รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/90/bc/ef/90bcef15ccf408acb73e18ee044cac1a.jpg

สวัสดีค่าา ช่วงนี้ชาวซิสที่รักสบายดีกันรึเปล่าเอ่ย??? ที่อยากแนะนำวิตามินบำรุงร่างกายให้กันก็เพราะเห็นหลายคนที่ทุ่มเททำงานหนัก มีเรื่องให้คิดเยอะ หรือหักโหมทำสิ่งต่างๆ แบบไม่ได้พักผ่อน ก็คงจะเกิดอาการอ่อนเพลียรู้สึกเหมือนร่างพังแหลก จนแทบไม่มีแรงหรือกระจิตกระใจลุกขึ้นไปทำอะไรเลยสักอย่างใช่มั้ยล่ะซึ่งจริงๆ แล้วการใช้งานร่างกายและสมองอย่างหนักเป็นเวลานาน มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเกิดอาการอ่อนเพลียหรอกนะคะแต่หากพักผ่อนเต็มที่ กินอิ่มท้อง หรือไม่ได้ขยับตัวทำอะไรมาก ก็ยังรู้สึกง่วงๆ เพลียๆ อยู่ดี ไม่แน่ว่าสาเหตุของอาการเพลียอาจเกิดจากปัญหาสุขภาพ หรือร่างกายขาดวิตามินก็ได้นะ วันนี้เราจึงจะพาไปหาคำตอบว่าอาการเพลียเกิดจากอะไร? มีวิธีแก้ยังไง?พร้อมกับหยิบวิตามินบำรุงร่างกายมาบอกต่อกันด้วยค่ะว่าแล้วก็อย่ามัวรอช้าแล้วรีบตามไปดูพร้อมกันได้เลย● ○ ● ○ ●


“ อาการเพลีย ” เกิดจากอะไร?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a8/52/be/a852be04492ce6891d3f7fd7bfede9ba.jpg

“ อาการอ่อนเพลีย ”เป็นอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพยอดฮิตที่พบได้ในคนทุกเพศทุกวัยเลยค่ะ โดยอาการอ่อนเพลียที่ร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนแอ หรือไม่มีเรี่ยวแรงเกิดขึ้นได้จากสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน หรือปัญหาด้านสุขภาพของแต่ละคนทางเราจึงลิสต์ 3 สาเหตุหลักที่ทำให้ให้เกิดอาการเพลียมาให้ได้เพื่อนๆ ได้ลองสังเกตและเช็กดูกับตัวเองกันค่ะ

พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน:ขอบอกเลยว่าพฤติกรรมบางอย่างที่เราทำจนชินในแต่ละวัน อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอ่อนล้าอ่อนเพลียได้ เช่น นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ, รับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์, ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ดื่มกาแฟมากเกินไป, ขาดการออกกำลังกาย ฯลฯ

ปัญหาสุขภาพกาย:สำหรับบางคนที่กินอาหารดีมีประโยชน์และนอนหลับเต็มอิ่มทุกวัน แต่ยังมีอาการอ่อนเพลีย ก็อาจมีสาเหตุมาจากปัญหาสุขภาพหรือโรคต่างๆ ได้ค่ะ เช่น ภาวะโลหิตจาง, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจ, โรคอ้วน, โรคถุงลมโป่งพอง, โรคมะเร็ง, ภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน ฯลฯ

ปัญหาสุขภาพจิต:นอกจากปัญหาสุขภาพกายจะเป็นสาเหตุของอาการอ่อนเพลียได้แล้ว สำหรับบางคนที่มีปัญหาสุขภาพจิตก็อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้รู้สึกอ่อนล้าอ่อนเพลียได้เหมือนกันนะคะ เช่น โรควิตกกังวล, โรคเครียด, โรคซึมเศร้า ฯลฯ


☰ พฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่ทำให้เกิด “ อาการเพลีย ” ☰

วิธีแก้ “ อาการเพลีย ” ทำอย่างไรดี?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b7/65/cd/b765cd29daa499d2ed9d6616f9989d20.jpg

หลังจากที่ได้คำตอบไปแล้วว่าอาการอ่อนเพลียเกิดจากอะไรได้บ้าง เรามั่นใจว่าสิ่งต่อไปที่เหล่าคนที่มีอาการอ่อนล้าอ่อนเพลียต้องการจะรู้ก็คือวิธีแก้อาการเพลียนี่แหละค่ะโดยหากเป็นอาการเพลียที่มีสาเหตุเกิดจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องหรือบ่อนทำลายสุขภาพแบบไม่รู้ตัวเหล่านั้น ก็อาจช่วยป้องกันอาการเพลียและเรียกคืนความสดชื่นให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้อีกครั้งใครอยากป้องกันอาการอ่อนเพลียก็ให้ทำตามนี้ได้เลย

‣ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และห้ามอดมื้อเช้าเพื่อเติมพลังงานให้ร่างกายและสมอง

‣ ดื่มน้ำเปล่าให้มากเพียงพอ หรืออย่างน้อยวันละ 8 แก้วเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ

‣ พักผ่อนให้เพียงพอเข้านอนแต่หัวค่ำและนอนหลับวันละ 7 - 8 ชั่วโมง

‣ ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อปลุกร่างกายให้รู้สึกกระฉับกระเฉง

‣ หาเวลาผ่อนคลายความเครียดเช่น เล่นโยคะ, ฟังเพลง, นั่งสมาธิ ฯลฯ


รู้หรือไม่ ? ร่างกายขาดวิตามินก็เป็นสาเหตุ “ อาการเพลีย ” ได้นะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6f/c4/32/6fc43203b3fdd6f18157f2424a193228.jpg

เพื่อนๆ รู้รึเปล่าว่าสาเหตุของอาการอ่อนเพลีย นอกจากจะเกิดจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่ไม่ถูกต้อง โรคภัยไข้เจ็บ และปัญหาสุขภาพจิตแล้วเนี่ย อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้รู้สึกเพลียๆ และไม่ค่อยมีเรี่ยวแรงก็คือการที่ร่างกายขาดวิตามินค่ะ โดยวิตามินเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อร่างกายมากๆ เพราะวิตามินจะช่วยเสริมให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายเป็นปกติและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพแต่หากร่างกายได้รับวิตามินหรือขาดสารอาหารบางอย่าง ก็อาจส่งผลกระทบต่อระบบในร่างกาย ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย หรืออาจนำไปสู่โรคที่อันตรายกว่าที่คิดอีกด้วย โดยวิตามินและแร่ธาตุที่ส่งผลต่ออาการเพลีย ได้แก่

วิตามินบี:หากร่างกายขาดวิตามินบีอาจทำให้เกิดความเครียดและวิตกกังวล เพราะวิตามินบีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระตุ้นฮอร์โมนลดเครียด แล้วการขาดวิตามินบียังอาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง ส่งผลให้มีอาการอ่อนเพลีย เฉื่อยชา ไม่มีสมาธิ และทำให้อวัยวะต่างๆ ทำงานผิดปกติด้วยค่ะวิตามินซี:คนที่ร่างกายขาดวิตามินซีมักจะเกิดอาการอ่อนเพลีย รู้สึกไม่สดชื่นแจ่มใส มีอาการล้าและง่วงซึม แล้ววิตามินซียังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย พอขาดวิตามินซีก็อาจทำให้เจ็บไข้ไม่สบายง่ายขึ้น และร่างกายต้านทานเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสต่างๆ ได้น้อยลงด้วย

:เวลาที่ร่างกายขาดธาตุเหล็กหรือรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กไม่เพียงพอ ก็อาจส่งผลให้เกิดอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย และไม่มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ แล้วการที่ร่างกายขาดธาตุเหล็กอาจส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอและไม่สบายง่ายด้วยค่ะ:แมกนีเซียมถือเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ทำหน้าที่เปลี่ยนคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันให้เป็นพลังงาน พอร่างกายขาดแร่ธาตุชนิดนี้อาจทำให้อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร และไม่มีเรี่ยวแรงได้ค่ะซึ่งนอกจากเพื่อนๆ จะสามารถป้องกันไม่ให้ร่างกายเกิดอาการอ่อนเพลีย ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้แล้วสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาก็สามารถซื้อมาเป็นตัวช่วยเสริมได้เหมือนกัน วันนี้เราจึงมัดรวมวิตามินบำรุงร่างกายมาแนะนำกันด้วยค่ะ

4


ร่างกายทำงานหนัก อ่อนเพลีย บำรุงด้วย “ วิตามินบำรุงร่างกาย ” ตัวไหนดี?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/60/d8/1b/60d81b2107eb2d8b4527f854fddb81f2.jpg

1. DHC B-MIX

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/42/91/00/42910015767a71116eec848186bf4fb3.jpg

เริ่มต้นด้วยวิตามินบำรุงร่างกายตัวแรกอย่างDHC B-MIXจากญี่ปุ่นก่อนเลยค่ะตัวนี้เป็นวิตามินบีรวมที่มีความจำเป็นต่อเส้นประสาทและการทำงานของอวัยวะต่างๆ เหมาะสำหรับคนที่ใช้งานร่างกายและสมองอย่างหนัก จนรู้สึกเครียด อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ และไม่มีเรี่ยวแรงพอร่างกายได้รับวิตามินบีในปริมาณมากเพียงพอ ก็จะช่วยให้รู้สึกสดชื่นแจ่มใสและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ


2. Mega We Care Nat B

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/42/91/00/42910015767a71116eec848186bf4fb3.jpg

ส่วนวิตามินบำรุงร่างกายตัวที่สองอย่างMega We Care Nat Bก็เป็นวิตามินบีรวมที่มีปริมาณวิตามินบีสูง อัดแน่นด้วยส่วนประกอบถึง 10 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี 1, 2, 6, 12 รวมทั้งกรดโฟลิก ไบโอติน และอีกมากมายเหมาะสำหรับคนวัยเรียนและวัยทำงานที่ใช้สมองหนักจนเกิดความเครียด หรือร่างกายมีอาการเหนื่อยๆ เพลียๆ เพื่อช่วยคืนความสดชื่นให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นกว่าเดิมค่ะ


3. Centrum Dietary Supplement

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/42/91/00/42910015767a71116eec848186bf4fb3.jpg

ตามมาด้วยCentrum Dietary Supplementวิตามินบำรุงร่างกายที่ประกอบด้วยวิตามินและเกลือแร่รวม 20 ชนิด พร้อมด้วยเบต้า-แคโรทีน ลูทีน และไลโคปีนเหมาะสำหรับคนที่ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย จนรู้สึกอ่อนล้าอ่อนเพลีย เพราะมีความหลากหลายของวิตามินและเกลือแร่ที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันค่ะ


4. Blackmores Multivitamin Active

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/42/91/00/42910015767a71116eec848186bf4fb3.jpg

Blackmores Multivitamin Activeเป็นวิตามินบำรุงร่างกายที่ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุรวมกว่า 20 ชนิด พร้อมด้วยสารสกัดจากอาร์ติโชค ลูทีน ทอรีน และโคเอนไซม์คิวเทน ที่ช่วยดูแลสุขภาพและเสริมพลังงานให้ร่างกาย พร้อมช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบกล้ามเนื้อเหมาะสำหรับวัยทำงานที่ต้องการความกระฉับกระเฉง พร้อมลุยงานในแต่ละวันอย่างเต็มที่ค่ะ


5. Alinamin Ex Plus

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/42/91/00/42910015767a71116eec848186bf4fb3.jpg

และวิตามินบำรุงร่างกายตัวสุดท้ายอย่างAlinamin Ex Plusก็เป็นวิตามินบีรวมที่ประกอบด้วยวิตามินบี 1, 6, 12 ที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายจากอาการอ่อนเพลีย บรรเทาอาการปลายประสาทอักเสบ รวมทั้งอาการชาตามปลายมือและเท้าที่เกิดจากการขาดวิตามินบีนอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบของวิตามินอีที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียดเลือดให้ไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ตามร่างกายให้ดีขึ้นด้วยค่ะ


● ○ ● ○ ●

หลังจากอ่านบทความนี้จบแล้ว ชาวซิสก็คงได้คำตอบไปพร้อมกับความรู้แน่นๆ แล้วว่าอาการเพลียเป็นปัญหาสุขภาพที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน โรคภัยไข้เจ็บ ปัญหาสุขภาพจิต รวมถึงการที่ร่างกายขาดวิตามินด้วยนั่นเองถ้าอยากจะป้องกันไม่ให้ร่างกายและสมองเกิดอาการเพลียหรือเหนื่อยง่าย ก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองใหม่ เช่น นอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ฯลฯแล้วสำหรับคนที่อยากซื้อมาเป็นตัวช่วยปลุกความสดชื่นแจ่มใส ก็ต้องทำควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วยนะคะแบบนี้จะได้สุขภาพดีในระยะยาวกันไปเลย ♥


● ○ ● ○ ●namoodong

Writer :Pearrisa

>>> ลิงก์รูปสำหรับ Cover & OG ค่ะ

https://drive.google.com/drive/folders/1uMTwPBle0ux_qUNVMrZuEiVDYwOQAHWk?usp=sharing