ผมหาย อยากได้คืน!จะทำยังไงกันดีล่ะคะซิสสส เพราะตอนนี้ผมที่เคยขึ้นเต็มหัวดันย้ายตัวลงไปกองอยู่กับพื้นหมดแล้ว แถมสางทีร่วงที จนนี่อยากจะกรี๊ด เอ๊ะ หรือว่าเรากำลังจะหัวล้านกันนะ?มาจ้าาา ซิสชวนทำความรู้กับกับปัญหายอดฮิตอย่างปัญหาผมร่วง พร้อมตอบคำถามที่หลายคนสงสัย จะเป็นยังไง หรือว่าเราเข้าข่ายผมบางมั้ย? รีบมาเช็กกันให้ไวเลยจ้า

รวม 10 คำถามยอดฮิตสำหรับคนผมร่วง

รูปภาพ:

Q1. ปัจจัยที่ทำให้ผมร่วงคืออะไร?

ผมร่วงยังกับใบไม้ที่ปลิดปลิว เพื่อนๆ รู้มั้ยว่าสาเหตุมาจากอะไร? จริงๆ แล้วมีหลายอย่างประกอบด้วยกันเลย ไม่ว่าจะเป็น

ความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน พฤติกรรมการใช้ชีวิต

การได้

รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ การนอนน้อย ผลกระทบจากยา

หรือแม้แต่การทำผม

ดัด ยืด ทำสี

ก็สามารถทำให้ผมเราร่วงได้ทั้งหมด

Q2. ทำไมผมถึงร่วง

ไม่ใช่แค่มนุษย์ที่มีวงจรชีวิตเพราะแม้แต่เส้นผมก็มีวงจรของเค้าเหมือนกัน ซึ่งนี่เป็นตัวชี้วัดว่าผมเราจะร่วงเมื่อไหร่ โดยที่เค้าจะแบ่งเป็น 3 ระยะด้วยกัน อะมาเริ่มเลย

1.ระยะเจริญเติบโต ( Anagen )

โดยส่วนใหญ่แล้วเส้นผมของเราจะอยู่ในระยะนี้เป็นเวลาประมาณ 2-6 ปี ซึ่งระยะนี้จะเป็นตัวกระตุ้นต่อมรากผมให้สร้างเซลล์เส้นผมและงอกยาวออกมาเป็นเส้นผมบนศีรษะเรานั่นเอง

2.ระยะหยุดการเจริญเติบโต ( Catagen )

เป็นระยะที่ผมเริ่มหยุดงอก ซึ่งเส้นผมจะอยู่ในระยะนี้ 1-2 สัปดาห์ โดยที่รากผมจะเริ่มมีขนาดที่เล็กลงและผมขึ้นช้าลงเนื่องจากต่อมรากผมหยุดการแบ่งเซลล์ จากนั้นต่อมรากผมจะค่อยๆ เคลื่อนตัวสูงขึ้น และเข้าสู่ระยะถัดไป

3.ระยะพัก ( Telogen )

หรือรู้จักกันว่าเป็นระยะที่ผมเกิดการหลุดร่วง ซึ่งจะเกิดจากการที่ต่อมรากผมจะถูกดันขึ้นสู่ผิวด้านบนจนหลุดร่วงไป หลังจากนั้นรากผมจะพักฟื้นฟูตัวเอง 5-6 สัปดาห์ แล้วต่อมรากผมจึงจะลดลงมาอยู่ระดับเดิมและวนกลับเข้าสู่วงจรเพื่อสร้างเส้นผมใหม่อีกครั้ง

Q3. สระผมบ่อยไปทำให้ผมร่วง?

หลายคนหวาดระแวงกับการสระผมสุดๆ เพราะระหว่างตะบี้ตะบันขยี้เส้นผมเราก็ดั๊นไปเห็นเส้นผมหลุดออกมาเยอะมาก จนขยาดไม่อยากสระไปกันใหญ่ เพราะคิดไปว่ายิ่งสระ ผมยิ่งร่วง! แต่ความจริงแล้วนั้น สาเหตุที่ผมร่วงระหว่างสระเป็นเพราะพอผมเราโดนน้ำจนเปียก ผมก็จะมีความหนักมากขึ้น ทำให้ผมที่ใกล้จะร่วงตามวงจรผมปกติก็หลุดออกมา แต่ไม่ได้แปลว่าเพราะสระผมเลยร่วง แค่เป็นเพราะถึงเวลาของเส้นผมเค้าที่ต้องร่วงอยู่แล้วนั่นเองค่ะซิส

Q4. ปกติไหมที่ผมร่วงหลังจากไดร์ผมเยอะมาก

ระหว่างสระก็ร่วงแล้ว พอมาเป่าไดร์มันก็ร่วงอีก ไม่ไหวจะทนแล้วนะแม่! ใครตกอยู่ในสภาพเดียวกันบ้างเอ่ย? ปกติแล้วเนี่ยบนศีรษะเราจะมีเส้นผมอยู่ราวๆ กว่า 1 แสนเส้นเลยนะ พอเรา

เอามาเทียบกับเส้นผมที่ร่วงไม่เกิน 100 เส้นต่อวันก็ถือเป็นสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมากเลยยังถือว่าผมเรายังปกติ

อยู่จ้ะ เพราะตามปกติเส้นผมใหม่ก็จะงอกขึ้นมาทดแทนเส้นที่หลุดร่วงไปตามวงจรเส้นผมอยู่แล้ว ฉะนั้นไม่มีอะไรจำเป็นต้องกังวล โนวอรี่ค่ะพส.

รูปภาพ:

Q5. ผมร่วงมากแค่ไหนถึงจะเข้าข่ายหัวล้าน

จากที่เราบอกไปก่อนหน้านี้ว่า

ปกติผมคนเราจะร่วงวันละ 50 - 100 เส้น

ถามว่าแล้วแบบไหนจะแปลว่าผมร่วงผิดปกติ ก็ตอบง่ายมากว่าก็

ถ้าผมร่วงมากกว่า 100 เส้น

ยังไงล่ะ ซึ่งถ้าเราหยุดความสงสัยไม่ได้ก็คงต้องมานั่งงมเก็บเส้นผมที่ร่วงในแต่ละวันมานับ แต่มันก็จะยากไปนิสส ให้ลองสังเกตุอาการตามนี้ดูค่ะว่าเราเข้าข่ายบ้างไหม

วิธีที่เช็กง่ายที่สุดคือลองเช็กว่าพอเรามองหนังศีรษะด้วยตาเปล่าแล้วมีส่วนไหนที่เว้นว่างเหมือนภูเขาไร้ต้นไม้แทบจะกลายเป็นความเวิ้งว้างอันไกลโพ้นบ้างมั้ย

เช็กว่าผมที่งอกขึ้นมาใหม่หรืองอกขึ้นมาแต่มีเส้นเล็กลง บางกว่าเดิมมั้ย

เช็กว่าหน้าผากเริ่มกว้าง ไรผมขยับขึ้นเรื่อยๆ หรือเปล่า

เช็กว่าเราหนังศีรษะเรามีอาการแปลกๆ เช่น หนังศีรษะลอกเป็นแผ่น เป็นแผล หรือมีตุ่มคันบ้างมั้ย ถ้าเจออาการแบบนี้อาจจะเป็นอาการของหนังศีรษะติดเชื้อได้ค่ะ

เช็กว่าผมที่ร่วงมีรากผมหลุดติดมาด้วยไหม ถ้ามีแสดงว่าผมเราเริ่มอ่อนแอแล้วค่ะชาวซิส แล้วถ้ายิ่งร่วงในลักษณะนี้แถมมาเป็นจำนวนจุกๆ คืออาการหนักต้องลองเข้าพบแพทย์แล้วละค่ะ

Q6. ความเครียดมีผลทำให้ผมร่วงจริงไหม?

งานหนัก เรียนยาก เครียดมาก ผลกระทบไม่ใช่แค่จิตใจที่แย่เพราะแม้แต่ผมก็ร่วง! จะบอกว่าในทุกครั้งที่เราเกิดอาการเครียดขึ้นมากๆ เข้าฮอร์โมนจะเกิดความผกผัน ทำให้รากผมเข้าสู่ระยะพักตัวซึ่งเป็นระยะที่มันจะไม่สร้างเส้นผมใหม่ๆ ให้งอกขึ้นมาอีก นอกจากนั้นความเครียดก็มีผลด้านกายภาพด้วยเช่นกัน เพราะมันสามารถทำให้เราเผลอทำพฤติกรรมผิดๆ อย่างเช่นการเผลอดึงผมโดยไม่รู้ตัวกว่าจะได้สติผมอาจจะบางลงแล้วก็ได้

Q7. ผมร่วงถ่ายทอดทางพันธุกรรมไหม?

เช็กประวัติวงศ์ศาคณาญาติด่วน ถ้าหากพบว่าคนในครอบครัวมีประวัติปัญหาผมร่วง หัวล้านแล้วล่ะก็นี่อาจจะเป็นสัญญาณของการเสี่ยงหัวล้านได้เหมือนกันค่ะ เพราะอาการหัวล้านนั้นเค้าจะมีความพิเศษตรงที่

สามารถถ่ายทอดผ่านยีนจากคนในครอบครัวส่งต่อมาสู่ลูกสู่หลานได้

นั่นเอง

รูปภาพ:

Q8. จริงไหมที่ผู้ชายเสี่ยงหัวล้านมากกว่าผู้หญิง?

จริงค่ะ ในร่างกายจะมีเอนไซม์ที่ชื่อว่า Type 2 – 5 reductase ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่จะช่วยเปลี่ยนฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ( testosterone ) หรือฮอร์โมนเพศชาย ให้กลายเป็น DHT ซึ่งความสำคัญของเจ้าตัวนี้ก็คือเป็นตัวชี้วัดการเกิดผมร่วง เพราะยิ่งมีปริมาณ DHT มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ผมร่วงได้มากเท่านั้นในขณะที่ทางด้านเพศหญิงนอกจากจะมีปริมาณฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่น้อยกว่าแล้ว ในผู้หญิงยังมีเอนไซม์ที่ชื่อว่า Cytochrome P450 Aromatase ที่ทำหน้าที่ในการเปลี่ยนฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ให้เป็นฮอร์โมนเพศหญิง ( Estrodiole ) แทนซึ่งฮอร์โมนนี้จะไปช่วยยับยั้งการทำงานของฮอร์โมนเพศชายส่งผลให้ DHT ไม่ทำให้เกิดการผมร่วงในเพศหญิง

Q9. กินผงชูรสทำให้ผมร่วงจริงไหม?

ซิสขอพูดประโยคเดียวสั้น ๆ ว่า" ไม่มีงานวิจัยไหนบอกว่าการกินผมชูรสเยอะทำให้ผมร่วง! "ใครโดนเพื่อนหลอกว่ากินผงชูรส ระวังผมร่วงนะ งานนี้ต้องรีบสวนแล้วละค่ะว่าที่เธอพูดมาน่ะมันไม่จริง

Q10. วิธีแก้ผมร่วงคือ?

สิ่งที่ง่ายที่สุดและเริ่มได้เลยคือการปรับพฤติกรรมค่ะ เพราะหลาย ๆ สาเหตุของอาการผมร่วงก็เกิดมาจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เราอาจจะเริ่มด้วยการนอนให้ครบแปดชั่วโมงเพื่อช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนและลดความเครียดรวมถึงการทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อทำให้ผมได้รับสารอาหารเพียงพอ เช่น อาหารในกลุ่มโปรตีน วิตามินดี ( Vitamin D ) ซิงค์ ( Zinc ) ธาตุเหล็ก ( Iron )หรือรักษาด้วยยา Minoxidilซึ่งมีทั้งแบบทานและทาเฉพาะจุด แม้ว่าจะได้รับการอนุมัติจากทางอย. และสามารถหาซื้อได้ด้วยตัวเองแต่ก็แนะนำให้ปรึกษาแพทย์จะดีที่สุดค่ะ เพราะขึ้นชื่อว่ายาก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการข้างเคียงได้นะ หรือหัตถการทางเลือกไม่ว่าจะเป็นการฉีด PRP ผม การใช้เลเซอร์รักษาผมร่วง แม้กระทั่งศัลยกรรมปลูกผมถาวรก็ควรที่จะต้องหาข้อมูลให้ดีก่อนเช่นกันค่า

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ผมรักคุณแล้วคุณก็ต้องรักผมด้วย!เป็นยังไงกันบ้างคะ ตอนนี้พอจะเข้าใจเรื่องของผมมากขึ้นกันหรือยัง ลองเช็กกันดูว่าเราเข้าข่ายที่จะกลายเป็นคนผมบางหรือเปล่า และอย่างที่เราบอกไปนอกจากจะปรับการกิน การนอน บำรุงผมใดๆ แล้วการใช้ยาหรือหัตถการก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ แต่อย่าลืมว่าต้องศึกษาข้อมูลให้ดีและถ้าเป็นไปได้การได้รับคำแนะนำจากแพทย์ควบคู่ไปด้วยจะดีที่สุดนะคะซิส(´◡`)

。• *₊°。 ❀°。❀。• *₊°。 ❀°。❀。• *₊°。 ❀°。

kidasindahouse

Writer:BabyPeachy