รูปภาพ:https://epark.jp/kosodate/wp-content/uploads/2019/11/cooking-school.jpg

ถ้าพูดถึงเทศกาลกินเจแล้ว สิ่งแรกที่เราจะนึกถึงก็คือ ผัก ไม่ใช่เหรอ? แล้วทำไมช่วงกินเจ ถึงได้มีผักที่ห้ามกินด้วยนะ เราว่าจะต้องมีเพื่อนๆ หลายคนแน่นอน ที่สงสัยเหมือนเรา รู้มั้ยว่าช่วงกินเจ จะมีผักบางชนิด ที่ห้ามกินห้ามใช้ด้วยนะ แต่ส่วนใหญ่แล้วผักต้องห้ามทั้งหลายนั้น จะเป็นผักที่มีกลิ่นฉุนค่ะ บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามีอะไรบ้าง วันนี้เราได้ทำการรวบรวม5 ผักห้ามกิน ช่วงเทศกาลกินเจผักฉุนที่ว่าห้ามกินนั่นมีอะไรบ้าง แล้วทำไมถึงต้องห้าม วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันดีกว่าค่ะ


ทำไมต้องห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุน ?

รูปภาพ:https://mainichigahakken.net/essay/img/28eac3dafb7a43c4f2a64c5f150663a196d19dd9.jpg

ว่ากันว่า สาเหตุที่ห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุนเพราะว่า ผักเหล่านี้ เป็นผักที่มีรสหนัก มีกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง จึงอาจส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของผู้กินเจได้ นอกจากนี้ ชาวจีนยังมีความเชื่ออีกว่า ผักฉุนๆ ทั้งหลายเหล่านี้ ยังมีพิษทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกาย ส่งผลให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติอีกด้วย โดยเฉพาะใครที่เคร่งการปฏิบัติมากๆ ไม่ควรบริโภคพืชผักเหล่านี้ เพราะนอกจากจะมีผลต่อการกระตุ้นจิตใจและอารมณ์ให้หงุดหงิดง่ายแล้ว ยังมีผลทำให้พลังธาตุในกายรวมตัวกันได้ยากอีก แต่กรณีที่ไม่ได้เคร่งครัดมากมายนัก ก็สามารถทานได้บ้าง แต่ไม่มากนะคะ ตามความเหมาะสมก็พอนะ

รวมลิสต์ 5 ผักห้ามกิน ช่วงเทศกาลกินเจ

1. กระเทียม

รูปภาพ:https://sumeyyetereci.com.tr/wp-content/uploads/2019/10/sarimsakin-sagliga-yararlari-dr-sumeyye-tereci.jpg

จริงๆ แล้วกระเทียมนั่น มีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายมากมายเลยนะ แต่แน่นอนว่า เขาก็มีข้อเสียด้วยเช่นเดียวกันค่ะ ทั้งทำให้กลิ่นปากเหม็น มีกลิ่นตัว กินเยอะๆ ก็รู้สึกแสบร้อนในปาก หรือกระเพาะ คลื่นไส้อาเจียน ไปจนถึงท้อร่วงได้เลยด้วย  ซึ่งในช่วงเทศกาลกินเจ กระเทียม ไม่ว่าจะเป็นทั้งหัวกระเทียม หรือต้นกระเทียม เป็นข้อต้องห้ามเลยค่ะ ว่ากันว่าการกินกระเทียมนั่น อาจส่งผลกระทบต่อธาตุไฟของร่างกายแม้ว่ากระเทียมจะมีผลดีต่อร่างกายในบางเรื่อง เช่น ช่วยลดคอเลสเตอรอล แต่กระเทียมก็มีความระคายเคืองสูง อาจเป็นผลเสียต่อการทำงานของหัวใจได้ ส่งผลทำให้หัวใจทำงานไม่ปกตินั่นเอง

2. หัวหอม

รูปภาพ:https://medwynsofanglesey.co.uk/wp-content/uploads/2020/07/5010-Radar-onion-2404583-scaled.jpg

หัวหอม ที่รวมทั้งต้นหอม ใบหอม หอมแดง หอมขาว หอมหัวใหญ่เลยนะ หัวหอมแม้จะมีประโยชน์ช่วยขับลม แก้ท้องอืด แก้ปวดประจำเดือนได้ แต่ก็ไม่ควรทานมาเกินไป การกินนานๆ หรือมากเกินไป จะทำให้ทำลายจิตประสาท ทำให้ลืมง่าย ตาพร่ามัว และยังทำลายสมรรถภาพทางเพศอีกด้วย ทั้งนี้ยังส่งผลในเรื่องของกลิ่นปาก กลิ่นตัวไปอีก! สำหรับวงการเจแล้ว ที่เขาห้ามกินหัวหอมนั้น ก็เพราะหัวหอมมีส่วนในการทำลายธาตุน้ำ ทำให้ไตทำงานไม่ปกติแม้จะมีข้อดี แต่ข้อเสียก็ไม่ธรรมดาเลยนะ

3. กุยช่าย

รูปภาพ:https://www.gourmetandcuisine.com/Images/editor_upload/_editor20220711030708_original.jpg

กุยช่ายเป็นหนึ่งในผักที่กินบ่อยมากๆ ถ้าพูดถึงอาหารที่หลายๆ คนน่าจะรู้จักกันดีที่สุดคือ ขนมกุยช่าย ช่วงกินเจเราก็กินกันบ่อยๆ นะ เพราะงั้นคนที่ไม่ได้เคร่งครัดมากๆ สามารถทานได้นะคะ แต่สำหรับใครที่เคร่งเรื่องการปฎิบัติ ไม่กินก็จะดีกว่า เพราะเชื่อกันว่า กุยช่ายส่งผลกระทบต่อธาตุไม้ในร่างกาย ทำให้ตับทำงานไม่ปกตินอกจากนี้ การทานกุยช่ายมากจนเกินไป อาจทำให้ท้องเสียได้อีกด้วยนะ เพราะงั้นถ้าจะทานกัน ก็ควรทานกันแบบพอดีๆ นะคะ

4. หลักเกียว

รูปภาพ:https://www.gourmetandcuisine.com/Images/editor_upload/_editor20220711030708_original.jpg

หลายคนอาจจะไม่รู้จักว่า หลักเกียวคืออะไร จริงๆ แล้วหลักเกียวก็คือ กระเทียมโทนจีน ถ้าไม่รู้ว่าหน้าตาเป็นยังไง ก็ดูจากในรูปที่เราแปะไว้ให้ได้เลยนะคะ เหตุผลที่ห้ามทานหลักเกียวช่วงกินเจเพราะว่า มันจะส่งผลต่อระบบของธาตุดินในร่างกาย ทำให้ม้ามทำงานไม่ปกติแม้จะมีประโยชน์ แต่ทานมากไปก็ไม่ดี อาจส่งผลเสียได้เช่นกัน

5. ใบยาสูบ

รูปภาพ:https://shalomshisha.ru/800/600/https/sun9-39.userapi.com/c830209/v830209292/19ff6c/kbZppTdIV9s.jpg

ใบยาสูบ ถ้าพูดกันง่ายๆ ก็คือ ยาเส้น บุหรี่ หรือของเสพติดมึนเมาใดๆ เหล่านั้นนั่นเองค่ะ และแน่นอนว่า เพราะมันคือสิ่งเสพติด ฉะนั้นในช่วงที่เราปฎิบัติธรรม ถือศีล เราไม่ควรไปข้องเกี่ยวอยู่แล้ว อีกอย่างนึงคือ มันจะส่งผลกระทบต่อธาตุโลหะในร่างกาย และทำลายการทำงานของปอดด้วย ในส่วนนี้เราว่า คนกินเจหรือไม่ ก็ไม่ควรไปข้องเกี่ยว เพราะนี่ถือเป็นสิ่งที่อันตรายต่อสุขภาพร่างกายของเราแบบสุดๆ เลยนะ

รูปภาพ:https://www.diaridegirona.cat/ideas/responsabilidad-social/images/articulos/hogar-03.jpg

ในความเป็นจริงๆ แล้ว ปัจจุบันนี้ การกินเจก็ไม่ได้เคร่งครัดอะไรมากมายเหมือนเมื่อก่อน แต่ว่าคนที่เขาปฎิบัติแบบถือศีลจริงจัง ก็ยังคงทำกันอยู่ ใดๆ ก็ตาม หากเพื่อนๆ กินเจ แต่ไม่อยากเคร่งครัดมาก จริงๆ ก็ทานได้ แต่ก็อยากเยอะเกินไป เน้นไปที่ความพอดีเนอะ หรือถ้าผักอันไหนที่ลดได้ ก็ลดนะคะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย