รูปภาพ:https://c.tenor.com/ilOuv1O-krEAAAAC/anime-running-boys.gif

มีใครกำลังวางแผนจะซื้อสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงรึเปล่าเอ่ย?ถ้าใครกำลังมีแพลนแล้วจิ้มมาในบทความนี้แสดงว่ามาถูกทางแล้วค่า เพราะวันนี้เราจะมาพูดถึง" ข้อควรรู้ก่อนที่จะเริ่มเลี้ยงสัตว์ "ที่ยกมาพูดเพราะว่าช่วงนี้หลาย ๆ คนน่าจะอยากเลี้ยงสัตว์ให้มาอยู่เป็นเพื่อนแก้เหงากันเยอะ โดยเฉพาะเจ้าแมวเจ้าหมาคือเจ้าทาสเห็นแล้วใจละลายอยากเลี้ยงไปหมด เราก็เลยตัดสินใจมาเขียนแนะนำทุกคนกันไปเลยดีกว่า จะได้เอาไว้ใช้ตัดสินใจเนอะงั้นอย่ารอช้าไถจอลงมาโลดค่า ลุย!


◆ ◆ ◆ ◆ ◆ ◆ ◆ ◆ ◆ ◆ ◆ ◆


คิดจะเลี้ยงต้องรู้! รวม 7 ข้อควรรู้ก่อนซื้อ "สัตว์เลี้ยง" เตรียมตัวยังไง ไหวไหม?

1. ถามความสมัครใจของคนในบ้าน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b2/2c/5f/b22c5f06990130b4fa9f41263130312e.jpg

ก่อนจะไปที่การซื้อต่าง ๆ ก็ต้องเริ่มจากการถามความสมัครใจของคนในบ้านก่อนเลยค่ะ เรื่องนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะไม่ใช่ทุกคนจะรักหรือชอบสัตว์ดังนั้นก่อนเลี้ยงก็ควรจะสอบถามที่บ้านก่อนเลยว่าถ้าจะเลี้ยงเนี่ยทุกคนโอเคไหม เรื่องการดูแลถ้าเราไม่ว่างพอจะฝากเลี้ยงบ้างได้ไหมอะไรแบบนี้นะคะถ้าไม่ถามก่อนแล้วซื้อมาเลย อาจจะทำให้ทะเลาะกับที่บ้านหรืออาจจะถึงกับต้องเอาสัตว์ไปให้คนอื่นเลี้ยงแทนเลยก็ได้ ทีนี้แหละค่ะมันจะเป็นเรื่องใหญ่โตเอา แก้ปัญหาด้วยการถามก่อนจะเวิร์คที่สุดน้า


2. ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดู

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5e/43/24/5e4324ad7ee54dae18ec265e7e7324ab.jpg

เรื่องนี้ก็เป็นอะไรที่สำคัญมากเช่นกันค่ะ เพราะสัตว์เลี้ยงหนึ่งตัวมีค่าใช้จ่ายทั้ง ค่าอาหาร ค่ากรง เบาะนอน ชามข้าว ฯลฯหรือในบางครั้งอาจจะมีค่ารักษาพยาบาลด้วย ซึ่งค่ารักษาพยาบาลของสัตว์ก็ไม่ได้ราคาเบา ๆ เลยนะคะ จ่ายหนึ่งครั้งกระเป๋าเบากันเลยทีเดียว แต่หลายคนอาจจะแบบแล้วเราจะรู้ได้ยังไง คือเราก็ลองเสิร์ชหาราคาคร่าว ๆ ก็ได้ค่ะ อย่างค่าอาหาร ค่าอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการเลี้ยงดู ค่ารักษาพยาบาลเรทประมาณเท่าไหร่ถ้าคำนวณออกมาแล้วว่าเราจ่ายไหวจ่ายได้ก็ลุยโลดเลยนะคะ แต่ถ้ากลัวว่าจะจ่ายไม่ไหว บางเดือนอาจจะช็อตเงี้ยะ ก็ไม่เสี่ยงดีกว่าเนอะ


3. รู้แหล่งการซื้อที่มีคุณภาพ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fc/eb/b5/fcebb59efd6cbe0140fc3d1f5b3222bd.jpg

การรู้ที่มาของน้องก็มีส่วนที่จะทำให้น้องอยู่กับเราได้นานและปลอดภัยด้วยนะคะ คือบางที่เขาดูแลน้องไม่ดี พอเราเอามาเลี้ยงจริง ๆ น้องก็คือป่วยนั่นป่วยนี่เยอะมาก จ่ายค่าเสียหายกันตาแตก ดังนั้นเราก็เลยจะต้องหาที่ ๆ เขามีมาตรฐานในการเพาะพันธุ์และเลี้ยงดูคือราคามันอาจจะสูงขึ้นกว่าที่เคยเจอในท้องตลาดหน่อย แต่มันก็แลกมาด้วยสุขภาพน้องและการลดค่าใช้จ่ายของเรานะคะ การเห็นน้องป่วยเราที่เป็นเจ้าของก็ปวดใจเหมือนกันอะเนอะรู้แบบนี้แล้วก็ต้องศึกษาแหล่งซื้อให้ดี ๆ เลยเน้อ


4. การเลือกพันธุ์ก็สำคัญนะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/22/33/b2/2233b20d3125b6d3ef9e4ed83df4a18b.jpg

ก่อนที่จะซื้อเราต้องศึกษาพันธุ์ต่าง ๆ ของมันให้ดีก่อนนะคะ เพราะแต่ละสายพันธุ์มันก็จะต้องกินอาหารแตกต่างกัน อยู่ในสภาพอากาศที่แตกต่างกัน พฤติกรรมบางอย่างก็ต่างกันด้วยยิ่งถ้าคิดจะซื้อหลาย ๆ ตัวด้วยยิ่งต้องศึกษาให้หนักเลยนะคะว่านิสัยและพฤติกรรมพวกมันจะอยู่ด้วยกันได้ไหม อย่างหมากับแมวถ้าอยู่ด้วยกันอาจจะอันตรายได้ แต่ถ้าเลือกสายพันธุ์ดี ๆ ก็อาจจะอยู่ด้วยกันได้ ทุกอย่างส่งผลหมดนะคะอย่าเลือกแค่จากความชอบของเราเท่านั้นเน้อ


5. พื้นที่ในการเลี้ยงดูและที่นอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/b8/2b/20/b82b208840235db2771c82f417dc65bd.jpg

อย่างที่บอกนะคะว่าให้ศึกษาพันธุ์ของมันให้ดี เพราะมันจะส่งผลมายังพื้นที่ในการเลี้ยงดูและที่นอนค่ะ คือสัตว์เลี้ยงบางตัวมันต้องอยู่ในกรงอยู่ในกล่องที่มิดชิด ขนาดก็สำคัญอีกค่ะ ถ้าเลือกมาเล็กไปสัตว์อาจจะอึดอัด แต่ใหญ่ไปสัตว์ไม่โอเคเหมือนกัน นอกจากนี้บางตัวต้องการพื้นที่ในการวิ่งเล่นด้วย ยังไงก็ต้องศึกษาพฤติกรรมของน้องให้ดี ๆ และครบถ้วนนะคะ หรือถ้าสอบถามจากคนที่เลี้ยงพันธุ์นั้นได้เลยจะยิ่งดีมาก เพราะเขาน่าจะมีคำตอบและการแนะนำดี ๆ ให้เราได้ ไม่แน่นะคะการได้คุยกับคนที่เลี้ยงจริง ๆ อาจจะทำให้เราตัดสินใจได้เลยว่าจะเลี้ยงหรือไม่เลี้ยง!


6. ไม่ควรให้สัตว์กินอาหารแบบเดียวกับมนุษย์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/74/84/19/748419ca28b213eacb9ce17eb132fc31.jpg

อย่าคิดที่จะเอาข้าวที่ทานไม่หมดให้สัตว์เลี้ยงของเรากินเป็นอันขาดนะคะ เพราะว่าเครื่องปรุงต่าง ๆ ของมนุษย์ ไม่ว่าจะเกลือ น้ำตาล น้ำปลา น้ำเชื่อม มะนาว น้ำส้มสายชู พริกต่าง ๆ ฯลฯ มันล้วนไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายน้องเลยค่ะ คือ

สัตว์เลี้ยงไม่สามารถทานเค็ม หวาน เปรี้ยว ขมเท่ากับที่มนุษย์ทานได้

ต้องลดระดับลงไปให้พอดี ๆ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าจะต้องซื้ออาหารเฉพาะให้มันนั่นเองค่ะ ถ้าเราไม่ได้มีรายได้มากพอจะไปจ่ายค่าอาหารตรงนี้ ก็อาจจะต้องโบกมือลาน้องให้เขาไปเจอเจ้าของที่พร้อมกว่าแทนนะคะ


7. ต้องมีเวลาให้สัตว์เลี้ยงตลอด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/13/55/8f/13558f1cdb24ea766fc142601a7eefb9.jpg

น้องก็เหมือนเรา ๆ นะคะ อยากได้ความรัก ความใส่ใจเหมือนกันถ้าจะเลี้ยงแล้วปล่อยให้เขาอยู่ตัวเดียวไปหลายวัน หรือเลี้ยงแล้วต้องเอาไปฝากคนอื่นบ่อย ๆ แบบนี้น้องก็อาจจะเสียใจและเกิดภาวะซึมเศร้าขึ้นได้ซึ่งมันส่งผลร้ายแรงหลายด้านอยู่นะคะ ทั้งสุขภาพร่างกายของน้อง ทั้งสภาพจิตใจของน้อง บางครั้งอาจจะมีการทำลายข้าวของ นิสัยดุร้ายมากขึ้น หรืออาจจะทำร้ายเจ้าของได้เลยก็มีค่ะ ดังนั้นก่อนจะเลี้ยงคิดให้ดีนะคะว่าเราสามารถแบ่งเวลามาอยู่กับเขาได้ไหมถ้าไม่ได้ก็ตัดใจดีกว่านะคะ T - T


◆ ◆ ◆ ◆ ◆ ◆ ◆ ◆ ◆ ◆ ◆ ◆


เป็นยังไงกันบ้างคะ 7 ข้อที่เรานำมาฝากกันคิดว่าน่าจะช่วยให้ทุกคนสามารถตัดสินใจเลือกได้เนอะว่าจะเลี้ยงหรือไม่เลี้ยงดี ทางที่ดีนะคะถ้าเรารู้สึกว่ายังไม่พร้อมก็ไม่เลี้ยงดีกว่าอาจจะฟังดูใจร้ายไปหน่อย แต่ถ้าเราเอาน้องมาเลี้ยงแล้ววันนึงเราเลี้ยงเขาไม่ไหว เลยต้องเอาเขาไปให้คนอื่นเลี้ยงหรือเอาเขาไปปล่อยวัด มันก็น่าสงสารน้องเหมือนกันน้าถึงเขาจะเป็นสัตว์เขาก็มีหัวใจ มีความรู้สึกเหมือนกับเรา ๆดังนั้นถ้าจะเลี้ยงก็ต้องคิดให้ดี คิดให้เยอะเลยนะคะแต่ถ้าคำนวณแล้วว่าไหวก็ลุยได้เลยค่าส่วนตอนนี้เราขอลาไปก่อนนะคะ บ๊ายบายค่า > 3 <