สวัสดีค่าา ทักทายเพื่อนๆ ที่รักทุกคนเลย◝(◕◡◕ )◜

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/45/e1/ab/45e1ab83ef13851bf54114e89833314f.jpg

รู้รึเปล่าว่าช่วงปลายเดือนกันยายน 2565 ตรงกับประเพณีถือศีลกินเจประจำปีนี้ค่ะแล้วเทศกาลกินเจก็เป็นโอกาสดีที่หลายคนเลือกกินอาหารเจที่ปรุงโดยปราศจากเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ และผักที่มีกลิ่นฉุน พร้อมกับถือศีลทั้งทางกาย วาจา และใจเป็นเวลา 9 วัน 9 คืนการกินเจจึงทำให้ได้ละเว้นจากการเบียดเบียนสัตว์โลก การฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ส่งผลให้จิตใจสงบและอารมณ์เบิกบานขึ้นนั่นเองค่ะแต่ทางเราขอบอกเลยว่าประโยชน์ของการกินเจไม่ได้มีดีแค่ด้านจิตใจหรือช่วยสร้างบุญเท่านั้นนะ เพราะจริงๆ แล้วการกินเจยังส่งผลดีต่อสุขภาพด้วยนะเออวันนี้เราจึงรวบรวม7 ประโยชน์ด้านสุขภาพของการ “ กินเจ ”ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนมาให้ได้ลองส่องกันว่าแล้วก็ตามไปดูพร้อมกันได้เลย・・・・・・


☰ ส่อง 7 ประโยชน์ด้านสุขภาพของการ “ กินเจ ” ที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน! ☰


➀ ระบบย่อยอาหารหยุดพักจากการทำงานหนัก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2e/0f/e8/2e0fe8f63032ca618ccccb61e6ba53cc.jpg

เริ่มส่องประโยชน์ด้านสุขภาพของการกินเจข้อแรกเลยดีกว่าค่ะอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าอาหารเจส่วนใหญ่จะเน้นวัตถุดิบอย่างผัก ผลไม้ รวมทั้งอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนจากถั่ว / งา / ธัญพืชต่างๆ ซึ่งอาหารประเภทนี้ย่อยง่ายกว่าพวกเนื้อสัตว์และไขมันหลายเท่าเชียวละเพราะเนื้อสัตว์บางประเภทโดยเฉพาะเนื้อวัวย่อยยากและต้องใช้เวลาในการย่อยนานการกินเจและเน้นกินผักผลไม้มากขึ้น จึงช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารได้หยุดพักจากกการทำงานหนักเป็นเวลานานแถมยังส่งผลดีต่ออวัยวะภายในร่างกายอย่างกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ แลถุงน้ำดีให้มีความแข็งแรงขึ้นด้วยนะคะ


➁ ขับของเสียและล้างพิษในร่างกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/09/bc/14/09bc142283e0f1b63e6ec59d427ad45b.jpg

ตามมาดูประโยชน์ด้านสุขภาพของการกินเจข้อต่อไปที่ส่งผลดีต่อร่างกายมากๆ นั่นก็คือการช่วยล้างพิษให้ร่างกายค่ะช่วงกินเจเราจะได้กินทั้งอาหารเจและผักผลไม้หลากหลายชนิด ซึ่งผักและผลไม้ถือเป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ปริมาณมากพอกินผักผลไม้เข้าไปเยอะๆ ก็จะช่วยให้ย่อยง่าย ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น แล้วยังช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ขับของเสียและสารพิษที่ตกค้างในร่างกายออกมาหรือเรียกง่ายๆ ว่าช่วยดีท็อกซ์ล้างสารพิษในร่างกายนั่นเองค่ะ


➂ กินง่ายถ่ายคล่อง ลดอาการท้องผูก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/c6/e9/69/c6e969510f91e4472107b5896789cd14.jpg

สำหรับคนที่กลุ้มใจและทรมานกับอาการท้องผูกมาเป็นเวลานาน ทั้งอึดอัด แน่นท้อง และถ่ายยาก การหันมากินเจสามารถช่วยแก้ปัญหาสุขภาพเรื่องนี้ได้นะคะอย่างที่เราบอกไปแล้วว่าอาหารเจมีส่วนประกอบของทั้งผัก ผลไม้ และธัญพืชเป็นหลัก ซึ่งอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามิน และไฟเบอร์ปริมาณสูงปรี๊ดที่ช่วยกระตุ้นให้ระบบขับถ่ายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังช่วยเสริมให้เยื่อบุผิวในลำไส้แข็งแรงและช่วยลดอาการท้องผูกได้ด้วยค่ะรู้แบบนี้แล้วใครที่เป็น#สายเนื้อชอบกินเนื้อสัตว์บ่อยๆ แล้วรู้สึกว่าย่อยยากและท้องผูกบ่อย ก็ต้องลองหันมากินเจดูแล้วละ


➃ ลดความอ้วนง่ายขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/0e/a1/9d/0ea19d17da1729a3d1f1a17c74ff81ef.jpg

พอได้ยินว่าการกินเจช่วยให้ลดความอ้วนง่ายขึ้น… หลายคนก็รีบส่ายหน้ารัวๆ เพราะไม่เชื่อว่าอาหารเจที่มีแต่เมนูแป้งทั้งหลาย กินเข้าไปแล้วจะผอมได้ยังไงกัน?! ทางเราขอคอนเฟิร์มเลยว่าการกินเจช่วยลดความอ้วนได้จริงๆ นะคะ แต่ทั้งนี้เพื่อนๆ ก็ต้องรู้จักเลือกกินให้เป็นด้วยเหมือนกันก็ถ้าเน้นกินแต่เมนูแป้งที่ใช้น้ำมันทอดแบบท่วมๆ ผัดแบบเยิ้มๆ หรือปรุงรสด้วยน้ำตาลจนหวานเจี๊ยบ พอกินอาหารเจเหล่านี้เข้าไปเยอะๆ ก็อาจทำให้น้ำหนักดีดและตัวแตกแบบไม่รู้ตัวได้ในทางกลับกันช่วงเวลากินเจหากเลือกกินผัก ผลไม้ และธัญพืช รวมทั้งเน้นกินเมนูเจที่ใช้การนึ่ง / ต้ม / ตุ๋น แทนการผัดและทอดด้วยน้ำมันเท่านี้ก็ช่วยให้อิ่มท้อง อิ่มบุญ และลดความอ้วนไปพร้อมกันได้แล้วค่ะ


➄ ลดความเสี่ยงของโรคร้ายยอดฮิต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/15/c6/a2/15c6a222904ece00316cd318ebc09292.jpg

เราเชื่อว่าต้องมีเพื่อนๆ หลายคนที่ไม่ชอบกินผัก เจอผักในจานอาหารทีไรก็ต้องเขี่ยออกทุกครั้ง แล้วเน้นกินแต่เนื้อสัตว์อย่างเดียวเพราะรสชาติอร่อยกินเพลินซึ่งทางเราขอเตือนไว้เลยว่าพฤติกรรมการกินแต่เนื้อสัตว์และไม่กินผักผลไม้แบบนี้ อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้นะคะเพราะเนื้อแดงอย่างเนื้อวัวและเนื้อหมู รวมทั้งเนื้อสัตว์แปรรูปอย่างไส้กรอก เบคอน กุนเชียง ฯลฯ อาจมีสารก่อมะเร็งสูง แล้วยิ่งเป็นเนื้อติดมันก็อาจทำให้คอเลสเตอรอลสูงด้วยนะแต่ถ้ากินอาหารเจเป็นประจำและเน้นกินผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงก็จะช่วยลดคอเลสเตอรอล ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และลดความเสี่ยงของโรคร้ายยอดฮิตอย่างโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคหลอดเลือดและสมอง ฯลฯ ได้ค่ะ


➅ สร้างภูมิคุ้มกันโรค ไม่เจ็บป่วยง่าย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1c/1c/12/1c1c126656b4f1668179028bf9c1cf8b.jpg

ประโยชน์ด้านสุขภาพของการกินเจข้อต่อไปก็คือการกินเจช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค ทำให้ไม่เจ็บป่วยง่ายๆ นั่นเองค่ะโดยการกินเจที่เน้นเลือกกินผักผลไม้ให้มากขึ้น ทั้งผักและผลไม้อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสร้างต้านอนุมูลอิสระ ที่ล้วนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายทั้งนั้นเลยนะพอกินเข้าไปเป็นประจำก็จะช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย ฟอกเลือดให้สะอาด ร่างกายต้านทานต่อสารพิษต่างๆ ได้สูงขึ้น และชะลอการเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงและสุขภาพดีขึ้นด้วยค่ะ


➆ ผิวสุขภาพดี เปล่งปลั่งสดใสจากภายใน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/4b/60/2c/4b602c34da04e33fcaaf2099be3edbf1.jpg

นอกจากการกินเจจะส่งผลดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจแล้วเนี่ย ก็ยังดีต่อสุขภาพผิวของเราด้วยเหมือนกันนะคะเหตุผลก็เป็นเพราะว่าผัก ผลไม้ และธัญพืชต่างๆ ที่เรากินเข้าไปในช่วงกินเจ อุมดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุหลากหลายชนิดพอหันมากินเมนูเหล่านี้แทนเนื้อสัตว์มากขึ้นกว่าเดิม ก็จะช่วยฟื้นฟูและบำรุงผิวพรรณจากภายใน ส่งผลให้ผิวดูเปล่งปลั่งสดใส ผิวไม่หย่อนคล้อย ผิวสวยตามแบบฉบับผิวสุขภาพดีเชื่อรึยังละว่าการกินเจมีประโยชน์ด้านสุขภาพแบบครบถ้วนเลยนะคะ!


・・・・・・

และทั้งหมดนี้ก็คือประโยชน์ด้านสุขภาพของการ “ กินเจ ”ทั้ง 7 ข้อที่เรารวบรวมมาบอกต่อกันในวันนี้ค่ะ เมื่อก่อนบางคนอาจคิดว่าการถือศีลกินเจเป็นเทศกาลที่ช่วยสร้างบุญกุศลให้กับตัวเองเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วการกินเจยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายด้านด้วยนะคะแล้วถ้าเพื่อนๆ อยากกินเจให้สุขภาพดีก็ต้องไม่ลืมที่จะลดเมนูทอดๆ มันๆ เน้นกินอาหารเจประเภทนึ่ง / ต้ม / ตุ๋น เลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละมื้อ และออกกำลังกายควบคู่กันไป เท่านี้ก็กินเจได้อย่างสบายใจและดีต่อสุขภาพสุดๆ แล้วค่ะ