รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ce/dd/52/cedd52dec329fb70e54f1daaa8ee099b.jpg

ใครกำลังเหงาอยู่บ้างในตอนนี้ แสดงตัวหน่อยเร็วค่าา~ชาวซิสคิดเหมือนกันรึเปล่าว่า“ ความเหงา ”มันเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ แล้วยังเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย ทั้งคนที่ชอบใช้ชีวิตเงียบๆ อยู่กับตัวเองคนเดียว หรือแม้แต่คนที่อยู่ท่ามกลางผู้คนมากหน้าหลายตา ก็มีโอกาสเกิดอาการเหงาขึ้นมาได้ทั้งนั้น เรียกง่ายๆ ว่าบนโลกนี้ไม่มีใครที่ไม่เคยรู้สึกเหงาหรอกนะคะแล้วไอต้าวความเหงาที่หลายคนคุ้นเคย หรือแวะเวียนมาทักทายอยู่บ่อยๆ มันอาจไม่ใช่แค่เรื่องเล็กๆ ที่จะมองข้ามไปได้ เพราะความเหงามันเป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำร้ายสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจจนนำไปสู่โรคต่างๆ ได้เหมือนกันนะวันนี้เราจึงอยากชวนเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ “ ความเหงา ” ให้มากขึ้นอีกสักนิดว่าความเหงาเกิดจากอะไร? ทำให้เสี่ยงเกิดโรคอะไรบ้าง?พร้อมหยิบวิธีรับมือกับความเหงามาแชร์ให้ได้ลองทำตามกันด้วยค่ะเอาล่ะ! เหล่าคนขี้เหงารีบตามไปดูพร้อมกันเลย

・・・・・・


“ ความเหงา ” สาเหตุเกิดจากอะไร ? ทำให้เกิดโรคอะไรบ้าง?


【 “ ความเหงา ” คืออะไร ? อาการเป็นยังไง ? 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7d/e7/12/7de712ca60165bc85823b8f5c6866c80.jpg

ใครไม่เหงาคงไม่เข้าใจ… แต่ไม่เป็นไร เดี๋ยวเราอธิบายเกี่ยวกับความเหงาให้ฟังเองค่ะ! คงที่สงสัยว่าความเหงาคืออะไร? หน้าตาของความเหงาเป็นยังไงกันนะ?ความเหงา ( Loneliness )คืออารมณ์หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากการขาดปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น เวลาที่ต้องอยู่ตัวคนเดียว หรือรู้สึกแปลกแยกจากสังคม เนื่องจากมนุษย์เป็นสัตว์สังคม พอไม่ได้เข้าสังคมหรือไม่ได้รับการยอมรับจากผู้อื่น ก็จะทำให้เกิดความรู้สึกเหงาขึ้นมาได้โดยระดับของความเหงาก็มีตั้งแต่อารมณ์เหงาที่เกิดขึ้นแค่ชั่วคราวแล้วค่อยๆ หายไป และความเหงาขั้นเรื้อรังที่อาจนำพาไปสู่โรคที่ร้ายแรงได้ด้วยนะคะ


【 สาเหตุอะไรทำให้เกิด “ อาการเหงา ” ได้บ้าง ? 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2e/c9/a2/2ec9a21e18469521d053d72918a0f0c7.jpg

ชาวซิสรู้รึเปล่าว่าความเหงาที่แวะมาทักทายเพียงชั่วคราว หรือแม้แต่ความรู้สึกเหงาที่อยู่กับเรามาเป็นเวลานาน มันมีปัจจัยหลายอย่างที่เป็นสาเหตุหรือตัวการกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกเหงาขึ้นได้ทางเราจึงลิสต์ 3 ปัจจัยฮิตที่ทำให้ผู้คนรู้สึกเหงามากขึ้นมาให้ได้ลองเช็กกันค่ะ

▸การตัดขาดทางสังคม :สาเหตุของความเหงาข้อแรกอย่างการตัดขาดทางสังคม เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความเหงาขึ้นได้ง่ายๆซึ่งการตัดขาดจากสังคมไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนงาน การย้ายโรงเรียน การจบความสัมพันธ์ การอาศัยอยู่คนเดียว หรือแม้แต่ยุคโควิดที่ผู้คนต้องรักษาระยะห่างจากคนอื่นๆ มากกว่าเมื่อก่อน จนกลายเป็นความเคยชินก็อาจทำให้หลายคนรู้สึกโดดเดี่ยวและเกิดอาการเหงาง่ายขึ้น

▸ยุคโซเชียลมีเดีย :ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีด้านต่างๆ พัฒนาและก้าวหน้าขึ้นกว่าเมื่อก่อน ก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้คนใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายมากขึ้นแต่ก็อาจมีข้อเสียอยู่ตรงที่อาจทำให้การปฏิสัมพันธ์กันในชีวิตจริงลดลง หรือสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ รอบข้างน้อยลงเช่น การใช้บริการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ แทนการออกไปกินข้าวนอกบ้าน หรือแม้แต่ยุคโซเชียลมีเดียที่ผู้คนนิยมสื่อสารผ่านหน้าจอมากกว่าการพบเจอกัน เป็นต้น จนเป็นตัวการที่ทำให้ผู้คนรู้สึกความเหงามากขึ้นค่ะ

▸สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง :เหงาเพราะอากาศเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นหรือเกินจริงเลยนะคะซิส! โดยความเหงาที่เกิดขึ้นจากอากาศเปลี่ยนแปลง อาจเกิดจากโรคซึมเศร้าตามฤดูกาลหรือSeasonal Affective Disorder ( SAD )และมักจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าหนาวที่อุณหภูมิลดต่ำลง และเป็นช่วงเวลาที่กลางคืนยาวนานกว่ากลางวัน จนทำให้นาฬิกาชีวิตแปรปรวนและส่งผลให้เกิดความผิดปกติของสารสื่อประสาทในสมองจนเกิดอาการซึมๆ เศร้าๆ เหนื่อยล้า เบื่อหน่าย ยิ่งอยู่คนเดียวก็ยิ่งเหงามากขึ้น


【 “ ความเหงา ” ทำร้ายสุขภาพ และพาไปเจอโรคอะไรบ้าง ? 】

【 สาเหตุอะไรทำให้เกิด “ อาการเหงา ” ได้บ้าง ? 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/f5/f5/40/f5f5406c3a55cb80d5f0c4fbe7821dcf.jpg

ถึงแม้ว่าบางคนจะเชื่อหรือคิดว่าแค่ “ ความเหงา ” คงไม่ทำให้ถึงตาย แต่ในความเป็นจริงแล้วอารมณ์เหงาและความรู้สึกโดดเดี่ยวมันอาจอันตรายมากกว่าที่คิด เพราะความเหงาเป็นตัวการทำร้ายสุขภาพแบบไม่รู้ตัว และอาจนำพาเราไปเจอกับโรคบางอย่างได้เหมือนกันนะถ้าอยากรู้ว่าอาการเหงามันส่งผลกระทบในแง่ลบต่อสุขภาพยังไงบ้าง ก็ตามไปเช็กพร้อมกันได้เลย

▸ระบบภูมิคุ้มกันแย่ลง :ใครที่เหงาบ่อยหรือระดับความเหงารุนแรง ก็มีความเสี่ยงที่ระบบภูมิคุ้มกันจะแย่ลง และเกิดการอักเสบในร่างกายง่ายขึ้นค่ะเพราะความเหงาที่เกิดขึ้นยาวนานก็กระตุ้นการหลั่ง“ คอร์ติซอล ”หรือฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมามากขึ้นจนเกิดเป็นความเครียด รวมทั้งยังกดระบบภูมิคุ้มกันและทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอลงด้วยค่ะ

▸โรคร้ายที่อาจทำให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร :ความเหงาไม่ทำให้ถึงตาย ( โดยตรง )แต่ก็เป็นปัจจัยที่อาจเพิ่มความเสี่ยงทำให้เกิดโรคร้ายต่างๆ และเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้นะคะ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือด โรคอัลไซเมอร์ ฯลฯและเพิ่มโอกาสที่จะเกิดการอักเสบหรือติดเชื้อง่ายขึ้นกว่าคนอื่นๆ จนเจ็บป่วยบ่อยและยาวนานขึ้น

▸ภาวะซึมเศร้า :คนเหงาที่ไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น หรือแยกตัวออกจากสังคมและใช้ชีวิตคนเดียวเพียงลำพังเป็นเวลานาน นอกจากจะทำให้รู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวมากขึ้นแล้วก็อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะซึมเศร้าตามมาได้ และมีโอกาสทำร้ายตัวเองหรือร้ายแรงถึงขั้นฆ่าตัวตายได้เลยด้วย


【 วิธีรับมือกับ “ ความเหงา ” ต้องทำยังไง ? 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ea/0f/0e/ea0f0e44293df8865ab1c7fdccbf1e0e.jpg

แม้ว่าจะไม่มีวิธีที่ป้องกันความเหงาไม่ให้คลืบคลานเข้ามาหา แต่ถ้าเพื่อนๆ รู้จักรับมือกับความเหงาให้เป็น และปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์บางอย่างในชีวิตประจำวันของตัวเอง ก็อาจช่วยบรรเทาความเหงาให้เบาบางลงและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขมากขึ้นได้เราจึงลิสต์วิธีรับมือกับความเหงามาแชร์ให้ลองทำตามกันค่ะ

▸หางานอดิเรกใหม่ๆ ทำเพื่อสร้างความเพลิดเพลิน และช่วยให้โฟกัสความรู้สึกเหงาน้อยลง▸อย่าเก็บตัวอยู่บ้าน ออกไปพบเจอและพูดคุยกับคนอื่นบ่อยๆ▸ลองหาเพื่อนใหม่ที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน โดยอาจเข้าร่วมกลุ่มหรือชมรมที่เราสนใจ▸เลี้ยงสัตว์ไว้เป็นเพื่อนและช่วยเยียวยาหัวใจให้ไม่รู้สึกเหงา▸ลองนั่งสมาธิหรือฝึกการหายใจ เพื่อทำให้จิตใจสงบมากขึ้นและไม่ฟุ้งซ่าน▸ไม่คาดหวังกับคนอื่นและไม่ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วยรักษาความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น▸ลองคิดทบทวนถึงสิ่งที่ผ่านมา อาจช่วยให้เห็นสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นและรู้ว่าควรให้ความสำคัญกับอะไร


・・・・・・

หลังอ่านบทความนี้จบแล้ว เรามั่นใจว่าชาวซิสจะต้องรู้จักและเข้าใจ“ ความเหงา ”มากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ต้องบอกเลยว่าระดับความเหงาของคนเราไม่เท่ากันจริงๆ นะ แถมยังมีสาเหตุที่กระตุ้นให้เกิดอาการเหงาแตกต่างกันด้วยแบบนี้ถ้าอยากรับมือกับความเหงา พร้อมกับดูแลสุขภาพกายและใจให้แข็งแรง ก็ให้ลองค้นหาดูว่าสาเหตุมันเกิดจากอะไร เพื่อที่จะได้หาทางแก้ไขได้อย่างตรงจุดค่ะที่สำคัญนอกจากจะต้องคอยสังเกตความเหงาของตัวเองแล้วถ้าคนใกล้ตัวของเพื่อนๆ เอ่ยปากออกมาว่า “ เหงา ” ก็อย่าได้มองข้าม คิดว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระ หรือมองว่าเขาเรียกร้องความสนใจเลยนะคะ ลองพูดคุยและใช้เวลาอยู่เป็นเพื่อนเขาเหล่านั้นให้มากขึ้นอีกสักนิดนอกจากจะช่วยคลายความเหงาให้เขาได้แล้ว ตัวเราเองยังได้ปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ และลดระดับความเหงาของตัวเองไปในตัวด้วยค่ะ ♥

・・・・・・Designer :lilybaecon / namoodong

Writer :Pearrisa


>>> ลิงก์รูปสำหรับ Cover & OG ค่ะ

https://drive.google.com/drive/folders/1cA-hzqdi6jYl2Lrf_moF5DCRRdod1Z-C?usp=sharing