รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/09/ff/ec/09ffec30645f614391d5241b1a5a33d3.gif

เซย์ฮายค่าชาวซิสทั้งหลาย ตอนนี้เทศกาลกินเจกำลังจะใกล้เข้ามาแล้วมีใครวางแผนว่าปีนี้จะกินเจกันบ้างไหมน้า?คิดว่าต้องมีแน่ ๆ แหละเนอะ เพราะว่าการกินเจนอกจากจะเป็นการถือศีลได้ทำบุญเพราะไม่เบียดเบียนสัตว์แล้ว การกินเจยังช่วยให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้นด้วย วันนี้เราก็เลยมีบทความรวบรวมคำถามที่คนเริ่มกินเจมักจะสงสัยกันบ่อย ๆ มาฝากกัน 7 คำถามไปเลยค่า รับรองว่าอ่านบทความนี้จบชาวซิสทุกคนสามารถจำแล้วนำไปใช้ในช่วงกินเจได้อย่างแน่นอนแต่จะมีคำถามที่ทุกคนกำลังสงสัยอยู่บ้างไหมนั้นก็ต้องตามมาดูกันให้ไวเลยจ้า > _ <



Q : " กินเจ " คืออะไร?

A : คำว่า" เจ "ที่เรามักเรียกกันมาจากคำว่าอุโบสถหรือ" การรักษาศีล 8 "ของศาสนาพุทธนิกายมหายานนั่นเองค่ะ ซึ่งการถืออุโบสถศีลก็คือการไม่กินอะไรเลยหลังเวลาเที่ยงวันและไม่ทานเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสัตว์ แต่เจไม่ใช่แค่การไม่กินเนื้อสัตว์เท่านั้นนะคะ ยังมีข้อห้ามอีกมากมายหลายข้อพอสมควรเลยค่ะ ทั้งห้ามกินผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ ผักที่มีกลิ่นฉุน ฯลฯ รวมไปถึงการรักษาศีล ประพฤติตัวให้ดีทั้งกาย วาจาและใจด้วย โดยจะทำทั้งหมด 9 วัน หรือบางคนอาจจะทำ 10 วันก็คือเริ่มกินก่อนวันจริงประมาณ 1 วันเพื่อล้างท้องนั่นเองค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f4/d7/df/f4d7df26d163573828deab8ee59d51c2.jpg

Q : " กินเจ " กินเพื่ออะไร?

A : กินเจเพื่ออะไร... อันนี้จริง ๆ ทุกคนลองถามตัวเองก็ได้นะคะว่าเรากินไปเพื่ออะไร ซึ่งการคิดไว้ว่ากินเพื่ออะไรจะทำให้เรามีโอกาสกินเจได้ครบ 9 วันมากกว่าการไม่ตั้งเป้าหมายด้วยค่ะ แต่ถ้าใครนึกไม่ออกงั้นมาดู 3 เหตุผลหลัก ๆ กันดีกว่าว่าเรากินเจไปเพื่ออะไรได้บ้างนะ?1. กินเพื่อสุขภาพ: การกินเจจะช่วยปรับสมดุลร่างกาย ล้างพิษในร่างกาย ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะปกติเราอาจจะทานเนื้อสัตว์เยอะ การกินเจจะช่วยให้เราได้ทานผักและผลไม้มากขึ้น จึงทำให้ร่างกายของเราสมดุลมากขึ้นนั่นเองค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/51/14/14/511414db41851ef1c9d47e9d6846a551.jpg

2. กินเจเพื่อทำบุญ

: กินเพื่อที่จะชำระล้างจิตใจให้สะอาด เพราะต้องถือศีลและก็กินอาหารที่ไม่เบียดเบียนสัตว์โลกด้วย เมื่อเราคิดว่ากินเพื่อทำบุญก็จะช่วยให้จิตใจเราสงบขึ้นได้ด้วยล่ะค่ะ

3. กินเจเพื่อละเว้นกรรม

: การกินอาหารทั่วไปเป็นการเบียดเบียนสัตว์โลก แม้ว่าเราจะไม่ได้ฆ่าสัตว์เองก็ตาม การทานเจจึงช่วยให้เราละเว้นกรรมไม่ไปเบียดเบียนหรือทำร้ายสัตว์โลกนั่นเองค่ะ

ใครได้เป้าหมายแล้วก็ตั้งมั่นไว้ทำให้ครบ 9 วันให้ได้นะคะ ถือว่าทำเพื่อสุขภาพเนอะ ♥


Q : แล้วถ้าจะเริ่ม " กินเจ " ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง?

A :1. ทำความสะอาดบ้านให้สะอาด: ถือเป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกไป เพื่อเตรียมรับสิ่งดี ๆ เข้ามาในบ้าน2. ล้างท้องเพื่อรอทานเจ: ขอนี้สำหรับคนที่เคร่งมาก ๆ หรืออยากที่จะปรับร่างกาย ก็คือให้งดทานเนื้อสัตว์ต่าง ๆ เป็นเวลา 1 วันก่อนจะเริ่มทานจริง ๆ แต่ถ้าใครไม่สะดวกจะลดเป็นแค่มื้อเย็นก่อนวันจริงก็ได้นะคะ3. เตรียมจานชามไว้ใช้กินเจโดยเฉพาะ: คนกินเจมักจะไม่ใช้จานร่วมกับคนที่กินเนื้อสัตว์นะคะ ถ้าแยกได้ก็แนะนำว่าให้แยกนะคะ4. รักษาศีล: ด้วยการไม่พูดคำหยาบ ไม่คิดร้าย ไม่พูดโกหกหรือใส่ร้ายคนอื่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/aa/3e/c7/aa3ec779773db349db32b5f1c2a2d643.jpg

Q : " กินเจ " เหมือนกับ " มังสวิรัติ " ไหม?

A : ข้อนี้เป็นข้อที่คนมักจะตั้งคำถามบ่อย ๆ เลยค่ะ ซึ่งขอตอบให้เลยนะคะว่าไม่เหมือนกันค่า แม้เจจะเป็นหนึ่งในการกินมังสวิรัติแบบหนึ่งก็ตาม เพราะการกินเจจะงดเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นไข่ นม น้ำผึ้ง ไขมันสัตว์ โยเกิร์ต ชีส ฯลฯ ก็คือห้ามหมดเลยนะคะ ห้ามแม้กระทั่งใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสัตว์อย่างพวกลิปสติกด้วย แต่มังสวิรัติจะยังสามารถทานไข่และสามารถนำผักทุกชนิดมาปรุงเพื่อทำอาหารได้นั่นเองค่ะ ไม่มีงดเว้นผักกลิ่นฉุนด้วยนะเออ รู้แบบนี้แล้วก็อย่าเอามาปนกันนะคะ :-D

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/28/8a/8c/288a8ca70fedeb38497d030acee6debb.jpg

Q : มีอาหารอะไรบ้างที่คน " กินเจ " กินไม่ได้?

A : กินเจแต่ละครั้งก็มักจะมีข้อถกเถียงกันบ่อย ๆ ใช่ไหมละคะว่าอันนี้กินได้ไหม อันนี้ห้ามกินรึเปล่านะ? งั้นมาดูกันดีกว่าค่ะว่าหลัก ๆ แล้วมีอะไรบ้างที่ห้ามกินเป็นอันขาด• ห้ามกินเนื้อสัตว์: ซึ่งรวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากสัตว์ด้วยนะคะ ไม่ว่าจะนม จะไข่ น้ำผึ้ง ไขมันสัตว์ก็ห้ามเน้อ• ห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุนหรือผักที่มีกลิ่นแรง: เช่น หัวหอม ต้นหอม ใบหอม หลักเกียว กุ้ยช่าย กระเทียม เพราะจะทำให้ร่างกายและพลังธาตุถูกทำลายนั่นเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f1/86/09/f186095a5fb204459fd2af98d8ca0876.jpg

• ห้ามกินอาหารที่มีรสจัด: จัดที่ว่าไม่ใช่เผ็ดนะคะ แต่หมายถึงรสชาติใดรสชาติหนึ่งเด่นเกินไป เช่น เค็มจัด หวานจัด เป็นต้น

ห้ามกินของที่คนกินเจไม่ได้ปรุง

: ถ้ากลัวว่าคนขายจะไม่กินเจจริง ๆ แนะนำให้ทุกคนไปทานที่โรงเจ โรงทานหรือศาลเจ้าต่าง ๆ ได้เลยนะคะ หรือถ้าใครสะดวกจะทำกินเองเลยก็ได้น้า

นอกเหนือจากนี้ก็ยัง

ห้ามสูบบุหรี่และดื่มเหล้า


ห้ามใช้ถ้วยชามปนกับคนที่กินเนื้อสัตว์ด้วย

ยังไงก็ระมัดระวังด้วยนะคะ เดี๋ยวเจแตกไม่รู้ด้วยเน้อ!


Q : " กินเจ " แล้วสุขภาพดีจริงไหม?

A : การกินเจคือการไม่ทานเนื้อสัตว์ก็จริงนะคะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะขาดโปรตีนเพราะพวกถั่วหรือพืชบางชนิดก็ยังมีโปรตีนเหมือนกัน ดังนั้นกินแล้วก็ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้จริง ๆ แน่นอนค่ะ แถมยังไม่ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารด้วย แต่ถ้าเรากินแบบไม่ควบคุมก็สามารถทำให้เสียสุขภาพได้เหมือนกันนะเออ ถ้าไม่อยากเสียสุขภาพทานยังไงได้บ้างก็ดูวิธีพวกนี้เล้ย1. เลือกกินอาหารนึ่งหรือต้มมากกว่าของทอดหรือผัดเพราะพวกทอดหรือผักจะใช้น้ำมันค่อนข้างเยอะนั่นเองค่ะ2. กินผักที่เป็นใบดีกว่าผักที่เป็นหัวผักที่เป็นหัวก็พวกมันสำปะหลัง เผือกอะไรพวกนี้นะคะ พวกนี้จะให้คาร์โบไฮเดรตซึ่งทานมาก ๆ ก็ทำให้อ้วนได้เหมือนกัน แต่ถ้าพวกผักใบจะให้วิตามินและแร่ธาตุ แถมยังมีกากใยทำให้ขับถ่ายดีขึ้นด้วย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/06/d2/2d/06d22d46729b28a78925a1e4fa7eee25.jpg

3. กินข้าวหรือแป้งที่ไม่ขัดสีพวกข้าวซ้อมมือ แป้งโฮลวีต ลูกเดือยหรือธัญพืชต่าง ๆ เพราะไม่ผ่านกรรมวิธีใด ๆ จึงทำให้สารอาหารยังอยู่ครบถ้วนนะคะ

4. ลดอาหารที่มีรสหวานถึงอาหารเจจะมีรสที่ไม่จัดแต่พวกน้ำหวานที่ทำจากน้ำตาลพืชต่าง ๆ ก็ยังสามารถทานได้ ถ้าทานมากไปก็ทำให้ร่างกายรับน้ำตาลมากไปด้วย ต้องระวังด้วยน้า

ทำตาม 4 วิธีนี้สุขภาพทุกคนดีขึ้นแน่นอนค่ะซึ่งบางข้อก็เอาไปปรับใช้หลังการกินเจได้ด้วยยังไงก็ลองไปปรับกันนะคะชาวซิส ♥


Q : ถ้า " กินเจ " ไม่ครบ 9 วันจะถือว่าเป็นบาปไหม?

A : บางคนกลัวเจแตกแล้วจะเป็นบาป หรือบางคนก็เผลอทานของที่มีส่วนผสมจากสัตว์เข้าไปโดยไม่รู้ตัวทำให้เจแตก จะบอกว่าถ้าเผลอทานแบบไม่ตั้งใจสามารถกลับมาเริ่มทานเจต่อได้นะคะ ไม่ต้องกังวล ส่วนคนที่กลัวว่าจะทานเจไม่ครบ 9 วันก็ขอให้ยึดวันแรกที่เป็นวันพระใหญ่และถัดจากนั้นไปอีก 3 วัน พูดง่าย ๆ ว่า4 วันแรกของการทานเจพยายามอย่าให้เจแตกนะคะถือเป็นอันโอเคแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นกับว่าแต่ละคนกินไปเพราะอะไรด้วยนะคะ จำไว้ว่าใจเรามีเจตนาที่ดีในการกินก็ถือว่าบริสุทธิ์ไม่ต้องกลัวเรื่องบาปเลยค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ed/a8/49/eda849138fd28722db0b7cf0c4e30cbe.jpg


ครบทั้ง 7 คำถามแล้วค่า เป็นยังไงกันบ้างคะ?หวังว่าจะช่วยเคลียร์ข้อสงสัยหลัก ๆ ให้ทุกคนได้น้าถ้าใครยังมีข้อสงสัยว่าอันไหนทานได้หรือไม่ได้อีกก็ลองส่องบทความในเว็บไซต์ SistaCafe ได้เลยนะคะ มีบทความตอบคำถามเรื่องการกินเจไว้เยอะมาก ๆ เลยล่ะ แถมยังมีทริคหรือไอเดียในการแต่งชุดสีขาวในช่วงถือศีลกินเจด้วยนะเออ ยังไงก็ลองไปส่องดูกันได้นะค้า ส่วนตอนนี้ทางเราขอตัวลาไปก่อนบทความหน้าจะมีเรื่องราวดี ๆ อะไรมาฝากกันอีกก็อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะบ๊ายบายค่า ♥