เคยได้ยินคำว่า " โซเชียลดีท็อกซ์ " กันบ้างไหมคะ?สวัสดีค่าชาวซิส วันนี้มาพร้อมคำถามเลยว่าเคยได้ยินกันมาบ้างไหมเอ่ย? แล้วรู้ไหมว่ามันคืออะไรถ้าให้สรุปสั้น ๆ เลยก็คือการบำบัดการเล่นโซเชียลมีเดียนั่นเองค่ะ ทุกวันนี้โลกโซเชียลมันมีประเด็นมากมายหลายสิ่งนะคะ ซึ่งบางประเด็นมันอาจจะส่งผลกระทบกับจิตใจของเราได้ทำให้เรารู้สึกไม่ดี แล้วก็อาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกาย จิตใจ รวมไปถึงพฤติกรรมต่าง ๆ ด้วยถ้าใครรู้สึกอยากจะลองทำดูบ้างก็มาเรียนรู้ในบทความนี้ได้เลยค่า :-D


อันดับแรกมาดูในเรื่อง " ผลกระทบ " ของการติดโซเชียล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/91/79/68/9179684fd2cbea3772e527bda0161eb9.jpg

เริ่มต้นด้วยการพูดถึงผลกระทบของการติดโซเชียลมีเดียกันก่อนเลยดีกว่าค่ะ

1. มีปัญหาด้านการนอนหลับ ทำให้นอนดึก นอนหลับยาก

2. ขาดความมั่นใจในตัวเองและการจัดการเวลาที่ดี

3. น้ำหนักเพิ่มขึ้นเพราะเคลื่อนไหวน้อยลง

4. ขาดความรับผิดชอบต่องานและการเรียน

5. มีปัญหาด้านร่างกาย เช่น ปวดหัว ปวดตา ปวดหลัง เป็นต้น

6. มีปัญหาด้านอารมณ์ เช่น หงุดหงิด อารมณ์เสียง่าย เสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า

โรคเครียด และภาวะวิตกกังวล เป็นต้น

ใครที่มีอาการแบบนี้ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเพราะ

การเล่นโซเชียลมีเดียสไลด์จอไปมามันทำให้สมองหลั่งสารบางอย่างออกมา

เมื่อได้เล่นจะมีความสุขแต่ถ้าไม่ได้เล่นอาจจะทำให้หงุดหงิดได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ


งั้น " โซเชียลดีท็อกซ์ " จริง ๆ แล้วมันคืออะไร?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/82/10/09/8210096ac6e422322260b0e203982277.jpg

โซเชียลดีท็อกซ์ หรือ Social Media Detoxเป็นการบำบัดการเสพติดเทคโนโลยีหรือสื่อสังคมออนไลน์โดยวิธีการบำบัดก็คือการใช้มันให้น้อยลง เนื่องจากการเล่นโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทำให้เราได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะคอมเมนต์ คำวิจารณ์แรง ๆ รวมไปถึงการเสพติดโซเชียลมากจนเกินไปซึ่งมันสามารถส่งผลกระทบต่อทั้งด้านร่างกายและด้านจิตใจอย่างทำให้เกิดความรู้สึกซึมเศร้า ทำให้นอนหลับได้ยากแบบที่กล่าวมาในข้อแรกนั่นเองนะคะ


ทำไมเราถึงควรทำ " โซเชียลดีท็อกซ์ "

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/81/5d/cd/815dcd31d1ec0733b32977c61c750423.jpg

ที่ต้องดีท็อกซ์ไปบ้างเพราะการเสพติดหรือเล่นมากเกินไปมันก็ให้โทษเยอะแยะมากมายนะคะ อย่างข้อแรกนี่ก็ยกได้ 6 หัวข้อใหญ่ ๆ เลย ซึ่งถ้าเราปล่อยมันไว้แบบนั้นรู้สึกแย่ก็ยังเล่นอยู่ ยังเห็นพวกคำด่า คำวิจารณ์แรง ๆ อยู่ก็อาจจะทำให้สภาพจิตใจแย่ลงเรื่อย ๆ ได้ดังนั้นเนี่ยเราควรที่จะใช้มันให้พอดี ๆ มากกว่า ก็เลยต้องมีการดีท็อกซ์บ้างนั่นเองค่ะก็เหมือนกับการออกกำลังกายนะคะ มากไปก็อาจจะเจ็บตัวได้ ถ้าไม่ทำเลยก็เสียสุขภาพเกินไป


ข้อดีของการทำ " โซเชียลดีท็อกซ์ "

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c1/43/57/c14357a1fca5d2718022a99050324596.jpg

หลายคนอาจจะยังมีความรู้สึกในใจว่ามันควรทำจริง ๆ เหรอ มันจะดีขึ้นจริง ๆ เหรอ งั้นมาดูข้อดีของมันกันค่ะว่าทำแล้วดีแค่ไหน!

• มีสมาธิมากขึ้น: การใช้มือถือเล่นโซเชียลมีเดียทำให้เรามัวแต่พะว้าพะวงจะเช็คข่าวนั่น จะตอบแชทนี่จนไม่มีสมาธิไปโฟกัสกับสิ่งที่ทำอยู่นะคะ ก็เลยทำให้สมาธิของหลาย ๆ คนสั้นลง แต่ถ้าได้ทำโซเชียลดีท็อกซ์รับรองเลยว่าสมาธิทุกคนจะกลับมาดีขึ้นอย่างแน่นอนเลยค่ะ• สุขภาพดีขึ้น: อย่างที่บอกไปนะคะว่าการติดโซเชียลมีเดียทำให้การนอนมีปัญหา อาจจะนอนดึกมากจนตื่นสาย การกินอาหาร ระบบเผาผลาญก็พังไปด้วย แต่ถ้าเราติดโซเชียลน้อยลงเพราะได้ทำโซเชียลดีท็อกซ์เชื่อเลยว่าสุขภาพทุกคนจะค่อย ๆ ดีขึ้นเองนะคะ• มีความสุขเพิ่มขึ้น: การเล่นโซเชียลมีเดียมันมีประเด็นอ่อนไหวมากมายนะคะ ยิ่งพักหลัง ๆ มานี้คนไม่ค่อยมีมารยาทและไม่ค่อยมีความเคารพซึ่งกันและกันเท่าไหร่ ทำให้มีปากเสียงกันได้ง่ายขึ้น จนอาจจะทำให้เกิดไซเบอร์บูลลี ( Cyberbully ) ขึ้นได้ด้วย ซึ่งถ้าเราลดการเล่นลง เราก็อาจจะเจอปัญหานี้น้อยลงหรือไม่เจอเลย ความสุขและสุขภาพจิตเราก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเองเป็นไงคะรู้แบบนี้แล้วก็มาทำโซเชียลดีท็อกซ์กันดีกว่าเนอะ อย่างน้อยครึ่งวันก็ยังดีนะ :-D


สัญญาณเตือนว่าเราควรทำ " โซเชียลดีท็อกซ์ " แล้วนะ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/09/18/b6/0918b6984b9f31f2060e5d71c98f044a.jpg

ถ้ายังไม่มั่นใจว่าเราควรทำไหม ที่เล่นอยู่นี่เรียกมากไปรึเปล่าหรือปกติ มีข้อสังเกตยังไงบ้างก็มาดูสัญญาณเตือนที่ควรทำโซเชียลดีท็อกซ์กันเลยค่ะ• เริ่มรู้สึกปวดข้อมือ ปวดนิ้ว แขน คอ หรือหลัง

• สายตาพร่าเบลอ ปวดตา หรือมึนไปชั่วขณะ

• จดจ่ออยู่กับโซเชียลมีเดียตลอดเวลาทุกวัน ทุกเวลา

• สิ่งที่อยู่ในโซเชียลมีเดียส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของเรา

• จดจ่อกับความคิดที่ว่าจะโพสต์อะไรมากกว่าที่จะทำอะไร

• ไม่มั่นใจในตัวเองและเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่นในโซเชียล

• กระวนกระวายใจเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้อดเล่นโซเชีนลเช็คแล้วเป็นยังไงกันบ้างคะถ้าเป็นเกิน 3 ข้อ ขอให้รู้ไว้ว่าควรทำแล้วนะคะไม่งั้นสุขภาพจิตและสุขภาพกายเราจะแย่เข้าสักวันน้า


แล้ว " โซเชียลดีท็อกซ์ " มันต้องทำยังไงบ้าง?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/53/8d/79/538d79785d36e2e302900c8e4b40fabc.jpg

วิธีการมีไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นค่ะ บางข้อบางคนอาจจะไม่สะดวกก็อาจจะใช้วิธีอื่นแทนได้นะคะ1. ตั้งแจ้งเตือนให้น้อยลง หรือ ปิดการแจ้งเตือน: อาจจะเปิดแจ้งเตือนแค่แชทงานก็พอนะคะ2. กำหนดเวลาในการเล่นเช่น เราจะเล่นถึงเที่ยงคืนก็พอ หลังจากนี้เราจะนอนละ3. Social Detox ทุกวันหยุดเพื่อให้ร่างกายและสมองได้ผ่อนคลายบ้าง4. ซึมซับบรรยากาศแบบออฟไลน์ออกไปเที่ยว ไปเจอเพื่อน ๆ พักผ่อน ทำกิจกรรมต่าง ๆ5. งดเล่นมือถือก่อนนอนมีแค่ 5 ข้อเท่านั้นเองค่ะ แต่หลายคนอ่านแล้วก็แบบฮือ ยากเกินไปไหม โดยเฉพาะการงดเล่นมือถือก่อนนอนนี่คือแบบยากที่สุดแล้วนะคะแต่เราก็หวังว่าทุกคนจะทำได้น้า เพราะทางเราก็จะพยายามทำเหมือนกัน เอาใจช่วยนะคะ สู้ ๆ ค่า ♥


เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย? มีใครสนใจอยากลองทำบ้างไหมน้า~คือถ้าตัดขาดมันไม่ได้ 100% เพราะมีงานต้องทำ มีการติดต่อเพื่อนในเรื่องของการเรียนก็อาจจะต้องใช้การลดเวลาในการเล่นลงไปแทนนะคะแต่ถ้าใครแบบฉันทำได้ ฉันสะดวกก็แนะนำให้ลองทำกันดูนะคะ จะได้มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้ออกไปใช้ชีวิต ได้พูดคุยกับคนรอบตัวมากขึ้นด้วย เป็นการบำบัดที่ดีมาก ๆ เลยละคะเอาล่ะ! ตอนนี้ก็หมดเวลาแล้วขอตัวลาชาวซิสไปก่อน แล้วพบกันใหม่ค่า ♥