รูปที่ 1

ในยุคที่เราต่างให้ความสำคัญต่อเรื่องสิทธิเสรีภาพเราจึงมีอิสระในการเลือกกระทำสิ่งที่พึงกระทำได้อย่างเสรีโดยต้องไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นและละเมิดข้อกฎหมาย อย่างในยุคปัจจุบันเป็นยุคที่มีความเสรีในเรื่องของการแสดงตัวตน แสดงจุดยืน มีความเสรีในการแต่งกาย เลือกประกอบอาชีพ มีอิสระทางความคิด และมีอิสระมากที่จะออกแบบรูปแบบของความสัมพันธ์ และเปิดกว้างเรื่องเซ็กซ์มากขึ้นโดยที่ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับขนบเดิม ๆ ของสังคมอีกต่อไปอย่างค่านิยมต้องเป็นคู่รักเท่านั้นถึงจะต้องมีเซ็กซ์กันได้ ค่านิยมผู้หญิงต้องแต่งงานก่อนถึงจะมีเซ็กซ์ได้ยุคนี้จะไม่ยึดติดกับค่านิยมและขนบเดิมอีกต่อไปเราสามารถมองเรื่องเซ็กซ์ได้อย่างอิสระขึ้นภายใต้กรอบสิทธิของเสรีภาพ

และเปิดใจยอมว่า

รูปแบบความสัมพันธ์ไม่ได้มีแค่รูปแบบ คู่รัก แฟน หรือสามี-ภรรยาเพียงเท่านั้นแต่รูปแบบความสัมพันธ์นั้นหลากหลายยังมีความสัมพันธ์ในแบบที่เรียกว่าFWBหรือFriend With Benefitsความสัมพันธ์แบบเพื่อนลึกซึ้งแต่ไร้ใจ...

กะเทาะนิยามของ Friend With Benefits

รูปภาพ:

FWBหรือFriend With Benefitsนิยามของความสัมพันธ์รูปแบบนึงที่เกิดจากการที่คน 2 คนตกลงคบกันในสถานะเพื่อน สามารถพูดคุย กินข้าว ดูหนัง ทำอะไรด้วยกัน และมีความสัมพันธ์ลึกซึ้ง (SEX) แต่มีข้อตกลงกันว่า ห้ามหวั่นไหว ห้ามมีใจ ไม่มีเรื่องความรัก ไม่มีข้อผูกมัดทางด้านความสัมพันธ์และความรู้สึก เป็นความสัมพันธ์ที่อยู่ตรงกลางของความสัมพันธ์ที่ต่างกันสุดขั้วอย่างRomantic Relationship(คู่รัก) กับOne Night Standคือมากกว่า One Night Stand แต่ไม่ถึงขั้นเป็นคู่รัก

พูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ" เพื่อนที่ตกลงว่ามีเซ็กซ์กันได้แต่ไม่เป็นอะไรกัน ไม่ว่าจะในฐานะคนคุย คนรัก หรือชู้รัก "

เป็นความสัมพันธ์ที่ไม่ต้องกดดัน ผูกมัด ไม่มีความรักมาเกี่ยวข้อง จึงไม่ต้องประคับประคอง ไม่ต้องมีเป้าหมายความสัมพันธ์แบบในระยะยาว

หมาะกับคนที่ไม่อยากวุ่นวาย หรือมีปัญหาเรื่องความรัก อยากสนุกกับชีวิตโสด และเติมเต็มเซ็กซ์ของตัวเองโดยไม่ต้องการเปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ เพียงชั่วข้ามคืนแบบ One Night Stand

รูปที่ 1Text :

FWB ย่อมาจาก Friend with Benefits

เพื่อนที่ตกลงว่ามีเซ็กส์กันได้ แต่ไม่เป็นอะไรกัน ไม่ว่าจะในฐานะคนคุย คนรัก หรือ ชู้ "

รูปที่ 2Text :

สมการ FWB

FWB > ONS

FWB ≠ Romantic Relationship

รูปภาพ:

11 กฎเหล็กเช็กก่อนลงสนาม เพราะความสัมพันธ์แบบ FWB ร้อนยิ่งกว่าไฟ

รูป FWB


FWB มากกว่า On แต่ไม่เท่ากับ Romanic Relationship

รูปภาพ:

1. แยกให้ได้ระหว่าง Sex กับ Love

รูปที่ 3 Text :

11 กฎเหล็กเช็คก่อนลงสนามกับความสัมพันธ์แบบ FWB

1 : แยกให้ได้ระหว่าง Sex กับ Love

2 : ต้องโสด

3 : เกิดจากการตกลงของทั้ง 2 ฝ่าย

4 :ห้ามเผลอใจ ไม่รัก ไม่หึงหวง

5 : วางกฎเพื่อกำหนดขอบเขตความสัมพันธ์

กฎนี้สำคัญมากในความสัมพันธ์แบบFriend with Benefitเพราะถ้าหากเราแยกระหว่างเซ็กซ์และความรักออกจากกันไม่ได้ ความสัมพันธ์ก็จะลงเอยด้วยความวุ่นวาย ถึงแม้หลายคนจะคุ้นเคยกับการถูกปลูกฝังมาโดยตลอดว่า การมีเซ็กซ์นั้นควรเริ่มจากความรัก แต่ในความเป็นจริงแล้วSex ≠ Make loveMake love (ร่วมรัก)คือการมีเพศสัมพันธ์กันโดยเกิดจากความรัก ในขณะที่Sexไม่จำเป็นจะต้องมีเรื่องความรักมาเกี่ยวข้อง เป็นความสัมพันธ์ทางกายที่ไม่จำเป็นต้องลึกซึ้งทางใจ เกิดจากความใคร่ชอบพอกันก็เพียงพอแล้ว ดังนั้นหากเราแยกระหว่างความรักออกจากเซ็กซ์ไม่ได้ หรือไม่เห็นด้วยตรงจุดนี้ ก็รีบเอาตัวเองออกจากความสัมพันธ์แบบนี้ได้เลย

2. ต่างฝ่ายต่างโสด

ความสัมพันธ์แบบFriend with Benefitsต้องเกิดจากการไม่ทำร้ายใคร ไม่ทำร้ายบุคคลที่ 3 ผู้ที่เลือกความสัมพันธ์แบบ FWB จึงต้องเป็นคนที่ไม่มีพันธะทางสถานะใด ๆ ควรอยู่ในสถานะโสด เพราะเมื่อไหร่ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีพันธะทางสถานะแล้ว จาก FWB ก็กลายเป็นการชู้ทันที ถึงไม่ใช่ชู้ทางใจ แต่ก็คือชู้ทางกายดี ๆ นั่นเองFWB ต้องเกิดจากการยินยอมของทั้งสองฝ่าย ถ้าหากอีกฝ่ายมีคู่รักจริง ๆ แล้วคู่รักอนุโลมให้นอกกายได้ แบบ Open Relation อันนี้ก็ย่อมได้ เพราะถือว่าได้รับการยินยอมจากทุก ๆ ฝ่ายFWB จึง ≠ ชู้ เพราะไม่ใช่การลักกินขโมยกิน

3. เกิดจากการตกลง ปลงใจที่ชัดเจน จากทั้ง 2 ฝ่าย

แน่นอนว่าทุกความสัมพันธ์ควรเกิดจากการตกลงกันทั้ง 2 ฝ่าย แต่บางครั้งความสัมพันธ์บางรูปแบบอาจจะพัฒนาจากความไม่ชัดเจนได้เช่นกัน อย่างคู่รักที่เริ่มจากการเป็นเพื่อนแล้วเกิดความผูกพันจนเกิดเป็นความรักทีหลังได้ แต่FWBนั้นจะต้องเกิดจากตกลงที่ชัดเจนของทั้ง 2 ฝ่ายตั้งแต่แรกเริ่ม ไม่ควรมีฝ่ายไหนคิดไปเอง หรือตั้งความสัมพันธ์เองและไม่ควรเริ่มจากการจำยอม ต้องเกิดจากการยินยอมเท่านั้น ดังนั้นควรตกลงให้ชัดเจนก่อนเริ่มสานความสัมพันธ์แบบFWB

4. ห้ามเผลอใจ ไม่รัก ไม่หึงหวง

เมื่อไหร่ที่เราเริ่มรู้สึก เมื่อนั้นสถานะFWBอาจจะทำร้ายเราได้ทันที ห้ามรักคือห้ามรัก ท่องไว้ให้ขึ้นใจอยู่เสมอ และเมื่อเราไม่ได้เป็นคนรัก ก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะหึงหวง ดังนั้นอย่าคิดที่จะรัก และห้ามอยากครอบครอง เพราะFWB

ถานะคือเพื่อนไม่ใช่เจ้าของหัวใจ

5. วางกฎเพื่อกำหนดขอบเขตของความสัมพันธ์

เพื่อป้องกันความเลยเถิด หรือเกิดความขุ่นข้องหมองใจ ควรตั้งกฎและกำหนดขอบเขตของความสัมพันธ์ให้ชัดเจน เช่น ข้อตกลงว่

สามารถทำอะไรด้วยกันได้บ้าง สามารถติดต่อกันในช่องทางไหน ควรเจอกันบ่อยหรือถี่แค่ไหนหรือแม้แต่ควรวางตัวในความสัมพันธ์ แบบไหนทำได้ หรือทำไม่ได้เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในความสัมพันธ์ระยะยาว

Text : รูปที่ 4

11 กฎเหล็กเช็คก่อนลงสนามกับความสัมพันธ์แบบ FWB

6 : ไม่คาดหวังจะพัฒนาความสัมพันธ์

7 : เช็คสภาพจิตใจอยู่เสมอ

8 : ให้ความสำคัญกับ Consent

9 : Save Sex ปลอดภัยไว้ก่อนเสมอ

10 : ซื่อตรงต่อกัน

11 : เตรียมรับจุดจบของความสัมพันธ์

รูปภาพ:

6. ไม่คาดหวังที่จะพัฒนาความสัมพันธ์

FWB ≠ คนคุย: ถึงแม้FWBจะมีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาไปเป็นคู่รักในอนาคตได้ แต่FWBก็ไม่เหมือนกับคนคุยหรือคู่เดต ที่ไม่มีข้อห้ามในเรื่องความรัก และเส้นความสัมพันธ์ของคนคุยชัดเจนว่าสามารถจะพัฒนาไปเป็นคู่รักได้ในอนาคต แต่เส้นความสัมพันธ์แบบFWBนั้นควรหยุดตรงที่สถานะเพื่อนแบบชัดเจน

7. เช็กสภาพจิตใจอยู่เสมอ

จิตใจของมนุษย์เปรียบเสมือนสายน้ำ เปลี่ยนไป หวั่นไหว ไม่คงที่อยู่เสมอ และตราบใดที่ใจเราไม่ได้แข็งดั่งหิน ก็มีแนวโน้มสูงที่เราจะเกิดความผูกพันธ์ หวั่นไหวกับ คู่FWBของเราได้ ดังนั้นจึงหมั่นทบทวนความรู้สึกของเราอยู่เสมอ หากเริ่มมีใจ ก็รีบเตือนสติให้ได้อยู่เสมอ

แต่ถ้าหากเรา หรืออีกฝ่ายเผลอใจไปแล้ว ควรทำอย่างไร ? คำตอบคือควรรีบเคลียร์ใจให้ไวที่สุด ควรพูดคุยว่าเกิดอะไร และจะทำอย่างไรต่อไป อย่าปล่อยใจเด็ดขาด หากอีกฝ่ายรู้สึกโอเคที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่กลับกันหากไม่ได้รู้สึกอะไรด้วย เราไม่สามารถโทษอะไรใครได้เลย นอกจากโทษตัวเองที่ผิดกฎกติกา และต้องเดินออกมาเองด้วยความเจ็บปวด

8. ให้ความสำคัญกับ Consent

FWB ไม่ใช่ร้านสะดวกซื้อที่จะหิวเมื่อไหร่ก็แวะมา แต่ต้องเกิดการการตกลงปลงใจและความยินยอมที่จะมีเซ็กซ์กันก่อนทุกครั้ง หากมีฝ่ายใดไม่ยินยอม ก็จะกลายเป็นการล่วงละเมิดทางเพศได้ทันที

9. ปลอดภัยไว้ก่อนเสมอ

Save Sexคือสิ่งที่ควรมาเป็นอันดับแรกในการมีเซ็กซ์ทุกครั้ง หากละเลยเมื่อไหร่ผลที่ตามมาอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย จากความสัมพันธ์ที่เราเคยสนุกสามารถกลายเป็นความทุกข์ที่สามารถทำลายชีวิตเราได้ทันที ดังนั้นจึงควรป้องกันทุกครั้ง ปลอดภัยไว้ก่อนสบายใจในระยะยาว

10. ซื่อตรงต่อกันและกัน

ความสัมพันธ์แบบFWBไม่ตายตัวว่าเราจะมี FWB เพียงคนเดียวตลอด หรือสามารถมีคนอื่นได้หลายคน ขึ้นอยู่กับข้อตกลงกันไว้ทั้ง 2 ฝ่าย หากตกลงว่าจะมีเพียงคนเดียวก็ต้องซื่อตรง เคารพกฎต่อกันแม้จะตกลงว่าสามารถมีคนอื่นได้หลายคน ก็ควรบอกให้อีกฝ่ายทราบหากเราไปมีเซ็กซ์กับคนอื่นนอกเหนือจากเรา

แม้ FWB จะไม่ใช่คนรักกัน ไม่มีสิทธิ์ที่จะเป็นเจ้าข้าวเจ้าของกัน แต่ในฐานะเพื่อนเราก็ควรที่จะซื่อตรงต่อกัน ไม่ปิดบังกันโดยเฉพาะเรื่องเซ็กซ์ ทั้งนี้เพื่อความสะบายใจและความปลอดภัยในเรื่องเซ็กซ์ของทั้ง 2 ฝ่าย

11. เตรียมรับจุดจบของความสัมพันธ์

FWB

ป็นความสัมพันธ์ที่ไม่ยั่งยืน ไม่มั่นคง เป็นความสัมพันธ์ที่พร้อมจบได้เสมอ เมื่อไหร่ที่อีกฝ่ายเกิดมีคนรัก มีคนศึกษาดูใจ เริ่มมองหาความสัมพันธ์ที่จริงจังขึ้นมา หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรู้สึกไม่อยากสานความสัมพันธ์อีกต่อไปไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด เมื่อนั้นเราต้องยอมรับให้ได้ว่าจะต้องจบความสัมพันธ์นั้นทันที พร้อมโบกมือลาอยู่เสมอ ไม่ยึดติด ไม่หึงหวง ไม่เสียใจ

แต่ถ้าเสียใจขึ้นมาล่ะ ก็ช่วยไม่ได้เพราะนั่นหมายความว่าที่ผ่านมาเราแอบเผลอใจ ละเมิดกฎของFWBเข้าแล้ว เมื่อทำผิดกติกาก็ต้องยอมรับผลที่ตามมาตามยถากรรม

รูปที่ 5 Text :

สมการ FWB

FWB ≠ ชู้

FWB ≠ คนคุย

FWB ≠ เจ้าของ

รูปภาพ:

ถ้าเราไม่สามารถแยกเรื่องเซ็กซ์และความรักออกจากกันได้ ก็ไม่อยากแนะนำให้เอาตัวเราเองไปเสี่ยงกับความสัมพันธ์แบบFWBเพราะถ้าเราแอบเผลอใจ ไปผูกมัด หรือเริ่มคาดหวังในความเมื่อไหร่ ในขณะอีกฝ่ายไม่ได้รู้สึกเดียวกับเรานั้น ความสัมพันธ์ที่เคยสนุกก็กลายเป็นความทุกข์ได้ทันที ดังนั้นหากใจไม่แข็ง และไม่ใช่คนที่แกร่งพอก็ห่างความสัมพันธ์รูปแบบนี้ไปเสียดีกว่า แต่ทว่าเรามั่นใจแล้วว่าเราสามารถที่จะแยกแยะความรักกับเซ็กซ์ออกจากกันได้ และพร้อมที่สนุกไปกับ FWB โดยที่เราอยู่ภายใต้กฎเหล็กของความสัมพันธ์นี้ได้อย่างแข็งแกร่ง ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายหรือผิดอะไรที่จะเลยที่จะเลือกรูปแบบความสัมพันธ์แบบ เพื่อนกันมันดี ให้กับตัวเอง

FWB ก็เหมือนกับไฟ สุกสว่างน่าหลงใหล ถ้ามั่นใจว่าแข็งแกร่งพอที่จะไม่มอดไหม้ไปกับมันความสัมพันธ์นี้ก็ทำร้ายเราไม่ได้ แต่หากทนไม่ไหว ใจไม่แข็งพอ ก็พร้อมมอดไหม้ไปพร้อมกับความเจ็บปวดได้เลยค่ะ

รูปภาพ:

รูปที่ 6Text :

FWB ก็เหมือนกับไฟ สุกสว่างน่าหลงไหล ถ้ามั่นใจว่าแข็งแกร่งพอที่จะไม่มอดไหม้ไปกับมันความสัมพันธ์นี้ก็ทำร้ายเราไม่ได้

แต่หากใจไม่แข็งพอ ก็เตรียมมอดไหม้ไปพร้อมกับความเจ็บปวดได้เลย

Writer :https://sistacafe.com/curators/331277Designer :https://sistacafe.com/curators/331277