รูปภาพ:https://i.kym-cdn.com/photos/images/original/001/053/697/f4d.gif

ฮัลเหล เอ้ย! ฮัลโหล ๆ สวัสดีค่าชาวซิส ♥มีใครประสบพบเจอปัญหาผิวในช่วงหน้าหนาวไหมคะเชื่อว่ามีกันบ้างแน่ ๆ แหละเนอะวันนี้เราเลยอยากชวนทุกคนมาเช็กลิสต์กันค่ะว่าเรามีปัญหาสุขภาพผิวแบบที่เราว่ามาบ้างรึเปล่าถ้าใครมีปัญหาสุขภาพผิวแบบที่เราว่ามาละก็... ต้องมาส่องวิธีกู้ผิวให้กลับมาเหมือนเก่าต่อด้วยน้าบทความนี้เรารวบรวมให้ครบจบเลยล่ะรับรองว่าเช็กลิสต์จบปุ๊บได้วิธีแก้ไขปั๊บเอาไปใช้ได้เลยทันทีถ้าอยากรู้แล้วว่ามีปัญหาอะไรบ้างงั้นเตรียมนิ้วเพื่อยกให้พร้อมกันเล้ยยย~WARNING : ภาพประกอบอาจจะมีภาพที่ค่อนข้างน่ากลัวไปบ้าง ขออภัยมาณ.ที่นี้ด้วยนะคะ



เช็กลิสต์ 5 สิ่งที่มักเกิดขึ้นกับ " ผิว " ของเราเมื่อเข้าสู่ " หน้าหนาว " พร้อมวิธีดูแล


➀ ผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a1/06/40/a1064028072a92c9cbdedd5216c2baf2.jpg

เริ่มต้นกันด้วยเช็กลิสต์ข้อที่ 1 อย่างผิวแห้ง ผิวแตก ผิวลอก ผิวเป็นขุยกันเลยค่า มีใครเป็นบ้างยกนิ้วนับ 1 ด่วน ๆปัญหานี้คือปัญหาเบสิคมาก ๆ สำหรับปัญหาผิวที่มักจะเกิดขึ้นในหน้าหนาวนะคะเพราะหน้าหนาวมันจะมีอากาศที่แห้งและเย็นกว่าปกติ ทำให้ผิวของเราเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย ถ้าไม่ได้มีการบำรุงผิวเลย ผิวก็จะค่อย ๆ แห้งแตกและลอกเป็นขุยนั่นเองค่ะ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งผิวหน้าและผิวกายเลยนะคะ ถ้าเกิดขึ้นบอกเลยว่าเจ็บมาก ๆ แสบผิวไปหมดเลยละค่ะ

ใครที่รู้สึกเจ็บ ๆ หรือคันยุบยิบที่ผิวให้สันนิษฐานไว้เลยนะคะว่าผิวของเราเริ่มแห้งแล้ว


➁ หน้าเริ่มมัน มีสิวขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ab/06/41/ab0641fd94ed67ddcaa0e41052d3d9d1.jpg

ตะกี้ยังบอกว่าผิวจะแห้งแตกลอกอยู่เลย ทำไมอยู่ ๆ มาบอกว่าหน้ามันซะงั้น~ ใจเย็น ๆ นะค้า สำหรับเช็กลิสต์ข้อที่ 2 ที่เราบอกว่าผิวหน้าจะเริ่มมันมากขึ้นและจะมีสิวมากขึ้นก็เพราะว่าผิวหน้าของเราเมื่อมันแห้งจนเกินไปมันจะเริ่มผลิตน้ำมันออกมาเพื่อป้องกันผิวนั่นเองค่ะ จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมหน้าหนาวก็ทำให้ผิวมันได้ ซึ่งเมื่อผิวของเรามันมาก ๆ ก็จะส่งผลให้มีสิวตามมาด้วย แน่นอนว่าถ้าเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นคงไม่ดีแน่ ๆ โดยเฉพาะคนที่ผิวมันเป็นทุนเดิมอยู่แล้วนะคะ อย่าปล่อยให้ผิวขาดน้ำเด็ดขาดเลยไม่งั้นหน้าเรามันวาวเป็นกระทะทอดไข่ดาวแน่นอน T - T


➂ ผิวไหม้แดด / ผิวหมองคล้ำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/98/f5/5f/98f55f41e088ac3979aff9f6a940fdaf.jpg

หน้าหนาวใครรู้สึกเราหน้าหมองลง ผิวมีอาการไหม้แดดเกิดขึ้น ไม่ต้องงงนะคะเพราะมันเกิดจากการที่เรา

" ละเลยการทาครีมกันแดด "

นั่นเอง คือการทาครีมกันแดดจะช่วยป้องกันรังสียูวีที่จะมาทำร้ายผิว เมื่อเราชะล่าใจไม่ทา มันก็จะทำให้รังสียูวีพวกนี้มาทำร้ายผิวได้นั่นเองจ้า

ซึ่งบ่อยมาก ๆ ที่หน้าหนาว ฟ้าอึมครึมหลายคนเลยปล่อยใจไม่ยอมทาครีมกันแดดกัน

แต่มาส่องกระจกอีกทีคือเอ๊ะ ฉันหน้าหมองมาก ผิวคล้ำขึ้นเฉยเลย เพราะต่อให้อากาศเป็นแบบไหนจะฝนตก ฟ้าร้อง ลมแรง ฟ้ามืด อากาศจะหนาวในช่วงกลางวันก็ยังมีแสงแดดอยู่ ดังนั้นเราจะต้องไม่ลืมทากันแดดด้วยน้า เอาล่ะมีใครพบปัญหานี้บ้างก็เช็กลิสต์ยกนิ้วขึ้นด่วน ๆ จ้า


➃ ผิวริมฝีปากแห้งแตกลอก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/11/ac/de/11acde47020f62bcb6d392f0c5d12193.jpg

เช็กลิสต์ข้อ 4 กันค่า ผิวหน้าและผิวกายพูดไปเกือบหมดแล้ว มาที่ผิวริมฝีปากกันบ้าง หลายคนละเลยกันไปเยอะมาก ทั้ง ๆ ที่ก็ใช้มันอยู่แทบจะตลอดเวลา คือช่วงหน้าหนาวอากาศแห้ง ผิวริมฝีปากก็แตกลอกได้ง่ายไปด้วยและหนำซ้ำบางคนยังชอบไปดึงไปลอกมันให้เป็นแผลหนักกว่าเดิมอี๊ก ผลก็คือผิวริมฝีปากพังหมดนะคะ ทางที่ดีในช่วงหน้าหนาวให้ทาลิปมันหรือลิปบาล์มบ่อย ๆอย่าเลียริมฝีปากเพราะการเลียริมฝีปากคือการเอาน้ำลายที่มีเอนไซม์การย่อยมากัดปากทำให้ปากแห้งหนักกว่าเดิมรู้แบบนี้แล้วอย่าหาทำกันน้า


➄ แต่งหน้าไม่ติด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fb/24/83/fb24833356866eb7ffa1d8d6df75693a.jpg

เช็กลิสต์ข้อสุดท้ายก็คือผลพวงจากการที่ผิวหน้าแห้งหรือหน้ามันเกินไป ก็เลยทำให้แต่งหน้าไม่ติดนั่นเองจ้า คำว่าแต่งหน้าไม่ติดคือการลงเครื่องสำอางอะไรไปบนหน้าแป๊บเดียวก็หลุดลอกออกไปเกือบหมดเพราะสภาพผิวหน้าเราไม่สามารถที่จะรั้งเครื่องสำอางให้เกาะได้นานให้คอยสังเกตนะคะว่าแต่งหน้าไปตอนกี่โมง ส่องกระจกอีกรอบหลัง 1 ชั่วโมง คอยดูว่าเครื่องสำอางหลุดรึยังถ้ายังไม่หลุดแสดงว่าสภาพผิวยังไม่เกินเยียวยา แต่ถ้า 1 ชั่วโมงปุ๊บหลุดเกือบหมดคือทำใจเลยค่ะว่าต้องซื้อสกินแคร์มาโบกหลายตัวแน่น้อนนน~


♡ วิธี " ดูแลสุขภาพผิว " ในช่วง " หน้าหนาว " ♡

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a5/a7/1f/a5a71f27064b71a450060c25d216e6be.jpg

ใครเช็กลิสต์แล้วมีสัก 1 ข้อที่ตรงกับ 5 ข้อที่ว่ามาก็มาส่องวิธีดูแลผิวกันต่อเลยค่า สำหรับการดูแลผิวหน้าและผิวกายเป็นเรื่องที่ทำตามได้ไม่ยากแน่นอน เริ่มต้นจาก1. ทานอาหารที่มีประโยชน์และดื่มน้ำให้ครบ 8 แก้ว2. พักผ่อนให้เพียงพอ ให้ผิวได้ฟื้นฟูเต็มที่3. ทาสกินแคร์เติมความชุ่มชื้นและทาโลชั่นบำรุงผิวเสมอ4. ไม่อาบน้ำที่ร้อนจัดจนเกินไป5. ใช้คลีนซิ่งทำความสะอาดผิว เพื่อทำความสะอาดเครื่องสำอาง + ครีมกันแดด6. ใช้คลีนเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิว7. รีบอาบน้ำทันทีหลังจากถึงบ้าน เมื่ออาบเสร็จก็ให้รีบบำรุงผิวทันที



เช็กลิสต์กันไปแล้ว มีใครประสบปัญหาพวกนี้บ้างไหมน้า~ถ้าใครประสบปัญหาพวกนี้ก็อย่าลืมเอาวิธีดูแลผิวไปปรับใช้กันน้ารับรองว่าทำตามนี้แล้วผิวกลับมาชุ่มชื้น นุ่มนิ่มน่าสัมผัสเหมือนเก่าแน่นอนแล้วก็อย่าเผลอไปทำพฤติกรรมที่ทำร้ายผิวด้วยล่ะ ไม่งั้นจากที่ผิวกำลังจะกลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้นจะกลายเป็นกลับไปพังมากกว่าเดิมได้พวกลืมทากันแดด อาบน้ำร้อนจัดอะไรพวกนี้คือต้องแก้ไขด่วน ๆ เลยเน้อเอาล่ะ~ ตอนนี้ก็ถึงเวลาต้องลาทุกคนไปก่อนบทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาฝากอีกก็อย่าลืมติดตามกันนะคะ บ๊ายบาย ♥