รูปภาพ:https://hips.hearstapps.com/hmg-prod.s3.amazonaws.com/images/rsz-1leia-1516831704.jpg

ถ้าเพื่อนๆ เป็นสิว เพื่อนจะทำยังไงคะ เราว่ามีหลายคนแน่ๆ ที่เลือกจะบีบสิวด้วยตัวเอง คนไม่มีใครจะทนมองเห็นหน้าที่มีสิว แล้วปล่อยไปเฉยๆ ได้ แต่เชื่อมั้ยว่าการบีบสิวอาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดีนะ ว่ากันว่ายิ่งเราบีบ สิวยิ่งเห่อOops! จริงหรอ เพราะงั้นหลายๆ คนถึงเลือกที่จะกดสิวมากกว่าบีบยังไงล่ะ แต่จะจริงรึเปล่านั้น วันนี้เรามาหาคำตอบกันดีกว่าค่ะการบีบสิวนั้น มีผลเสียต่อผิวยังไงแล้วทำไมเขาถึงบอกกันว่ากดดีกว่าบีบเอง ไม่บีบแล้วสิวจะหายไหมเอาเป็นว่าเราไปหาคำตอบเรื่องของสิวๆ พร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

ไม่บีบสิว แล้วสิวจะหายไหม? ทำไมเรากดสิวได้ แต่ไม่ควรบีบสิว


ข้อเสียของการบีบสิวเอง

รูปภาพ:https://images.pexels.com/photos/6475988/pexels-photo-6475988.jpeg?cs=srgb&dl=pexels-anna-nekrashevich-6475988.jpg&fm=jpg

จริงๆ เราเป็นคนนึงที่ไม่สามารถนั่งมองสิวที่บวมแดงและปล่อยไปเฉยๆ ได้ ทุกครั้งเวลาที่เห็นสิว สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือ บีบมันออกไปซะ! ซึ่งเชื่อเลยนะว่า เพื่อนๆ หลายๆ คนก็เป็นเหมือนกัน แต่รู้มั้ยว่า การบีบสิว อาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดีนักของคนเป็นสิว เพราะยิ่งเราบีบ ยิ่งเราเค้น สิวก็จะยิ่งอักเสบแต่ความน่ารำคาญที่เราเจอบ่อยมากคือ พยายามบีบแทบตาย แต่สุดท้ายสิวก็ไม่ออกมา แล้วเป็นไง สุดท้ายจบด้วยการที่สิวบวมแดงกว่าเดิมและเจ็บกว่าเดิม เศร้ามาก! นอกจากนี้การบีบสิว ยังก่อให้เกิดรอยสิวอีก! บางรายอาจจะทิ้งร่องรอยจนกลายเป็นแผลเป็นและแน่นอนว่าแม้บีบแล้วยุบ แต่โอกาสเกิดสิวซ้ำซากที่เดิม ก็มีมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ถ้าไม่บีบ สิวจะหายไปเองได้มั้ย

รูปภาพ:https://img.salehere.co.th/p/1200x0/2021/12/29/p0lh7gzzvcct.jpg

จากประสบการณ์และการค้นคว้าข้อมูลมา ถ้าไม่บีบ ไม่กด แล้วสิวจะหายไปเองได้มั้ย ขอตอบตรงนี้เลยว่าได้ค่ะ แต่ว่าอาจจะต้องใช้เวลานานนิดนึง เมื่อเทียบกับการกดออกกว่าสิวจะยุบ นี่ก็แต้มยาลดสิวจนผิวแห้งเหมือนกัน เคยลองไม่บีบ ไม่กด อาศัยการใช้ยาแต้มสิวกับที่แปะสิว ใช้เวลาประมาณ 1 - 2 อาทิตย์เลยนะ สำหรับสิวอักเสบบวมแดง กว่าจะยุบ ซึ่งนานมาก!

กดสิวดีจริงมั้ย ?

รูปภาพ:https://pixbotanic.com/wp-content/uploads/2021/11/pexels-anna-nekrashevich-6476083.jpg

การกดสิวเป็นอีกหนึ่งวิธีการรักษาที่ช่วยให้สิวหายเร็วขึ้น ลดการเกิดสิวใหม่ และช่วยป้องกันสิวอุดตันด้วย แต่ในขณะเดียวกัน ก็เสี่ยงต่อการเกิดการอักเสบได้ หากเราทำการกดสิวด้วยตัวเอง ฉะนั้นถ้าเพื่อนๆ เลือกที่จะกดสิวเองที่บ้านแนะนำว่าควรหาข้อมูลและวิธีการที่ถูกต้องก่อนนะแต่ถ้ากลัวว่า เราทำเองไม่เวิร์ก แนะนำให้ไปคลีนิกค่ะ เพราะการกดสิวโดยแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ จะช่วยลดโอกาสความเสี่ยงการติดเชื้อ เป็นรอยดำ รอยหลุม หรือรอยแผลเป็นได้

กดสิว เหมาะกับสิวประเภทใด ?

รูปภาพ:https://cdn.shopify.com/s/files/1/2730/7792/files/Springtime_Acne-Prone_Skin_Tips_SLMD_Skincare.jpg

จริงๆ แล้ว การกดสิวจะมีประสิทธิภาพดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับชนิดของสิวด้วยนะ ส่วนใหญ่แล้วการกดสิวจะทำได้ดีกับสิวอุดตัน ทั้งสิวหัวดำและสิวหัวขาวโดยหลีกเลี่ยงการกดสิวอักเสบ เช่น สิวมีหนอง สิวผด หรือสิวอุดตันที่อยู่ใกล้สิวอักเสบ แนะนำให้ใช้ยาแต้มก่อน หรือกรณีที่ไปพบแพทย์ คุณหมอก็จะเลือกใช้วิธีการรักษาอื่นๆ แทนเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น การใช้ยาฉีดเพื่อให้สิวอักเสบยุบสิวที่กดได้สิวหัวขาวหัวเปิดสามารถกดได้สิวหัวดำหัวเปิดก็สามารถกดได้ แต่ต้องมีเทคนิคนิดหน่อยสิวหัวหนองอักเสบระยะสุดท้ายสามารถกดได้เช่นกันสิวที่ควรหลีกเลี่ยงในการกดสิวสิวหัวขาวปิด สิวหัวอักเสบหัวแดงสิวไม่มีหัวสิวหัวช้าง

วิธีกดสิวด้วยตนเอง

รูปภาพ:https://cdn.i-scmp.com/sites/default/files/d8/images/canvas/2022/06/22/c9e0126b-496e-468c-b02f-8e7c5ca29adf_a4fd18fc.jpg

จริงๆ มันก็ไม่ควรทำเองหรอกนะ แต่ว่าอย่าพูดเลยดีกว่าค่ะ เพราะเราไม่สามารถไปห้ามคนเป็นสิวได้ ฉะนั้นเราเลยเลือกที่จะแนะนำวิธีที่ถูกต้องให้เพื่อนๆ แทนจะดีกว่า น่าจะมีประโยชน์มากกว่า1.ล้างหน้าให้สะอาด นำผ้าอุ่นๆ มาประคบที่หน้า จากนั้นนำที่กดสิวแช่แอลกอฮอล์ก่อนเพื่อฆ่าเชื้อโรคประมาณ 10 นาที2.ใช้บริเวณขดลวด หรือตรงที่เป็นห่วงกลมๆ กดเอาหัวสิวออก หากเม็ดไหนกดไม่ออก ให้หยุดกด และไปกดเม็ดอื่นต่อ

3.แต่ถ้าหากเป็นสิวหัวดำ หรือสิวหัวขาว แนะนำให้ใช้เข็มสะกิดหัวสิวเบาๆ แล้วกดอย่างเบามือ4.หลังกดสิวหมดแล้ว ใช้สำลีชุบน้ำเกลือ ทาลงบนสิวที่เรากด5.กรณีที่เป็นสิวอักเสบ หลังจากเช็ดด้วยน้ำเกลือแล้ว ให้แต้มด้วยเจลแต้มสิว พร้อมแปะที่แปะสิวทับลงไป จะช่วยให้สิวยุบและแห้งไว ไม่ทิ้งรอย

ข้อดีและข้อเสียของการกดสิว

รูปภาพ:https://cdn.i-scmp.com/sites/default/files/d8/images/canvas/2022/06/22/c9e0126b-496e-468c-b02f-8e7c5ca29adf_a4fd18fc.jpg

แน่นอนว่าการกดสิวก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียเช่นเดียวกันค่ะ ซึ่งการรักษาสิวด้วยวิธีการกดสิว จะช่วยกำจัดสิวอุดตันให้หายเร็วขึ้น และช่วยป้องกันการเกิดสิวใหม่แนะนำว่าให้ใช้วิธีอื่นๆ ร่วมด้วย กดสิว รักษาความสะอาด และบำรุงผิว เป็นต้น ส่วนข้อเสียอันนี้ขอย้ำกับคนที่ชอบกดสิวเองเลยค่ะหากเพื่อนๆ กดสิวไม่ถูกวิธี ทั้งยังไม่รักษาความสะอาด แถมยังไปแกะ ไปบีบสิวอีก อาจจะทำให้ปัญหาของสิวแย่ลงได้นะ อาจเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรียจนเกิดการอักเสบ และอาจเกิดรอยแผลเป็นจากสิวได้ เพราะงั้นหากต้องการกดสิวจริงๆ แต่ทำไม่เป็น ไม่ต้องพยายามค่ะ ไปพาแพทย์ง่ายกว่าเสียเงินนิดหน่อยเพื่อกดสิว แล้วปลอดภัย ดีกว่าทดลองทำเอง แล้วหน้าแหกนะจ๊ะ

รูปภาพ:http://n.sinaimg.cn/translate/199/w1080h1519/20191013/cdf0-ifvwftk3478645.jpgรูปภาพ:https://i.pinimg.com/550x/76/5e/6d/765e6de77d9c20a407e844d6c997059f.jpg

เชื่อเลยว่ามีหลายคน เลือกที่จะบีบเอง แทนที่จะเข้าคลีนิกหรือใช้ที่กดสิว ทั้งนี้ทั้งนั้น ส่วนตัวคิดว่า บีบไม่เวิร์กพราะนี่ก็เค้นบีบเองเหมือนกัน ไปๆ มาๆ สิวอักเสบหนักกว่าเดิมอีก ช้ำมาก ถ้าเป็นไปได้ เลือกกดแทนเถอะ หรือถ้ามีเงินหน่อยก็แนะนำไปกดสิวที่คลีนิกดีกว่านะ เราว่าเวิร์กกว่าบับเองเยอะเลยค่ะ แนะนำอีกอย่าง หลังบีบเสร็จ อย่าลืมแปะที่แปะสิวด้วยนะ จะได้ลดโอกาสเกิดรอยได้

สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย

lilybaeconbelfry