ชาวผิวแห้งช่างน่าเศร้า หน้าหนาวทีไรแต่งหน้าไม่ติดทุกที T - Tชาวผิวแห้งอย่าเพิ่งร้องไห้เสียใจเพราะแต่งหน้าไม่ติดไปเลยนะคะ เพราะจริง ๆ แล้วมันก็ยังมีวิธีแก้อยู่! ซึ่งบทความนี้นี่แหละค่ะที่จะช่วยชาวผิวแห้งทุกคนเอ๊ง! คือเราจะมาบอกเคล็ดลับดี ๆ ในการแต่งหน้าชาวผิวแห้งให้ติดทนชุ่มชื้นผิวไม่ตึง แถมยังดูกระจ่างใส ดูฉ่ำน้ำและยังมีความโกลว์อีกด้วย แล้วที่สำคัญคือมีความงานผิวสุด ๆนะคะ โดยเราจะเริ่มบอกเคล็ดลับตั้งแต่วิธีการเตรียมผิวกันเลย เอาให้มันรู้กันไปว่าทำตามนี้แล้วจะไม่รอดใครอยากรู้วิธีดี ๆ ที่เรากำลังจะบอกแล้วก็มาดูกันเลยดีกว่าค่า จะช้าอยู่ไย~



7 เคล็ดลับแต่งหน้าสำหรับ " คนผิวแห้ง " ให้เมคอัพติดทน งานผิวสวยโกลว์


➀ สกินแคร์เติมความชุ่มชื้นห้ามขาด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8c/53/3e/8c533e86d8ac62ed4b41e314a3459d0b.jpg

จะแต่งหน้าก็ต้องบำรุงผิวกันก่อนเลยค่ะ ซึ่งสกินแคร์ที่ห้ามขาดสำหรับชาวผิวแห้งเลยก็คือคือเอสเซนส์และครีมที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นนั่นเองค่ะ เทคนิคการเลือกสกินแคร์ที่เติมความชุ่มชื้นคืมมันมักจะมีคำว่าไฮยาลูรอน ( Hyaluronic Acid ) / ไฮเดรทติ้ง ( Hydrating ) / มอยส์เจอไรเซอร์ ( Moisturizer )ประมาณนี้นะคะ ถ้าไม่ชัวร์ให้ถามพนักงานก็ได้ค่ะ แล้วก็ต้องไม่ลืมสังเกตคำว่าFor dry skin หรือสำหรับผิวแห้งด้วยนะคะพวกนี้จะเข้มข้นกว่าสำหรับผิวธรรมดาผิวผสมและผิวมัน เวลาเอามาใช้ก็จะเห็นผลได้ดีกว่าด้วย :-)


➁ ชีตมาสก์เติมความชุ่มชื้นอีกรอบ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/bd/9d/f7/bd9df7fbbf6fb6a5f60a63f6814faca6.jpg

คนผิวแห้งนี่แค่เอนเซนส์กับครีมอาจจะยังไม่พอนะคะโบกด้วยมาสก์ผิวเติมความชุ่มชื้นอีกครั้งจะชัวร์สุดค่ะ เพราะมาสก์หน้าเนี่ยจะช่วยให้พวกงานสกินแคร์ต่าง ๆ ซึมเข้าไปได้ดีมากยิ่งขึ้น แล้วก็เป็นการเติมน้ำให้ผิวอีกรอบด้วย ทีนี้ผิวหน้าเราก็จะพร้อมในการแต่งหน้าแล้ว แต่ก่อนจะเริ่มแต่งหน้าก็รอให้เนื้อมาสก์ซึมเข้าผิวดี ๆ ก่อนนะคะ ถ้ามันยังแห้งไม่ดีอาจจะทำให้เครื่องสำอางมันขยับหรือเคลื่อนได้แล้วมันก็จะหลุดลอกในที่สุด แต่งหน้าต้องใจเย็น ๆ นะคะ ไม่ต้องรีบร้อน ถ้ากลัวแห้งช้าก็ตากพัดลมเลยค่ะ แป๊บเดียวแห้งเร็วทันใจแน่นอน~


➂ ไพรเมอร์เพิ่มความติดทนและชุ่มชื้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/36/9c/a7/369ca7171f02bdb043308bcb624bd884.jpg

งานไพรเมอร์ใครว่าผิวแห้งใช้ไม่ได้ ไม่จริงเลยค่ะ เพราะปัจจุบันไพรเมอร์เขามีสูตรเติมความชุ่มชื้นให้ผิวหรือสูตรที่ช่วยเพิ่มความกระจ่างใสให้ผิวด้วยคือคนผิวแห้งส่วนใหญ่ผิวจะคล้ำได้ง่ายกว่าคนผิวมันนะคะ การที่เราใช้ไพรเมอร์สูตรที่เพิ่มกระจ่างใสจะทำให้ใบหน้าเราสว่างขึ้น มีการเล่นแสงมากขึ้น แล้วก็ช่วยทำให้เมคอัพเนี่ยติดทนมากขึ้นด้วย หรือใครที่ไม่ได้มีปัญหาผิวหมองคล้ำก็ใช้สูตรเติมความชุ่มชื้นแทนก็ได้นะคะ ผิวจะได้ไม่รู้สึกแห้งตึง แล้วก็ทำให้เมคอัพที่แต่งติดทนมากขึ้นด้วย


➃ ใช้รองพื้นหรือคุชชันสูตรฉ่ำวาว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/01/fb/f6/01fbf6ed1c6dff8aef38988167d8cc70.jpg

ผิวเราที่แห้งดั่งทะเลทรายซาฮารานั้นถ้ายิ่งใช้รองพื้นแมตต์คุมมันคือหน้าตึงแน่นอนค่ะ ตึงที่ไม่ใช่ดึงหน้าแต่มันตึงเพราะหน้าแห้งเกินไปนะคะ T - T ทางที่จะทำให้งานผิวเราออกมาสวยที่สุดคือการใช้รองพื้นหรือคุชชันที่มีความฉ่ำวาวนั่นเองค่ะ ปัจจุบันหาซื้อกันได้ง่ายมากขึ้นเพราะหลาย ๆ แบรนด์ทำมาตอบโจทย์เยอะมาก ยิ่งกับคุชชันนี่คือตอบโจทย์ชาวผิวแห้งมากนะคะเพราะมีตัวบำรุงอยู่ในนั้นอีกด้วย โดยวิธีการลงก็ลงตามปกติเลยค่ะ แต่ส่วนไหนที่มันลอกอยู่หรือเป็นขุยก็ไม่ต้องไปเน้นไปย้ำให้เอาแค่ฟองน้ำหรือแปรงที่ติดรองพื้นหลังจากเกลี่ยทั่วหน้าแล้วไปเกลี่ยนิดหน่อยก็พอนะคะ ก็จะได้ไม่ดูเป็นหย่อมที่หน้าไม่เนียนส่วนงานคอนซีลเลอร์ก็ให้ใช้เนื้อลิขวิดจะดีสุดค่ะเกลี่ยง่าย ไม่แห้ง ไม่หนืดด้วย


➄ ใช้ครีมบลัชหรือลิขวิดบลัชจะได้งานผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4a/d5/e1/4ad5e16bbe5a410db5ed4881de8caeb4.jpg

งานผิวเนตรมิตรได้สวยงามอร่ามใจแล้ว แก้มก็ต้องมีเลือดฝาดให้แบบดูน่าร้ากกรุบกริบบ้าง และตัวที่แนะนำเลยว่าจะทำให้แก้มเราดูมีเลือดฝาดแบบธรรมชาติ งานผิวนัว ๆ สุดคือบลัชออนแบบครีมหรือแบบน้ำค่ะ คือบลัชออนแบบนี้จะมีความโกลว์ ความฉ่ำอยู่ ซึ่งก็จะเกลี่ยง่ายมากบนผิวเรา แล้วก็ยังไม่ทำให้ผิวดูแห้งเกินไปด้วย จะได้งานผิวดูชุ่มชื้นและสดใสมากขึ้น แต่วิธีที่จะทำให้มันออกมาสวยสุด ๆ คือแตะ ๆ แล้วมาวอร์มที่หลังมือก่อนหลังจากนั้นค่อย ๆ แต้ม ๆ ลงบนแก้ม จะทำให้งานแก้มดูแนบผิวขึ้นงานคอนทัวร์ก็ทำแบบเดียวกันเลยนะคะส่วนงานไฮไลต์หนังปลาทูแนะนำว่าแต้มลงไปเลยจะเห็นชัดกว่าค่ะ ไม่ต้องเสียความวิ้งไปด้วย


➅ แป้งฝุ่นใช้ได้ แต่ควรเป็นแป้งสูตรโกลว์

รูปภาพ:https://editorialist.com/wp-content/uploads/2021/03/Beauty_Square_0116_4-POWDER-FOUNDATIONS-1.jpg

ในส่วนของงานแป้ง ด้วยความที่ประเทศไทยมีแดดให้เหงื่อแตกบ่อยกว่า จะไม่เซตงานครีม งานลิขวิดเลยก็กลัวมันจะไหลแนะนำว่าให้ใช้แป้งฝุ่นเซตเบา ๆ บนผิวโดยใช้แปรงลงนะคะ เน้นไปแค่ที่ T-zone ( หน้าผาก จมูก คาง ) ก็พอ หรือถ้าใครกลัวมันหลุดจริง ๆ ก็ใช้เป็นแป้งสูตรโกลว์จะดีที่สุดนะคะ เพราะเขาจะเล่นแสงได้ดีมาก ๆ และอีกหนึ่งวิธีแก้ที่ช่วงนี้คนก็ฮิตใช้กันเยอะนะคะ ก็คือ Finishing Powder หรือแป้งที่ลงหลังจากแต่งหน้าเสร็จคือแป้งพวกนี้จะไม่คุมมันเลยค่ะ ไม่ได้ช่วยเซตรองพื้นด้วย แต่จะช่วยทำให้ผิวดูโกลว์ ดูเล่นแสงสวยขึ้น ผิวแห้งก็ใช้ได้ไม่ต้องกลัวมันจะแห้งตึงเลยค่ะ ทำให้งานผิวดูเลิศขึ้นอีกขั้นด้วยนะ :-D


➆ ฉีดสเปรย์น้ำแร่หรือเซตติ้งสเปรย์

รูปภาพ:https://hips.hearstapps.com/vader-prod.s3.amazonaws.com/1597774326-s2284917-av-03-zoom.jpg

ปิดด้วยเซตติ้งสเปรย์หรือสเปรย์น้ำแร่กันเลยจ้า วิธีการนี้คือการล็อกเมคอัพให้ติดทนมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันเนี่ยเจ้าเซตติ้งสเปรย์หลาย ๆ แบรนด์ก็เริ่มมีสูตรเติมความชุ่มชื้นหรือมีชิมเมอร์ทำให้ผิวดูสวยโกลว์ขึ้นด้วย ส่วนสเปรย์น้ำแร่ก็มีสูตรชุ่มชื้นสำหรับคนผิวแห้งด้วย ใครสะดวกใช้แบบไหนก็เอาที่ชอบได้เลยนะคะ แต่ถ้าเป็นเซตติ้งสเปรย์ก็จะล็อกเมคอัพได้นานมากกว่าวิธีการก็คือฉีดหลังจากที่แต่งหน้าเสร็จแล้ว ถือให้ห่างจากหน้าประมาณ 20 เซนติเมตรพยายามหาตัวพ่นสเปรย์ที่ให้ละอองละเอียด ๆนะคะ จะทำให้มันกระจายตัวไปเกาะผิวได้ดีขึ้น เมคอัพเราจะได้ติดทนมากขึ้นด้วย ♥



ครบตั้งแต่เตรียมผิวยันแต่งเสร็จเลยค่าเป็นยังไงกันบ้างคะชาวผิวแห้ง?ได้เคล็ดลับอะไรเพิ่มไปบ้างไหมน้อหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้แต่งหน้าได้งานผิวที่สวยขึ้นนะคะบางขั้นตอนถ้ายังไม่มีเครื่องสำอางแบบนั้นอาจจะใช้ตัวที่มีอยู่แทนได้น้าไม่ต้องถึงกับไปซื้อใหม่ก็ได้ แต่ถ้ามีแพลนจะซื้ออยู่แล้วก็ไปสอยตัวดี ๆ มาใช้กันได้เลยค่าสำคัญที่สุดคือการเตรียมผิวน้ายังไงอันนี้ก็ต้องยอมลงทุนที่สุด เพราะถ้าผิวเราไม่พร้อม ไม่ชุ่มชื้นพอ ยังไงก็แต่งหน้าไม่ติดแน่นอนค่ะอ้อ! อย่าลืมดื่มน้ำให้เยอะ ๆ แล้วก็พักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะจะได้แต่งหน้าติดทนมากขึ้นตอนนี้เราต้องโบกมือบ๊ายบาย ลาทุกคนไปก่อน แล้วกลับมาพบกันใหม่นะค้า บ๊ายบาย ♥