ไม่ว่าจะปีไหน ๆ สุขภาพก็เป็นเรื่องสำคัญเสมอยิ่งในปัจจุบันยิ่งต้องดูเเลกันเป็นพิเศษ เพราะไม่ต้องออกจากบ้านโรคภัยก็เข้ามาหาเราได้ถึงที่โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ รวมถึงโควิด-19 ด้วยเช่นกันดังนั้นการเสริมภูมิคุ้มกันให้เเข็งเเรงอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในตอนนี้

ในครั้งนี้ทางเราจึงอยากขอมาเเนะนำ7 วิตามินที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ทุกคนห่างไกลเเละปลอดภัยจากอาการเจ็บป่วยกันค่ะจะมีวิตามินตัวไหนบ้างมาดูกันเลย!!

แจกลิสต์ 7 วิตามินเสริมภูมิต้านทาน ช่วยให้ร่างกายเเข็งเเรง ห่างไกลหวัด

วิตามินซี (Vitamin C)

รูปภาพ:https://image.makewebeasy.net/makeweb/0/KXlMkX93e/Products/nat_C.jpg

ถ้าจะพูดถึงวิตามินพื้นฐานในเรื่องของภูมิคุ้มกันวิตามินซีคืออันดับเเรกที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันดีโดยวิตามินซีจะมีบทบาทสำคัญช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวในการดักจับเชื้อโรคหรือสิ่งเเปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกายของเราจึงช่วยทำให้ไม่เป็นหวัดบ่อย เเละหายจากโรคหวัดได้เร็วยิ่งขึ้น สำหรับเพื่อน ๆ ที่ต้องการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เเนะนำให้รับประทานวิตามินซีวันละ 1,000 - 2,000 มิลลิกรัม

วิตามินดี (Vitamin D)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/19/7a/6b/197a6b5bfdc1326cd09824a96ea2fac2.jpg

เพื่อน ๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจริง ๆ เเล้ววิตามินดีก็มีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของเราด้วยเหมือนกันเพราะวิตามินดีจะช่วยให้เม็ดเลือดขาวตอบสนองต่อเชื้อโรคเเละสิ่งเเปลกปลอมได้ดี ลดการเเบ่งตัวของไวรัส เเละสารอักเสบที่เกิดขึ้นภายในร่างกายซึ่งทั้งหมดทั้งมวลที่พูดไปจะทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานที่เเข็งเเรงนั่นเองค่ะ

ซิงค์ หรือเเร่ธาตุสังกะสี (Zinc)

รูปภาพ:https://cloudinary.images-iherb.com/image/upload/f_auto,q_auto:eco/images/cen/cen28026/l/8.jpg

ไม่ใช่เเค่บำรุงเล็บ ป้องกันผมร่วง เเละลดสิวบนหน้าเพียงเท่านั้น เเต่ซิงค์ หรือเเร่ธาตุสังกะสียังมีดีในเรื่องของการเสริมภูมิด้วยเหมือนกันนะคะ เนื่องจากในเซลล์ระบบภูมิคุ้มกันของเรามีซิงค์เป็นส่วนประกอบอยู่ด้วยดังนั้นหากร่างกายของเราได้รับซิงค์ในปริมาณที่เพียงพอก็ช่วยให้ภูมิคุ้มกันของเราเเข็งเเรงขึ้น จึงช่วยลดความรุนเเรง เเละระยะเวลาการเป็นหวัดลงได้นั่นเอง

น้ำมันปลา (Fish Oil)

รูปภาพ:https://image.makewebeasy.net/makeweb/0/KXlMkX93e/Products/Fish_oil.jpg

ร้อยทั้งร้อย เมื่อเห็นชื่อน้ำมันปลาคงหนีไม่พ้นเรื่องการบำรุงสมองอย่างเเน่นอน เเต่ทางเราอยากขอทุกคนเว้นที่ว่างให้กับเรื่องภูมิคุ้มกันไว้บ้าง เพราะกรดไขมันโอเมก้า 3 หรือที่เราเรียกกันว่าน้ำมันปลาเนี่ย มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้เเข็งเเรงพร้อมทั้งยังช่วยเสริมประสิทธิภาพของเซลล์สมอง ดวงตา ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

โพรไบโอติกส์ (Probiotics)

รูปภาพ:https://image.makewebeasy.net/makeweb/0/KXlMkX93e/Products/Fish_oil.jpg

ช่วงนี้กระเเสของโปรไบโอติกส์มาเเรงมากกกกไม่ว่าเเวะไปบ้านไหนก็น่าจะเห็นวิตามินหรืผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีโปรไบโอติกส์ผสมอยู่ด้วยซึ่งนอกจากจะช่วยเกี่ยวกับระบบขับถ่ายเเล้วการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันก็เป็นหน้าที่ของ โพรไบโอติกส์ ด้วยเหมือนกันโดยโปรไบโอติกส์ จะทำหน้าที่เป็นจุลินทรีย์ชนิดดีที่เข้าไปยับยั้งเเละทำลายจุลินทรีย์ตัวร้ายที่ก่อให้เกิดโรค เเละช่วยสร้างจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้ให้มากขึ้นนั่นเอง

พรีไบโอติกส์ (Prebiotic)

รูปภาพ:https://cloudinary.images-iherb.com/image/upload/f_auto,q_auto:eco/images/now/now02948/l/20.jpg

พูดถึงโพรไบโอติกส์เเล้วจะไม่กล่าวถึงพรีไบโอติกส์ก็คงไม่ได้ เพราะทั้งสองอย่างนี้เขาทำงานคู่กันค่ะทุกคนโดยพรีไบโอติกส์เนี่ยเขาจะเป็นอาหารที่จะช่วยเลี้ยงโปรไบโอติกส์ในลำไส้ให้เติบโตได้ดีเเน่นอนว่าถ้าจุลินทรีย์ตัวดี เติบโตได้ไวระบบภูมิคุ้มกันก็จะดีย่งขึ้นนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันเองก็มีหลายเเบรนด์ที่เลือกทำผลิตภัณฑ์ที่เเรกว่าซินไบโอติกส์ ที่รวบทั้งพรีเเละโพรไว้ด้วยกัน สะดวกสบายสุด ๆ

วิตามินเอ (Vitamin A)

รูปภาพ:https://cloudinary.images-iherb.com/image/upload/f_auto,q_auto:eco/images/now/now02948/l/20.jpg

วิตามินเอก็เป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของเราด้วยเหมือนกันโดยวิตามินเอจะทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยให้ระบบภูมิต้านทานของเราทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเพื่อที่จะต่อสู้กับเชื้อโรคเเละสิ่งเเปลกปลอมต่าง ๆ เมื่อร่างกายสามารถต่อต้านสิ่งเหล่านี้ได้โอกาสที่จะเจ็บป่วยก็จะลดน้อยตามลงไปด้วยนั่นเองค่ะ

เเละทั้งหมดนี้คือ 7 วิตามินเสริมภูมิคุ้มกันที่เราอยากมาเเนะนำเพื่อน ๆในวันนี้ เเต่อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทานเเค่วิตามินนะคะ ภูมิคุ้มกันจะดีขึ้นได้ก็ต้องอาศัยพฤติกรรมของเราด้วยนะคะเเนะนำให้นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เเละเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่กันด้วยน้าา