ฮาย ฮาย~ ขอเสียงวัยรุ่นหน่อยเร็ว ╭(♡・ㅂ・)و ̑̑สาวซิสคิดเหมือนกันมั้ยว่าช่วงวัยรุ่นมันเป็นช่วงวัยว้าวุ่นจริงๆ เลยนะคะ ไหนจะต้องวุ่นวายกับการเรียน ค้นหาเป้าหมายในอนาคต ทดลองทำอะไรใหม่ๆ เรียกง่ายๆ ว่าใช้ชีวิตสุดแทบจะทุกด้าน แถมยังเป็นช่วงวัยที่หลายคนให้ความสนใจในเรื่องความสวยความงามมากๆ ด้วยนะเออแล้วหนึ่งในปัญหาผิวที่มักจะพบเจอได้บ่อยๆ ในช่วงวัยรุ่นวัยเรียนก็คือ“ สิว ”นี่แหละค่ะ ถึงแม้ว่าสิวมันจะเม็ดเล็กจิ๋วก็จริง แต่ถ้าไม่รีบรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ก็อาจเห่อขยายวงกว้างแบบไม่ทันตั้งตัว แถมยังทิ้งรอยสิวเอาไว้จนทำให้ใบหน้าที่เคยเนียนใสสมวัย เกิดจุดด่างดำที่ทำให้ผิวดูไม่เรียบเนียนสม่ำเสมอกันด้วยนะแล้วถ้าอยากจะโบกมือไล่ชิ่วๆ เอาเจ้าสิวออกไปจากผิวหน้า วันนี้เราก็มี7 วิธีจัดการปัญหา “ สิววัยรุ่น ”มาให้ได้ลองทำตามกัน ว่าแล้วก็อย่ามัวรอช้าให้เสียเวลา แล้วตามไปจัดการสิวตัวร้ายพร้อมกันเลยค่าา

● ● ● ● ● ● ● ● ● ●


➊ ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้า - เย็น


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/5c/bd/62/5cbd62103a4ef58fe06f365bbef0a332.jpg

ถ้าอยากหน้าใสห่างไกลสิว… สิ่งแรกที่ต้องทำให้ได้ก็คือการรักษาความสะอาดของผิวหน้านั่นเองค่ะ นั่นก็เพราะว่าหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิวในวัยรุ่น มันมีต้นตอมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากเกินไป ส่งผลให้ผิวมันเยิ้มและเกิดสิวง่ายขึ้นค่ะ แบบนี้สาววัยใสจึงควรล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้าและเย็นเพื่อขจัดความมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกไม่ให้ตกค้างบนผิว หรือเข้าไปอุดตันในรูขุมขนจนเกิดการอักเสบและกลายเป็นสิวตามมา แล้วถ้าจะให้ดีก็อย่าลืมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์คลีนเซอร์สูตรอ่อนโยน ที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองด้วยนะคะ


➋ หาซื้อผลิตภัณฑ์รักษาสิว OTC มาใช้


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a6/ca/19/a6ca19a7639ecfd31dd900de97d3bea5.jpg

สาวซิสเคยได้ยินเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ OTC บ้างรึเปล่าเอ่ย??? ถ้ายังไม่เคยก็ไม่ต้องทำหน้านิ่วคิ้วขมวดด้วยความงงกันนะคะเพราะเจ้าOver-the-Counterหรือเรียกย่อๆ ว่าOTCเป็นผลิตภัณฑ์ยาจำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ ที่สามารถซื้อได้เองโดยไม่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์นั่นเองค่ะแล้วก็มีผลิตภัณฑ์รักษาสิวแบบ OTC ที่สาวๆ หาซื้อได้ตามดรักสโตร์หรือร้านขายยาทั่วไป และมีให้เลือกใช้หลายรูปแบบเลยนะ ทั้งรูปแบบเจลแต้มสิว โลชั่นรักษาสิว ครีมแต้มสิว สบู่ล้างหน้า ไปจนถึงแผ่นแปะสิวแล้วส่วนใหญ่แล้วผลิตภัณฑ์รักษาสิวเหล่านี้ก็มักจะมีส่วนผสมของBenzoyl PeroxideและSalicylic Acidเป็นหลัก เพราะBenzoyl Peroxideเน้นช่วยทำความสะอาดรูขุมขน ลดการอักเสบ และมีคุณสมบัติในการต้านแบคทีเรีย ส่วนSalicylic Acidจะช่วยเรื่องการผลัดเซลล์ผิวจึงเป็นส่วนผสมที่ช่วยลดการเกิดสิวได้ค่ะ


➌ ขยันทามอยส์เจอไรเซอร์เติมความชุ่มชื้นให้ผิว


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/27/a0/84/27a08486ffc90c83f8634478b3a837a4.jpg

หลายคนอาจคิดเองเออเองว่าถ้าสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวเป็นเพราะผิวมัน ก็ไม่จำเป็นจะต้องทามอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิว เพราะอาจทำให้ทำให้หน้ามันเยิ้มง่ายขึ้นกว่าเดิม… แต่ทางเราขอสายหน้ารัวๆ แล้วเถียงสุดใจว่าไม่จริงเลยนะคะโดยเฉพาะคนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสูตรสำหรับผิวเป็นสิว หรือกำลังใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวอยู่ในตอนนี้ เจ้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจช่วยลดความมันและทำให้ผิวแห้งเกินไปในบ้างครั้งได้เหมือนกันนะดังนั้นการทามอยส์เจอไรเซอร์เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวเป็นประจำจึงเป็นหนึ่งในสเต็ปการดูแลผิวที่จะข้ามไปไม่ได้เลย แล้วสำหรับใครที่เป็นคนผิวมันง่าย ก็อาจเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์สูตร Oil-free ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน แบบนี้จะได้ไม่ทำให้หน้ามันเยิ้มขึ้นและป้องกันไม่ให้เกิดการอุดตันด้วยค่ะ


➍ ลองใช้มาสก์โคลนพอกหน้าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ba/8e/86/ba8e86376f1bcefc6ec00b3a0e45c5de.jpg

ถ้าใครชอบมาสก์หน้าเป็นประจำอยู่แล้ว และอยากจะจัดการกับปัญหาสิววัยรุ่นที่คอยกวนใจกวนผิว ทางเราก็ขอแนะนำให้ลองเปลี่ยนมาใช้มาสก์โคลนพอกหน้าแทนการใช้แผ่นมาสก์หน้าเหมือนที่ผ่านมาดูซิคะเพียงแค่พอกหน้าด้วยมาสก์โคลนเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ก็จะช่วยขจัดน้ำมันส่วนเกินออกไปจากผิว และดูดซับสิ่งสกปรกไม่ให้ตกค้างอยู่ในรูขุมขน จึงช่วยลดการเกิดสิวได้นั่นเองค่ะสาวๆ ที่อยากได้เคล็ดลับช่วยเพิ่มประสิทธิภาพใช้มาสก์โคลน ก็ให้ทามาสก์โคลนทั่วใบหน้าและพอกทิ้งไว้ประมาณ 10 - 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จากนั้นก็ใช้ผ้าขนหนูซับหน้าเบาๆ แล้วตามด้วยการทามอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อช่วยบำรุงให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น อิ่มน้ำ และดูเปล่งปลั่งสดใสสุขภาพดีสุดๆ ไปเลย


➎ เลือกใช้เครื่องสำอางสูตรไม่อุดตันรูขุมขน


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/14/95/62/149562e452a35b676b42dc4d383388c7.jpg

อย่างที่เราบอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่าวัยรุ่นวัยเรียน เป็นช่วงวัยที่เริ่มให้ความสนใจเรื่องความงาม ก็อาจมีสาวๆ หลายคนที่ชอบลองแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางกันบ้างแล้วแน่ๆ แต่เราขอเตือนไว้ก่อนเลยว่าถ้าไม่อยากเจอกับปัญหาสิวเห่อตามมาหลังแต่งหน้า ก็ควรเลือกใช้เครื่องสำอางสูตร Non-comedogenicหรือใช้แล้วไม่ก่อให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนค่ะเพราะเครื่องสำอางบางตัวโดยเฉพาะรองพื้น แป้ง และบลัชออน อาจก่อให้เกิดการอุดตันและระคายเคือง จนกระตุ้นให้เกิดสิวเห่อขึ้นหลังใช้แต่งหน้าได้ แล้วที่สำคัญก็ต้องไม่ลืมใช้เมคอัพรีมูฟเวอร์เช็ดทำความสะอาดผิว ก่อนล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์ทุกครั้ง จะได้ขจัดคราบความมัน สิ่งสกปรก และเครื่องสำอาง ไม่ให้ตกค้างสะสมอยู่บนผิวหน้ายังไงละคะ


➏ รักษาความสะอาดของเส้นผมอยู่เสมอ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/3c/fa/76/3cfa76bf73d455d8a86a0c2851d09a53.jpg

อุ๊ยย!!! สาวซิสบางคนอาจเกิดอาการงุนงงเบาๆ ว่าสิวที่ขึ้นบนหน้ามันไปเกี่ยวข้องกันเส้นผมได้ยังไง?! มาค่ะๆ เดี๋ยวเราจะอธิบายความเกี่ยวข้องของสิวกับเส้นผมให้ฟัง… ไม่ว่าจะเป็นคนผมยาวหรือคนผมสั้น ก็มีโอกาสที่จะเกิดสิวขึ้นจากการที่เส้นผมสัมผัสกับใบหน้าได้ทุกคนเลยนะคะเพราะเส้นผมของเรามีทั้งความมัน เหงื่อ และสารเคมีจากผลิตภัณฑ์เส้นผมที่ใช้ในแต่ละวัน ทั้งแชมพู ครีมนวด หรือผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมต่างๆ เมื่อเส้นผมสัมผัสกับใบหน้าบ่อยๆ ก็อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตัน และเริ่มมีสิวโผล่ขึ้นมาทักทายบนใบหน้าอยู่เรื่อยๆนี่จึงเป็นเหตุผลที่คุณสาวๆต้องรักษาความสะอาดของเส้นผมอยู่เสมอและควรรวบผมให้เรียบร้อยเพื่อไม่ให้มีเส้นผมสัมผัสโดนใบหน้าค่ะ


➐ ห้ามแคะ / แกะ / บีบสิวแรงๆ เด็ดขาด


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/d8/5d/bf/d85dbfaf9f14db4ab6aa8df6d55f1c5e.jpg

ขอเดาว่าต้องมีวัยรุ่นหัวร้อนที่รู้สึกขัดใจกับสิวเม็ดเป้งที่โผล่ขึ้นบนหน้า แล้วพยายามแคะ แกะ บีบสิวแรงๆ ด้วยความแค้นอยู่บ่อยๆ ใช่มั้ยล่ะ? ถึงแม้ว่าการบีบสิวมันจะรู้สึกเมามันส์ขนาดไหน แต่กลับเป็นพฤติกรรมที่ทำร้ายผิวให้พังหนักกว่าเดิมหลายเท่าเพราะการบีบสิวแรงๆ แบบไม่ถูกวิธี อาจยิ่งกระตุ้นให้สิวเกิดการอักเสบง่าย และทิ้งรอยแผลเป็นจากสิวที่รักษาให้หายได้ยากเอาไว้ แถมการใช้นิ้วบีบสิวหรือใช้เล็บแกะสิว ยังเพิ่มโอกาสที่สิ่งสกปรกและเชื้อโรคที่ติดอยู่ตามซอกเล็บ จะเป็นตัวกระตุ้นให้สิวเห่อหนักขึ้นอีกต่างหากทางที่ดีควรห้ามใจอย่าไปบีบสิวแรงๆ และเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวแทนจะปลอดภัยกว่าค่ะ


● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

และทั้งหมดนี้ก็คือทั้ง 7 ข้อ ที่เราหยิบมาแชร์ให้ได้ดู จำ และนำไปลองทำตามกันดูค่ะ สิววัยรุ่นมันอาจเป็นปัญหาผิวที่น่ารำคาญและดูจะรักษาให้หายได้ยากก็จริง แต่หากคุณสาวๆ ใส่ใจเรื่องการทำความสะอาดผิวให้หน้าใสกิ๊ง ใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่มีประสิทธิภาพ ทาสกินแคร์เป็นตัวช่วยฟื้นบำรุงผิว และลดพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ที่อาจกระตุ้นให้เกิดสิว ใครทำได้ตามที่เราแนะนำไปทุกอย่าง ก็จะช่วยลดการเกิดสิว ฟื้นบำรุงให้ผิวแข็งแรง และเรียกคืนผิวเนียนใสกลับมาได้อีกครั้งแน่นอนค่ะ