ยินดีต้อนรับสาวๆ เข้าสู่ช่วงเดือนกันยายนไปด้วยกันค่าา (^・o・^)ノ

รูปภาพ:https://media2.giphy.com/media/26FeX39iH5e5MR29i/giphy.gif

หากใครยังไม่รู้เราก็ขอบอกเลยว่าวันที่ 10 กันยายน 2565นี้ตรงกับเทศกาลสำคัญอย่าง‘ วันไหว้พระจันทร์ ’นะเธอจ๋าโดยเทศกาลไหว้พระจันทร์ถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญตามวัฒนธรรมของชาวจีน ที่จะมีขึ้นในช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง จึงเรียกกันว่าเพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว และจะมีขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติค่ะนอกจากในวันไหว้พระจันทร์จะเป็นวันที่ครอบครัวได้มารวมตัวและใช้เวลาอยู่ด้วยกัน รวมทั้งโด่งดังเรื่อง‘ ขนมไหว้พระจันทร์ ’ที่เป็นของคู่กันกับวันไหว้พระจันทร์แล้วเนี่ย ก็ยังมีความเชื่อและตำนานอื่นๆ ที่น่ารู้เกี่ยวกับเทศกาลนี้ด้วยเหมือนกันนะวันนี้เราจึงรวบรวมมาให้คุณสาวๆ ได้ลองอ่านเพื่อเป็นเกร็ดความรู้เกี่ยวกับตำนาน ความสำคัญ และวิธีไหว้พระจันทร์กันค่ะ ว่าแล้วก็อย่ามัวรอช้าแล้วรีบตามไปดูพร้อมกันได้เลย~

○・○・○・○・○


☽ ส่อง 7 ความเชื่อเกี่ยวกับ “ วันไหว้พระจันทร์ ” ที่สาวๆ อาจไม่เคยรู้มาก่อน ☽


➀ ตำนานแห่งเทพธิดา ‘ ฉางเอ๋อ ’

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/78/34/76/78347695d70d0a9de578338eb4399866.gif

เริ่มต้นด้วยตำนานที่มีความเกี่ยวข้องกับวันไหว้พระจันทร์เรื่องแรกอย่างตำนานแห่งเทพธิดาฉางเอ๋อก่อนเลยค่ะ ชาวจีนมีการเล่าขนาดเกี่ยวกับเทพปกรณัมจีนที่มีชื่อว่า‘ ฉางเอ๋อ ’หรือเทพธิดาแห่งดวงจันทร์หญิงคนรักของนักยิงธนูแห่งสวรรค์ที่มีชื่อว่า‘ โฮวอี้ ’ที่เขาได้ใช้ธนูยิงดวงอาทิตย์ตกลงไปถึง 9 ดวงจากทั้งหมด 10 ดวง จึงถูกลงโทษให้ลงไปใช้ชีวิตบนโลกมนุษย์อยู่กับฉางเอ๋อเหมือนคนธรรมดาทั่วไปหลังจากที่โฮวอี้ถูกคนสนิทฆ่าตาย ฉางเอ๋อก็ได้ดื่มน้ำอมฤตเพื่อที่จะมีชีวิตเป็นอมตะ แล้วเหาะกลับไปอยู่บนดวงจันทร์ด้วยความเศร้าสร้อยเพียงลำพังต่อมาในยุคของ‘ ฮั่นเหวินตี้ ’แห่งราชวงศ์ฮั่นได้ฝันว่าพระองค์ได้ลอยขึ้นไปเยี่ยมชมดวงจันทร์และพบกับเทพธิดาฉางเอ๋อที่กำลังร่ายรำอย่างงดงาม พระองค์จึงรับสั่งให้นางสนมแต่งตัวและร่ายรำเลียนแบบเทพธิดาฉางเอ๋อจนกลายเป็นที่แพร่หลายไปสู่ราษฎรทั่วไปด้วยค่ะ


➁ ตำนาน ‘ กระต่ายบนดวงจันทร์ ’

รูปภาพ:https://c.tenor.com/nI4cXmmE8HoAAAAC/moon-rabbit-mid-autumn-festival.gif

ตามมาดูตำนานเกี่ยวกับวันไหว้พระจันทร์ที่โด่งดังไม่แพ้กันอย่างตำนานกระต่ายบนดวงจันทร์ต่อเลยดีกว่าค่ะซิสตำนานนี้บอกเล่าเรื่องราวว่ามีอยู่ปีหนึ่งที่เมืองปักกิ่งเกิดโรคอหิวาระบาดหนัก เมื่อเทพธิดาฉางเอ๋อที่ใช้ชีวิตอยู่บนดวงจันทร์มองลงมาเห็นก็รู้สึกทุกข์ใจ จึงได้ส่ง‘ กระต่ายหยก ’ข้างกายที่มีหน้าที่ตำยาอยู่บนดวงจันทร์ ลงมาช่วยเหลือและรักษาโรคให้กับชาวบ้าน

ซึ่งกระต่ายหยกได้แปลงร่างเป็นหญิงสาวและออกรักษาผู้คน ชาวบ้านต่างรู้สึกซาบซึ้งใจและตอบแทนบุญคุณด้วยการมอบสิ่งของให้ แต่กระต่ายหยกไม่รับของตอบแทนเหล่านั้น เพียงแค่ยืมชุดชาวบ้านใส่และเปลี่ยนชุดไปเรื่อยๆหลังจากที่รักษาโรคให้ชาวบ้านจนหายดีแล้วก็ได้กลับขึ้นไปยังดวงจันทร์ นี่จึงเป็นที่มาที่ชาวบ้านนิยมกราบไหว้บูชาเทพเจ้ากระต่ายในวันไหว้พระจันทร์ด้วยนั่นเองค่ะ


➂ ‘ ขนมไหว้พระจันทร์ ’ มีที่มายังไง?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/bb/35/16/bb35161292794eabcf3d5046ffe1a4ed.png

พอถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์ทีไรหลายคนก็ต้องนึกถึง‘ ขนมไหว้พระจัทร์ ’ก่อนเป็นอันดับแรกเหมือนกันแน่ๆ แถมในช่วงนี้ร้านขนมต่างๆ ก็พากันทำเมนูขนมไหว้พระจันทร์หน้าตาสวยงามน่ากินมาขายกันหลายร้านด้วยนะคะแล้วคุณสาวๆ รู้รึเปล่าว่าขนมไหว้พระจันทร์รสชาติหวานกลมกล่อมละมุนลิ้นที่หยิบกินได้เพลินๆ กินเท่าไหร่ก็ไม่พอ มันมีที่มาที่น่าสนใจและยิ่งใหญ่กว่าที่คิดอีกนะเออ

โดยเชื่อกันว่าประเพณีการกินขนมไหว้พระจันทร์เกิดขึ้นเมื่อสมัยที่มองโกลปกครองแผ่นดินจีน และส่งทหารไปประจำอยู่ที่บ้านของชาวจีนครอบครัวละหนึ่งคน แต่ทหารมองโกลกดขี่ข่มเหงและทำร้ายชาวจีน จนสร้างความขุ่นเคืองใจเป็นอย่างมาก ต่อมา‘ ท่านหลิวปั๋วเวิน ’ได้คิดวิธีการนำกระดาษเขียนข้อความให้ชาวจีนทุกคนลงมือสังหารทหารมองโกลที่ประจำอยู่ในบ้านของตัวเองพร้อมกันในวันเพ็ญเดือน 8 แล้วสอดไส้ไว้ในขนม ส่งผลให้สามารถโค่นล้มอำนาจการปกครองของมองโกลได้ในที่สุดจึงสืบทอดประเพณีการกินขนมไหว้พระจันทร์มาจนถึงปัจจุบัน เพื่อรำลึกและฉลองที่กอบกู้แผ่นดินสำเร็จค่ะ


➃ ไส้ขนมไหว้พระจันทร์ซ่อนความหมายต่างกัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/c8/5a/c3/c85ac3cae1d8213556deb4a79e79e685--chinese-festival-mid-autumn-festival.jpg

นอกจากที่มาของประเพณีการกินขนมไหว้พระจันทร์ในวันไหว้พระจันทร์จะน่าสนใจแล้วเนี่ยทางเราขอบอกเลยว่าความเชื่อเกี่ยวกับความหมายของไส้ขนมไหว้พระจันทร์ก็ถือเป็นเกร็ดความรู้อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรพลาดด้วยเหมือนกันค่ะเพราะขนมไหว้พระจันทร์ที่มีลักษณะเป็นทรงกลมคล้ายลักษณะของพระจันทร์ มีไส้ข้างในให้เลือกกินแบบหลากหลาย ตั้งแต่ไส้แบบต้นตำรับ เช่น เม็ดบัว พุราจีน เกาลัด ถั่วแดง ฯลฯ ไปจนถึงไส้ที่ดัดแปลงให้มีความทันสมัยมากขึ้น

โดยไส้ข้างในของขนมไหว้พระจันทร์ก็สื่อความหมายมงคลแตกต่างกันออกไป เช่น‘ เม็ดบัว ’เป็น สัญลักษณ์แทนจิตใจที่บริสุทธิ์ ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความสงบสุข และอายุยืนยาว /‘ ธัญพืช ’เป็นสัญลักลักษณ์แทนโชคลาภและความอุดมสมบูรณ์ /‘ เกาลัด ’สื่อความหมายถึงลูกชายและสิ่งอันเป็นที่รัก /‘ ถั่วแดง ’ช่วยเพิ่มความกล้าหาญให้ไต เพราะชาวจีนเชื่อว่าไตเป็นอวัยวะที่ขับความกลัวออกมา เป็นต้นหากคุณสาวๆ อยากซื้อขนมไหว้พระจันทร์ไปฝากใคร ก็ลองเช็กความหมายของแต่ละไส้ดูนะคะ


➄ ของไหว้สื่อความหมายมงคล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/89/85/6a/89856a702fdb4814f4e174a252767444.jpg

สิ่งที่สำคัญมากๆ ของเทศกาลไหว้พระจันทร์ก็คือพิธีไหว้พระจันทร์ในช่วงหัวค่ำ บริเวณพื้นที่กลางแจ้งนั่นเองค่ะ คุณสาวๆ ควรซื้อหาและจัดเตรียมของไหว้ให้พร้อมเอาไว้ล่วงหน้า จะได้ขอพรให้สมหวังดังใจในทุกๆ เรื่องกันไปเลยโดยของไหว้พระจันทร์ก็มีทั้งน้ำชา / อาหาร / ขนมหวาน / ผลไม้ / ดอกไม้ ไปจนถึงของใช้ส่วนตัวของผู้หญิง และชาวจีนก็นิยมจัดเตรียมของไหว้อย่างอาหารให้เป็นเลขคู่ เพื่อไหว้พระจันทร์และขอพรให้มีคู่ด้วยค่ะว่าแล้วก็ตามไปแอบส่องดีกว่าว่าของไหว้พระจันทร์จะมีอะไรบ้าง?

- น้ำชา 4 ถ้วย

- อาหารเจ 4 อย่าง( ควรเลือกอาหารเจชนิดแห้งเพราะไม่เน่าเสียง่าย )

- ขนมหวาน 4 อย่าง( ควรเลือกขนมที่มีลักษณะทรงกลมคล้ายพระจันทร์ เช่น ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะ ขนมโก๋สีขาว ฯลฯ )

- ผลไม้ 4 อย่าง( ควรเลือกผลไม้ที่มีชื่อหรือความหมายมงคล เช่น ส้ม แอปเปิล ทับทิม สาลี่ ฯลฯ )

- ของใช้ส่วนตัวของผู้หญิง( เช่น เครื่องสำอาง เครื่องประดับ เครื่องแต่งกาย ฯลฯ )

- โคมไฟ( สำใช้หรับจุดไฟเพื่อสื่อความหมายถึงชีวิตที่สว่างไสว )

- ต้นอ้อย 1 คู่( สำหรับใช้ทำเป็นซุ้ม )


➅ เทศกาลแห่งความรัก เสริมเสน่ห์และความเมตา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/02/bd/bf/02bdbf425c6e5b500c7b11dfdf48761f.jpg

วันไหว้พระจันทร์ถือเป็นเทศกาลแห่งความรักที่ชาวจีนนิยมขอพรด้านความรักจากพระจันทร์ค่ะ ไม่ว่าจะขอให้ได้เจอเนื้อคู่ ขอให้ความรักสมหวัง หรือขอให้ความรักมั่นคงยาวนานก็ตามนอกจากนี้ยังสามารถขอความเมตตาจากฟ้าดิน เสริมความเป็นสิริมงคล และเสริมเสน่ห์ให้เป็นที่รักของเจ้านาย ครอบครัว และคนใกล้ตัวให้รักใคร่เอ็นดู รวมทั้งสาวๆ ที่อยากเสริมความปังในด้านความสวยความงาม ก็มักจะขอพรจากเทพธิดาฉางเอ๋อให้ตัวเองดูงดงามและเยาว์วัยในวันไหว้พระจันทร์ด้วยเหมือนกันค่ะ


➆ วันแห่งการอยู่พร้อมหน้ากันของครอบครัว

รูปภาพ:https://bit.ly/3PT2Fsd

อย่างที่เราบอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่าเทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นประเพณีตามวัฒนธรรมของคนจีน ที่มีการจัดเตรียมของไหว้พระจันทร์เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล และขอพรให้สมหวังในเรื่องที่ต้องการแต่อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันของเทศกาลไหว้พระจันทร์ก็คือการช่วยสร้างความรักใคร่กลมเกลียวกันของสมาชิกในครอบครัวค่ะเพราะในวันไหว้พระจันทร์เป็นเทศกาลที่ครอบครัวชาวจีนจะกลับมาพบปะและร่วมกันไหว้พระจันทร์ นั่งชมพระจันทร์ดวงเดียวกัน รวมทั้งกินอาหารและขนมไหว้พระจันทร์ร่วมกันในวันนี้ นับว่าเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่เหล่าสมาชิกในครอบครัวจะได้แสดงความรักและร่วมเฉลิมฉลองไปด้วยกันค่ะ


○・○・○・○・○

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้อ่านความเชื่อเกี่ยวกับ ‘ วันไหว้พระจันทร์ ’ที่เราหยิบมาแชร์กันไปจนครบทุกข้อแล้ว สรุปว่ามีเกร็ดความรู้เรื่องไหนที่คุณสาวๆ ไม่เคยได้ยินมาก่อนหรือเพิ่งรู้เป็นครั้งแรกบ้างมั้ยเอ่ย?โดยเทศกาลไหว้พระจันทร์ถือเป็นเทศกาลสำคัญของชาวจีนที่สืบทอดกันมาเป็นเวลานาน นอกจากจะได้ขอพรเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล เสริมด้านความรัก และเสริมความเมตตาให้กับตัวเองได้แล้ว ก็ยังเป็นโอกาสดีที่คนในครอบครัวจะได้มารวมตัวกัน ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขจริงๆ เลยค่าา ♥