รูปภาพ:https://hips.hearstapps.com/hmg-prod.s3.amazonaws.com/images/toxic-shock-syndrome-heat-stroke-sun-exhaustion-1598352622.jpg

ช่วงนี้อากาศเริ่มร้อน และร้อนขึ้นเรื่อยๆ อาจจะมีบางจังหวัดที่ฝนตกหนัก อากาศเปลี่ยนแปลงหนักมากๆ อย่างแรกเลยดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะถ้าพูดถึงอากาศร้อน แน่นอนว่า คนไทยอย่างเรา ชินแล้ว แต่ถึงจะบอกว่าชิน ก็ยากที่จะยอมรับความร้อนแบบร้อนโว้ยย! ไม่ไหวจริงๆเมื่ออากาศร้อนแล้ว เราก็อย่าทำตัวเราเองให้ร้อนอบอ้าวตามไปด้วยที่พูดนี้ไม่ใช่ทางด้านอารมณ์นะ แต่เป็นการแต่งตัวค่ะรู้มั้ยว่าการเลือกสวมเสื้อผ้าในช่วงหน้าร้อน ก็สำคัญมากใส่หนาเกินไป ระวังเป็นลมนะเอางี้ วันนี้เราไปดูกันค่ะว่า5ข้อควรระวังกับการเลือกเสื้อผ้าหน้าร้อนมีอะไรบ้าง เช็คลิสต์กันเลย

โรคที่มาพร้อมกับอากาศร้อน

⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ ⋄ถ้าพูดถึงโรคยอดฮิตที่มาพร้อมกับอากาศร้อน แน่นอนว่า เราจะต้องนึกถึงโรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก ( Heatstroke )คือ เป็นหนึ่งในโรคที่อันตรายมากในช่วงหน้าร้อน โดยเกิดจากที่อยู่ท่ามกลางอากาศร้อนมากเกินไป ทำให้เกิดภาวะร่างกายมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ เมื่อเกิดอาการควรได้รับการรักษาในทันที ไม่งั้นอาจส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อสภาพร่างกายของเราได้ ว่ากันว่าหากได้รับการรักษาที่ล่าช้าเกินไป อาจถึงแก่ชีวิตได้เลยนะ!สัญญาณสำคัญของโรคนี้คือ ไม่มีเหงื่อออก ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อยๆ รู้สึกกระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ มึนงง คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน ซึ่งต่างจากการเพลียจากแดดทั่วๆ ไป ที่จะพบว่ามีเหงื่อออกด้วย หากเกิดอาการดังกล่าวจะต้องหยุดพักทันที

รูปภาพ:https://www.infoescola.com/wp-content/uploads/2009/03/desidratacao-136703756.jpg

1. เลือกเนื้อผ้าเบาสบาย

รูปภาพ:https://cafe24img.poxo.com/chuukr/chuu-up/mayu/2021/06/03/JP20210521_04_6.jpg

อันดับแรกเลย ด้วยความที่ตอนนี้เป็นอากาศร้อนใช่มั้ย การเลือกเนื้อผ้าที่จะใส่ เป็นเรื่องที่สำคัญอยู่นะ จะมาขนฟู ผ้าหนา ไหมพรมแน่นๆ ก็ไม่ได้ ถูกมั้ย หน้าร้อนแบบนี้ มันต้องเลือกเสื้อผ้าที่ใส่สบาย เช่น ผ้าลินิน ผ้าฝ้ายผสมลินิน หรือเสื้อทรงโปโล ผ้าโพลีเอสเตอร์ รวมไปถึงผ้าไมโครโพลีเอสเตอร์ ที่มีเส้นใยโพลีเอสเตอร์เนื้อผ้าละเอียดขึ้น เนื้อผ้าพวกนี้ พอเราใส่แล้ว จะช่วยทำให้เรารู้สึกสบายตัว ระบายอากาศได้ดี ไม่ทำให้เรารู้ร้อนจนเกินไป เป็นเนื้อผ้าที่เข้ากับสภาพอากาศร้อนๆ ที่สุดค่ะ

2. เป็นเสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี แล้วต้องแห้งเร็วด้วยนะ

รูปภาพ:https://bit.ly/3rHRw4d

หน้าร้อนแบบนี้ ไม่ว่าจะขยับตัวท่าไหน โอ้ย! เหงื่อออกไม่หยุด อย่าว่าแต่วิ่งเลย แค่นั่งเฉยๆ เหงื่อก็ออกแล้ว เพราะงั้นถ้าเราใส่เสื้อที่ระบายความร้อนไม่ดี รับรองว่าเสื้อเปียกชุ่มแน่นอน ฉะนั้นหน้าร้อนแบบนี้ แนะนำเพื่อนๆ เลยว่า ควรที่จะต้องเลือกใส่เสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดีและต้องแห้งเร็วด้วย จะได้ไม่อับชื้นนะคะเสื้อผ้าระบายความร้อน มักจะเป็นเนื้อผ้าแบบบางและนุ่มลื่น ส่วนใหญ่จะเป็นผ้าที่ทอด้วยเส้นใยละเอียด เช่น เส้นใยไมโครโพลีเอสตอร์ ที่สามารถใส่เป็นเสื้อซับในหรือแมตซ์เข้ากับเสื้อตัวเก่งได้ โดยไม่ทำให้รู้สึกร้อนหรืออึดอัดระหว่างวัน การใส่เสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดีในหน้าร้อนนั้น สิ่งที่ตามมาก็คือ ต่อให้เหงื่อออกมาแค่ไหน ไม่นานเสื้อที่เราใส่อยู่ก็จะแห้ง แถมไม่มีกลิ่นอับชื่นตามมาด้วย

3. พักก่อนค่ะซิส! รัดๆ ไม่เอานะ

รูปภาพ:https://bit.ly/36Bp0dm

ร้อนไม่พอ ยังรัดอีก โอ้โห! ใครจะไปทนได้ค่ะซิส อากาศร้อนๆ แบบนี้ ไม่ขอแนะนำให้ใส่แบบรัดรูปนะ มันจะทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัว พวกกางเกงยีนส์รัดๆ เสื้อคอเต่า คอปีนชิคๆ ก็อาจจะต้องเก็บไว้ก่อน พักไปยาวๆ จนกว่าหน้าร้อนจะหมดนะจ๊ะ เพราะเสื้อผ้าแบบนี้ พอหยิบมาใส่ในช่วงหน้าร้อนแล้ว มันจะยิ่งทำให้เรารู้สึกอึดอัด ลองเปลี่ยนเป็นเสื้อผ้าที่โปร่ง หรือขนาที่พอดีตัว ใหญ่นิดหน่อย ใส่แล้วไม่อึดอัด ใส่แล้วสบาย แบบนี้น่าจะเวิร์กกว่านะ

4. เน้นสีอ่อนและสว่างสดใส

รูปภาพ:https://bit.ly/3vxFawT

หน้าร้อนเป็นช่วงที่เราไม่ควรหยิบเสื้อสีเข้มๆ ออกมาใส่ ยกตัวอย่างเช่น สีดำ หรือสีน้ำเงินเข้ม รวมไปถึงสีเข้มอื่นๆ ด้วย เพราะสีเหล่านี้ มันจะดูดซับแสง ทำให้เวลาเราใส่ออกไปข้างนอก โดนแดดแรงๆ จะยิ่งรู้สึกร้อนเร็วและหนักกว่าเดิม ดังนั้นลองเปลี่ยนมาใส่เสื้อผ้าโทนสีอ่อน เช่น ขาว เทาอ่อน พาสเทล หรือเพิ่มความสดใสด้วยการใส่สีสว่างๆ รับรองว่า สวยสดใส แถมเข้ากับช่วงซัมเมอร์มากๆ ด้วย

5. เสื้อผ้าที่กัน UV ได้

รูปภาพ:https://bit.ly/3MgDgY4

และข้อแนะนำข้อสุดท้าย ด้วยความอากาศบ้านเราร้อนมาก หลายๆ คนมักจะคิดว่า โอ๊ย! ใส่แขนยาวก็กันแสง UV ได้แล้วค่ะ No นะจ๊ะ! จริงๆ เสื้อแขนยาวทั่วไป อาจไม่ได้ทำมาเพื่อกันแสงแดด แต่แค่กันลมหรือกันร้อนเฉยๆ เพราะงั้นถ้าอยากได้แบบที่กันแสงแดดได้จริงๆ เสื้อตัวนั้นจะต้องเป็นเสื้อคลุมที่กัน UV ได้ แน่นอนว่ามีขายค่ะ สามารถไปหามาใส่กันได้เลย เหมาะกับคนที่ต้องใช้ชีวิตกลางแจ้ง หรือกลัวผิวคล้ำเสีย เนื้อผ้าแบบ UV Cut เป็นเนื้อผ้าที่ถูกออกแบบมาพิเศษสำหรับอยู่กลางแจ้งโดยเฉพาะ ซึ่งเขาจะช่วยกรองแสงแดดได้มากกว่าเสื้อคลุมทั่วไป หน้าร้อนนี้มีติดตู้ไว้ ก็ดีไม่น้อยเลยนะ

รูปภาพ:https://bit.ly/397TqVx

ยังไงซะ อากาศร้อนๆ แบบนี้ ขอแนะนำให้เลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่เข้ากับสภาพอากาศจะดีที่สุดเลยนะคะ ระบายอากาศได้ดี ไม่อึดอัด สีไม่เข้ม และแน่นอนว่า ถ้าเสื้อตัวนั้นกันแดดได้ด้วย ก็จะดีมากๆ เลยค่ะ ลองดูเนอะ เราจะได้ผ่านสภาพอากาศที่มันร้อนๆ แบบนี้ ไปได้อย่างมีความสุขสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย