รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2e/10/98/2e10988ae46de8767628a1596da2d1e4.gif

สวัสดีค่าาาาาาาาาาาตอนนี้เข้าสู่ช่วง Pride Month กันแล้วจ้า มองไปทางไหนก็เห็นแต่ธงรุ้งเนอะ แต่ถ้าให้พูดกันตามจริงแค่ธงรุ้งมันไม่พอหรอกน้าที่จะบอกว่าสนับสนุน LGBTQ+เราต้องทำมากกว่านี้อีกถึงจะเรียกได้ว่าสนับสนุนอย่างแท้จริง ซึ่งวิธีการสนับสนุนนั้นไม่ยากเลยค่ะ แล้วก็ไม่จำกัดด้วยว่าใครควรทำหรือไม่ควรทำใคร ๆ ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุน LGBTQ+ ได้ไม่จำเป็นแค่ LGBTQ+ เท่านั้น ซึ่งวันนี้เราก็เลยอยากจะขอรวบรวม 7 วิธีในการสนับสนุน LGBTQ+ มาบอกต่อทุกคนกัน ที่เราเขียน 7 วิธีนี้ขึ้นมาก็เพราะว่าเราก็อยากจะเป็นอีกคนนึงที่อยากบอกต่อวิธีสนับสนุนชาว LGBTQ+ ให้คนที่ยังไม่รู้ได้รับรู้และเข้าใจมากขึ้นนั่นเองค่ะ ถ้าใครอยากจะเรียนรู้และสนับสนุนก็ตามลงมาอ่านกันได้เล้ย ♥



♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡

• 7 วิธีสนับสนุน LGBTQ+ ไม่ว่าเป็นใครก็ทำได้ •

♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡

1. ไม่เหยียดเพศชาว LGBTQ+

รูปภาพ:https://c.tenor.com/ukc0xhlXDacAAAAC/anime-no.gif

ขอเริ่มต้นด้วยการไม่เหยียดเพศก่อนเลยค่ะ ต้องบอกว่าจริง ๆ แล้วแทบจะไม่ใช่วิธีด้วยซ้ำค่ะ แต่เราทุกคนไม่ควรมีใครมีความคิดในการเหยียดเพศอยู่แล้วน้า พฤติกรรมเหยียดเพศหลาย ๆ คนก็เป็นแบบที่แสดงออกชัดเจนเลยว่าเกลียดหรือกลัวคนเป็น LGBTQ+ ด้วยเหตุผลที่ว่าเขาไม่เหมือนกับเรา ซึ่งความจริงแล้ว LGBTQ+ ก็เหมือนกับเราทุกประการค่ะ เป็นคนเหมือนกัน มีความรู้สึก มีความคิดต่าง ๆ เหมือนกัน บางคนอาจจะมีอคติเพราะเคยเจอ LGBTQ+ ที่ไม่ดี ส่วนนี้อยากให้พยายามทำความเข้าใจนิดนึงนะคะว่าเรื่องที่เขาทำไม่ดีกับเราไม่ใช่เพราะเขาเป็น LGBTQ+ แต่เป็นเพราะนิสัยของเขาถ้ารู้แบบนี้แล้วเนี่ยอยากให้ทุกคนเข้าใจและไม่รังเกียจหรือเหยียด LGBTQ+ กันนะคะ มันเป็นพฤติกรรมที่ไม่น่ารักและไม่โอเคเอาซะเลยละค่ะ ใครกำลังเป็นอยู่ละก็เปลี่ยนความคิดด่วน ๆ เลยน้า ไม่งั้นเราจะกลายเป็นHomophobia ( การเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน )โดยไม่รู้ตัวเน้อ


2. ไม่เหมารวมว่า LGBTQ+ ต้องมีลักษณะแบบไหน

รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/AngelicPoorCoral-size_restricted.gif

หลายคนไม่เหยียดเพศสภาพใครก็จริงนะคะ แต่ก็ยังมีความคิดหรือภาพจำบางอย่างฝังหัวอยู่ว่าเพศนี้ต้องมีลักษณะแบบนี้ เพศนั้นต้องมีลักษณะแบบนั้นเช่น เป็นทอมก็ต้องตัดผมสั้นซอย ๆ ทำตัวห้าว ๆ หรือเป็นกะเทยก็ต้องไว้ผมยาว ต้องมีหน้าอก เป็นต้น ซึ่งสิ่งต่าง ๆ ที่เราพูดถึงมันคือการเหมารวมหรือสเตอริโอไทป์ ( Stereotype )นั่นเองค่ะ อะ! หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจ คือการเหมารวมเป็นการมีทัศนคติ มีภาพจำบางอย่างเกี่ยวกับกลุ่มคน ชาติพันธุ์ หรือลักษณะบุคคลบางประเภทจนเอามันมากลายเป็นมาตรฐานนั่นเองค่ะ ซึ่งการเหมารวมในเรื่องลักษณะทางเพศที่เราจำมาตั้งแต่เด็ก ๆ เป็นอะไรที่ควรเปลี่ยนความคิดด่วน ๆ นะคะ เพราะจริง ๆ แล้วไม่ว่าจะเพศไหนเขาก็มีสิทธิ์ที่จะแต่งตัว ทำผม หรือมีรูปร่างยังไงก็ได้ไม่จำเป็นจะต้องมีมาตรฐานอะไรมาตัดสิน รู้แบบนี้แล้วใครที่เคยทำก็ต้องเลิกด่วน ๆ เลยน้า


3. เคารพในความเป็นเขา

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/131838961/original.gif

ข้อนี้เรียกได้ว่าง่ายมาก ๆ นั่นก็คือการเคารพในความเป็นตัวของเขานั่นเองค่ะ LGBTQ+ มีความหลากหลายมาก ๆ นะคะไม่ได้มีแค่เกย์ เลสเบี้ยน ไบเซ็กชวล ทรานส์เจนเดอร์แค่นั้นเน้อ ซึ่งอย่างที่บอกเลยค่ะว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเป็นตัวเองยังไงก็ได้ ไม่ได้มีกรอบมาจำกัด เขาอยากจะเป็นอะไรเราก็แค่เคารพในตัวเขาแบบที่เขาเป็นอย่าพูดจาที่อาจก่อให้เกิดความรู้สึกไม่ดีต่อกันเช่น" เสียดายจัง หล่อขนาดนี้ไม่น่าเป็นเกย์เลย "คำพูดแบบนี้คือแสดงออกถึงความไม่เคารพในตัวของคน ๆ นั้นเอาซะเลยนะคะ ไม่น่ารักเอามาก ๆ อย่าคิดว่าแค่พูดเล่น ๆ หรือหยอกขำ ๆ นะคะ เพราะเชื่อเถอะค่ะว่า LGBTQ+ เจอประโยคแบบนี้มาบ่อยมาก การที่เขาจะเจออีกครั้งมันไม่ได้ทำให้เขาชินมากขึ้น แต่มันเป็นการทำให้ความรู้สึกเขาแย่มากขึ้นต่างหากดังนั้นเนี่ยเราควรจะเคารพในเพศของเขาให้มากขึ้นนะคะ เลี่ยงการพูดจาที่ก่อให้เกิดแผลในใจด้วยเน้อ


4. ระมัดระวังการใช้ภาษาและคำพูดที่ระบุเพศ

รูปภาพ:https://c.tenor.com/8ZQKXO2cpWAAAAAC/mio.gif

ข้อนี้นับเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เหมือนกันเลยค่ะ นั่นก็คือการระมัดระวังการใช้ภาษาและคำพูดนั่นเอง เช่น มีเพื่อนเป็น LGBTQ+ เราติดเรียกเพื่อนว่าคุณแม่มาก เพื่อนเราโอเคไม่ว่าอะไร เรียกได้ไม่มีปัญหา แต่อย่าเอาคำนี้ไปเรียกใครมั่ว ๆ นะคะ คืออย่างที่บอกว่าให้ระมัดระวังการใช้ภาษา เพราะมีอีกหลายคนที่เขาไม่ชอบให้คนเรียกเขาว่าคุณแม่อะไรแบบนี้นะคะ ดังนั้นเนี่ยถ้าเขาบอกระบุเลยว่าให้เรียกเขาด้วยชื่อ หรือ สรรพนาม he/him, she/her, they/them ก็ให้เรียกตามที่เขาบอกเลยนะคะ จะได้ไม่เป็นการทำร้ายจิตใจอีกฝ่าย แถมเราก็ไม่ได้รู้สึกแย่เพราะไปทำร้ายจิตใจเขาแบบไม่รู้ตัวด้วยค่ะแนะนำให้พยายามเลี่ยงการใช้คำที่ระบุเจาะจงเพศจะดีที่สุดนะคะ


5. ศึกษาเกี่ยวกับคอมมูนิตี้ LGBTQ+ อยู่เสมอ

รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/AngelicPoorCoral-size_restricted.gif

การศึกษาคอมมูนิตี้คือการทำความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ ของ LGBTQ+ นั่นเองค่ะ ซึ่งต้องบอกเลยว่าคอมมูนิตี้นี้มีหลากหลายมากจริง ๆ นะคะ มากในแบบที่ต้องมีเครื่องหมาย + อยู่ต่อท้ายเพราะยังมีกลุ่มคนอีกหลากหลายมาก ๆ ที่ไม่ได้นิยามตัวเองเป็นL ( Lesbian ) G ( Gay ) B ( Bisexual ) T ( Transgender ) Q ( Queer )นั่นเองค่ะ ซึ่งถ้าจะให้บอกทั้งหมดก็คงจะยาวมาก ๆ นะคะแนะนำว่าให้ลองไปศึกษาเพิ่มเติมกันดูนะคะ มีหลากหลายเพจ หลากหลายเว็บไซต์เลยที่เขียนบอกเกี่ยวกับเรื่อง LGBTQ+ ยิ่งเป็นช่วง Pride Month แบบนี้ด้วย ยิ่งหาได้ไม่ยากเลยละค่ะ หรือถ้าใครนึกเพจไม่ออกทางเราขอแนะนำเพจAroAce-clusionist: Aromantic & Asexual Exist ในFacebookส่วนใครเล่นTwitter ก็ @AroAceTHเลยค่ะ รับรองว่าเราจะได้ทำความเข้าใจเรื่อง LGBTQ+ มากขึ้นอย่างแน่นอนเลย :-D


6. สนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

รูปภาพ:https://c.tenor.com/u7B_BCacat8AAAAC/wedding-ring-engaged.gif

ข้อนี้บอกเลยว่าอยากให้ทุกคนทำมาก ๆ นั่นก็คือการสนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียมนั่นเองค่ะ ที่ต้องมีกฎหมายสมรสเท่าเทียมก็เพราะว่าปัจจุบันคู่รัก LGBTQ+ ยังไม่สามารถที่จะเซ็นเอกสารหรือเรื่องมรดกอะไรต่าง ๆแทนกันหรือให้กันได้ในฐานะคู่รักหรือคู่สมรส เช่น เซ็นยินยอมให้คนรักผ่าตัด ถ้าเป็นคู่สมรสทั่วไปก็สามารถทำได้เพราะมีกฎหมายออกมารองรับเรื่องนี้ แต่สำหรับชาว LGBTQ+ เขาไม่มีกฎหมายนี้นะคะ พวกเขาสามารถจะแต่งงานกันได้แค่ในนาม แต่ในเชิงกฎหมายคือยังไม่มีสิทธิ์และเพื่อให้กฎหมายนี้เกิดขึ้นเราทุกคนที่มีสิทธิ์มีเสียง อายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ก็แวะไปคลิกลงชื่อสนับสนุนสมรสเท่าเทียมได้ในลิงก์ด้านล่างเลยนะคะใช้เวลาแป๊บเดียวก็เสร็จค่ะ ยิ่งลงชื่อเยอะ ยิ่งเป็นการช่วยสนับสนุน LGBTQ+ อีกทางนะคะ มาลงชื่อกันเยอะ ๆ น้า เรื่องนี้จะเข้าในสภาอีกครั้งวันที่ 8 มิ.ย.นี้ ใครยังไม่ลงรีบลงกันเลยค่า


7. ใคร ๆ ก็สนับสนุน LGBTQ+ ได้

รูปภาพ:https://c.tenor.com/rkN6r84iS_sAAAAC/kaguya-sama-love-is-war.gif

ไม่มากก็น้อยนะคะที่ยังมีคนมีความคิดว่า" การจะสนับสนุน LGBTQ+ จะต้องเป็น LGBTQ+ เท่านั้น "ขอบอกตรงนี้เลยว่าความคิดแบบนี้คือเก่ากึ๊กมาก ๆเลยค่ะ คือการสนับสนุน LGBTQ+ ไม่มีข้อจำกัดไหนเลยว่าจะต้องเป็นเพศไหน เป็นใคร ทำอาชีพอะไร อายุเท่าไหร่ บ้านอยู่ตรงไหน ไม่มีอะไรพวกนี้มาเกี่ยวข้องเลยค่ะ ดังนั้นเนี่ยใครที่มีความคิดแบบนี้อยู่ขอให้ลบมันออกไปด่วน ๆ เลยนะคะ เพราะจริง ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นใครก็สามารถสนับสนุน LGBTQ+ ได้ทั้งหมดค่ะ ซึ่งวิธีสนับสนุนมันก็ไม่ได้ยากเลยนะคะ ใครก็ทำได้ แค่ไม่เหยียดเพศ ทำความเข้าใจ ระมัดระวังคำพูด สนับสนุนสมรสเท่าเทียม ตามข้อต่าง ๆ ที่เราบอกมาทั้งหมด ง่าย ๆ แค่นี้เท่านั้นเลยค่ะ เห็นไหมคะว่าไม่ยากเลยเพียงแค่เราทำความเข้าใจ เราก็เป็นAlly ( กลุ่มคนที่เป็นคนรักต่างเพศและไม่ใช่ชาว LGBTQ+ แต่สนับสนุน LGBTQ+ )กันได้นะคะ



ครบทั้ง 7 ข้อแล้วค่า บอกเลยว่าไม่ยาก ทุกคนทำได้และก็ควรจะทำด้วยนะคะ ไหน ๆ เดือนนี้ก็เป็นเดือน Pride Month แล้ว ใครที่ยังไม่ค่อยเข้าใจหรือยังไม่ได้ทำความเข้าใจใน LGBTQ+ ก็อยากให้ลองศึกษาหาความรู้และทำความเข้าใจให้มากขึ้นน้าทุกคนเป็นมนุษย์เท่ากัน ก็ควรจะมีสิทธิ์ต่าง ๆ ในชีวิตเท่ากันไม่ว่าจะการใช้ชีวิต การทำงาน การแต่งตัว การแสดงออกการจะเป็นเพศที่ตัวเองรู้สึกสบายใจที่จะเป็นรวมไปถึงการมีความรักและการแต่งงานด้วย อยากให้ทุกคนเข้าใจตรงนี้กันมากขึ้นนะคะ แม้ว่าในตอนนี้โลกเราหรือหลาย ๆ ประเทศจะเปิดกว้างกับ LGBTQ+ มากขึ้นแล้วก็ตาม แต่มันก็ยังไม่เท่าเทียมอยู่ดี ทางที่ดีและง่ายที่สุดที่เราจะพอทำได้คือร่วมเป็นหนึ่งในคนที่จะช่วยสนับสนุน LGBTQ+ และสนับสนุนสมรสเท่าเทียมนั่นเองค่ะ ไม่ว่าจะเพศไหน อายุเท่าไหร่ก็ทำได้ทั้งหมดเลยน้า( ปล. หากมีข้อผิดพลาดตรงไหน ทักมาแจ้งกันได้เลยนะคะ เรายินดีแก้ไขให้ค่า )ตอนนี้เราคงต้องขอตัวลาไปก่อน แต่ก่อนจะไปใครที่อายุถึงอย่าลืมลงชื่อสนับสนุนสมรสเท่าเทียมกันด้วยนะคะ บ๊ายบาย ♥