แหนะ หยุดเลยนะ !กำลังทานอะไรที่เผลอทำตัวบวมแล้วมาบ่นว่าอ้วนอยู่รึเปล่านะ ถ้าไม่รู้ว่าใช่รึเปล่าก็หยุดทานก่อนเลย แล้วมานั่งอ่านสาระดี ๆ ที่ดอลลี่จะนำมาฝากเพื่อน ๆ ในวันนี้กันก่อนน้าา//ทำตาอ้อนปริบ ๆ

โดยวันนี้สิ่งที่ดอลลี่จะนำมาฝากเพื่อน ๆ ก็คื้อออ‘ 5 อาหารใกล้ตัวโซเดียมสูง ‘ที่จะทำให้เพื่อน ๆ ตัวบวมนี่แหละค่ะเพราะนอกจากจะตัวบวม ดูไม่ปังแล้วยังจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเราอีกด้วยนะ และนอกจากดอลลี่จะมาบอกว่าอาหารเหล่านี้ไม่ควรทานมาก ๆ แล้ว ดอลลี่ยังคัดสรรอาหารที่พอจะทดแทนกันได้ให้เพื่อน ๆ หายอยากอีกด้วยจะมีอะไรกันบ้างนะ ตามไปดูกันเล้ยยย Go Go !


5 อาหารใกล้ตัวโซเดียมสูง เผลอทำตัวบวมไม่รู้ตัว จะหาว่าไม่เตือน

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/20/e1/05/20e105ea5fe8c0158df0980eb2aba83e.jpg

เริ่มต้นที่อาหารประจำบ้านและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ดอลลี่เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่เคยทานเจ้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกันแน่ ๆเพราะเป็นอาหารยอดฮิตยามสิ้นเดือนเลยล่ะค่ะ แหะ ๆ -///- และนอกจากจะช่วยประหยัดเงิน สบายกระเป๋าแล้วนั้นน้องยังอิ่มท้องง่าย ทานง่ายอีกด้วย แต่ก็นะ !! แลกมาด้วยความง่ายขนาดนี้ก็ต้องมีผลตามมาด้วยเพราะเจ้าสิ่งนี้มีโซเดียมที่สูงมากเวอร์ ทานในปริมาณที่มากก็ทำให้ตัวพองบวมได้เลยล่ะ โซเดียมสูงปรี๊ดด สารอาหารอื่น ๆ ที่สำคัญก็แสนจะน้อยนิดซึ่งหากทานเยอะ ๆ บ่อย ๆ ก็ไม่ดีเอาซะเลยน้าา ถึงแม้จะเป็นเซียนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป Lover ดอลลี่ก็อยากแนะนำให้เพื่อน ๆ เพลา ๆ ลงบ้างนะคะ

แล้วกินอะไรแทนดีล่ะ ?

หากชื่นชอบในการรับประทานอาหารจำพวกเส้นแล้วล่ะก็ ดอลลี่อยากแนะนำให้เพื่อน ๆทานอาหารที่เป็นจำพวกเส้นประเภทอื่นแทนจะดีกว่า เช่น สปาเก็ตตี้ ก๋วยเตี๋ยวนั่นเองค่ะ อร่อยเหมือนกันแถมยังมีสารอาหารจากอย่างอื่นด้วยนะ


อาหารหมักดอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/d1/73/cf/d173cf07683151ff2110ecc6e9e5d804.jpg

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่เป็นสายเปรี้ยวจี๊ด ชอบอาหารจำพวกหมัก ๆ ดอง ๆ ทั้งหลายโปรดรับรู้ไว้เลยนะคะว่าอาหารจำพวกนี้นี่แหละที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ตัวของเพื่อน ๆ พองบวมนั่นเอง รู้อย่างงี้แล้วจะยังทานกันในปริมาณที่มากอยู่มั้ยนะ และหากบอกว่าไม่ซีเรียสล่ะก็ หยุดความคิดนั้นไว้เลยน้า เพราะถึงอย่างงั้นหากทานในปริมาณเยอะ ๆ ก็อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากเลยล่ะค่ะ เพราะเป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการและขั้นตอนในการทำซึ่งไม่รู้ว่าระหว่างขั้นตอนการทำนั้นจะสะอาดถูกหลักอนามัยรึเปล่าด้วย ดังนั้นหากชอบทานก็ควรที่จะลดปริมาณลง ทานให้พอหายอยากก็พอน้า


กินอะไรแทนดีนะ ?

หากเพื่อน ๆ อยากที่จะทานอาหารที่เน้นความเปรี้ยวจี๊ด ดอลลี่แนะนำเป็นการทานผลไม้สดที่มีความเปรี้ยวในตัวเองแต่แรกอยู่แล้วดีกว่า นอกจากจะไม่มีโซเดียมเท่าอาหารจำพวกหมักดองแล้วยังจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยนะคะ


ขนมที่ใส่ผงฟู

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/a7/15/2f/a7152ffeb882227ecb1caa80773bb459.jpg

เพื่อน ๆ ที่รักเบเกอรี Lovers อาจจะต้องเบรกตัวเองแบบด่วน ๆ เพราะว่าขนมเบเกอรีส่วนใหญ่ล้วนใส่ ‘ผงฟู’ กันทั้งนั้นและเจ้าสิ่งนี้นี่แหละที่ประกอบไปด้วยโซเดียมในปริมาณที่สูงลิ่ว ซึ่งเป็นสาเหตุให้สาว ๆ ตัวบวมแถมอ้วนง่ายอีกต่างหาก ถ้าหากยังนึกภาพไม่ออกว่ามีอะไรบ้าง ก็เช่น เค้ก ขนมปัง คุกกี้ แพนเค้ก เป็นสิ่งที่คนรักเบเกอรีชอบทั้งนั้นเลยใช่มั้ยล่ะคะ ดอลลี่ก็เป็นคนนึง 555 แอบเศร้าเลย แต่เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีก็ควรลดและงดกันบ้างน้า


กินอะไรแทนดี ?

ถ้าหากเพื่อน ๆ รักในของหวานกันแล้วล่ะก็ มีของหวานอีกหลากหลายประเภทเหมือนกันน้าที่ไม่ได้ใส่ผงฟู พวกขนมไทยต่าง ๆที่สามารถทดแทนกันได้เช่นเดียวกัน ( แต่ยังไงก็ต้องระวังเรื่องน้ำตาลกันอีกทีด้วยนะคะ )


เนื้อแดง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/a9/41/55/a9415505889437aff9e710bcedb9e50b.jpg

ทาสเนื้ออย่างดอลลี่ถึงกับน้ำตาไหล เพราะเป็นคนที่รักในเนื้อแดงมากเวอร์ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมูหรือเนื้อวัว ขอให้ได้มีน้องเนื้อสัก 1 มื้อใน 1 วัน แต่พอรู้อย่างงี้แล้วเลยต้องเปลี่ยนและปรับปรุงพฤติกรรมการติดกินแต่เนื้อแดงซะใหม่ เห้ออใครจะไปเชื่อล่ะว่าของอร่อยอย่างงี้จะมีโซเดียมสูง หากทานในปริมาณที่มากเกินไปก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้นควรทานในปริมาณที่พอเหมาะพอดีนะคะทุกคน


กินอะไรแทนดีนะ ?

หากเพื่อน ๆ ชอบทานเนื้อแดงล่ะก็ลองเปลี่ยนมาทานเนื้อขาวแทนดูบ้างไหมคะ เพราะปริมาณโซเดียมจะน้อยกว่าเนื้อแดง เช่น เนื้อไก่ หรือเนื้อปลาก็อร่อยไม่แพ้กัน


ขนมขบเคี้ยว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/69/3a/dd/693addcf99109d2e63ab98193decefdb.jpg

ใครชอบทานอะไรจุกจิกมารวมกันทางนี้เลยค่าา เพราะดอลลี่ก็เป็นอีกคนนึงที่ปากว่างไม่ได้ต้องหาอะไรมาทานเล่นอยู่ตลอดเวลา และสิ่งที่ช่วยได้มากก็คือ ‘ขนมขบเคี้ยว’ นั่นเอง แต่ก็รู้ ๆ กันอยู่ว่าขนมพวกนี้ไม่ค่อยมีประโยชน์สักเท่าไหร่แถมโซเดียมก็สูงลิ่ว ทานมาก ๆ เสี่ยงปัญหาโรคไตตามมาแน่นอน ดังนั้นหากใครติดทานขนมทุกวันก็ให้ลดปริมาณลงนะคะ เสี่ยงสุขภาพแถมยังตัวบวมไม่ปังอีก


กินอะไรแทนดีนะ ?

หากเพื่อน ๆ ชอบทานอะไรจุกจิกล่ะก็ลองเปลี่ยนมาทานพวกอาหารแปรรูปจากธรรมชาติ หรือพวกผลไม้อบแห้งแบบนี้น่าจะดีต่อสุขภาพมากกว่า แถมยังมีประโยชน์ด้วยนะขอบอก


จบกันไปแล้วกับ 5 อาหารที่สุดแสนจะใกล้ตัว และเพื่อน ๆ น่าจะติดใจกันและทานกันอยู่บ่อย ๆ ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งแน่นอนแหละน้าา พอรู้อย่างงี้แล้วว่าอาหารเหล่านี้มีโซเดียมสูงลิ่วแถมยังพาเราตัวบวม หน้าบวมก็น่าจะลดหรือหาอะไรที่ทดแทนมารับประทานกันจะดีกว่าเนอะ เพื่อความเป๊ะปังของเรา หากเปลี่ยนพฤติกรรมการกินความดูดีก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม !