงค่ะ

❸งดกินเค็ม

รูปภาพ:https://pin.it/6f48mxv

การทานอาหารรสเค็มนั้นนอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพไตแล้วนั้น ยังทำให้เกิดอากาาร "หน้าบวม" อีกด้วย เพราะในอาหารสเค็มนั้นจะมีโซเดียมสูง เช่น ซอส บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารตากแห้ง อาหารหมักดอง ขนมขบเคี้ยว อาหารแปรรูป รวมไปถึงอาหารสำเร็จรูป เป็นต้น ซึ่งโดยปกติอาหารทุกชนิดจะมีโซเดียมสูงอยู่แล้ว แต่หากเรารับประทานโซเดียมในปริมาณมากกว่าที่ร่างกายของเรานั้นต้องการ จะส่งผลทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำในไว้ใต้ผิวและตามเนื้อเยื่อต่าง ๆ จำนวนมาก ร่างกายนั้นก็จะบวมขึ้น แต่ในทางกลับกันหากเรารับประทานโซเดียมในปริมาณที่พอดี โซเดียมก็จะรักษาสมดุลของเหลวในร่างกายได้

❹ ประคบเย็น

รูปภาพ:https://pin.it/6o3Fiyf

วิธีสุดพื้นบ้านที่ไม่ว่าใครก็ต่างแนะนำนั่นคือ “การประคบเย็น” โดยจะใช้เจลเย็น หรือ น้ำแข็งห่อผ้าสะอาด ๆ ก็ได้ค่ะ (ไม่ควรใช้น้ำแข็งสัมผัสกับผิวหน้าโดยตรงนะคะ เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคืองได้จากสารก่อความเย็นได้) เตรียมอุปกรณ์ให้เรียบร้อย จากนั้นให้ตรวจสอบแล้วว่าไม่เย็นมากเกินไป จึงค่อยนำมาประคบลงบนผิวหน้า ทิ้งไว้สัก 10 - 15 นาที จะสังเกตุได้ว่าอาการ "บวม" จะลดลง (วิธีนี้ไม่ใช่ทำได้เพียงแต่ลดอาการหน้าบวมเท่านั้น อาการอักเสบหรือบาดเจ็บมาก็ทำได้เช่นกันค่ะ)

❺ หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์

รูปภาพ:https://pin.it/4FcSEUr

งานเลี้ยงสังสรรค์หรือว่าการดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องที่สาว ๆ หลายคนคิดว่า เอ๊ะ !! สนุกไปเถอะ คงไม่สงผลออะไรมากหรอก ตื่นเช้ามาหน้าบวม ฉึ่ง !! นั่นเป็นเพราะดื่มแอลกอฮอล์นี่แหละ ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายของเรานั้นเกิดการสูญเสียน้ำที่สะสมไว้ เพราะแอลกอฮอล์จะเข้าไปดึงน้ำออกจากเซลล์เพื่อมาเจือจางแอลกอฮอล์ในเลือด ส่งผลเกิดอาการ "บวม" ไม่ว่าจะบริเวณหน้าและร่างกายได้ หากมีนัดสำคัญแล้วไม่อยากหน้าบวม ควรงดการดื่มแอลกอฮอล์ก่อน หรือทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นดีที่สุด

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังเผชิญกับปัญหาหน้าบวมในตอนเช้าเป็นประจำอยู่ แนะนำให้ให้รีบปรับพฤติกรรมด่วน เพราะไม่ใช่แต่ด้านความสวยความงามอย่างเดียวด้านสุขภาพก็ส่งผลสุด ๆ เพียงปรับพฤติกรรมให้มากที่สุด รับรองเลยค่ะ "อาการบวม" จะลดลงอย่างแน่นอนค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับทุดคนนะคะ วันนี้ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีค่าาา ~

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังเผชิญกับปัญหาหน้าบวมในตอนเช้าเป็นประจำอยู่ แนะนำให้ให้รีบปรับพฤติกรรมด่วน !! เพราะไม่ใช่แต่ด้านความสวยความงามอย่างเดียวเท่านั้น ด้านสุขภาพก็ส่งผลเสียสุด ๆ เพียงปรับพฤติกรรมให้มากที่สุด รับรองเลยค่ะ "อาการบวม" จะลดลงอย่างแน่นอนค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนนะคะ วันนี้ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีค่าาา ~