'ไม่สระผมหลายวัน'เชื่อว่าหลายๆ คนต้องเคยลองทำ ขนาด อาร์บอนนี่ย์ กาเบรียลหรือ Miss Universe 2022ยังได้บอกเคล็ดลับผมสวยของเธอไว้ว่า" ฉันไม่ได้สระผมเลยตั้งแต่วันแรกของการเก็บตัว "แต่เอ๊ะ... มันทำให้ผมของเราสวยขึ้นได้จริง ๆ เหรอ? ต้องบอกว่าเรื่องนี้หลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินกันมานานมาก ๆ แล้วนะคะแต่ก็อาจจะยังไม่ได้คำตอบสักทีว่าสรุปเราต้องสระผมไหมหรือไม่สระไปเลยดีนะ!?บทความนี้จะตอบคำถามพวกนี้ให้แบบละเอียด ๆ กันไปเลยค่า รับรองว่าอ่านจบได้คำตอบแน่นอน แล้วยังไม่พอนะคะ...เรายังจัดเต็มเรื่องเทคนิคการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลทรงผม เทคนิคการสระผมให้ผมและหนังศีรษะสะอาดที่สุด และยังมีเทคนิคการดูแลผมให้สลวยสวยเก๋ด้วย!อื้อหือ~ ความรู้แบบแน่นตึ้บ ถ้าใครอยากรู้แล้วละก็ไถจอลงมาโลดจ้าา > 0 <

รูปภาพ:

✄ ✄ ✄ ✄ ✄ ✄ ✄ ✄ ✄ ✄


ทำไม การ "ไม่สระผม" จึงมีแนวโน้มทำให้ผมสวยสุขภาพดี ?


สาเหตุของการ " สระผม "

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0b/17/dc/0b17dcd0941f72bc929600a509fa8ad6.jpg

ก่อนที่จะเข้าประเด็นเรื่องการไม่สระผม เราขอเล่าก่อนนิดนึงว่า" ทำไมเราต้องสระผมกันนะ!?"คือการสระผมเป็นการทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะที่เจอทั้งเหงื่อ แดด มลภาวะอย่างฝุ่น ควัน เชื้อโรคต่าง ๆ ให้หลุดออกไป แถมยังช่วยฟื้นบำรุงผมที่แห้งเสียและหนังศีรษะด้วย พูดง่าย ๆ ว่ายังไงเราก็ต้องสระผมเพื่อที่จะได้ทำให้สุขภาพผมและหนังศีรษะของเราดีขึ้น แล้วก็ไม่เสี่ยงกับการเจอเชื้อโรคหรือแบคทีเรียด้วย ดังนั้นเนี่ย" การไม่สระผมเลย "อาจจะไม่ใช่ทางออกในการทำให้ผมสวยและหนังศีรษะสุขภาพดีนะคะแต่!!ก็ไม่ได้หมายความว่าการสระผมมันจะดีไปซะหมดน้า ลองมาฟังข้อดีและข้อเสียของการสระผมและไม่สระผมในข้อต่อไปเลยจ้า!


ข้อดี-ข้อเสียของการสระผมและไม่สระผม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4f/13/d6/4f13d663b07b044cbaecbf80ef94bf06.jpg

ถัดมาก็คือข้อดี-ข้อเสียของการสระผมและไม่สระผมนะคะ โดยเราจะเริ่มจาก...• สระผม •- ข้อดี: หนังศีรษะและเส้นผมสะอาด ไร้เชื้อโรคและมลภาวะ ได้บำรุงฟื้นฟูผมที่แห้งเสียด้วย- ข้อเสีย: การสระผมบ่อยหรือใช้แชมพูสูตรแรง ๆ ก็อาจจทำให้หนังศีรษะเสียน้ำมันบำรุงผมที่ร่างกายผลิตออกมา ผมและหนังศีรษะก็อาจจะแห้งเกินไป ทำให้มีรังแค หนังศีรษะลอก ผมร่วงได้• ไม่สระผม •- ข้อดี: ผมได้มีการผลิตน้ำมันธรรมชาติออกมา ทำให้ผมมีน้ำหนักมากขึ้น สีผมอยู่ได้นานมากขึ้น- ข้อเสีย: อาจจะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะมีมลภาวะและเชื้อโรคเกาะอยู่ จนทำให้ผมเริ่มแห้งเสีย หนังศีรษะอ่อนแอ มีผมร่วงมากได้ก็อย่างที่บอกไปเลยนคะว่ามันมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนอาจจะเกิดคำถามว่า" แบบนี้เราควรสระผมหรือไม่สระผมดีนะ? "ถ้าอยากรู้คำตอบก็มาดูที่ข้อต่อไปกันเล้ย!

สรุป ควร " สระผม " หรือ " ไม่สระผม " ดีล่ะ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/de/56/4c/de564cc7633d2499ee14e17db0bc5c7a.jpg

ข้อดี-ข้อเสียมันก็มีคละ ๆ กันไปแหละนะคะ แต่หลายคนก็อาจจะเกิดความสับสนว่าแล้วแบบนี้ต้องทำยังไงล่ะ? คำแนะนำของเราก็คือ" ไม่ต้องสระผมทุกวัน "นั่นเองค่ะ คือการสระผมบ่อย ๆ ก็จะทำให้ผมเสียน้ำมันบำรุงธรรมชาติที่ร่างกายสร้างขึ้น ซึ่งจะมีผลเสียต่าง ๆ ตามมา เช่น ผมแห้งเสีย หนังศีรษะแห้งลอก เป็นต้น แต่การไม่สระเลยก็อาจจะทำให้เกิดการหมักหมมและสกปรกได้ ดังนั้นเราควรจะเว้นระยะการสระผมให้เป็นสัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้งโดยถ้าผมไม่ค่อยแห้งเสียมากก็แค่ 2 ครั้งก็พอนะคะ แต่ถ้าใครผมมันหนักมากก็ให้สระสัก 3 ครั้งส่วนใครที่ไปออกกำลังกายหรืออยู่ข้างนอกนาน ๆ มีเหงื่อเยอะ ๆแนะนำว่าให้สระผมบ่อยขึ้น อาจจะแค่ 4 - 5 ครั้งต่อสัปดาห์ วันที่ไม่ได้สระก็ใช้น้ำเปล่าล้างก็ได้นะคะ หรืออาจจะหาแชมพูสูตรที่เหมาะกับการสระทุกวันมาก็ได้ค่ะ สูตรพวกนี้จะอ่อนโยนกว่าแชมพูทั่วไป


วิธีเลือก "ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม" ให้เหมาะสมกับสภาพผม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e8/06/68/e80668aa8f7cc3ef69cf255b480f01ee.jpg

เมื่อเรารู้แล้วว่ายังไงการสระผมก็ยังสำคัญ งั้นมาเริ่มกันตั้งแต่วิธีเลือกแชมพู ครีมนวด ทรีตเมนต์ และออยล์เลยจ้า โดยวิธีการแรกก็คือสังเกตสภาพเส้นผมและหนังศีรษะก่อนเลยค่ะว่าเราเป็นคนผมมันง่าย มีรังแค หรือหนังศีรษะแห้ง ผมเสียแค่ไหน ทำสีรึเปล่า ถ้าสังเกตครบแล้วก็มาดูแบบเจาะไปทีละตัวกันเล้ย!

1. แชมพู


ถ้าผมดี๊ดีมีน้ำหนักก็ใช้สูตรทั่ว ๆ ไปได้เลยค่ะ แต่ถ้าใครมีหนังศีรษะแห้งหรือผมแห้งก็ให้ใช้แชมพูสูตรอ่อนโยน ไม่มีซัลเฟตหรือเน้นการเติมความชุ่มชื้นให้กับหนังศีรษะ ผมมันใช้สูตรลดความมัน ส่วนใครมีรังแคก็ใช้แชมพูขจัดรังแคได้เลยค่าแต่ก็อย่าลืมเลือกแบรนด์ดี ๆ น้า ไม่งั้นอาจจะระคายเคืองได้เหมือนกัน และสุดท้ายคือผมทำสีก็เลือกสูตรเฉพาะหรือเลือกตัวที่ไม่มีซัลเฟตนั่นเองจ้า

7.

2. ครีมนวด

7

ตัวนี้จะเหมาะกับคนที่ผมไม่ได้แห้งเสียมากหรืออาจจะไม่ได้แห้งเสียเลยแค่อยากบำรุงนิดหน่อย ใช้แชมพูเสร็จก็ลงครีมนวดต่อได้เลย แต่คนที่ผมเสียมากหรือคนทำสีก็ใช้ได้น้า แค่เน้นใช้ก่อนสระผม เพื่อทำให้ผมนุ่มลื่นขึ้นเวลาสระจะได้ไม่พันกัน แล้วก็ไม่ทำให้ผมขาดหลุดร่วงเยอะเกินไปด้วย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7c/2c/02/7c2c02495b76bcdb07c22a77fbffab7f.jpg

4. ออยล์: น้ำมันบำรุงผมก็จะเหมาะกับคนที่ผมชี้ฟู ผมแห้ง ผมเสีย ผมทำสีทั้งหมดเลยนะคะ เพราะจะช่วยให้ผมนุ่มลื่น มีน้ำหนัก ไม่พันกัน ลดการขาดร่วง ป้องกันการเฟดของสีผมและการโดนความร้อนหนัก ๆ ด้วย ถ้าใครผมเสียหนักก็แนะนำว่าให้ใช้ออยล์ที่เนื้อหนักหน่อยก็จะทำให้ผมเราดูนุ่มขึ้น ลื่นขึ้นจ้า ใครผมเสียไม่มากก็เอาเนื้อเบา ๆ หน่อยก็พอน้า ผมจะได้ไม่มันไวด้วย

3. ทรีตเมนต์

ในส่วนของทรีตเมนต์จะเหมาะกับคนที่ผมแห้งเสียหนัก ๆ หรือคนทำทำสีมาก ๆ ค่ะเพราะจะมีความเข้มข้นมากกว่าครีมนวด บำรุงได้ล้ำลึกมากกว่าด้วย เวลาหมักให้หมักประมาณ 5 - 10 นาที เน้นทำแค่ประมาณ 1 - 2 ครั้งต่อสัปดาห์ก็พอน้า

4. ออยล์ บำรุงผม

น้ำมันบำรุงผมก็จะเหมาะกับคนที่ผมชี้ฟู ผมแห้ง ผมเสีย ผมทำสีทั้งหมดเลยนะคะ เพราะจะช่วยให้ผมนุ่มลื่น มีน้ำหนัก ไม่พันกัน ลดการขาดร่วง ป้องกันการเฟดของสีผมและการโดนความร้อนหนัก ๆ ด้วย ถ้าใครผมเสียหนักก็แนะนำว่าให้ใช้ออยล์ที่เนื้อหนักหน่อยก็จะทำให้ผมเราดูนุ่มขึ้น ลื่นขึ้นจ้า ใครผมเสียไม่มากก็เอาเนื้อเบา ๆ หน่อยก็พอน้า ผมจะได้ไม่มันไวด้วย

วิธี " การสระผมให้สะอาด " ทำอย่างไร ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5c/b2/96/5cb2962f6b341f31ddfbccf32b3b1e7f.jpg

เลือกของที่ใช้สระผมแล้วก็ต้องมีทริคสระผมให้สะอาดที่สุดแล้วก็ช่วยให้หนังศีรษะชุ่มชื้นที่สุดมาฝากด้วย1. ล้างน้ำเปล่าให้นาน ๆ: หลายคนจะล้างแค่พอชุ่ม ๆ ใช่ม้า? ลองล้างให้นานขึ้นเป็นหลักนาที ก็จะช่วยให้สิ่งต่าง ๆ ที่เกาะบนผมและหนังศีรษะมันหลุดลอกออกไปมากขึ้นนั่นเอง2. เวลาลงแชมพูให้ถู ๆ จนมีฟองก่อน: หลายคนบีบปุ๊บแปะลงบนหัวปั๊บ แบบนั้นอาจจะทำให้หนังศีรษะระคายเคืองได้ ให้ถู ๆ บือให้มีฟองหน่อย ๆ ก่อนแล้วก็ค่อยขยี้ลงบนหนังศีรษะ เวลาขยี้ก็อย่าใช้เล็บน้าเดี๋ยวมันจะรบกวนหนังศีรษะมากไป3. ล้างแชมพูออกให้นาน ๆ: แม้จะรู้สึกว่ามันเกลี้ยงไม่มีฟองแล้ว ก็อยากให้ทุกคนล้างเพิ่มไปอีกนิดนึงนะคะ จะได้ชัวร์ ๆ ว่าไม่มีแชมพูหลงเหลือให้ระคายเคืองหนังศีรษะ4. ลงครีมนวด ทรีตเมนต์และออยล์แค่ช่วงปลายผม: บางคนชโลมตั้งแต่หนังศีรษะเลยทำให้หนังศีรษะอุดตันง่ายและระคายเคืองจนเกิดรังแคหรือผมร่วงได้ ดังนั้นลงแค่ช่วงปลาย ๆ ถึงช่วงกลาง ๆ ผมก็พอนะคะ แต่ถ้าใครผมแห้งเสียหนักมาก ให้เอามือที่เลอะนิดหน่อยจากการลงครีมนวดช่วงปลายผมมาสาง ๆ ตรงช่วงโคนแบบผ่าน ๆ ก็จะทำให้ผมมันช้าลง ผมนุ่มลื่นขึ้นแต่ไม่อุดตันหนังศีรษะนั่นเองค่า



รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/29/aa/75/29aa75ffebf05e2cec3be2f74935f228.jpg

ทริค " ดูแลผม " ให้นุ่มสลวยสวยเก๋!

ปิดท้ายกันที่ทริคดูแลสุขภาพผมให้นุ่มสลวยค่า ก็อย่างที่บอกไปนะคะว่าการเลือกแชมพู ครีมนวด ทรีตเมนต์และออยล์ รวมไปถึงการสระก็มีส่วนในการทำให้ผมเราสุขภาพดีขึ้นทั้งนั้นเลย แต่ระดับซิสต้าคาเฟ่ก็ขอเพิ่มทริคดี ๆ ให้ทุกคนไปทำตามนี้เลยจ้า1. ใช้ความร้อนกับเส้นผมให้พอดี: ไม่สระด้วยน้ำร้อนเกินไป เป่าผมด้วยลมเย็น/ลมสำหรับการเป่าผม เลือกไดร์ ที่ม้วนผม ที่หนีบผมแบบมีคุณภาพ แล้วก็ต้องปรับระดับความร้อนให้พอเหมาะ ประมาณ 150-180 องศา2. อย่าใช้เคมีกับผมบ่อยเกินไป: ในการทำสีผมจะทำให้ผมเสียเสมอ โดยเฉพาะการกัดสีผม ดังนั้นควรจะมีการพักผมอย่างน้อย 1 สัปดาห์ขึ้นไปในการทำอีกครั้ง แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดก็ประมาณ 1 - 3 เดือนจะโอเคที่สุด3. ใช้หวีคุณภาพดี: ถ้าเลือกหวีดีก็จะทำให้การขาดร่วงของเส้นผมลดน้อยลงไปด้วยนะเออ4. หลีกเลี่ยงการปล่อยผมเมื่อต้องเจอมลภาวะหนัก ๆ: เช่น การเดินข้างถนน การนั่งรถมอเตอร์ไซค์ ฯลฯ พวกนี้จะทำให้ผมของเราสัมผัสกับฝุ่นควันมากขึ้น ผมก็จะแห้งหรือเสียได้เหมือนกันนั่นเอง5. อย่ามัดผมแน่นเกินไป: การมัดผมหรือกิ๊บผมแน่นเกินไปจะทำให้หนังศีรษะถูกดึงตลอดเวลา จนมันเกิดความตึงมากเกินไป ผมของเราก็เลยจะร่วงได้ง่ายขึ้นมาก ๆ เพื่อให้ผมหนาดกดำก็มัดให้พอไม่หลุดออกจากกันก็โอเคแล้วน้า

✄ ✄ ✄ ✄ ✄ ✄ ✄ ✄ ✄ ✄


สรุป "ไม่สะผมหลายวัน" เหมาะกับสภาพผมแต่ละบุคคล

ก็เป็นอันว่า" การไม่สระผม ยิ่งไม่สระหลายๆ วัน = ผมสวย " ก็ไม่ได้ผิดหรือถูกไปซะทีเดียว แต่เป็นเรื่องขึ้นอยู่กับบุคคล ขึ้นกับสภาพผมที่สำคัญเราจะต้องเว้นระยะในการสระบ้าง แล้วก็ต้องดูปัจจัยอื่น ๆ ร่วมไปด้วย เอาเป็นว่าเราก็จัดเต็มให้ตั้งแต่คำถามที่ว่าทำไมเราต้องสระผมไปจนถึงเทคนิคการดูแลสภาพผมและการเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพผมเลยนะคะเชื่อเลยว่าถ้าใครอ่านตั้งแต่ข้อ 1 - 6 จะต้องได้ความรู้และเทคนิคดี ๆ เพิ่มแน่นอนเลยล่ะ!ซึ่งเทคนิคพวกนี้สามารถใช้ได้จริงและเห็นผลด้วยน้าแต่ถ้าทำตามนี้แล้วยังไม่ดีขึ้นก็แนะนำว่าให้ไปพบแพทย์เฉพาะทาง เขาจะได้หาสาเหตุและรักษาได้ทันเน้อบอกไปแบบหมดเปลือกแล้วก็ต้องขอตัวลาจากทุกคนไปก่อนแล้วค่า บทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันอีกก็ติดตามกันด้วยน้า ♥


Designer :lilybaecon / namoodong / kidasindahouse

Writer :pumxpurin